โลกฟุตบอลของ อัลบาโร่ โมราต้า (Alvaro Borja Morata)

alvaro morata in the blue

อัลบาโร่ บอร์ฆา โมราต้า มาร์ติน เกิดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 1992 เป็นนักฟุตบอลชาวสเปน ปัจจุบันเล่นตำแหน่งกองหน้ากับสโมสร เชลซี และทีมชาติสเปน ปัจจุบันอายุ 28 ปี สูง 1.89 เมตร ตำแหน่งที่เล่นเป็นกองหน้าตัวเป้า ข้อดีคือเป็นศูนย์หน้าที่เก็บบอล-บังบอลได้ดี แต่ช่วงสองฤดูกาลหลังเขาประสบปัญหาปืนฝืด(ยิงประตูไม่ได้) ทำให้ขาดความมั่นใจไปเยอะทีเดียว หากว่าเขาไม่เร่งฟอร์มขึ้นมาคาดว่าเขาอาจจะไม่ได้อยู่กับเชลซี ภายใต้การคุมทีมของเมาริซิโอ ซาร์รี่กุนซือชาวอิตาลีก็เป็นได้

เขาเริ่มต้นอาชีพการค้าแข้งที่เรอัล มาดริด แต่กว่าจะได้ลงสนามในนามทีมชุดใหญ่ของทีมก็ปลายปี 2010 แล้ว โดยเขาลงสนามในเกมที่เป็นทางการของสโมสร 52 นัดยิงได้ 11 ประตู และยังชนะเลิศฟุตบอลแชมเปี้ยนส์ลีกกับทีมเมื่อปี 2014 ด้วย เขาย้ายทีมสู่ยูเวนตุสเมื่อปี 2014 ด้วยค่าตัว 20 ล้านยูโร ชนะเลิศฟุตบอลภายในประเทศคือฟุตบอลกัลโช่ เซเรีย อาและฟุตบอลโคป้า อิตาเลีย ซึ่งทีมม้าลายขายเขากลับคืนมาด้วยค่าตัว 30 ล้านยูโร เมื่อกลับมาที่เรอัล มาดริดคำรบที่สอง เขาชนะเลิศฟุตบอลลาลีกา และแชมเปี้ยนส์ลีกก่อนที่จะย้ายไปสู่เชลซีในปี 2017 และมีค่าตัวในการย้ายทีมประมาณ 60 ล้านปอนด์ด้วย โมราต้าถูกเรียกเข้าติดทีมชาติสเปนชุดเยาวชนตั้งแต่และลงสนามไป 50 นัด และช่วยทีมชาติคว้าแชมป์ฟุตบอลเยาวชน ยู21 เขาถูกเรียกติดทีมชุดใหญ่เมื่อปี 2014 และได้ลงสนามในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปหรือ ยูโร 2016 ด้วย

โมราต้า ในมาดนักเตะ เรอัล มาดริด

การเริ่มต้นเส้นทางนักเตะอาชีพ

เรอัล มาดริด

เขาเกิดที่เมืองมาดริด และเซ็นสัญญาเข้าสู่ทีมมาดริดเมื่อปี 2008 กับทีมเพื่อนบ้าน เกตาเฟ่ เอฟซีแต่ว่าเขาถูกส่งตัวไปเล่นที่แอต มาดริดก่อน จากนั้นจึงย้ายมาเล่นกับเรอัล มาดริด ซี ในฐานะนักเตะจูเนียร์ของทีม เมื่อเดือนกรกฎาคม 2010 หลังนั้นก็ประสบความสำเร็จกับทีม เรอัล มาดริดซี ที่ซึ่งเขาคว้าแชมป์บอลระดับเยาวชนสองปี และยิงได้ 34 ประตู จากนั้นจึงได้รับการโปรโมตขึ้นสู่ทีม เรอัล มาดริด กาสตีญ่าหรือ เรอัล มาดริด บี ในสหรัฐอเมริกาด้วย วันที่ 15 สิงหาคม 2010 โมราต้าได้ลงสนามกับรีลมาดริด กาสตีญ่าในเกมกระชับมิตรกับ อัลกอร์กอน และยิงได้หนึ่งประตูในเกมนั้น กับการเล่นในฟุตบอลลีก บี เขาประเดิมสนามนัดแรกเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม เกมที่เอาชนะ โครูโซ่ เอฟซี 3-2 และยิงประตูแรกนัดที่เสมอ อาร์เอสดี อัลกาล่า 1-1 วันที่ 31 ตุลาคม

