โรเมลู ลูกากู กับภารกิจในการเอาชนะใจแฟนบอล “พรีเมียร์ลีก”

โรเมลู ลูกากู กับภารกิจในการเอาชนะใจแฟนบอล “พรีเมียร์ลีก”

มันเป็นเวลา 2 ปีแล้ว นับตั้งแต่วันที่ โรเมลู ลูกากู เลือกที่จะหันหลังให้กับ พรีเมียร์ลีก และจากที่นั่นมาอยู่กับอินเตอร์ มิลาน ในปี 2019 ซึ่งแน่นอนว่าจากวันนั้นมา 2 ปี มันมีหลายสิ่งที่เกิดขึ้นกับนักเตะคนนี้เขาฟิตขึ้น แข็งแกร่งขึ้น ล่ำขึ้น และแน่นอนว่า มีความเก่าเกม มีเซนส์ในการทำประตูที่ดีขึ้น และขาดไม่ได้ เขาไม่ได้อ้วนบวมเหมือนสมัยก่อนแล้ว หุ่นของเขา สรีระของเขาถูกออกแบบมาเพื่อเป็นกองหน้าอาชีพโดยเฉพาะ และการกลับมายังเชลซี ทีมแรกในพรีเมียร์ลีกที่เขาเคยค้าแข้งมาก่อนในปี 2011 น่าจะเป็นการทำให้ ลูกากู มีไฟในการเล่น เพราะมันคือการกลับมาแก้มือกับเชลซีที่เขาเคยล้มเหลวในสมัยเป็นวัยรุ่น และมันคือการคัมแบ๊กสู่พรีเมียร์ลีกอีกครั้งในฐานะนักเตะที่ดีกว่าเดิมและแน่นอนว่าที่ผ่านมา ลูกากู โดนสบประมาทมาเยอะ และนี่คือคำพูดที่เหล่าคนในวงการ ได้พูดถึง ลูกากู ในช่วงเวลาที่เขาสร้างตำนานกับอินเตอร์ มิลาน ก่อนจะกลับมายังเชลซี !

ผมเห็นเขาทำประตูได้มากมายมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว

“ผมเห็นเขาทำประตูได้มากมายมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว เพียงแต่ว่าถ้าหากในวันไหนที่ทีมไม่ชนะ คนส่วนใหญ่ก็จะเพ่งเล็งและเอาแต่โทษตัวของเขา ซึ่งมันไม่แฟร์เท่าไหร่นัก” โชเซ่ มูรินโญ่ ผู้จัดการทีมอาแอส โรม่า ผู้ซึ่งเคยมีโอกาสร่วมงากนับ ลูกากู มาแล้วโดยตรงตอนอยู่กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นคนพูดเองเขาเป็นเพชรเม็ดงามที่ผมอยากร่วมงานด้วยเสมอ” อดีตโค้ชของเขาที่อินเตอร์ อย่างตัวของ อันโตนิโอ คอนเต้ เป็นฝ่ายพูดบ้างคุณสามารถเห็นได้เลยว่าเขาพัฒนามากขึ้น ทั้งจากวิธีที่เขาวิ่งเข้าหาบอล รับบอล วิธีการเคลื่อนที่ของเขาในสนาม ทุกอย่างดีขึ้นแล้วจริงๆและตัวของ โรแบร์โต้ มาร์ติเนซ โค้ชทีมชาติเบลเยี่ยมที่ร่วมงานกับลูกากูมาอย่างยาวนาน ก็ยังกล่าวอีกว่า “เขาเป็นมากกว่าตัวทำประตู เพราะตั้งแต่เขาย้ายไปอินเตอร์ เขาเป็นคนที่สามารถสร้างอิมแพคต่อเกมได้มากเลย เขาสามารถดึงเอาความสามารถของผู้เล่นที่ยืนอยู่รอบตัวเขาออกมาได้ด้วย เขาสามารถมีอิทธิพลต่อเกม ต่อสิ่งที่คุณกำลังจะทำได้จริงๆ ในสนาม”

นอกจากจะยิงคมขึ้นแล้ว

นอกจากจะยิงคมขึ้นแล้ว สัมผัสบอลจังหวะแรกก็ดีขึ้น เพิ่มความสนใจไปที่การเล่นประสานงานกับคนรอบข้าง ลูกากูทำงานหนักอย่างมากภายใต้การนำทัพของ คอนเต้ ซึ่งมันได้เกิดผลลัพธ์อันน่าทึ่งขึ้นมา แต่นั่นจะเพียงพอหรือไม่? ความต้องการทางด้านกายภาพ คุณภาพ มันคือโจทย์หลักที่พรีเมียร์ลีกตั้งเอาไว้ ลีกนี้ไม่เหมือนการแข่งขันใดๆ ในโลก ลูกากูเองก็รู้เรื่องนี้ดี เขาจะกลับมาพร้อมกับประสบการณ์ที่เหลือเฟือลูกากู เคยย้ายออกจากลีกอังกฤษด้วยชื่อเสียงที่ค่อนข้างจะไม่ค่อยดี ถ้ามองเฉพาะในแง่ของผลงาน แต่เมื่อเขามาอยู่กับอินเตอร์ มิลาน สถิติการยิงประตูของเขาดูดีขึ้นมาก แต่กระนั้นก็มีบางสิ่งที่แฟนบอลพรีเมียร์ลีกค่อนข้างจะเป็นห่วงนั่นก็คือ ถึงเขาจะยิงได้ดีขึ้น คมขึ้น แต่ว่ายามที่เจอกับทีมใหญ่หรือเกมที่กดดัน ลูกากู มักจะหายไปจากเกมเสมอ ไม่เว้นแม้แต่ตอนอยู่กับอินเตอร์
“เมื่อมีคนพูดถึงโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้, คาริม เบนเซม่า หรือ แฮร์รี่ เคน พวกเขาถูกเรียกว่าเป็นกองหน้า ‘ระดับโลก’ แต่เมื่อพูดถึงผม ผมมักจะโดนพูดถึงว่า ผมกแค่ ‘ฟอร์มดี’ ลูกากู เคยกล่าวในช่วงกลางศึกยูโร 2020 เมื่อช่วงซัมเมอร์นี้นั่นเป็นแรงบันดาลใจให้ผมทำงานหนักขึ้นและแข็งแกร่งขึ้น ตอนนี้ผมเชื่อว่าผมอยู่ในรายชื่อผู้เล่นระดับโลกการเอาชนะใจแฟนบอลอังกฤษนั้นจัดว่าเป็นเรื่องยากมากเช่นกัน เพราะตราบใดที่แฟนบอลยังเอาแต่มองว่าพรีเมียร์ลีก คือลีกที่ดีที่สุดในโลก และต่อให้ลูกากู ยิงประตูกระจายมาจากอินเตอร์ในเซเรียอา แต่การแข่งขันในพรีเมียร์ลีกนั้นสูงมาก เขาจะสามารถเอาชนะใจแฟนบอลที่นี่ได้อีกครั้งหรือไม่ หรือเขาจะเจอกับฝันร้ายกับเชลซี เหมือนเมื่อครั้งที่เขามาอยู่ที่นี่ในปี 2011 เป็นครั้งแรก เรากำลังจะได้เห็นมันกัน