เกิดมาเพื่อยิง ! โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กับเรื่องราวที่น่าสนใจ

พรสวรรค์ของเขามันไหลเวียนอยู่ในสายเลือด

พรสวรรค์ของเขามันไหลเวียนอยู่ในสายเลือด

เลวานดอฟสกี้ ไม่ได้เป็นคนเดียวในครอบครัวของเขาที่เป็นนักกีฬาอาชีพ เมื่อตัวของ คริสตอฟ พ่อของเขาเป็นถึงแชมป์ “ยูโด” ในประเทศโปแลนด์และยังเล่นฟุตบอลให้กับสโมสร ฮุทนิค วอร์ซอว อีกด้วย ในขณะที่ “อิโวน่า” แม่ของเขายังเคยเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลอาชีพ ซึ่งเป็นเส้นทางอาชีพนักกีฬาที่ “มิเลน่า” น้องสาวของเขาได้สานต่อจากแม่ไปด้วย

เขาและภรรยามีชื่อเล่นในวงการว่า ‘โปลิช เบ็คแฮม’

เลวานดอฟสกี้ แต่งงานกับ “แอนนา” ภรรยาของเขาในปี 2013 และเธอยังเป็นนักกีฬาอาชีพที่มีชื่อเสียงอีกด้วย โดยแอนนาได้รับเหรียญทองแดงในการติดทีมชาติโปแลนด์ไปแข่งขัน “คาราเต้ เวิลด์คัพ” ในปี 2009 และเป็นตัวแทนประเทศไปทำการแข่งขันชิงแชมป์หลายรายการทั่วโลกความสัมพันธ์ของพวกเขา ยังได้รับความสนใจจากสื่อในเยอรมัน ซึ่งระบุว่าเพราะพวกเขาเป็นนักกีฬาที่มีชื่อเสียงพอๆกัน มันเลยทำให้สื่อเรียกคู่ผัว-เมียคู่นี้ว่า “โปลิช เบ็คแฮม”

เขาได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อน ๆ ที่ดอร์ทมุนด์

เมื่อครั้งที่ เลวานดอฟสกี้ ย้ายมาเข้าร่วมทีมกับ BVB เพื่อนร่วมชาติของเขาอย่าง ลูคัส ปิสแชค และ ยาคุบ บลาสซีคอฟสกี้ ก็เป็นคนพาเขาไปพักอยู่ด้วยกัน เพื่อช่วยให้เขาตั้งตัวและปรับตัวเข้ากับสโมสรใหม่ และชีวิตใหม่เยอรมันได้ จากนั้น เจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีม BVB ก็ตั้งชื่อเล่นให้กับเพื่อนร่วมชาติของ เลวานดอฟสกี้ คู่นี้ว่า โลเล็ค และ โบเล็ค ซึ่งมันมีที่มาที่ไปมาจากตัวละครในหนังสือการ์ตูนชื่อดังของโปแลนด์

สร้างชื่อเสียงให้คนติดตามยิ่งกว่าเดิมตอนที่ “รถติด”

สร้างชื่อเสียงให้คนติดตามยิ่งกว่าเดิมตอนที่ “รถติด”

เลวานดอฟสกี้ ปกติก็มีแฟนบอลติดตามชีวิตของเขามากมายอยู่แล้ว และยิ่งเมื่อตอน ดอร์ทมุนด์ ยิงประตูเอาชนะแวร์เดอร์ เบรเมน ได้ในปี 2012 เขาก็ถูกจับจ้องจากแฟนบอลทั่วเยอรมนีทันทีและในเวลานั้นเขากำลังจะได้ไปออกรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง แต่โชคไม่ดีที่เขาติดอยู่ในรถ ซึ่งกำลังเจอกับการจราจรที่คับคั่งสุดๆ เนื่องจากมีอุบัติเหตุสะพานถล่ม ทำให้การนั่งรถไปยังสตูดิโอของรายการทีวีที่จอบตัวเขาไว้นั้น ท่าทางจะต้องเลต – และสุดท้าย แม้ทางช่องทีวีที่ผลิตรายการทีวีดังกล่าว จะลงทุนส่งเฮลิคอปเตอร์มารับเขา แต่เขาก็ไม่สามารถโดยสารไปได้อยู่ดี

เขาได้รับฉายาว่า “The Body” ซึ่งตั้งโดยเพื่อนร่วมทีม

นูริ ซาฮิน อดีตเพลย์เมกเกอร์ชาวตุรกีซึ่งเป็นอดีตเพื่อนร่วมทีมของ เลวานดอฟสกี้ เคยตั้งฉายาให้กับเขาว่า ‘The Body’ เนื่องจากโครงสร้างร่างกายของเลวาน มีแต่กล้ามเนื้อเป็นมัดๆแข็งแรงทั้งนั้นเขาภูมิใจในความสามารถในเรื่องการเล่นลูกผาดโผนกลางอากาศของเขาเลวานดอฟสกี้ เคยแสดงความสามารถพิเศษของเขาในการเล่นลูกกลางอากาศให้กับภรรยาของเขาได้เห็นด้วย แต่ว่า แอนนา ก็ยังเห็นว่าสามีของเธอยังวาดลีลากลางอากาศไม่เนียน เธอเลยช่วยให้ โรเบิร์ต มีความยืดหยุ่นของร่างกายที่สูงมากขึ้น มันจะทำให้เลวาน เคลื่อนไหวตอนลอยตัวกลางอากาศได้ดีขึ้น สมดุลขึ้น ซึ่งก็ต้องขอบคุณที่ภรรยาของเขา นำวิชาคาราเต้ที่เธอถนัดมาปรับใช้ให้ในเกมกระชับมิตรเกมแรกของเขาที่เล่นให้กับ ดอร์ทมุนด์ เขาได้โชว์การยิงประตูด้วยลูกโอเวอร์เฮดคิ๊ก และเขายังได้อ้างว่าเป็นเพราะการฝึกซ้อมกับแอนนานั่นเอง

ครั้งหนึ่ง เขาเคยยิงคนเดียว 5 ประตูภายในเก้านาทีมาแล้ว

ครั้งหนึ่ง เขาเคยยิงคนเดียว 5 ประตูภายในเก้านาทีมาแล้ว

ในปี 2015 เลวานดอฟสกี้เคยสร้างตำนานด้วยการยิงคนเดียว 5 ประตูใน 9 นาทีในเกมกับโวล์ฟสบวร์กมาแล้วเขาลุกออกจากม้านั่งสำรองลงมาเล่นในช่วงพักครึ่งเวลาและสร้างผลงานได้ในทันที โดยเขาทำแฮตทริกได้เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์บุนเดสลีกาตามด้วยการยิงประตูมากที่สุดในเกมลีกเพียงนัดเดียว