วันที่ 12 ธันวาคม 2010 โมราต้าได้ลงสนามเกมแรกในทีมชุดใหญ่ เมื่อเขาลงมาแทนที่ อังเกล ดิ มาเรียนาที 88 เป็นเกมที่มาดริดเอาชนะ รีล ซาราโกซ่า 3-1 สิบวันถัดจากนั้นเขาได้ลงสนามเกมโคปา เดล เรย์อีกด้วย โดยลงมาเป็นตัวสำรองนาทีสุดท้าย เดือนมกราคม 2011 หลังจากที่กอนซาโล่ อิกวาอินเจ็บ สื่อสเปนคาดหมายว่าเขาจะลงมาเป็นนักเตะตัวหลักของทีมด้วย อย่างไรก็ตามโชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือชาวโปรตุเกสกล่าวว่า เขายังจะไม่ส่งโมราต้าลงสนามเป็นสิบเอ็ดคนแรกของทีม โชเซ่ มูรินโญ่กุนซือของเรอัล มาดริดในเวลานั้นต้องการให้โมราต้าเติบโตและเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับทีมเรอัล มาดริด กาสตีญ่าก่อน ซึ่งในทีมชุดใหญ่ เขาได้โอกาสลงสนามในฐานะนักเตะสำรองและยิงประตูได้ 5 ประตูจาก 4 เกม ขณะที่เวลานั้นทีมราชันชุดขาวเซ็นสัญญา เอ็มมานูเอล อเดบายอร์เป็นนักเตะกองหน้าของทีมชุดใหญ่ และเขาลงมาแทนกองหน้าชาวโตโกได้ดี วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2011 โมราต้ายิงแฮตทริกแรก ในอาชีพของเขา เกมที่ชนะ 7-1 เหนือเดปอร์ติโบ ลากอรุนญ่า เขาจบฤดูกาล 2010/11 อย่างน่าทึ่งเมื่อพังประตูได้ 14 ประตู และก็เล่นได้ดีในทีมสำรองด้วย แต่ว่าเรอัล มาดริด กาสตีญ่าก็ไม่ได้เลื่อนชั้นสู่ทีมชุดใหญ่เพราะว่าแพ้เกมเพลย์ออฟ

โมราต้ายิงประตูแรกอย่างเป็นทางการเกมวันที่ 11 พฤศจิกายน 2012 ลงสนามนาที 83 ในเกมที่ออกไปเยือนเลบานเต้ และเป็นผู้ยิงประตู 3-1 หลังจากที่ลงสนามเพียง 60 วินาที ในการออกสตาร์ทปีแรกเขายังได้ลงสนามเกมในบ้านนัดแรกที่พบ ราโย บาเยกาโน่เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ในปี 2013 เขายิงประตูเบิกร่องหลังจากนั้นเพียง สามนาที และเขาก็ถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนาม หลังผ่านไปครึ่งชั่วโมง โดยราอูล อัลบิโอลลงมาแทนที่เขา หลังจากที่เซอร์จิโอ รามอสถูกใบแดงไล่ออกจากสนามเกมที่เปิดบ้านชนะคู่แข่ง 2-0 ด้วย วันที่ 2 มีนาคม 2013 โมราต้าลงสนามเต็มเวลาเกมที่เอล กลาสิโก้ ที่พบบาร์เซโลน่า โดยเขาแอสซิสต์ให้คาริม เบนเซม่ายิงประตูเบิกร่องก่อนที่มาดริดจะเอาชนะ บาร์เซโลนาได้ 2-1 ในฤดูกาลนี้ เขากลายเป็นนักเตะสำคัญของเรอัล มาดริดอย่างเต็มตัว ภายใต้กุนซือคนใหม่คาร์โล อันเชล็อตติ แต่ว่าเขาก็อยากจะย้ายทีมในช่วงตลาดนักเตะเปิดหน้าหนาว

