พลิกประวัติ ซิซู [Zinedine Yazid Zidane] ซีเนอดีน ซีดาน

พลิกประวัติ ซิซู [Zinedine Yazid Zidane] ซีเนอดีน ซีดาน

ซีเนอดีน ซีดานเกิดวันที่ 23 มิถุนายน 1972 นิคเนม ซิซู เป็นนักฟุตบอลอาชีพ, โค้ชฟุตบอลและอดีตนักเตะชาวฝรั่งเศส ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดในโลกตลอดกาล ซีดานเป็นนักเตะเพลย์เมกเกอร์ยอดเยี่ยม มีจุดเด่นเรื่องการเล่นบอลที่สวยงาม, การจ่ายบอล , การคอนโทรลบอล และเทคนิค เขาเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุกกับ การน์ส บอร์กโดซ์ ยูเวนตุส และเรอัล มาดริด ในระดับสโมสรเขาคว้าแชมป์ฟุตบอลเซเรียอา สองครั้ง กับยูเวนตุส ก่อนที่จะย้ายไปเรอัล มาดริด ด้วยค่าตัวที่เป็นสถิติโลกคือ 77.5 ล้านยูโรเมื่อปี 2001 เขาเล่นที่มาดริด 8 ปี ที่สเปนซีดานคว้าแชมป์ลาลีก และยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก โดยเขาวอลเลย์บอลด้วยเท้าซ้ายเข้าประตูให้ทีมคว้าแชมป์ UCL ชนะเลเวอร์คูเซ่น โดยประตูที่เขายิงลูกนั้นได้จัดว่าเป็นประตูที่สวยที่สุดอีกลูกหนึ่งของยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกด้วย ซีดานยังขนะเลิศอินเตอร์คอนติเนนตัลคัพ หรือยูฟ่า ซูเปอร์คัพกับทั้งสองทีม (ยูเวนตุสและเรอัล มาดริด)

ลงสนามให้ทีมชาติฝรั่งเศส 108 นัด ซีดานชนะเลิศฟุตบอลโลก 1998 ยิงได้ 2 ประตูในนัดชิงชนะเลิศและอยู่ในทีมออลสตาร์ ขณะที่ยังได้แชมป์ยูโร 2000 เป็นนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเม้นต์ โดยเขาเป็นฮีโร่ของทีมชาติฝรั่งเศส เขาเป็นฮีโร่ของทีมชาติฝรั่งเศส และได้รับเกียรติให้เป็นพลเมืองกิตติมาศักดิ์ ปี 1998 เขายังได้รับรางวัลโกลเด้น บอลสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2006 ถึงแม้ว่าเขาจะถูกใบแดงไล่ออกในเกมนั้นก็ตาม จากการที่เฮดบัตต์ใส่ที่หน้าอกของมาร์โก มาเตรัซซี่ เขารีไทร์หลังจากที่ลงสนามให้ทีมชาติฝรั่งเศสมากที่สุดเป็นอันดับที่สี่

ซีดานได้รับเกียรติในฐานะนักเตะมากมาย รวมถึงเป็นนักเตะยอดเยี่ยม โลกของ FIFA สามครั้ง ในปี 1998, 2000 และ 2003 ปี 1998 เขาได้รับรางวัลบัลลง ดอร์ , ปี 1996 ได้รับรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของลีกเอง, ปี 2001 ได้รับรางวัลฟุตบอลยอดเยี่ยมเซเรียอา และนักเตะต่างชาติยอดเยี่ยมของลาลีกา 2002 และ 2004 เป็นหนึ่งในนักเตะ 100 อันดับแรกของฟีฟ่า, มีรายชื่อเป็นนักฟุตบอลยอดเยี่ยมที่ยังมีชีวิตอยู่ เคียงข้างเปเล่, และปีเดียวกัน ยังได้รับเสนอชื่อเป็นนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของยุโรปตลอด 50 ปีหลังจากการโหวตรางวัล โกลเด้น จูบิลี่, ซีดาน เป็นหนึ่งในนักเตะ 8 คนที่ชนะเลิศฟุตบอลโลก , ฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และรางวังบัลลง ดอร์ เขาเป็นแบรนด์ แอมบาสซาเดอร์ของฟุตบอลโลก 2022 (ฟุตบอลโลกที่ประเทศกาตาร์ ซึ่งเป็นฟุตบอลโลกครั้งแรกที่จัดขึ้นที่เอเชียตะวันออกกลาง

หลังแขวนสตั๊ดจากการเป็นนักฟุตบอล ซีดานกลายมาเป็นโค้ช เขาเป็นผู้ช่วยโค้ชที่มาดริดภายใต้ คาร์โล อันเชล็อตติ เมื่อฤดูกาล 2013/14 หลังจากที่ประสบความสำเร็จกับทีมโดยคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และโคป้า เดล เรย์ ซีดานก็เริ่มต้นงานการเป็นโค้ชอาชีพกับเรอัล มาดริด บี (เรอัล มาดริด กาสตีย่า) เขายังคงคุมทีมเรอัล มาดริด บี เป็นเวลาสองปี ก่อนที่จะได้รับการดันขึ้นมาคุมทีมชุดใหญ่ ของมาดริด ในเดือนมกราคม 2016 ในสองซีซั่นแรกที่เป็นผู้จัดการทีม ซีดานยังชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกสองครั้ง ฟุตบอลลาลีกา ซูเปอร์โคฟ้า เอสปันญ่า และยูฟ่าซูเปอร์คัพและ ฟีฟ่า คลับ เวิร์ลด์ คลับสองสมัย เขาเป็นโค้ชที่ประสบความสำเร็จโดยได้รับรางวัลโค้ชยอดเยี่ยมจากฟีฟ่า ปี 2017 ปี 2018 ซีดานนำเรอัล มาดริดไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกและชนะลิเวอร์พูล 3-1 ทำให้ทีมชุดขาวสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกเป็นปีที่สามติดต่อกัน แต่เขาก็ประกาศลาออกจากการคุมทีมหลังคว้าแชมป์ได้เพียงแค่สองวัน

ชีวิตวัยเด็กและอาชีพ

ซีดานเกิดวันที่ 23 มิถุนายน 1972 ที่เมือง ลา คาสเตลลาน เมืองทางใต้ของฝรั่งเศส เขาเป็นลูกคนที่ห้าของครอบครัว บรรพบุรุษของซีดานอพยพมาจากแอลจีเรีย พ่อและแม่ของเขา สเมลและมาลิก้าอพยพมาที่ปารีส จากหมู่บ้าน อากูมูน ในเขตคาบิลลี่ จังหวัดทางตอนเหนือของแอลจีเรีย และเดินทางมาสู่แซงต์ เดอนีส์ โดยพ่อแม่ของเขาทำงานเล็กๆน้อยๆ ในช่วงกลางปี 1960 พ่อแม่ของเขาย้ายมาที่ตอนเหนือของมาร์กเซย์ (หรือตำบลลา คาสเตลลาน) หมายความว่าเมืองนี้อยู่ในเขตการปกครองของมาร์กเซย์นั่นเอง

