เซ็นเตอร์แบ็กงูใหญ่ สเตฟาน เดอ ฟราย (Stefan de Vrij)

เซ็นเตอร์แบ็กงูใหญ่ สเตฟาน เดอ ฟราย

สเตฟาน เดอ ฟรายเกิดวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 1992 เป็นนักฟุตบอลชาวดัตช์ ที่เล่นตำแหน่งเซนเตอร์แบ็กให้ อินเตอร์ มิลาน และทีมชาติเนเธอร์แลนด์

เขาลงเล่นฟุตบอลกับทีมท้องถิ่น วีวี สปิริต และได้ลงสนามเกมฟุตบอลอาชีพเมื่ออายุ 17 ปีเขาลงสนามเล่น 5 ฤดูกาลในฟุตบอลเอเรดิวิซี่ลีก ต่อมาเขาได้รับมอบหมายให้เป็นกัปตันทีม ก่อนที่จะย้ายมาเล่นให้ ลาซิโอ้ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2014

เขาติดทีมชาติอย่างเต็มตัวตั้งแต่ ปี 2012 เดอ ฟราย ลงสนามให้เนเธอร์แลนด์ มากกว่า 30 เกม และพาทีมจบอันดับ 3 ในฟุตบอลโลก 2014 และมีชื่อในทีมยอดเยี่ยมของคาสตรอลด้วย

ชีวิตในวัยรุ่น

เดอ ฟราย เติบโตที่โอเดอร์เคิร์ก อาน เดน ยิสเซล ทางตอนใต้ของฮอลแลนด์ เขาเป็นลูกคนสุดท้องของ ยาน เดอ ฟราย ที่ซึ่งเคยลงเล่นกับทีมท้องถิ่น วีวี สปิริต มาก่อน ส่วนพี่ชายของเขา นีล และ อีริค เตะฟุตบอลด้วยกันทั้งคู่แต่ว่าลงเล่นคนละช่วงอายุกัน

เส้นทางสายอาชีพ

เฟเยนูร์ด

เดอ ฟราย ลงเล่นกับ โอเดอร์เคิร์ก อาน เดน ยิสเซล วีวี สปิริตเป็นเวลา 5 ฤดูกาล และเมื่ออายุ 10 ปี ฟอร์มของเขาก็ไปเตะตาแมวมองของ เฟเยนูร์ด ต่อมาในการลงสนามซ้อมทีมที่แข่งกับ ARC ก่อนหน้านี้ เดอ ฟราย ได้ลงสนามในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง แต่ที่ เฟเยนูร์ด เขาได้ลงสนามตำแหน่งเซ็นเตอร์ ฮาล์ฟ ฟอร์มการเล่นของเขาพัฒนาอย่างรวดเร็ว และได้ลงเล่นให้ เฟเยนูร์ด ยู 15 เดอ ฟราย เป็นนักเตะเพียงคนเดียวที่ข้ามชั้นรุ่น ยู16 ไปเล่นฟุตบอลยู 17 ในทันที

วันที่ 17 กรกฎาคม 2009 เดอ ฟราย เซ็นสัญญาเพื่อเล่นฟุตบอลอาชีพกับ เฟเยนูร์ด จนกระทั่งเมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2012 เดอ ฟราย ได้ลงสนามเกมแรกเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2009 เมื่อลงมาแทน เคลวิน เลอดาม นาที 58 ในฟุตบอลดัตช์คัพ (KNVB) คัพ โดยเป็นเกมที่พบ ฮาร์เคเมส บอย ชนะ 5-0 วันที่ 6 ธันวาคม 2009 เดอ ฟราย ได้ลงสนามในฟุตบอลเอเรดิวิซี่ ที่สนามของตนเองเกมนั้นทีมชนะ โกรนิงเก้น ได้ 3-1 โดยเขาลงสนามแทนที่ แดนนี่ แลนซาร์ต นาทีที่ 89 ด้วยวัยเพียงแค่ 18 ปีแต่เขาได้ลงสนามให้ทีมชุดใหญ่ 21 นัด โดยเป็น 17 เกมในฟุตบอลลีก

ช่วงฤดูกาล 2012/13 เดอ ฟราย ได้ลงสนามแทนที่ รอน ฟลาร์ (กัปตันทีม) อย่างไรก็ตามเขาเล่นแย่เกินไป เขายังเคยเล่นร่วมกับ กราเซียโน่ เปลเล่ มาแล้ว และ ยอร์ดี้ คลาซี่ ที่เป็นรองกัปตันทีมด้วย

เดอ ฟราย ย้ายมาลาซิโอ้

ลาซิโอ้

วันที่ 30 กรกฎาคม 2014 เดอ ฟราย ได้ย้ายมาเล่นในเซเรีย อา กับทีม ลาซิโอ้ ด้วยค่าตัวที่ไม่เปิดเผย เขากล่าวว่า ลาซิโอ้ ได้พิสูจน์แล้วว่าสนใจในตัวผม ดังนั้นผมจึงมีความมสุขมากและย้ายมาเล่นที่อิตาลีโดยไม่ต้องคิดมาเลย ผมหวังว่าที่อิตาลีจะช่วยให้ผมเป็นกองหลังที่เก่งขึ้นมาได้

