แบ็คซ้ายจอมแกร่ง จอร์ดี้ อัลบา (Jordi Alba i Ramos)

สโมสรอาชีพในช่วงแรก

จอร์ดี้ อัลบา รามอส เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2532 เป็นนักฟุตบอลชาวสเปนที่เล่นในตำแหน่งกองหลัง แบ็คซ้ายจอมบุกให้กับสโมสร บาร์เซโลน่า และทีมชาติสเปน

อัลบา เริ่มเล่นฟุตบอลให้กับสโมสร บาร์เซโลน่า แต่ถูกทีมปล่อยตัวออกมาไปเนื่องจากเขาถูกมองว่ามีรูปร่างเล็กเกินไป หลังจาก อัลบา ย้ายมาอยู่กับสโมสรฟุตบอล บาเลนเซีย ทำให้เขาได้ฝึกฝนและพัฒนาฝีเท้าขึ้นมาก ต่อมาในปี 2012 อัลบา ย้ายกลับไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า ซึ่งในขณะนั้นเขาได้รับรางวัลสำคัญๆถึง 13 รายการ รวมทั้งลาลีกาอีก 4 รายการ โคปาเดลเรย์อีก 4 รายการและแชมเปี้ยนส์ลีกอีก 1 รายการ

อัลบา ลงสนามในระดับเยาวชนทั้งหมด 23 นัดและสามารถทำแต้มได้เพียงประตูเดียวเท่านั้น ต่อมา อัลบา เปิดตัวลงสนามครั้งแรกในนามทีมชาติสเปนเมื่อปี 2011 อัลบา เป็นสมาชิกคนสำคัญของทีมในการคว้าแชมป์สำหรับการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปในปี 2012 และยังเป็นส่วนหนึ่งของทีมสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2014 และ 2018 รวมทั้งการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 อีกด้วย

สโมสรอาชีพในช่วงแรก

อัลบา เกิดในลุสปิตาแล็ตดายูบรากัต บาร์เซโลน่า คาตาโลเนีย ประเทศสเปน อัลบา เริ่มต้นด้วยการเป็นนักฟุตบอลเยาวชนของ บาร์เซโลน่า โดยลงเล่นในตำแหน่งปีกซ้าย แต่ต่อมาได้ถูกปล่อยตัวออกจากสโมสรในปี 2005 เพราะถูกมองว่ามีรูปร่างเล็กเกินไป จากนั้น อัลบา ได้ไปเข้าร่วมกับทีมเพื่อนบ้านอย่าง กอเนย่า

หลังจาก อัลบา ย้ายมาจากลีกเตร์เซรา ดีบีซีออน ในปี 2007-2008 เขาก็ได้เปิดตัวลงสนามในฤดูกาลนั้นเลยในลีกส์เซกุนด้า ดิวิชั่น โดยพบกับสโมสรฟุตบอล กิมนาสติก ตาร์ราโกน่า

สโมสรฟุตบอล บาเลนเซีย

หลังจาก อัลบา ย้ายกลับไปยังสโมสรฟุตบอล บาเลนเซีย หรือ ไอ้ค้างคาว อัลบา ก็ได้เปิดตัวลงสนามสำหรับศึกลาลีกา ในวันที่ 13 กันยายน ปี 2009 หลังจากจบเกมผลปรากฏว่า บาเลนเซีย เอาชนะ เรอัล บายาโดลิด ไปได้ 4-2 ประตู จากนั้นเขาก็เริ่มเข้าสู่การแข่งขันในยูฟ่ายูโรปาลีกส์แบบพบกันหมดในรอบ group stage ในนัดนี้พบกับ ลีลล์ และ เอสเค สลาเวีย ปราก หลังจบเกมส์ผลปรากฏว่าทั้งสองทีมทำแต้มได้เสมอกันทั้งสองนัด 1-1 ประตูทั้งเหย้าและเยือน

ในปี 2010-2011 อัลบา อยู่ภายใต้การดูแลของผู้จัดการทีมชาวสเปนอย่างอูไน เอเมอรี่ โดย อัลบา ถูกจัดให้อยู่ในตำแหน่งการป้องกันโดยเฉพาะ อัลบา ลงสนามสำหรับการแข่งขันในลีกส์ถึง 27 นัดทำให้ทีมทำสถิติได้สำเร็จอีกครั้งซึ่งนับเป็นครั้งที่ 3 จึงส่งผลให้ทีมผ่านเข้ารอบไปในศึกยูฟ่าแชมป์เปี้ยนส์ลีก

