แยน ซีเวิร์ต คนที่จะพา ฮัดเดอร์สฟิลด์ กลับสู่พรีเมียร์ลีก อีกครั้ง

แยน ซีเวิร์ต คนที่จะพา ฮัดเดอร์สฟิลด์ กลับสู่พรีเมียร์ลีก

แยน ซีเวิร์ต ผู้จัดการทีมของ ฮัดเดอร์สฟิลด์ ว่าที่น้องใหม่แห่งศึกเดอะแชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ รู้สึกเหมือนได้ทำงานที่เป็นไปไม่ได้อย่างง่ายดาย หลังจากที่เข้ามากุมบังเหียนในถิ่น จอห์นสมิท สเตเดี้ยม แทนที่ เดวิด วากเนอร์ เทรนเนอร์ชาวเยอรมัน เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ในเวลานี้ ฮัดเดอร์สฟิลด์ ตกชั้นจากศึกพรีเมียร์ลีก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่ วากเนอร์ เคยนำทัพพลพรรค “เดอะ เทอร์เรียส์” ขึ้นมาเล่นในลีกสูงสุดเมืองผู้ดีเมื่อ 2 ปีก่อน และพาทีมอยู่รอดได้อย่างยอดเยี่ยมในปีแรก

สำหรับ ซีเวิร์ต เริ่มต้นการเป็นกุนซือกับสโมสร รอต ไวส์ เอซเซน ในระดับที่ 4 ของประเทศเยอรมันในปี 2015 จากนั้นในปี 2016 เขาย้ายมาทำงานเป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีม โบคุ่ม ในลีกระดับ 2 และเข้ามาเป็นหัวหน้าโค้ชของทีมสำรองของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในปี 2017 ก่อนจะมารับความท้าทายกับ ฮัดเดอร์สฟิลด์

ความย่ำแย่ของ ฮัดเดอร์สฟิลด์ เริ่มต้นหลังจากที่พวกเขาเอาชนะ วูล์ฟแฮมป์ตัน ในเกมลีก 1-0 เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา จากนั้นภายใต้การคุมทีมของ ซีเวิร์ต “เดอะ เทอร์เรียส์” แพ้รวด ขณะที่เวลานี้เหลือเกมลีกให้เล่นอีก 3 แมตช์

ในฤดูกาลนี้ ฮัดเดอร์สฟิลด์ พึ่งเก็บแต้มได้เพียง 14 คะแนนเท่านั้น และจมอยู่ในอันดับบ๊วยของตารางคะแนน ซึ่งในอดีตมีเพียง ดาร์บี้ เคาน์ตี้ ที่ทำผลงานในลีกสูงสุดเมืองผู้ดีได้แย่กว่าพวกเขา ด้วยการเก็บได้เพียง 11 คะแนน จาก 38 นัด

ซีเวิร์ต รู้ดีว่ามันเจ็บปวดหลังจากทุกเกมที่คุณแพ้ โดยเฉพาะอย่างนี่เป็นการสัมภาษณ์ครั้งแรกของ โค้ชชาวเยอรมันในอังกฤษ และเขามีบางอย่างที่จะพูด แม้ว่าคุณอาจคาดหวังความพ่ายแพ้ที่ดูเหมือนจะคงที่เพื่อทำลายตำแหน่งผู้จัดการทีมคนใหม่ แต่เขาก็มีมุมมองที่แตกต่างออกไป

กุนซือวัย 36 ปี กล่าวว่า “เราทุกคนรู้ดีว่า พรีเมียร์ลีก เป็นลีกที่มีการแข่งขันสูง ความพ่ายแพ้นั้นยากที่จะยอมรับได้ แต่สิ่งที่ทำให้ผมเป็นบวก คือ สโมสรมักจะมองในระยะยาวเกี่ยวกับงานของผม ผมเซ็นสัญญาเป็นเวลาสองปีครึ่ง”

“ผมจะไม่มาที่นี่ถ้าพวกเขาไม่ได้อยู่กับความพร้อมกับมุมมองระยะยาว จะมีช่วงเวลาที่ยากลำบากข้างหน้า และยังคงมีหลายสิ่งที่จะไปในทางของเราไม่ได้ แต่เรายังคงทำงานต่อวิสัยทัศน์ของคุณ และแรงผลักดันนั้นจะเปลี่ยนไป ผมเชื่ออย่างนั้น” อดีตโค้ช ดอร์ทมุนด์ กล่าว

การตกชั้นมีผลกระทบยาวนานกว่าหนึ่งฤดูกาล ทีมที่ต้องลงไปเล่นในลีกล่างต้องสูญเสียรายได้อย่างมหาศาล อย่างไรก็ตาม บรรดาสโมสรเหล่านั้นจะได้เงินชดเชยจำนวนหนึ่ง เนื่องจากช่องว่างทางการเงินระหว่างพรีเมียร์ลีก กับ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ นั้นห่างกันพอสมควร