เขาได้ลงสนามเกมแรกวันที่ 24 สิงหาคมเป็นฟุตบอลโคป้า อิตาเลียรอบสาม และยิงประตูที่สามให้ทีมในเกมชนะ 7-0 เหนือทีมระดับดิวิชั่นสาม บาสซาโน่ วีร์ตุส อีกหนึ่งสัปดาห์ต่อมาเขาได้ลงสนามในฟุตบอลเซเรียอา เกมที่เล่นให้ ลาซิโอh เกมที่แพ้ เอซี มิลาน 3-1 วันที่ 21 กันยายน เขาถูกใบแดงไล่ออกนาที 85 เกมที่เยือน เจนัว โดยอีกสองนาทีต่อมาหลังจากที่เขาถูกไล่ออก เมาริซิโอ ปินิญ่า ยิงประตูโทนให้ เจนัว ชนะ ลาซิโอh เลย เดอ ฟราย ได้ลงสนามในฟุตบอลโคปป้า อิตาเลีย นัดชิงชนะเลิศปี 2015 เกมที่แข่งกับ ยูเวนตุส โดยเขาลงสนามมาเป็นตัวสำรองแทนที่ของ เกอิต้า ในช่วงพักครึ่งของการต่อเวลา เกมนั้นทีมแพ้ 1-2

ฤดูกาลที่สองเปิดด้วยซูเปอร์โคปป้า อิตาเลียน่า เขาได้ลงสนามเต็มเกม 90 นาทีเกมที่แพ้ ยูเวนตุส 2-0 ที่สนามชางไห่ สเตเดี้ยม เดือนกันยายนเขาเจ็บเข่าจากการที่เล่นฟุตบอลทีมชาติ และเขาต้องกลับมารักษากับทีม ลาซิโอh จากการบาดเจ็บของเขาทำให้พลาดลงสนามเล่นให้อินทรีฟ้าขาว ไปกว่า 6 เดือน

เดอ ฟราย ยิงประตูแรกในฟุตบอลเซเรีย อา เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2016 เกมที่เสมอ คิเอโว่ 1-1 เดือนมีนาคม 2018 ผู้อำนวยการ ลาซิโอ้ อิ๊กลี่ ตาเร่ ประกาศว่า เดอ ฟราย จะย้ายทีมแบบไม่มีค่าตัวในช่วงซัมเมอร์

เดอ ฟราย ย้านมาอินเตอร์ มิลาน

อินเตอร์ มิลาน

วันที่ 28 พฤษภาคม 2018 เดอ ฟราย ได้ย้ายมาเล่นให้ทีม งูใหญ่ อินเตอร์ มิลาน ด้วยสัญญา 5 ปี โดยจะเป็นนักเตะของ อินเตอร์ อย่างเป็นทางการวันที่ 1 กรกฎาคม

ระดับทีมชาติ

ระดับเยาวชน

เดอ ฟราย ติดทีมชาติเนเธอร์แลนด์ชุดเล็กตั้งแต่อยู่ เฟเยนูร์ด วันที่ 21 พฤศจิกายน เขาเล่นให้เนเธอร์แลนด์ ยู16 เกมกระชับมิตรกับยูเครน ยู16 เกมนั้นทีม อัศวินสีส้ม ชนะ 1-0 โดยที่เขาได้ลงสนามเป็นผู้เล่นตัวจริง

เดอ ฟราย ได้ลงเล่นฟุตบอลยูโร ยู17 ที่เยอรมัน ทีมเล่นได้ดีมากแต่สุดท้ายแพ้ต่อเยอรมัน ยู17 ในนัดชิงชนะเลิศ ช่วงต่อเวลาพิเศษ 2-1 เขาจับคู่กับ ดิโก้ คอปเปอร์ส ในตำแหน่งเซ็นเตอร์ ฮาล์ฟ ในทุกเกม โดยที่ไม่ถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนามเลย และจากการที่ทีมได้รองแชมป์ยูโร ยู17 ทำให้พวกเขาได้ไปแข่งขันฟุตบอลโลก ยู17 ที่ ไนจีเรีย

เดอ ฟราย ทีมชาติชุดใหญ่

ทีมชาติชุดใหญ่

วันที่ 7 พฤษภาคม 2012 เขามีชื่อ 36 คนสุดท้ายเพื่อไปเล่นฟุตบอลยูโร 2012 สุดท้ายเขาถูกหั่นชื่อออกไปโดยผู้จัดการทีม เบิร์ต ฟาน มาร์ไวค์ วันที่ 15 สิงหาคม เนเธอร์แลนด์แต่งตั้งโค้ชคนใหม่ หลุยส์ ฟาน กัล ลงสนามอุ่นเครื่องแพ้เบลเยียม 4-2 ในเกมกระชับมิตร

ต่อมายูโร 2016 รอบคัดเลือกที่เยือน สาธารณรัฐเช็ก วันที่ 9 กันยายน 2014 เดอ ฟราย โหม่งลูกตีเสมอก่อนที่สุดท้ายทีมแพ้ 2-1 เขายังโหม่งประตูเกมที่ชนะสเปน 2-0 เกมกระชับมิตรในเกมเหย้า