ซีดานกล่าวว่า ผมมีเชื้อสายอารบิก ผมมีเลือดของอารบิกผ่านพ่อแม่ของผม แต่ผมภูมิใจในความเป็นฝรั่งเศสของผม ที่ซึ่งเป็นประเทศที่พวกเรามาพำนักพักพิงที่นี่ พ่อของเขาทำงานเป็นพนักงานในโกดังและเฝ้ายามในร้านซูเปอร์สโตร์ ซึ่งบ่อยครั้งที่ต้องเข้างานกะดึก ขณะที่แม่ของเขาเป็นแม่บ้าน ครอบครัวของเขาไม่ได้อยู่อย่างสุขสบายเหมือนเพื่อนบ้านมากนัก ซึ่งถิ่นที่เขาอยู่มีข่าวเรื่องการก่ออาชญากรรมและการว่างงานในอัตราสูง ซีดานพยายามเรียนหนังสือมากๆ เพื่อช่วยให้ครอบครัวมีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในอนาคต

ในเมืองคาสเตลลาน ที่ซึ่งซีดานได้รู้จักกับเกมกีฬา ฟุตบอล เขาเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุ 5 ขวบกับเด็กเพื่อนบ้านของเขา ที่ตาร์ตาน เป็นพลาซ่าที่มีขนาด 80*12 หลา และมีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ก็เลยใช้เล่นเป็นสนามฟุตบอลเสียเลย ในเดือนกรกฎาคม 2011 ซีดานได้เข้าร่วมเล่นกับนักเตะมาร์กเซย์ บลาส ซิชโควิข,เอ็นโซ ฟรานเชลโคลี่ และฌอง-ปิแอร์ ปาแปง ที่เป็นไอดอลของเขาในวันเด็ก เมื่ออายุได้ 10 ปี เขาเป็นนักเตะคอนแรกที่เซ็นเข้าทีมจูเนียร์ของแซงต์-อองรี ซีดานเข้าร่วมทีม เซปเทมส์-เลส์-วัลล่อน และโค้ชขชองทีมคือ โรแบร์ต เซนเตนาริโอได้ชักจูงเขาให้ผู้อำนวยการสโมสรได้รู้จักกับซีดาน ซีดานอยู่กับทีมเซปแธมป์ถึงอายุ 14 ปี จากนั้นเขาได้เข้าไปซ้อมเป็นเวลาสามวันที่ค่าย CREPS (สถาบันกีฬาและกายภาพในเขตภาคกลาง) ที่นี่ซีดานได้รับการชักจูงจากสเก๊าต์ของสโมสรกานส์ และอดีตนักเตะของทีม ฌอง วาร์โรลด์ ที่ได้พาเขามาซ้อมกับศูนย์ซ้อมของทีม ในวัย 14 ปีเขาได้ดูเกมการแข่งขันฟุตบอลโลก 1986 และได้ดูฟอร์มการเล่นของดิเอโก้ มาราโดน่าดั้งนั้นเขาจึงปลื้มนักเตะชาวอาร์เจนตินารายนี้ทันที และอยากจะทำให้ได้แบบเขาบ้าง

กานส์

ซีดานทดลองย้ายมาอยู่ที่กานส์เป็นเวลา 6 สัปดาห์ ก่อนที่จะได้รับคำชักชวนจากฌอง-โคล้ด เอลินูให้เขาเซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาชีพถาวรกับกานส์ และเขาก็ได้เซ็นสัญญากับทีมช่วงปี 1986-1989 ซึ่งเขาก็ต้องจากครอบครัวที่บ้านเกิดเพื่อมาอยู่หอที่เมืองกานส์กับ นักเตะคนอื่นๆ อีก 20 กว่าคน
ที่กานส์ โค้นคนแรกของเขามองเห็นว่าเขาเป็นคนที่เซนซิทิฟมาก และมองแล้วว่าซีดานน่าจะเล่นเป็นตัวรุกที่ดี โค้ชคนแรกชื่อฌอง เวอร์รัลด์ ที่กระตุ้นให้เขามีความอยากเล่นฟุตบอลและสนใจแต่เกมในสนามเท่านั้น ในสัปดาห์แรกเขาถูกลงโทษเนื่องจากไปชกต่อยเพื่อนร่วมทีม ที่ล้อเขาว่ามาจากสลัม โดยต้องทำความสะอาดที่พัก เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่แสนแร้นแค้นทำให้เขามีเรื่องชกต่อยทะเลาะวิวาทอยู่ตลอดช่วงที่ค้าแข้ง เพราะว่าเขาโตมาที่ถนน ลา คาสเตลลานที่มีสลัมและแหล่งเสื่อมโทรมอยู่รอบข้าง

ซีดานได้ประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ของกานส์วันที่ 18 พฤษภาคม 1989 ในฟุตบอลลีกเอิง แมตช์ที่พบน็องต์ เขายิงประตูแรกให้สโมสรวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 1991 เกมที่ชนะน็องต์ 2-1 หลังแมตช์นั้นมีปาร์ตี้กันในหมู่นักเตะกานส์ ซีดานได้รับรถหนึ่งคันจากประธานสโมสร อแล็ง เปเดร๊ตติ ที่ให้สัญญากับเขาว่าถ้าเขายิงประตูแรกในลีกเอิงเมื่อไหร่จะให้รถเขาทันที ในสนามซีดานเป็นนักเตะจอมเทคนิค เขาเต็มไปด้วยพรสวรรค์และสามารถก้าวไปถึงระดับโลกได้ ในฤดูกาลแรกของเขาที่กานส์ สโมสรยังได้ผ่านคัดเลือกเข้าไปเล่นฟุตบอลยูฟ่าคัพ หลังจากที่จบฤดูกาลด้วยอันดับสี่ นับเป็นการจบอันดับสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของทีม หลังจากที่พวกเขาขึ้นมาจากลีกล่างเมื่อฤดูกาล 1948/49

บอร์กโดซ์

Zinedine Zidane  Bordeaux

ซีดานย้ายไปร่วมทีมบอร์กโดซ์ เมื่อฤดูกาล 1992/93 และชนะเลิศรายการอินเตอร์โตโต้คัพปี 1995 หลังจากท่ชนชะคาร์ลสรูห์ และยังเคยได้รองแชมป์ยูฟ่าคัพ 1995/96 โดยแพ้ต่อบาเยิร์น มิวนิค 3-1 การเล่นที่บอร์กโดซืสี่ปี เขาเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ร่วมกับบิเซนเต้ ลิซาราซู,คริสตอฟ ดูการ์รี่ และยังได้รับเรียกติดทีมชาติ เลส์ เบลอส์ ฝรั่งเศสเข้าแข่งขันฟุตบอลโลก 1998 ในปี 1995 ผู้จัดการทีมแบล๊คเบิร์น โรเวอร์ส เคนนี้ เดลกลิชเผยว่าอยากจะเซ็นสัญญาคว้าตัวทั้งซีเนอดีน ซีดานและคริสตอฟ ดูการ์รี่ แต่ประธานสโมสรแจ๊ค วอล์คเกอร์ตอกกลับว่า ทำไมคุณถึงจะซื้อซีดานในเมื่อคุณมีทิม เชอร์วู้ดอยู่แล้ว ทำซึ่งตอนที่จะเริ่มฤดูกาล 1996 เอเย่นต์นักเตะ แบร์รี่ ซิลค์แมน ได้รับข้อเสนอจากนิวคาสเซิลในการยื่นซื้อตัวเขาที่ 1.2 ล้านปอนด์ แต่สุดท้ายสาลิกาดงตัดสินใจถอนตัวไม่เอาเขา ซึ่งให้เห็นผลว่าซีดานยังไม่ดีผลสำหรับการเล่นฟุตบอลที่อังกฤษ ในปี 1996 ซีดานได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของลีกเอิง

ยูเวนตุส

Zinedine Zidane Juventus

หลังจากที่เล่นได้ดีในฟุตบอลยูโร 1996 ซีดานก็ตอบตกลงย้ายไปเล่นให้ท้าลาย ยูเวนตุสทีมในเซเรีย อาเมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 1996 และเขาย้ายไปเล่นให้ยูเวนตุสหลังจากที่ ม้าลายได้แชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกไปก่อนหน้านั้นแล้ว ซีดานตอบแทนยูเว่ได้เพียงปีแรก เมื่อพาทีมคว้าแชมป์เซเรียอา ฤดูกาล 1996/97 และปี 1996 ได้แชมป์อินเตอร์คอนติเนนตัล คัพ เขาเป็นนักเตะต่างชาติยอดเยี่ยมในฟุตบอลลีก อิตาลีเพียงปีแรก ซีดานได้รับเลือกให้ติดทีมยอดเยี่ยมของทีมยุโรป 11 คน โดยเป็นกองหน้าร่วมกับ โรนัลโด้ และกาเบรียล บาติสตูต้า ในเดือนธันวาคม 1997

กับบทบาทเพลย์เมกเกอร์ที่ยูวเนตุส ซีดานลงสนามเป็นกองกลางที่คอยสนับสนุน อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ ซึ่งเดล กล่าวถึงซีดานว่า เขาเป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์สูงมาก ซึ่งเขาเข้ามาช่วยทีมยูเวนตุสได้มากจริงๆ และเป็นนักเตะที่ไม่เห็นแก่ตัวด้วย เขามีความสามารถที่ไม่เหมือนใคร เขาเป็นนักเตะที่เล่นเป็นทีมได้ยอดเยี่ยม เป็นเรื่องที่โชคดีมากที่ได้เล่นทีมเดียวกับเขา ซึ่งฤดูกาล 1996/97 ยูเวนตุสเข้าชิงแชมเปี้ยนส์ลีกแต่ก็แพ้ต่อดอร์ทมุนด์ 3-1 โดยเกมนั้นเขาเล่นไม่ออกเพราะถูกประกบตายจากพอล แลมเบิร์ต

ฤดูกาลต่อมา ซีดานยิงได้ 7 ประตูจาก 32 นัดในฟุตบอลลีก และช่วยให้ยูเวนตุสคว้าแชมป์ฟุตบอลลีกเซเรียอา ฤดูกาล 1997/98 และต่อมายูเวนตุสก็เข้าชิงชนะเลิศ UCL เป็นฤดูกาลที่สามติดต่อกัน และก็แพ้ต่อเรอัล มาดริด 1-0 ปี 1998 ซีดานมีชื่อเข้าเล่นทีมชาติฝรั่งเศสเพื่อแข่งฟุตบอลที่ชาติตัวเองเป็นเจ้าภาพ เขาได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของโลกจาก FIFA และชนะได้รางวัลบัลลง ดอร์ ต่อมาฤดูกาล 2000/01 ยูเวนตุสจบฤดูกาลด้วยรองแชมป์ แต่ตกรอบแบ่งกลุ่มในฟุตบอลแชมเปี้ยนส์ลีก หลังจากที่ซีดานไปเฮดบัตต์ใส่นักเตะของฮัมบูร์กที่ชื่อ โยเค่น คีนท์ ปี 2001 ซีดานได้รับรางวัลนักเตะต่างชาติยอดเยี่ยมของฟุตบอลเซเรียอา เป็นครั้งที่สอง

เรอัล มาดริด

Zinedine Zidane Real Madrid

ปี 2001/02 ซีดานย้ายมาร่วมทีม เรอัล มาดริดด้วยค่าตัวที่เป็นสถิติโลก 150 พันล้านลีร์อิตาลี หรือแลกเปลี่ยนเป็นเงินยูโรได้ 77.5 ล้านยูโร หรือ 12.8 พันล้านเปเซต้า เขาได้เซ็นสัญญา 4 ปีเพื่อร่วมทีมราชันชุดขาว ซึ่งตอนนั้นนโยบายของรีล ก็คือต้องการจะเซ็นสัญญานักเตะดังเข้าสู่ทีมทุกปี ปีละคน (กาลาคติกอส) ในฤดูกาลแรกของซีดาน เขายิงประตูชัยในฟุตบอล UCL โดยที่ยิงประตูวอลเล่ย์ด้วยเท้าซ้าย (เท้าที่ไม่ถนัด) เกมที่ชนะเลเวอร์คูเซ่น 2-1 ปี 2002 เขาเข้าชิงชนะเลิศฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกเป็นครั้งที่ 4 ของเขา ซึ่งทำให้เขาเป็นนักเตะที่ประสบความสำเร็จสูงสุดอีกคนหนึ่งในฟุตบอลแชมเปี้ยนส์ลีกนี้

ฤดูกาลถัดมา 2002/03 ซีเนอดีน ซีดาน ช่วยให้มาดริดคว้าแชมป์ฟุตบอลลาลีกา โดยเขาลงสนามเคียงข้างกับหลุยส์ ฟิโก้ในตำแหน่งมิดฟิลด์ (ฟิโก้ย้ายจากบาร์เซโลน่ามาอยู่มาดริด) เขาได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมโลกของ FIFA เป็นครั้งที่สามติดต่อกัน ปี 2004 แฟนบอลได้โหวตเลือกเขาเป็นนักฟุตบอลยุโรปยอดเยี่ยมจากการจัดอันดับ 50 ปีย้อนหลัง โดยเขาได้รับรางวัลโกลเด้น จูบิลี่ด้วย