แนวโน้มสองสิ่งสำหรับทีมที่ตกชั้น พวกเขามีแนวโน้มที่จะมีการยกเครื่องผู้เล่นและผู้จัดการทีม ตามแรงกระตุ้นที่ลดลง และการรีเซ็ตแบบเต็มรูปแบบ พวกเขาสูญเสียตัวตน เช่นเดียวกับความเสียหายทางจิตใจที่ระดับการเงินเริ่มสั่นคลอน

ซีเวิร์ต เชื่อว่าเขาสามารถเปลี่ยนความคิด

อย่างไรก็ตาม ซีเวิร์ต เชื่อว่าเขาสามารถเปลี่ยนความคิดของผู้เล่นที่โตขึ้น และทำให้นักเตะคุ้นเคยกับการสูญเสีย เมื่อพวกเขาถูกทดสอบอีกครั้งในปีหน้า ผู้จัดการทีมต้องชดเชยผลกระทบทางจิตวิทยาจากการตกชั้นอย่างไร

นายใหญ่ “เดอะ เทอร์เรียส์” กล่าวว่า “เราต้องมีฤดูกาลที่ดี เราต้องใช้เวลาพอสมควรในการดูทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูกาลนี้ สโมสรยินดีที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาด แต่ก็ไม่มีประเด็นใดที่จะพยายามหลีกเลี่ยงพวกเขา เราต้องวิเคราะห์พวกเขาให้ละเอียด วิธีเดียวที่จะทำให้พวกเขากลายเป็นบวก”

“เห็นได้ชัดว่าผู้จัดการทีมแต่ละคนต้องการผู้เล่นที่ดีที่สุดสำหรับสไตล์ของเขา และในการสรรหาเรามองไปที่ผู้เล่นที่จะเข้ากับสไตล์ของผม นี่คือกุญแจสำคัญจริงๆ เมื่อผมดูทุกทีมที่มุ่งสู่การเป็นแชมป์ตอนนี้ ผู้จัดการทีมแต่ละคนได้สร้างทีมที่สะท้อนพวกเขา แต่ยังมีสโมสรที่มุ่งมั่นที่จะรับผู้เล่นให้เข้ากับสไตล์นั้น”

“อีกสิ่งหนึ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับการย้ายทีมคือ คุณต้องการนำผู้เล่นที่มีจิตใจที่สดใหม่และความคิดใหม่ๆ ผู้เล่นที่ได้รับการเลื่อนชั้นกับสโมสรนี้ ควรเก็บไว้ พวกเขาสมควรได้รับเครดิตมากมาย เป็นเรื่องปกติโดยสิ้นเชิงใบหน้าที่สดใสสามารถช่วยให้พวกเขาเปลี่ยนอารมณ์ได้”

ซีเวิร์ต ยืนยันว่าการเตรียมการทั้งทางร่างกาย และจิตใจเป็นกุญแจสำคัญ นับตั้งแต่ตกชั้น เขาจะเริ่มเตรียมความพร้อมสำหรับซีซั่นหน้าโดยทันที แม้ว่าพรีเมียร์ลีก จะยังไม่ปิดฤดูกาลก็ตาม โค้ชชาวเยอรมัน เชื่อว่าสโมสรที่มีงบประมาณขนาดใหญ่ที่ยังคงต่อสู้เพื่อพิสูจน์ว่าการเข้าสู่ฤดูกาลถัดไปด้วยอัตราใดๆ จะเป็นข้อผิดพลาดที่ยิ่งใหญ่

อดีตเทรนเนอร์ “เสือเหลือง” กล่าวว่า “ผมคิดว่าข้อผิดพลาดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการพูดว่าเราจะกลับขึ้นชั้นมาทันที สิ่งเดียวที่เราทำได้คือการมุ่งเน้นงานของเรา และคงความเป็นจริงกับสิ่งที่เราเชื่อด้วยผลลัพธ์จะมา หากคุณยึดติดกับมันค้นหาผู้เล่นที่เหมาะสมสำหรับมันมันจะมา”

“อาจต้องใช้เวลาหนึ่งฤดูกาลบางทีอาจจะสองฤดูกาล แต่สำคัญกว่าเมื่อไหร่เป็นอย่างไร เรามีตัวตนในฐานะสโมสร หรือไม่เราเล่นด้วยวิธีที่เราเชื่อมั่น หรือไม่เราพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อดึงดูดผู้เล่น เราปรับปรุงสถาบันการศึกษาหรือไม่ นี่เป็นส่วนประกอบที่ทำให้ภาพใหญ่ขึ้นมันเป็นมุมมองระยะยาว แต่นั่นเป็นสิ่งที่สโมสรอย่าง ฮัดเดอร์สฟิลด์ ต้องการหากพวกเขาจะเป็นสโมสรพรีเมียร์ลีกที่แท้จริงอีกครั้ง”