วันที่ 18 มีนาคม 2014 โมราต้ายิงประตูแรกในฟุตบอลแชมเปี้ยนส์ลีก โดยเป็นเกมที่เอาชนะชาลเก้ 04 ได้ 3-1 ที่สนามซานติอาโก้ เบอร์นาบิว ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย จากนั้นวันที่ 17 พฤษภาคม เป็นเกมสุดท้ายของเขาในฟุตบอลลาลีกา โดยเขายิงได้สองประตูเกมที่ชนะ เอสปันญอล 3-1 ที่สนามของตนเอง และมีแต้มนำหน้า ทีมคู่แข่ง 8 แต้ม เขายังเป็นส่วนสำคัญที่ข่วยให้ทีม เรอัล มาดริดชนะเลิศฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก จากการที่เอาชนะ แอตเลติโก มาดริดโดยเขาลงสนามมาในช่วงสิบนาทีสุดท้ายของเกม และช่วงต่อเวลาพิเศษที่ลงมาแทนคาริม เบนเซม่าด้วย

ใบหน้าอันเบิกบาน เมื่อยิงประตูได้ในชุดม้าลาย

ยูเวนตุส

วันที่ 19 กรกฎาคม 2014 ยูเวนตุสประกาศว่าพวกเขาเซ็นสัญญาคว้าตัวกองหน้าชาวสเปน ด้วยสัญญาระยะยาว 5 ปี ซึ่งมีค่าตัวการย้ายทีม 20 ล้านยูโร ขณะที่เรอัล มาดริดสามารถซื้อเขากลับคืนได้ในอนาคตด้วย เขาลงสนามเกมเซเรีย อาเป็นนัดแรก เมื่อวันที่ 13 กันยายน โดยเขาลงมาแทนที่ของเฟอร์นานโด ยอเรนเต้นาทีสุดท้ายเกมที่ชนะในบ้านต่อ อูดิเนเซ่ สองสัปดาห์ถัดจากนั้นเขาลงสนามแทนเพื่อนร่วมชาติ และเป็นผู้โหม่ประตูแรกให้ต้นสังกัดใหม่ในเกมที่เอาชนะอตาลันต้า 3-0

วันที่ 5 ตุลาคม 2014 เขาลงสนามเกมที่พบโรม่า โมราต้าลงสนามมาเป็นตัวสำรองและถูกใบแดงไล่ออกหลังจากที่ไปทำฟาวล์คอสตาส มาโนลาส ยูเวนตุสชนะเกมในบ้าน 3-2 เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน โดยเขายิงสองประตูเกมที่ชนะปาร์ม่า 7-0 และเขาได้ลงสนามมาแทนที่ของยอเรนเต้ นาที 71 โดยเขาลงมายิงสองประตูได้ด้วย จากนั้นก็ยังยิงได้ในฐานะตำสำรองเมื่อลงสนามเพียงแค่สิบนาทีเกมซูเปอร์โคปป้า อิตาเลียที่ชนะนาโปลีที่โดฮา เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมและก็ยิงประตูจากจุดโทษ และแพ้ นาโปลี 5-6
วันที่ 28 มกราคม 2015 โมราต้าลงสนาม 13 นาทีสุดท้ายเกมโคปป้า อิตาเลียที่พบปาร์ม่าและยิงได้หนึ่งประตูที่สนาม เอ็นนิโอ ตาร์ดินี่และทีมของเขาก็ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศด้วย เดือนมกราคม ม้าลาย ยูเวนตุสต้นสังกัดของเขามีโปรแกรมแข่งกับโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ โดยเขายิงประตู 2-1 นาที 43 ในเกมเลกแรก และยังยิงประตูเกมที่สองในชัยชนะ 3-0 ที่สนามเวสต์ฟาเล่น สตาดิโอน

วันที่ 7 เมษายน 2015 โมราต้าถูกใบแดงไล่ออกจากสนาม จังหวะที่ทำฟาวล์อเลสซานโดร เดียมานติและเกมนั้นยูเวนตุสแพ้ต่อฟิออเรนตินาในรอบรองชนะเลิศ หนึ่งสัปดาห์ต่อมา เขาได้มีโอกาสยิงลูกโทษในเกมแชมเปี้ยนส์ลีกรอบควอเตอร์ไฟนัล เลกแรกที่ชนะโมนาโกได้ โดยที่เขาถูกเปลี่ยนออกโดยอาร์ตูโร่ วิดัลเข้ามาแทนที่และเกมนั้นยูเว่ชนะโมนาโกได้ 1-0 ที่ตูริน รวมสองนัดเป็น 1-0 ยูเวนตุสได้ผ่านเข้ารอบในรอบรองชนะเลิศด้วย เกมนัดแรกของรอบรองชนะเลิศ ยูเวนตุสต้องโคจรมาพบ เรอัล มาดริด ทีมเก่าของเขา เขายิงประตูจากลูกแทปอินนาทีที่ 8 และเกมจบลงด้วยม้าลายชนะได้ 2-1 เกมที่บ้าน และนัดที่สองเขาก็ได้โอกาสมาเยือนมาดริดที่เบอร์นาบิว แต่นัดที่สองเขายิงประตูไม่ได้ แต่ยูเว่ก็ยังผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศพบบาร์เซโลนาที่เบอร์ลิน ดาวเตะชาวสเปนยิงประตูตีเสมอให้ทีมช่วงต้นครึ่งหลังได้แต่สุดท้ายก็ต้านไม่ไหวพ่ายต่อบาร์เซโลนา 1-3 ในที่สุด