ขณะที่ฤดูกาลสุดท้ายของซีดานที่มาดริด เขาจบฤดูกาลโดยที่ไม่มีแชมป์ เขามีความสุขกับการยิงประตูแฮตทริกเป็นครั้งแรกเกมที่ชนะเซบีย่า 4-2 เดือนมกราคม 2006 โดยฤดูกาลนั้นเขาเป็นดาวซัลโวอันดับสองของทีม และจ่ายบอลลให้โรนัลโด้และเดวิด เบ๊คแฮมยิงประตูบ่อยครั้ง ซึ่งซีดานยิงได้ 9 ประตู 10 แอสซิสต์ใน 28 เกม วันที่ 7 พฤษภาคม 2006 ซีดานประกาศว่าเขาจะรีไทร์จากการเป็นนักฟุตบอลหลังจบศึกฟุตบอลโลก 2006 แน่นอน เขาได้ลงสนามเกมอำลา และยิงประตูเสมอ 3-3 ต่อบียาร์รีล ทีมได้ปักคำว่าซีดาน 2001-2006 ใต้โลโก้ของสโมสรที่ปักในเสื้อ เพื่อเป็นเกียรติให้เขา แฟนบอลกว่า 80000 คนภายในสนามซานติอาโก้ เบอร์นาบิวต่างทำป้ายแบนเนอร์ว่า ขอบคุณความมหัศจรรย์ของซีดาน

ปี 2012 เรอัล มาดริดได้ลงสนามให้เรอัล มาดริดเกมออล สตาร์แมตช์ที่แข่งกับแมนยู และผลจบลงด้วยชัยชนะของเรอัล มาดริด 3-2 เดือนเมษายน 2013 เขาได้รับเลือกจากมาร์ก้าว่าเป็นนักเตะต่างชาติที่ยอดเยี่ยมที่สุด 11 คนในประวัติศาสตร์ของทีม มาดริด

เกมระดับชาติ

ทั้งฝรั่งเศสและแอลจีเรียได้เสนอสัญชาติให้เขา และมีข่าวลือว่าโค้ช อับเดลฮามิด เคอร์มาลี่ได้ปฏิเสธไม่อยากให้เขามาเล่นให้แอลจีเรียเพราะว่าเขายังเป็นมิดฟิลด์ที่ช้า(ไม่เร็วพอ) อย่างไรก็ตาม ซีดานก็ได้ตอกย้ำการไม่เข้าเล่นให้ทีมแอลจีเรีย เพราะว่าเขาได้ลงสนามกับทีมชาติฝรั่งเศสไปแล้ว

ซีดานเป็นหนึ่งในสมาชิกของ ฝรั่งเศสยู 21 และชนะได้รับรางวัลเหรียญบรอนซ์ปี 1993 กับรายการเมดิเตอร์เรเนียนเกม ที่ลังเกอดอค-รุสซิลง เขาติดทีมชาติ ตราไก่ “ชุดใหญ่” ครั้งแรกเกมที่ลงสนามเป็นตัวสำรองเกมที่พบสาธารณรัฐเช็ก วันที่ 17 สิงหาคม 1994 เกมจบลงที่เสมอกัน 2-2 หลังจากซีดานยิงคนเดียวสองประตูหลังจากที่เช็กขึ้นนำก่อน 2-0 โยช่วงนั้นเป็นช่วงที่เอริค คันโตน่าถูกแบนเนื่องจากไปกระโดถีบแฟนบอลเกมแมนยูพบคริสตัล พาเลซ เมื่อเดือนกันยายน 1995 ซีดานเลยได้เล่นตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์แทน

ยูโร 1996

ถึงแม้ว่าทัวร์นาเม้นต์นั้นเขาจะยังเล่นได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่ฝรั่งเศสก็เข้ามาถึงรอบรองชนะเลิศ ซีดานยิงประตูได้ในช่วงยิงจุดโทษของรอบควอเตอร์ไฟนัลและรอบรองชนะเลิศกับเช็ก โดยเกมรอบรองแพ้ต่อเช็กอย่างน่าเสียดายทำให้ฝรั่งเศสชวดเข้าชิงกับเยอรมัน

บอลโลก 1998

ฟุตบอลโลก 1998 เป็นฟุตบอลโลกครั้งแรกของซีเนอดีน ซีดาน มันจัดขึ้นที่ประเทศบ้านเกิดของตัวเอง ฝรั่งเศสชนะรวดทั้งสามนัดในรอบแรก แต่ซีดานถูกไล่ออกเกมที่สองที่พบซาอุดิ อาระเบียจากการฟาวล์ฟูอัด อันวาร์ทำให้เขา เป็นนักเตะฝรั่งเศสคนแรกที่ได้รับใบแดงเกมฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย เกมของฝรั่งเศสที่ไม่มีซีดานชนะ 1-0 ในรอบ 16 ทีมเหนือปารากวัย และเขากลับมาลงสนามเกมรอบแปดทีมสุดท้าย เป็นเกมที่ชนะอิตาลีจากการยิงจุดโทษ 4-3 หลังเสมอกันแบบไร้สกอร์ 0-0 (รอบควอเตอร์ไฟนัล) ฝรั่งเศสพบโครเอเชียรอบรองชนะเลิศและชนะได้ 2-1 ซีดานได้เล่นตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์ที่ถนัด แต่เขายังยังยิงประตูในฟุตบอลโลกไม่ได้เลย

ซีดานและฝรั่งเศสก้าวเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศโดยต้องพบแชมป์ 3 สมัยเวลานั้น (บราซิล) ที่สนามสต๊าด เดอ ฟรองซ์ ซีดานทำประตูแซงนำให้ฝรั่งเศสไปก่อนเป็น 2-0 ด้วยการเข้ายิงด้วยวิธีการเดียวกันเลย จากการโหม่งลูกเตะมุมของเอ็มมานูเอล เปอตีต์และยูริ จอร์เกฟฟ์ เกมนั้นซีดานยิงได้สองประตูในครึ่งแรก ต่อมาเอ็มมานูเอล เปอตีต์มายิงบอลไกลและเข้าประตู ให้ทีมตราไก่ขึ้นนำ 3-0 ก่อนชนะไปด้วยสกอร์นี้ ซีดานได้รับรางวัลแมน ออฟ เดอะ แมตช์ด้วยและได้รับรางวัล Légion d’honneur ในปีนั้น หลังจากนั้นผู้คนกว่า 1 ล้านคนได้ออกมาเฉลิมฉลองที่ช็อง เซลิเซ่ส์ชานกรุงปารีส เพื่อฉลองกับโทรฟี่แชมป์โลกเป็นครั้งแรกของพวกเขา

ยูโร 2000

สองปีต่อมาฝรั่งเศสคว้าแชมป์ฟุตบอลยูโร 2000 เป็นทีมแรกที่ทำได้นับจากเคยเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกเมื่อสองปีที่แล้ว และมาได้แชมป์บอลยูโรต่อ นับตั้งแต่ที่เยอรมันเคยทำได้ปี 1972 และ 1974 ซีดานยิงได้สองประตูโดยหนึ่งในนั้นเป็นฟรีคิกเกมที่พบสเปนรอบควอเตอร์ไฟนัล และชนะเลิศโกลเด้น โกลเกมรอบชิงชนะเลิศ ถือว่าเขาเป็นนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเม้นต์ด้วย ซึ่งเกมนี้เขาเป็นคีย์แมนที่สำคัญของทีมนัดชิงชนะเลิศ (เหมือนกับมาราโดน่าที่เคยได้เมื่อปี 1986)โดยนัดแรกพบเดนมาร์ก นัดชิงชนะเลิศพบอิตาลี

