กองหน้าตัวเป้า แอชลี่ย์ ลุค บาร์นส์ (Ashley Luke Barnes)

กองหน้าตัวเป้า แอชลี่ย์ ลุค บาร์นส์

แอชลี่ย์ ลุค บาร์นส์ เกิดวันที่ 30 ตุลาคม 1989 เป็นนักฟุตบอลอาชีพเล่นตำแหน่งกองหน้า ให้ เบิร์นลี่ย์ ในพรีเมียร์ลีก

บาร์นส์ เคยเป็นนักเตะของ พอลตัน โรเวอร์ส, พลัมัธ อาร์ไกล์, อ๊อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด, ซาลิสบิวรี่ ซิตี้ อีสต์บอร์น โบโร่, ทอร์คีย์ ยูไนเต็ด และ ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน เขาติดทีมชาติออสเตรียในระดับทีมชาติ และได้ลงสนามเพียงเกมเดียวในระดับยู 20

เส้นทางสายอาชีพ

ระดับเยาวชนกับ พลีมัธ อาร์ไกล์

เมื่อสมัยที่เป็นเด็ก บาร์นส์ ลงสนามให้ทีมพลีมัธ ซึ่งเพื่อนร่วมทีมของเขาชื่อว่า สก็อตต์ ซินแคลร์ เขาเริ่มต้นเล่นฟุตบอลระดับอาชีพโดยลงสนามตำแหน่งกองหน้า โดยเล่นกับทีมท้องถิ่นชื่อว่า พอลตัน โรเวอร์ในเซาเทิร์น ลีก เขาขยายสัญญาเพื่อลงเล่นกับ พลีมัธ อาร์ไกล์ เมื่อเดือนมีนาคม 2007 และได้ต่อสัญญาเพิ่มไปอีก 18 เดือน เขายิงประตูได้มากมายกับทีมสำรอง โดยเขาได้ลงสนามให้ทีมชุดใหญ่ ในฟุตบอลลีกคัพรอบแรกเมื่อเดือนสิงหาคม 2007 เกมที่แข่งกับ วีคอมบ์ วันเดอเรอร์ โดยลงสนามเป็นตัวสำรองแทนที่ของ ซิลแว็ง อีแบงค์-เบล็ค

เขามีโอกาสลงสนามให้ทีมชุดใหญ่อีกครั้งเกมที่เขาถูกไล่ออกจาก ลีกคอนเฟอเรนซ์ เกมที่เล่นให้ อ๊อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด รวมถึงเกมเอฟเอคัพที่เสมอ เซาเอนด์ ยูไนเต็ด ก่อนที่จะกลับมาเล่นกับ พลีมัธ อาร์ไกล์ เขาถูกไล่ออกอีกครั้งในเกมระดับคอนเฟอเรนซ์ เมื่อเดือนมีนาคม 2008 โดยคราวนี้เมื่ออยู่กับทีม ซาลิสบิวรี่ ซิตี้ เขาได้ลงสนาม 5 เกมให้ทีม ก่อนที่จะยิงประตูไม่ได้เลย

บาร์นส์ ถูกยืมตัวอีกครั้งเป็นครั้งที่สาม เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2008 กับทีม อีสบอร์น โบโร่ โดยลงสนามคู่กับ ดาเนียล สมิธ เขาสร้างผลงานได้น่าประทับใจและก็ได้ต่อสัญญาเพิ่มขึ้นไปอีก 1 เดือน และย้ายไปอยู่กับ พลีมัธ อาร์ไกล เมื่อเดือนมกราคม 2009 และได้ลงสนามแข่งกับ บริสตอล ซิตี้ เขาได้ลงสนามเกมลีกเป็นครั้งแรก เกมที่พบ วูลฟ์ ที่ โมลินิวซ์ กราวนด์ ต่อมาเขายิงประตูได้เกมที่พบ โคเวนทรี่ ซิตี้ เขาเล่นได้อย่างดีในครึ่งฤดูกาลหลังของฤดูกาล 2008/09 เมื่อเขาได้เซ็นสัญญาต่อไปอีก สองปี เมื่อเดือนพฤษภาคม 2009

เขาร่วมทีมกับสองสโมสร คือ ทอร์คีย์ ยูไนเต็ด ด้วยสัญญายืมตัว เมื่อช่วงจบฤดูกาลในเดือนกุมภาพันธ์ 2010 ก่อนที่จะย้ายทีมในอีกหนึ่งเดือนต่อมา โดยได้ลงสนามกว่า 6 เกม

บาร์นส์ ได้ก้าวหน้าขึ้นชั้นมา

ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน

บาร์นส์ ได้ก้าวหน้าขึ้นชั้นมาเล่นในลีกวัน กับไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน ด้วยสัญญายืมตัวจนกระทั่งจบฤดูกาล เขายิงประตูแรกได้เกมที่พบ ทรานเมียร์ โรเวอร์ ในอีกสองวันต่อมา โดนเขาใช้เวลาเพียงสิบนาทีหลังจากที่ถูกเปลี่ยนตัวลงสนาม