ช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2015 โมราต้าเจ็บน่องด้านซ้ายหนึ่งเดือนในช่วงที่ซ้อม แต่ว่าเขาได้ลงสนามมาเป็นตัวสำรองเกมซูเปอร์โคปป้า อิตาเลียน่าปี 2015 ซึ่งเป็นการหายเจ็บกลับมาครั้งที่สอของเขา วันที่ 15 กันยายน เขาลงสนาม 85 นาทีและพังประตู 2-1 ให้ทีมยูเวนตุสชนะ แมนซิตี้ 3-1 ในเกมแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม วันที่ 30 กันยายน 2015 เขายิงประตูพายูเวนตุสชนะเซบีย่า 2-0 ที่สนามของตัวเอง นับเป็นแชมเปี้ยนส์ลีกปีที่ห้าของเขาเทียบเท่า อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ด้วย และวันที่ 24 พฤศจิกายน เขามีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมปี 2015 ของยูฟ่า วันที่ 10 ธันวาคม 2015 โมราต้าเซ็นขยายสัญญาของเขากับยูเวนตุสต่อไปจนถึงปี 2020 วันที่ 20 มีนาคม 2016 ในดาร์บี้แมตช์กับโตริโน่ เขาลุกจากม้านั่งสำรองในครึ่งแรกยิงสองประตู ในชัยชนะเหนือทีมเยือน 4-1 วันที่ 21 พฤษภาคมเขายิงประตูชัยนาที 110 พาทีมเอาชนะเอซี มิลาน 1-0 เกมโคปป้า อิตาเลียที่สนามสตาดิโอ โอลิมปิโก้ กรุงโรม

กลับสู่ เรอัล มาดริดอีกหน

วันที่ 21 มิถุนายน 2016 เรอัล มาดริดยื่นข้อเสนอซื้อตัวอัลบาโร่ โมราต้ากลับไปอีกครั้งด้วยค่าตัว 30 ล้านยูโร การลงสนามเกมแรกของเขาเกิดเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม เขาลงสนามเป็นสิบเอ็ดคนแรกยิงประตูพาทีมชนะ เซบีย่า ในรายการยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ และจากนั้นเขาลงสนามเป็นตัวสำรองของคาริม เบนเซม่านาที 62 และยิงประตูแรกใน ลา ลีกา ได้โดยพาทีมชนะเซลต้า บีโก้ 2-1 ที่เบอร์นาบิว (เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2016) วันที่ 5 เมษายน 2017 โมราต้าถูกเปลี่ยนตัวลงสนามภายใต้การคุมทีมของีเนอดีน ซีดานและยิงได้สามประตูในเกมที่ไปเยือนชนะเลกาเนส 4-2 และช่วยให้ทีมมีแต้มนำหน้าบาร์เซโลนา 2 แต้ม ถึงแม้ว่าฤดูกาลนี้เขาจะเป็นเพียงแคตัวสำรองของเบนเซม่าแต่ก็ยิงได้ 15 ประตูในเกมลีก พาทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลลาลีกาเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี เขายังได้ลงสนาม 3 จาก 9 เกมที่เรอัล มาดริดลงเล่นในแชมเปี้ยนส์ลีก ปีที่สองเขาก็ประสบความสำเร็จกับราชันชุดขาวเช่นเดียวกัน