ฟุตบอลโลก 2002

หลังจากที่ได้ทั้งแชมป์บอลโลกและแชมป์ยูโร ฝรั่งเศสก็ก้าวไปเล่นฟุตบอลโลก 2002 ที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ โดยก่อนเริ่มทัวร์นาเม้นต์ ซีดานเจ็บต้นขา ในช่วงวอร์มอัพร่างกาย ทำให้ซิดานได้ลงสนามฟุตบอลโลก 2002 เพียงสองนัด เกมที่สามเขาจะลงเตะให้ทีมชาติแต่ก็ไม่สามารถช่วยทีมได้ตกรอบฟุตบอลโลก 2002 อย่างพลิกล็อก รายการนี้เขายิงได้เพียงประตูเดียว เป็นผลงานที่ย่ำแย่ที่สุดสำหรับแชมป์เก่าที่มาตกรอบแรกฟุตบอลโลกเช่นนี้

ยูโร 2004

ที่ฟุตบอลยูโร 2004 ฝรั่งเศสชนะเหนืออังกฤษและสวิตเซอร์แลนด์ก่อนที่รอบควอเตอร์ไฟนัลทีมตราไก่แพ้พลิก ล็อกต่อกรีซ 1-0 เกมแรกฝรั่งเศสชนะ อังกฤษ 2-1 โดยเป็นการยิงประตูชัยช่วงทดเวลาบาดเจ็บ หลังจากนั้นเขาก็ประกาศแขวนสตั๊ด

ฟุตบอลโลก 2006 เขาประกาศจะแขวนสตั๊ดพร้อมเพื่อนร่วมรุ่น บิเซนต้น ลิซาราซู,มาร์กแซล เดอ ไซยี่,โคล้ด มาเกเลเล่และลิลิยอง ตูราม แต่ซีดานตัดสินใจมาเล่นทีมชาติวันที่ 3 กันยายน 2005 เป็นเกมที่ชนะหมู่เกาะแฟโรส์ วันที่ 27 พฤษภาคม 2006 เป็นวันที่เขาลงสนามให้ทีมชาติฝรั่งเศสชนะเม็กซิโก 1-0 เป็นเกมสุดท้ายที่เขาได้ลงสนามที่สต๊าด เดอ ฟร้องซ์ ต่อมาเขาได้ลงสนามให้ทีมชาติฝรั่งเศสครบ 100 นัด ต่อจาก เดอ ไซญี่,ตูราม และดิดิเย่ร์ เดส์ชองป์

ฝรั่งเศสเริ่มต้นได้ช้ามากในฟุตบอลโลก 2006 โดยหลังจากที่เขาโดนแบนเกมที่สามรอบแบ่งกลุ่ม เขาก็ได้ลงสนามร่วมกับปาทริค วิเอร่า และยิงหนึ่งประตูในรอบสองเกมที่ชนะสเปน รอบควอเตอร์ไฟนัลฝรั่งเศสผ่านบราซิลโดยชนะเพียงประตูเดียว เป็นการย้ำแค้นจากฟุตบอลโลก 1998 (ซีดานแอสซิสต์ให้อองรียิงประตูเกมนั้น) รอบรองชนะเลิศ ฝรั่งเศสเข้ามาพบโปรตุเกสรอบรองชนะเลิศ(หลังจากพบกันในฟุตบอลยูโร 2000 มาแล้ว ที่ปรัสเซลล์) และซีดานก็ยิงประตูจากจุดโทษให้ทีมตราไก่ชนะฝอยทองเข้ารอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 2006 อีกครั้ง

ซึ่งฟุตบอลโลก 2006 นัดชิงชนะเลิศมีขึ้นที่เมืองเบอร์ลอน ซีดานได้รับรางวัลโกลเด้น บอลของทัวร์นาเม้นต์ และก่อนหน้านั้นเขาประกาศเลิกเล่นกับทีมเรอัล มาดริดไปแล้ว หลังจบฤดูกาล 2005/06 ดังนั้นนัดที่พบอิตาลีในรอบชิงชนะเลิศจึงเป็นเกมสุดท้ายของเขาในชีวิต เพียงนาทีที่ 7 ฝรั่งเศสมาได้จุดโทษและซีดานก็ยิงประตูแบบปาเนนก้าเข้าไป ให้ฝรั่งเศสนำก่อน 1-0 โดยเป็นลูกที่ยิงชนคานแล้วบอลกระเด้งข้ามเส้นประตูเข้าไป เป็นผู้เล่นคนที่สี่ที่ยิงประตูในฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศจากสองครั้ง ต่อจากเปเล่,พอล ไบร์ทเนอร์, และวาว่า โดยซีดานยิงประตูผ่านมือจานลุยจิ บุฟฟ่อนอดีตเพื่อนร่วมทีมที่ยูเวนตุสของเขาด้วย จากนั้นเขาได้โหม่งบอลแต่ก็ถูกเซฟโดยจีจี้ บุฟฟ่อน เกมต้องต่อเวลาเมื่อเสมอกัน 1-1 ซีดานมาถูกใบแดงนาที 110 ของเกมหลังที่ไปเฮดบัตต์ที่อกของ มาร์โก มาเตรัซซี่ ดังนั้นซีดานจึงไม่มีโอกาสได้ลงเตะจุดโทษช่วงท้ายเกม ที่อิตาลีชนะลูกโทษ 5-3 การกระทำของซีดานเป็นข่าวหน้าหนึ่งไปทั่วโลก ขณะที่สำนักข่าวของฝรั่งเศสกล่าวยอมรับว่าการทำฟาวล์ของซีดานเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมแน่นอน ทำให้ฝรั่งเศสมีส่วนต่อการชวดแชมป์โลกด้วยเหมือนกัน

แต่หลังกลับมาที่ฝรั่งเศส แฟนบอลหลายพันคนต่างก็รอต้อนรับเขาที่สนามบิน ซึ่งต่างพากันตะโกนว่าซิซู และท่านประธานาธิบดีของฝรั่งเศส ฌักส์ ชิรักยังปรบมือให้เขาเลย จากผลสำรวจของแฟนบอล กับเรื่องดังกล่าวมีผู้ที่สนับสนุนซีดาน 61 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ 52 เปอร์เซ็นต์ก็เข้าใจเขาพร้อมให้อภัยเขา ซึ่งเกมนัดชิงชนะเลิศนั้นมันเต็มไปด้วยความกดดัน โดยมีการเปิดเผยว่ามาเตรัซซี่ไปล้อเลียนน้องสาวของเขา ทำให้ซีดานโมโหมากและเฮดบัตต์ใส่อกของมาร์โกดังกล่าว แต่เขาก็เป็นนักเตะฮาร์ดแมนคนหนึ่งเพราะว่าได้รับใบแดง 14 เกมในอาชีพของเขา ซึ่งภายหลังซีดานก็ออกมาขอโทษต่อการกระทำที่ชั่ววูบของเขา