ผู้จัดการทีมอย่าง อูไน เอเมอรี่ ได้วางตำแหน่งผู้เล่นพร้อมกันเป็นแบ็คซ้ายซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ที่ เอเมอรี่ ได้ทดลองใช้ไปเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา ซึ่งเทคนิคนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพและได้ผลเกินคาดเลยทีเดียวเมื่อ อัลบา และ มาติเยอ เปลี่ยนตำแหน่งพร้อมทั้งให้การสนับสนุนซึ่งกันในการโจมตีและการป้องกัน หลังจบเกมส์นักเตะทั้งหลายได้ให้เครดิตผู้จัดการทีมอย่าง เอเมอรี่ ว่าเป็นคนสำคัญ “key man” ในการเปลี่ยนบทบาทนักเตะไปสู่การป้องกันที่ประสบความสำเร็จ

เริ่มค้าแข้ง สโมสรฟุตบอล บาร์เซโลน่า

สโมสรฟุตบอล บาร์เซโลน่า

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ปี 2012 อัลบา ได้เซ็นต์สัญญากับ บาร์เซโลน่า นาน 5 ปี โดยได้รับค่าตัวราวๆ 14 ล้านยูโร เขาเปิดตัวลงสนามให้กับทีม บาร์เซโลน่า อย่างเป็นทางการในวันที่ 19 สิงหาคม โดยลงเล่นเต็มเวลาที่ 90 นาที หลังจากจบเกมส์ปรากฏว่า บาร์เซโลน่า เอาชนะ เรอัล โซเซียดาด ไปได้ 5-1 ประตู

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ปี 2012 อัลบา ยิงประตูแรกให้กับ บาร์เซโลน่า และยิงประตูสุดท้ายเข้าประตูของตนเองไปทำให้เสียแต้มไปอย่างน่าเสียดาย แต่หลังจากจบเกมส์ปรากฏว่า บาร์เซโลน่า คว้าชัยชนะจากทีม เดปอร์ติโบ ลา คอรุนญ่า มาได้ 5-4 ประตู และในนัดต่อมาเป็นการแข่งขันในบ้านกับ เซลติก ในรอบแบ่งกลุ่มของแชมเปี้ยนส์ลีก อัลบา ทำแต้มได้ในนาทีที่ 93 ทำให้ทีมคว้าชัยชนะมาได้ 2-1 ประตู

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ปี 2013 อัลบา ทำประตูที่ห้าได้ในนาทีสุดท้ายของการแข่งขัน หลังจบเกมส์ บาร์เซโลน่า คว้าชัยชนะจาก เอซี มิลาน คาบ้านไปได้อย่างขาดลอย 4-0 ประตูในรอบรองชนะเลิศของลีกส์รอบ 16 ทีม เขาจบฤดูกาลแรกที่ กัมนอว์ ในฐานะแชมป์ลีกส์

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ปี 2015 อัลบา ตกลงเซ็นสัญญาฉบับใหม่ระยะเวลา 5 ปี ด้วยเงื่อนไขใหม่ โดยได้รับค่าตัวราวๆ 150 ล้านยูโร หลังจากนั้น 4 วันต่อมาเขาลงสนามในการแข่งขันแชมเปี้ยนส์ลีกนัดสุดท้ายเพื่อช่วยสโมสรให้ได้รับแชมป์อันดับที่ 5 ของการแข่งขันกับ ยูเวนตุส ที่สนามโอลิมเปียชตาดิโยน เขาลงสนามสำหรับการแข่งขันทั้งหมด 38 นัด

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ปี 2016 อัลบา ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งโคปาเดลเรย์ ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองสำหรับ บาร์เซโลน่า โดย อัลบา สามารถทำแต้มได้ในนาทีที่ 97 สำหรับรอบชิงชนะเลิศกับ เซบีย่า ที่สนามบีเซนเตกัลเดรอน