ชีวิตในสิงห์บลูของโมราต้า

ย้ายซบทับเชลซีจนได้

ฤดูกาล 2017/18 วันที่ 19 กรกฎาคม 2017 เชลซีประกาศว่าตกลงซื้อโมราต้าจาก เรอัล มาดริดได้โดยทีมสโมสรจากอังกฤษจ่ายค่าตัวให้รีล 60 ล้านปอนด์ แต่ว่าใช้เวลาตรวจร่างกายอยู่นานเหมือนกัน ซึงก่อนจากมาดริดกล่าวขอบคุณโมราต้าว่า เป็นนักเตะที่ทุ่มเทให้สโมสร มีความเป็นมืออาชีพน่าเอาเป็นแบบอย่างสำหรับนักฟุตบอลอาชีพ สุดท้ายวันที่ 21 กรกฎาคม 2017 โมราต้าก็ตรวจร่างกายผ่านได้เป็นนักเตะของเชลซีในที่สุด เขาลงประเดิมสนามเกมคอมมูนิตี้ ชิลด์ที่พบอาร์เซนอล โดยลงมาเป็นตัวสำรองนาที 74 โดยทีมแพ้ลูกโทษหลังเสมอในเวลาปกติ 1-1 และเขาเป็นคนที่ยิงลูกโทษพลาดด้วย วันที่ 21 สิงหาคม 2017 เขายิงประตูและแอสซิสต์ให้ ดาวิด ลุยซ์ ในเกมนัดแรกของพรีเมียร์ลีก เกมที่เปิดบ้านสนามสแตมฟอร์ด บริดจ์แพ้ต่อเบิร์นลี่ย์ 2-3 เกมถัดมาเกมที่สองเขาทำประตูได้จากลูกโหม่งนาที 69 พาทีมเก็บชัยได้ 3-1 วันที่ 23 กันยายน เขายิงประตูแรกในลีก และเป็นแฮตทริกเกมที่ชนะ 4-0 เหนือสโต๊ค ซิตี้ เป็นผู้เล่นเชลซีคนที่ 17 ที่ยิงประตูแฮตทริกได้

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2017 โมราต้ายิงประตูพาทีมชนะแมนยู 1-0 โดยพบกับอดีตโค้ชของเขา โชเซ่ มูรินโญ่ เขายิงได้ 10 ประตูในลีกเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม และพาทีมมีชัยเหนือไบร์ทตัน 2-0 ที่สนามสแตมฟอร์ด บริดจ์ วันที่ 17 มกราคม 2018 โมราต้าได้รับใบแดงหลังจากที่ได้รับใบเหลืองมาก่อนจากกรณีที่พุ่งล้ม ในเกมเอฟเอคัพ รอบรีเพลย์ที่พบนอริช ซึ่งเขาไม่เห็นด้วยอย่างมาก เขาจบซีซั่นด้วยยิงได้ 15 ประตูจากทุกรายการ และสิงห์บลูส์ก็จบอันดับที่ 5 ในพรีเมียร์ลีก

ฤดูกาล 2018/19

โมราต้าลงสนามเกมแรกเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2018 ยิงประตูที่สองในเกมที่ชนะอาร์เซนอลได้ 3-2 ที่บ้านของตัวเอง วันที่ 4 ตุลาคม เขายิงประตูโทน 1-0 พาทีมชนะโมล วิดี้ เอฟซี ในรอบแบ่งกลุ่มของฟุตบอลยูฟ่า ยูโรป้าลีก หนึ่งดือนถัดมา เขายิงสองประตูพาทีมชนะคริสตัล พาเลซ 3-1 ที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ โมราต้ายิงประตูได้อีกครั้งเกมที่เชลซีชนะ น๊อตติ้แฮม ฟอเรสต์ 2-0 เกมเอฟเอคัพรอบ 3 เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2019 ที่เดอะ บริดจ์