จากการที่ได้รับใบแดงของซีดาน เขาจึงตัดสินใจประกาศแขวนสตั๊ดลาขาด เลิกเล่นฟุตบอล และจะไม่ตัดสินใจกลับมาเตะฟุตบอลอีกแน่นอน เขายังถูกแบนจาก FIFA3 แมตช์ หากว่าต้องการกลับมาลงสนาม เพราะว่าเขาได้รับใบแดงโดยตรง โดยซีดานและคาฟูเป็นสองนักเตะที่ได้รับโทษมากที่สุดในทัวร์นาเม้นต์ โดยได้รับใบเหลือง-แดงเท่ากันที่ 6 ใบ

นับตั้งแต่ประกาศแขวนสตั๊ด ซีดานก็ได้ลงสนามให้ราชันชุดขาว เรอัล มาดริดเป็นครั้งคราวในเกมการกุศล เขาได้ลงสนามในเกมฟุตซอลด้วย ปี 2015 ซีดานลงแข่งฟุตบอลรายการพิเศษที่ดูไบ ยูเออีโดยเหตุการณ์ที่น่าจดจำคือ ผู้เล่นทีมคู่แข่งที่ทำฟาวล์เขาเพราะว่ามาขอถ่ายเซลฟี่กับเขา จากการให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนมิถุนายน 2008 ซีดานกล่าวว่าเขาต้องการกลับมาเป็นโค้ชทีมฟุตบอลแต่ยังไมได้วางแผนว่าจะเริ่มเมื่อไหร่

วันที่ 1 มิถุนายน 2009 ซีดานได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของทีมจากประธานสโมสร ฟลอเรนติโน่ เปเรซที่เป็นประธาน เรอัล มาดริดในสมัยที่สอง ซีดานทำงานร่วมกับ ฮอร์เก้ วัลดาโน่ ผู้อำนวยการสโมสรและผู้อำนวยการกีฬา มิเกล ปาร์เดซ่า ที่มีส่วนในการพิจารณาดึงนักเตะรายใหม่เข้าสู่ทีมด้วย หลังจากที่ปี 2010 ฝรั่งเศสเล่นได้อย่างย่ำแย่ เขาก็ได้เป็นโค้ชของทีมในที่สุด

ฟุตบอลโลกที่กาตาร์ปี 2022 มีการคัดเลือกคณะกรรมการเมื่อปี เดือนกันยายน 2010 ซีดานได้รับเลือกให้เป็นแบรนด์ แอมบาสซาเดอร์ของกาตาร์ด้วย สุดท้ายกาตาร์เป็นชาติที่ได้รับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ในที่สุด ฟีฟ่าได้ประกาศวันที่ 2 ธันวาคม 2010 ว่ากาตาร์ได้รับคัดเลือกในปี 2022 ซีดานกล่าวว่าเขาพอใจและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่กาตาร์ชนะเลิศ ซีดานกล่าวว่าเขาพยายามที่จะรณรงค์ให้ฟุตบอลมีความโด่งดังและเพื่อให้ทุกคนทั่วโลกได้มาเล่นสนุกกัน ซีดานกล่าวว่าผมมีความพอใจที่ช่วยผลักดันให้ชาติใหม่ๆ ได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกกับเขาบ้าง โดยซีดานยังเคยร่วมสนับสนุนเมืองปารีสเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกปี 2012 (โอลิมปิก ฤดูร้อน) แต่ก็แพ้ลอนดอน แต่สุดท้ายปารีสก็ชนะการโหวตได้รับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกปี 2024 (ซัมเมอร์) และทำให้ปารีสได้เป็นเจ้าภาพ พาราลิมปิกเกมส์ 2024 ด้วย

กิจกรรมการกุศล

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2007 ซีดานลงสนามท่ามกลางแฟนบอลกว่าหมื่นคน ในเกมที่กระชับมิตรกับทีมภาคเหนือของไทย หรือมูลนิธีเกื้อดรุณ ซีดานยิงประตูแรกและมีส่วนร่วมในประตูที่สองกับเพื่อนร่วมทีมชาวมาเลเซียเกมที่เสมอกัน 2-2 ซึ่งรายการดังกล่าวเก็บเงินได้ 260000 บาท หรือ 7750 ดอลล่าร์ เงินทั้งหมดนำไปสร้างโรงเรียน 2 โรง และตึกนอน 3 ตึก

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2008 ซีดานลงสนามในเกมประจำปีของแคว้ามาลาก้า (จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5) ในประเทศสเปน เกมจบลงด้วยผลเสมอกัน 2-2เกมนี้ถึงแม้ว่าเขาจะยิงประตูไม่ได้ แต่ว่าเขาและโรนัลโด้ (บราซิล) ได้ลงสนามร่วมกันอีกครั้งและเกมนี้จะนำเงินไปพัฒนาองค์กรสหประชาชาติต่อไป โดยเขาได้รับการคัดเลือกจากนักฟุตบอลคนอื่นๆ ให้รับหน้าที่กัปตันทีมด้วย ซึ่งเกมนี้ก็เป็นเกมรวมของนักฟุตบอลที่ยังเล่นฟุตบอลอาชีพอยู่ นักกรีฑารายอื่นๆ ฯลฯ ซีเนอดีน ซีดานรับหน้าที่เป็นแบรนด์ แอมบาสซาเดอร์ขององค์กรสหประชาชาติ ตั้งแต่ปี 2001 เขามีความคิดว่า ทุกคนสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้แม้ว่าจะอยู่ในสถานที่แตกต่างกัน

เดือนมิถุนายน และกรกฎาคม 2009 เขาเดินทางไปทั่วแคนาดา ทั้งโตรอนโต, มอนทรีออล, และแวนคูเวอร์ โดยลงเตะฟุตบอลร่วมกับเพื่อนของเขา ฟาเบียน บาร์กเตซและซามูเอล เอโต้ ในเกม exhibition แมตช์กับผู้เล่นท้องถิ่น (แคนาดา) โดยเกมนี้เป็นเกมเพื่อนำเงินให้ UNICEF

วันที่ 6 มิถุนายน 2010 เขาลงสนามเตะฟุตบอลเพื่อการกุศลทุกสองปี โดยคุมทีมโดยอดีตผู้เล่นลิเวอร์พูลและเซลติก เคนนี่ เดลกลิช ลงแข่งกับทีมชาติอังกฤษ โดยเขาลงสนามร่วมกับเพื่อนร่วมทีม เรอัล มาดริด หลุยส์ ฟิโก้และตำนานของกลาสโกว์ เซลติก
เฮนริค ลาร์สสัน เขาเล่นร่วมกับอดีตนักเตะหลายคนเช่น เท็ดดี้ เชอริงแฮม และอลัน เชียเรอร์ รวมถึงดาราฮอลลีวู้ด เช่น วู้ดดี้ ฮาเรลสัน, ไมค์ ไมเออร์, ไมเคิล ชีน, เชฟ กอร์ดอน แรมเซย์, นักแสดงดาเมียน ลูอิส และนักร้อง ร็อบบี้ วิลเลี่ยมส์ การแข่งขันมีขึ้นที่สนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด เมืองแมนเชสเตอร์ โดยทีมรวมดาราโลกชนะ เกมดังกล่าวหลังเสมอในเวลา 2-2 จากประตูชัยในช่วงยิงจุดโทษจากฮาร์เรลสัน