จากฟอร์มในพรีเมียร์ลีกของ ฮัดเดอร์สฟิลด์ นั้น ซีเวิร์ต ระบุว่า ความภาคภูมิใจในการแสดงการตอบโต้การคาดหวัง การป้องกันความก้าวร้าวที่จะชนะบอลในทันที และการวิ่งที่ทับซ้อนกันถูกกล่าวถึงทั้งหมด แต่เขาให้ความสำคัญที่สุดเมื่อพูดถึงความประสงค์ของตัวเอง

ซีเวิร์ต กล่าวต่อว่า “เมื่อผมคุมทีมชุดสองของ ดอร์ทมุนด์ ผู้เล่นที่สร้างมันขึ้นมา เช่น จาร์ดอน ซานโช่ พวกเขามีตัวตนในตัวที่จะต่อสู้การต่อสู้นั้นแยกออกจากความสามารถ มันเป็นเรื่องของความคิดเมื่อผู้คนพูดถึง คริสเตียโน โรนัลโด้ และ ลิโอเนล เมสซี่ แน่นอนว่าพวกเขามีความสามารถที่น่าทึ่ง แต่พวกเขาทำงานหนักมากกว่าที่เราจะจินตนาการได้”

“ถ้าคุณมีความสามารถในการเล่นเปียโน คุณจะไม่กลายเป็นนักปราชญ์ที่ไม่มีการต่อสู้ คุณต้องเป็นคนน่าเกลียดตัวเองทุกวันมันเป็นทัศนคติของการทำงาน แม้ว่าคุณจะหน่วงเวลาหนึ่งหรือสองวินาทีซึ่งจะช่วยให้ฝ่ายตรงข้ามมีพื้นที่มากขึ้นคุณมีปัญหาแน่”

“ผมต้องการผู้เล่นที่ไม่หยุดถ้าใครจะจับคุณ และเอาชนะคุณเพราะพวกเขามีความมุ่งมั่นต่อจิตวิญญาณของสโมสรแห่งนี้ ดูสัญลักษณ์ของ ฮัดเดอร์สฟิลด์ พวกเราเทอร์เรีย ถ้าเทอร์เรียกัดขาของคุณเขาจะไม่ยอมปล่อย”

แน่นอน ซีเวิร์ต ถูกต้อง ไม่มีอะไรที่คุ้มค่าที่จะมาอย่างง่ายดาย และไม่มีอะไรมาถึง ฮัดเดอร์สฟิลด์ ได้ง่ายๆ การตกชั้นจะช่วยให้พวกเขา และโอกาสในการชนะการแข่งขันของพวกเขาดีขึ้น แต่มันก็สามารถทำให้บาดแผลทางจิตใจที่สามารถรักษาได้เพียงเดือนเดียว

ฮัดเดอร์สฟิลด์ ไม่มีความจำเป็นทางการเงินอย่างเร่งด่วนที่จะต้องถอยกลับไป แต่ยิ่งคุณอยู่ห่างจากจุดสูงสุดนานเท่าไหร่คุณก็ยิ่งสามารถได้ยากที่จะก้าวขึ้นไปอีกครั้ง

นายใหญ่ชาวเยอรมัน กล่าวว่า “ในเวลาหนึ่งปี ผมต้องการที่จะนั่งที่นี่โดยบอกว่าผมสามารถเห็นหน้าของผมในทีมนี้ นั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ถ้าผมเห็นตัวเองในทีมที่เป็นตัวแทนของสโมสรนี้ในสนาม ผมก็รู้ว่าผลลัพธ์จะมาถึง และ ฮัดเดอร์สฟิลด์ จะอยู่บนเส้นทางที่ถูกต้อง หากผมเห็นตัวเองในทีม จะดูแลตัวเองเสมอนั่นคือสิ่งที่ผมมีประสบการณ์ในอาชีพของตัวเอง และนั่นคือสิ่งที่ผมต้องการประสบการณ์ที่นี่”

“สโมสรนี้ถูกนำไปยังสถานที่ที่น่าอัศจรรย์ และไม่สามารถจินตนาการได้โดย เดวิด วากเนอร์ เจ้าหน้าที่ของเขา และผู้เล่นอีกหลายคน ตอนนี้เราจะไม่อยู่ในพรีเมียร์ลีกอีกต่อไปแล้ว ดังนั้นขั้นตอนต่อไปสำหรับเรา คือ การพัฒนาสโมสรที่สามารถเข้าสู่พรีเมียร์ลีกได้ ผมจะเป็นคนพาสโมสรนี้ผ่านกระบวนการดังกล่าวด้วยตัวเอง” ซีเวิร์ต กล่าวปิดท้าย

ซีเวิร์ต กล่าวปิดท้าย