วันที่ 8 กรกฎาคม 2010 บาร์นส์ ได้เซ็นสัญญาสองปีกับ ไบรท์ตัน หลังจากที่ย้ายทีมแบบไม่เปิดเผยค่าตัวจาก พลีมัธ อาร์ไกล์ วันที่ 12 เมษายน 2011 เขายิงประตูตัดสินชัยเกมที่เปิดบ้านชนะ ดาเกนแน่ม แอนด์ เร้ดบริดจ์ ที่ซึ่งต่อมาทีมก็ได้เลื่อนชั้นขึ้นสู่แชมเปี้ยนชิพ บาร์นส์ จบฤดูกาลกับ ไบรท์ตัน ด้วยการจบเป็นรองดาวซัลโว เป็นรองแค่ เกล็น เมอร์เรย์ โดยเขายิงได้ 20 ลูกจาก 49 นัด

ฤดูกาล 2011/12 บาร์นส์ ได้ลงสนามในฐานะกองหน้าตัวเป้าคนแรกของทีม ได้ลงสนามในแชมเปี้ยนชิพ เขาจบฤดูกาลกับ ไบรท์ตัน โดยเป็นดาวซัลโว ยิงได้ 14 ลูกในทุกรายการ (11 ลูกในลีก)

วันที่ 9 มีนาคม 2013 บาร์นส์ ได้รับใบแดงช่วงทดเวลาบาดเจ็บ เกมที่แข่งกับ โบลตัน วันเดอเรอร์ส จากจังหวะที่เข้าไปแตะตัวผู้ตัดสิน ทำให้เขาต้องถูกแบนกว่า 7 เกมจากสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ทางแฟนบอลและผู้จัดการทีม กุส โปเย่ต์ กล่าวว่าเป็นวิกฤตของทีมอย่างแท้จริงเพราะว่ามีศูนย์หน้าให้ใช้งานได้เพียงคนเดียว โดยที่ เคร็ก แม็คเคล สมิธ และ วิล ฮอสกิ้นส์ ก็บาดเจ็บต้องพักยาวจนจบฤดูกาล โดยเขาได้กลับมาลงสนามอีกครั้งเกมวันที่ 20 เมษายน บาร์นส์ ยิงได้สองประตูเกมที่ชนะเหนือ แบล็คพูล 6-1 และเกมนั้นเขาได้ แมน ออฟ เดอะ แมตช์ด้วย

บาร์นส์ เข้าร่วมทีม เบิร์นลี่ย์

เบิร์นลี่ย์

วันที่ 10 มกราคม 2014 บาร์นส์ เข้าร่วมทีม เบิร์นลี่ย์ ด้วยค่าตัวที่ไม่เปิดเผย โดยเซ็นสัญญากว่า 3 ปีครึ่ง วันที่ 8 พฤศจิกายน เขายิงได้เพียงลูกเดียวที่สนามเทิร์ฟ มัวร์ เกมที่พบ ฮัลล์ ซิตี้ และทำให้ทีม เบิร์นลี่ย์ ชนะนัดแรกของฤดูกาล เขายิงประตูที่สองเกมวันที่ 13 ธันวาคม สำหรับเกมในบ้านที่มีชัยเหนือ เซาแธมป์ตัน ทำให้ทีมรอดพ้นจากการตกชั้นได้

เดือนกุมภาพันธ์ 2015 บาร์นส์ ได้เข้าปะทะอย่างหนักกับ เนมานย่า มาติช ของ เชลซี และเขาต้องถูกใบแดงไล่ออกจากสนาม และเอฟเอยืนยันว่าจะไม่ลดโทษเขา จากการเข้าสกัดบอลครั้งนี้ บาร์นส์ ได้รับการวิจารณ์จากกุนซือ โชเซ่ มูรินโญ่ ว่า “เขาเป็นบุคคลที่น่ารังเกียจมาก”

วันที่ 24 พฤษภาคม 2015 เบิร์นลี่ย์ ต้องตกชั้นหลังจบฤดูกาลหลังจากที่ชนะ แอสตัน วิลล่า และเกมนั้น บาร์นส์ ได้รับบาดเจ็บ หลังจากเกมนั้นด้วย

วันที่ 3 มีนาคม 2018 เขาเขียนหนังสือพ็อคเก็ต บุ๊คของตัวเอง พร้อมยิงประตูที่ 16 ในพรีเมียร์ลีก เกมที่ เบิร์นลี่ย์ ชนะ เอฟเวอร์ตัน 2-1ประตูที่ 16 ของเขาเป็นปะตูที่ 9 ของฤดูกาล (ลีก) ที่ทำให้เขานำดาวซัลโวของพรีเมียร์ลีก นับตั้งแต่ก่อตั้งมาเมื่อปี 1992

ระดับชาติ

บาร์นส์ เกิดที่เมืองบาธ มีพ่อแม่เป็นชาวอังกฤษ แต่ว่าเล่นทีมชาติออสเตรียได้ตามย่าของเขาที่ย้ายมาจากเมืองคลาเก้นเฟิร์ต เขาลงสนามให้ออสเตรีย ยู 20 เกม ในทัวร์นาเม้นต์สี่เส้า ออสเตรีย,เยอรมัน, อิตาลี และ สวิตเซอร์แลนด์ โดยลงสนามนาที 73 โดยแทนที่ของ จูเลียส เพอร์สเตลแลร์ นักเตะ วัคเกอร์ อินส์บรู๊ก ท่ามกลางผู้ชม 250 คน

บาร์นส์ เกิดที่เมืองบาธ