วันที่ 2 มิถุนายน 2013 ซีดานลงสนามเกมแชริตี้ ชิลด์ที่สนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด ซึ่งเป็นเกมระหว่างรวมตำนานแมนยูพบรวมตำนาน เรอัล มาดริด เกมแรกจัดขึ้นที่ซานติอาโก้ เบอร์นาบิว มาดริดมีฟิโก้, เฟอร์นานโด เรดอนโด้, มาโนโล่ านชีส ซึ่งเป็นการหาเงินเข้ามูลนิธิของแมนยู และเกมการกุศลที่เมืองแซงต์ เอเตียน ประเทศฝรั่งเศส โดยโรนัลโด้และซีดานอยู่ทีมเดียวกัน เพื่อร่วมแข่งบอลกับสตาร์ทั้งอดีตและปัจจุบันของลีก เอิง ฝรั่งเศส (สตาร์ปัจจุบันของฝรั่งเศสใช้ชื่อทีมว่า แซงต์เอเตียน) จากการรายงานของ UNDP กล่าวว่าเงินสองในสามส่วนจะนำไปช่วย ประเทศที่ยากจนเช่น กินี ,ไลบีเรีย ,เซียร์ร่า ลีโอน เพื่อให้พวกเขาหายจากโรคอีโบล่า เดือนมิถุนายน 2018 ซีดานลงสนามร่วมกับเพื่อนร่วมทีม 1998 ชุดแชมป์ฟุตบอลโลก ลงสนามเกมแชริตี้ ชิลด์ แข่งกับทีมรวมดารา ที่มีนักวิ่งชาวจาเมก้า ยูเซน โบลต์ลงสนามด้วย ผลนัดนั้น ฝรั่งเศสชนะ 3-2 เธียร์รี่ อองรีทำชิ่งหนึ่ง-สองกับซีดานก่อนที่จะหลุดเข้าไปยิงประตู ส่วนซีดานก็ได้ยิงฟรีคิกจากระยะ 25 หลาด้วย

ประวัติการคุมทีม

ประวัติการคุมทีม

เดือนพฤศจิกายน 2010 ซีดานได้รับการแต่งตั้งให้เป็นดำรงตำแหน่งในเรอัล มาดริดหลังจากที่ทีมชุดขาวได้เลือกโค้ช ชาวโปรตุเกส โชเซ่ มูรินโญ่เป็นผู้จัดการทีมชุดใหญ่ โดยเขาทำงานร่วมกับนักเตะอย่างใกล้ชิด ทั้งๆที่เขาเป็นกุนซือรายใหม่แต่ว่ามีภารกิจที่หนักอึ่งคือต้องพาทีมเข้าแข่งขันฟุตบอลแชมเปี้ยนส์ลีก และรักษามาตรฐานของทีมคือพยายามคว้าแชมป์ ลาลีกาให้ได้อย่างต่อเนื่อง โดยเขาเป็นกุนซือที่ดูแลทุกอย่างทั้งเตรียมการก่อนแข่ง การลงสนามซ้อมและการพบปะพูดคุยกับโค้ชคนอื่นๆ ปี 2011 เขาได้รับการประกาศให้รับบท ผู้อำนวยการกีฬาของสโมสร ปี 2013 เขาเป็นผู้ช่วยโค้ชของกุนซือชาวอิตาลี คาร์โล อันเชล็อตติ

เรอัล มาดริด กาสตีญ่า

เดือนมิถุนายน 2014 เรอัล มาดริดประกาศแต่งตั้ง ซีเนอดี ซีดานเป็นโค้ชของทีมเรอัล มาดริดบี หรือภษาสเปนเรียกว่า เรอัล มาดริด กาสตีญ่า วันที่ 29 สิงหาคม โค้ช มิเกล การัน รายงานว่าซีดานจะรับบทบาทของโค้ขใหญ่ในทีมชุดบี โดยที่ไม่มีสตาฟผู้ช่วยแต่อย่างใด โดยกาลันกล่าวว่าไม่มีใครในโลกของฟุตบอลที่มีความสามารถเป็นนักเตะที่เก่งแล้วจะมาเป็นโค้ชที่เก่งกาจได้เพียงแค่ไม่กี่ปี แต่ว่าซีดานกลับพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาทำได้ แมตช์อย่างเป็นทางการของเรอัล มาดริด กาสตีญ่าที่ลงสนามเกมแรกคือ เกมในเซกุนด้าลีก หรือลีกบี ซึ่งผู้ช่วยของซีดาน มิเกล การันกล่าวว่าเขาให้ความเคารพต่อเพื่อนร่วมอาชีพ(ที่เป็นกุนซืออย่างมาก) คือทำอะไรก็ต้องปรึกษาเพื่อนกุนซือก่อนเสมอ

เรอัล มาดริด ชุดใหญ่

วันที่ 4 มกราคม 2016 เรอัล มาดริดแต่งตั้งซีเนอดี ซีดาน มาแทนที่ราฟาเอล เบนิเตซ ที่ลาออก ซึ่งเขาก็คุมทีมเรอัล มาดริดเป็นเวลา 2 ปีครึ่งถึง เดือนมิถุนายน 2018 งานแรกของเขาในฐานะกุนซือมาดริดคือเกมใน 5 วันถัดจากที่ได้รับการแต่งตั้ง เกมแรกเขาก็พาทีมชนะเดปร์ติโบ ลาคอนรุนญ่า 5-0 ซึ่งเป็นเกมลาลี กาที่สนามซานติอาโก้ เบอร์นาบิว เกม เอลกลาสิโก้ แมตช์แรกคือวันที่ 2 เมษายนที่ สนามคัมป์นู ซีดานพาทีมชนะบาร์เซโลน่าได้ 2-1 โดยเป็นการยุติความไร้พ่ายของบาร์เซโลน่าเอาไว้ที่ 39 นัด ดังนั้นเขาจึงเป็นกุนซือมาดริดคนแรกที่คุมทีมลุยเกม เอล กลาสิโก้และก็เอาชนะได้เลย นับตั้งแต่ปี 2007 ที่มาดริดคุมทีมโดย แบรนด์ ชูสเตอร์

วันที่ 4 พฤษภาคม ซีดานคุมทีมลงสนามในรายการแชมเปี้ยนส์ลีกและเอาชนะ แมนซิตี้ได้ 1-0 ด้วยสกอร์รวม 2 นัด ในฟุตบอลลาลีกา มาดริดจบด้วยการเป็นรองแชมป์ มีแต้มตามหลังบาร์เซโลน่าเพียงแค่คะแนนเดียว เกมนัดชิงแชมเปี้ยนส์ลีก มาดริดต้องพบกับแอตเลติโก้ มาดริด เกมยืดเยื้อถึงการต่อเวลาและยิงลูกโทษเป็นทีมราชันชุดขาวที่เอาชนะได้จากการยิงลูกโทษ ทำให้พวกเขาคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกเป็นสมัยที่ 11 ของสโมสร ซีดานเป็นโค้ชและนักเตะคนที่ 7 ของทีมที่พาทีมคว้าถ้วยใบโตของทวีปยุโรปได้ และเป็นคนที่สองต่อจากมิเกล มูนยอซของเรอัล มาดริดที่ชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีกทั้งในฐานะนักเตะและกุนซือ เขาเป็นผู้จัดการทีมชาวฝรั่งเศสคนแรกที่เป็นแชมป์ UCL หากไม่นับ เอเลนิโอ แฮร์เรร่าที่เป็นกุนซือลูกครึ่งฝรั่งเศส-อาร์เจนตินา