นักเตะทีมชาติสเปน โมราต้าพ่อคนหน้าหล่อ

การแข่งในระดับชาติ

ยุคเยาวชน

โมราต้าถูกเรียกติดทีมชาติสเปน ชุดยู 17 ในรายการฟีฟ่า เวิร์ลด์ คัพ ที่ไนจีเรีย เขาลงสนาม 4 เกมยิงได้ 2 ประตู ในเกมนัดชิงที่สามของทีม ลำดับต่อมาเขาได้ลงแข่งฟุตบอลทัวร์นาเม้นต์ที่ญี่ปุ่น ยิงพาทีมได้รองแชมป์โดยแชมป์เป็นของเจ้าภาพญี่ปุ่น โมราต้าถูกเรียกเข้าติดธงสเปน ในรายการยูฟ่า ยู19 ที่โรมาเนีย เขาพาทีมชนะเลิศได้ และยิงได้ 6 ประตู นับเป็นสถิติสูงที่สุดในการแข่งขัน จากนั้นเขาประเดิมสนามเกมระดับยู 21 ในรายการยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยนชิพ ปี 2013 ที่อิสราเอบ โดยยิงประตูในรอบแบ่งกลุ่มที่พบรัสเซียและเยอรมัน จากนั้นทีมก็ผ่านเข้ารอบพบฮอลแลนด์และชนะได้ 3-0 เขาได้เป็นดาวซัลโวของทัวร์นาเม้นต์ด้วย

ทีมชุดใหญ่

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2014 โมราต้าได้รับเรียกให้ติดทีมชาติสเปนชุดใหญ่ ภายใต้การคุมทีมของบิเซนเต้ เดล บอสเก้ลงแข่งเกมกับเบลารุสและเยอรมัน เขาลงสนามมใน 10 นาทีสุดท้ายแทนที่ของอิสโก้ และชนะ 3-0 ที่อูเอลบ้าด้วยในรายการฟุตบอลยูโร 2016 รอบคัดเลือก และในรายการเดียวกัน วันที่ 27 มีนาคม 2015 เขายิงประตูแรกในนามทีมชาติชุดใหญ่ โดยเป็นชัยชนะเหนือยูเครนที่เมืองเซบีย่า โมราต้าได้ลงสนามเกมฟุตบอลโลกที่ฝรั่งเศส โดยเขาลงสนามเกมที่ชนะตุรกีได้ 3-0 ที่เมืองนีซ, วันที่ 2 กันยายน 2017 ระหว่างที่ลงสนามมาเป็นตัวสำรองนาที 77 เขายังยิง 1 ประตูในชัยชนะเหนืออิตาลี 3-0 เกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก 2018 วันที่ 21 พฤษภาคม 2018 สเปนตัดสินใจไม่เรียกตัวโมราต้าเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลโลกในรอบสุดท้ายเพราะว่าเขาเล่นได้ไม่ดีกับเชลซี

นิสัยการครองบอล

แข็งแกร่งในลูกกลางอากาศ และเก็บบอลได้ดี โดยที่เขามีทักษะการยิงประตูทีเด็ดบอลอันยอดเยี่ยม สเต็ปเท้าที่เร็วและเคลื่อนไหวได้ดี ในสมัยเยาวชนเขาเคยได้รับการเปรียบเทียบกับเฟอร์นานโด มอริเอนเตสด้วยสไตล์การเล่นที่ใกล้เคียงของเขา ระหว่างฤดูกาลแรกที่ยูเวนตุสเขาเป็นคนที่มีพละกำลังเหลือเฟือและเล่นเต็มที่เพื่อทีม ขณะที่เรื่องเทคนิคของเขา เขาเป็นคนที่มักจะอยู่ถูกที่ถูกเวลาเสมอ ทำให้เขายิงประตูได้เยอะ เขาเป็นกองหน้าเอนกประสงค์ที่เล่นได้ทุกตำแหน่งของกองหน้า โมราต้าเป็นกองหน้าที่ยิงประตูได้ดีจะเล่นเป็นหน้าเป้าก็ได้ หรือไปยืนริมเส้นก็ได้ เขายังเป็นมือหนึ่งในเรื่องการยิงลูกโทษด้วย

ไลฟ์สไตส์ส่วนตัว

ในเดือนมีนาคม 2014 โมราต้าได้บริจาคเส้นผมให้กับเด็กผู้ป่วยที่ต้องการผม (เป็นโรคมะเร็ง) วันที่ 10 ธันวาคม 2016 เขาหมั้นกับแฟนสาวชาวอิตาลี ชื่อ อลิซ คัมเปโล่ และวันที่ 17 มิถุนายน 2017 ทั้งคู่ก็ได้แต่งานกันที่เมืองเวนิซ ประเทศอิตาลี ได้กำเนิดบุตรชายสองคนชื่ออเลสซานโดรและเลโอนาร์โด้ วันที่ 29 กรกฎาคม 2018 และเขายังเคยเปลี่ยนหมายเลขเสื้อจากหมายเลข 9 เป็น 29 เพื่อระลึกถึงลูกของเขาด้วย

หล่อระดับนายแบบ นักเตะชื่อ โมราต้า