การแข่งขันทีมชาติของอัลบา

การแข่งขันทีมชาติ

อัลบา เป็นตัวแทนของทีมชาติสเปนในการแข่งขันยูฟ่ายูโรเปี้ยน 2008 ในรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี และ อัลบา ยังเป็นตัวแทนทีมชาติในการลงสนามสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกเยาวชน 2009 รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปีที่ประเทศอียิปต์อีกด้วย ต่อมาในวันที่ 30 กันยายน ปี 2011 อัลบา ถูกเรียกตัวลงสนามครั้งแรกสำหรับรอบคัดเลือกยูฟ่ายูโร 2012 รอบสุดท้ายในการพบกับทีมชาติสาธารณรัฐเช็กและทีมชาติสก็อตแลนด์ ต่อมาในวันที่ 11 ตุลาคม อัลบา ลงสนามในเกมส์การแข่งขันและคว้าชัยชนะ 3-1 ประตูที่ อาลิกันเต ซึ่งเขาถูกตัดบอลออกมาจากปีกซ้ายและบอลถูกต่อไปยังอดีตเพื่อนร่วมทีมอย่าง เดวิด ซิลวา เพื่อยิงประตูทำแต้มไปในที่สุด อัลบา ลงสนามพร้อมกับความแข็งแกร่งในการครองบอลระยะไกลเช่นเดียวกับกองหลังปีกซ้ายของทีมอย่าง จูอัน กัดดาบิลา อัลบา ยังมีชื่อในทีมสำหรับโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 2012 ที่ลอนดอนอีกด้วย

ผู้จัดการทีมชาติชาวสเปนอย่าง บิเซนเต เดล โบสเก ได้ให้ อัลบา ลงแข่งขันฟุตบอลสำหรับรอบชิงชนะเลิศในโปแลนด์และยูเครน ซึ่งการแข่งขันทั้งหมดนี้ทีมชาติสเปนเป็นฝ่ายชนะ อัลบา จ่ายบอลไปให้ ชาบี อาลอนโซ เพื่อทำประตูในชัยชนะรอบสุดท้ายกับฝรั่งเศส 2-0 ประตู และในนัดสุดท้ายพบกับอิตาลี โดยส่งบอลไปยัง ชาบีเอ เอร์นันเดซ อี เกรวส์ จนสามารถทำแต้มได้เป็นประตูที่สอง หลังจบการแข่งขันสามารถคว้าชัยชนะไปอย่างขาดลอย 4-0 ประตู

อัลบา ยังได้รับเลือกให้เข้าร่วมในการแข่งขันคอนเฟเดอเรชันส์คัพ FIFA Confederations Cup 2013 ซึ่งเป็นการแข่งขันฟุตบอลที่จัดขึ้นทุกสี่ปีโดยฟีฟ่า เป็นการแข่งขันระหว่างทีมที่ชนะเลิศจากแต่ละภูมิภาคทั่วโลก พร้อมทั้งทีมที่ชนะฟุตบอลโลกครั้งล่าสุดและทีมเจ้าภาพในปีถัดไป ซึ่งจะมีทั้งหมด 8 ทีม โดยจัดขึ้นที่ประเทศบราซิล อัลบา ลงเล่นทั้งหมด 4 นัด และลงเล่นในนัดที่พบกับไนจีเรียซึ่งสเปนคว้าชัยชนะมาได้อย่างขาดลอย 3-0 ประตู ต่อมาผู้จัดการทีมอย่าง บิเซนเต เดล โบสเก ได้จัดให้ อัลบา ลงสนามสำหรับฟุตบอลโลกปี 2014 อีกด้วย โดย อัลบา ลงสนาม 3 นัด อีกทั้งเขายังได้รับการเสนอชื่อโดยผู้จัดการทีมอย่าง ยูเลน โลเปเตกี สำหรับการแข่งขันในครั้งต่อไปอีกด้วย

รูปแบบการเล่นของอัลบา

รูปแบบการเล่น

อัลบา เล่นฟุตบอลด้วยเทคนิคที่เก่งกาจและรวดเร็วสำหรับการโจมตีจากแบ็คซ้ายซึ่งสามารถใช้เท้าซ้ายได้เป็นอย่างดี ฝีเท้าและความแข็งแกร่งทำให้เขามีส่วนช่วยทีมทั้งในการรุกและการป้องกันบอลในขณะที่เป็นบอลยาวได้อย่างรวดเร็ว