ซีดานคุมทีมเต็มฤดูกาลเมื่อปี 2016-17 โดยมาดริดทำสถิติชนะ 16 นัดรวดในรายการลาลีกา โดยเริ่มจากเกมที่ชนะเอสปันญอล 0-2 เกมเยือนวันที่ 18 กันยายน 2016 โดยทำลายสถิติเดิมของทีมที่ชนะได้ 15 นัดรวดเมื่อช่วงฤดูกาล 1960/61 และเทียบเท่ากับบาร์เซโลน่าที่ทำไว้เมื่อฤดูกาล 2010/11 วันที่ 18 ธันวาคม มาดริดชนะเลิศฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก โดยเอาชนะคาชิม่า แอนท์เลอร์ส 4-2 คริสเตียโน่ โรนัลโด้กองหน้าชาวโปรตุเกสซัดแฮตทริกได้ด้วย

วันที่ 12 มกราคม 2017 มาดริดเสมอเซบีย่า ในเกมโกปา เดล เรย์เลกที่สอง (หรือว่ารอบ 16 ทีม ) และทำให้ทีมทำสถิติไร้พ่าย 40 นัดในทุกรายการ ทำลายสถิติเดิมของบาร์เซโลน่าที่คุมทีมโดยหลุยส์ เอ็นริเก้ (39 นัด) ต่อมาซีดานก็พาทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลลาลีกสเปนได้ เป็นสมัยที่ 33 เมื่อชนะมาลาก้า 2-0

วันที่ 3 มิถุนายน 2017 ซีดานพาทีมชนะยูเวนตุสได้ 4-1 ในเกมนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในเกมที่คาร์ดิฟฟ์ ชัยชนะดังกล่าวหมายความว่ามาดริดเป็นแชมป์เก่าทีมแรกที่สามารถป้องกันแชมป์ได้สำเร็จ นับตั้งแต่ปี 1956-57 ที่มาดริดทำได้ และขณะเดียวกันซีดานเป็นกุนซือคนที่สองที่พาทีมชนะในรายการฟุตบอลยูโรเปี้ยนคัพ (หรือยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ) คนแรกคือ โชเซ่ บียาลองก้า

ต่อมาเขาพาทีมชนะแมนยู 2-1 วันที่ 8 สิงหาคม 2017 หมายความว่าซีดานเป็นกุนซือคนแรกที่พาทีมคว้าแชมป์ยูฟ่า ซูเปอร์คัพได้สองสมัยซ้อน จากอาร์ริโก้ ซาคคี่ของมิลานปี 1990 และอีก 5 วันต่อมา มาดริดชนะบาร์เซโลน่าที่สนามคัมป์ นู 3-1 เกมเลกแรกของฟุตบอลโคปา เดล เรย์ สามวันต่อมามาดริดก็ชนะอีก 2-0 รวมสองนัดชนะบาร์เซโลน่าท่วมท้น 5-1 ขณะที่เป็นการยุติสถิติยิงประตูได้ทุกนัดของบาร์ซ่าในเกม เอล กลาสิโก้ไว้ด้วย ทั้งนี้ซีเนอดีน ซีดานและบิเซนเต้ เดล บอสเก้เป็นสองกุนซือของมาดริดที่ประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ได้ 7 รายการ โดยก่อนหน้านี้มี หลุยส์ มาโลว์นี่ย์ แต่มิเกล มูนยอสก็ทำได้เหมือนกัน และหากดูจำนวนปีที่เขาคุมทีมเขาใช้เวลาในการพาทีมคว้า 7 แชมป์ได้น้อยที่สุดเลยทีเดียว ซีดานได้รับเสนอชื่อให้ได้รับตำแหน่งโค้ชยอดเยี่ยมของ FIFA ปี 2017 เดือนธันวาคม 2017 ซีดานพามาดริดชนะเลิศการแข่งขันเป็นรายการที่แปด เมื่อมาดริดชนะเกรมิโอ ที่สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ (ฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก) และวันที่ 26 พฤษภาคม เขาพาทีมชนะลิเวอร์พูล 3-1 เป็นกุนซือคนแรกนับจากบ๊อบ
เพสลี่ย์และคาร์โล อันเชล็อตติที่พาทีมได้แชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกสามสมัย แต่ว่าซีดานเจ๋งกว่าคือพาทีมได้แชมป์ 3 สมัยติดต่อกัน (เป็นกุนซือคนแรกในประวัติศาสตร์ที่สามารถทำได้)

วันที่ 31 พฤษภาคม หรือ 5 วันหลังจากที่ทีมคว้าแชมป์ ซีดานก็ประกาศลาออกจากการเป็นผู้จัดการทีมเรอัล มาดริด โดยกล่าวว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างและเพื่อเปิดโอกาสให้กุนซือรายอื่นเข้ามาทำทีมบ้าง

ชีวิตส่วนตัว

อายุ 17 ปีเขาได้พบกับภรรยาคู่ชีวิตของเขา เวโรนิก เฟอร์นานเดซ (เกิดที่เมืองอเวย์รอน ชายแดนสเปน) ขณะที่เขาเล่นที่สโมสรกานส์ช่วงฤดูกาล 1988/89 แต่งงานกันในปี 1994 มีลูกสี่คน เอนโซ่ อลัน ซีดาน เฟอร์นานเดซ (เกิดวันที่ 24 มีนาคม 1995),ลูก้า ซีดาน เฟอร์นานเดซ (เกิดวันที่ 13 พฤษภาคม 1998), ธีโอ ซีดาน เฟอร์นานเดซ (เกิดวันที่ 18 พฤษภาคม 2002) และเอลยาซ ซีดาน เฟอร์นานเดซ (เกิดวันที่ 26 ธันวาคม 2005) ปี 2018 เอ็นโซ่ได้ลงสนามตำแหน่งมิดฟิลด์ของทีมราโย่ มายาดาฮอนด้า ,ลูก้า ได้เล่นให้เรอัล มาดริดในตำแหน่งผู้รักษาประตูมือสี่ของทีม,ธีโอลงสนามให้ คาเด็ต A และ เอลยาซ เล่นมิดฟิลด์ให้อินฟานติล บี ในอคาเดมี่ของเรอัล มาดริด

โดยซีเนอดีน ซีดานเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จในวงการฟุตบอลทั้งในฐานะนักเตะและผู้จัดการทีมที่มีบุคลิกภาพที่ดีและน่าเอาเป็นแบบอย่างอย่างยิ่ง