แฟน ปีศาจแดง ต้องอดทนกับการสร้างทีมใหม่

แฟนปีศาจแดง ต้องอดทันกับการสร้างทีมใหม่

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ กำลังตกอยู่ภายใต้ความสนใจของบรรดาแฟนบอลทั่วโลกในช่วงซัมเมอร์นี้ หลังจากสิ้นสุดฤดูกาลหายนะในปีที่ผ่านมา โดยพลพรรค “ปีศาจแดง” ทำแต้มตามหลัง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมแชมป์ถึง 32 คะแนน ซึ่ง เอ็ด วู้ดเวิร์ด รองประธานบริหาร และ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กุนซือชาวนอร์เวย์ อยู่ภายใต้แรงกดดันเพื่อพลิกผันโชคชะตาของสโมสรกลับมาสู่เส้นทางความสำเร็จอีกครั้ง

ในขณะที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อดีตนำนานผู้จัดการทีม แมนฯยูไนเต็ด ได้เรียกร้องทีมเก่าของเขานั้น แต่งตั้ง สตีฟ วอลช์ อดีต ผอ.กีฬา เลสเตอร์ ซิตี้ ในบทบาทที่ปรึกษาเพื่อช่วยในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของสโมสร ซึ่ง วู้ดเวิร์ด คิดว่า ตัวเองจะสนับสนุนการแต่งตั้งอดีตผู้เล่นรายหนึ่งของ “ปีศาจแดง” ในบทบาทที่ปรึกษา

พอล ฮิกกินบอทแธม กูรูฟุตบอลอังกฤษ เสนอความคิดของเขาในหัวข้อนั้นรวมถึงปัญหาอื่นๆ รวมไปถึงการแต่งตั้ง สตีฟ วอลช์ นั้น จะเป็นการเคลื่อนไหวที่ชาญฉลาดของ วู้ดเวิร์ด หรือไม่ หรือเขาจะมีแนวทางใดในการพา “ปีศาจแดง” กลับมาทวงความยิ่งใหญ่อีกครั้ง

ฮิกกินบอทแธม กล่าวว่า “ผมคิดว่ามันเป็นปัญหาที่ แมนฯยูไนเต็ด มี หากคุณดูสโมสรชั้นนำตอนนี้พวกเขามีผู้อำนวยการฟุตบอลในบทบาทที่ปรึกษา ไม่ว่ามันจะเป็นอะไรก็ตาม และแมนฯยูไนเต็ด ก็ไม่มีคนทำหน้าที่ในตำแหน่งนั้น ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ขาดหายไป และผมคิดว่ามีแรงกดดันเป็นพิเศษกับผู้จัดการทีมของพวกเขา”

“โซลชา คิดว่าต้องจัดการทีมร่วมกับ เอ็ด วู้ดเวิร์ด นั่นทำให้สิ่งต่างๆ ยากขึ้นเช่นกัน เพราะหลายครั้งที่เขาดูแลด้านธุรกิจของสิ่งต่างๆ และคุณต้องการคนที่มีความรู้เรื่องฟุตบอลที่อยู่ในแนวทางเดียวกันกับผู้จัดการทีม ซึ่งผู้จัดการทีมสามารถพูดกับเขาและพูดว่าดูสินี่คือผู้เล่นที่เขาต้องการ นี่คือผู้เล่นที่เขาต้องการเพื่อนำไปให้บอร์ดสโมสรซื้อตัวมาร่วมทีม”

อดีตผู้เล่นที่ไม่มีประสบการณ์สามารถประสบความสำเร็จในฐานะผู้อำนวยการด้านเทคนิคของ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้หรือไม่?

ฮิกกินบอทแธม อธิบายเสริมว่า “พวกเขาต้องการที่จะเห็นคนที่ใช่เขามาทำหน้าที่นั้น พวกเขาต้องการที่จะเห็นใครบางคนที่อยู่ในตำแหน่งนั้นมาก่อน แต่แล้วก็ยังเป็นอดีตผู้เล่น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นอดีตนักเตะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ดี”

“คุณสามารถมีคนอย่าง สตีฟ วอลช์ ซึ่งเป็นคนที่รู้ว่ามันคืออะไร รู้วิธีการทำธุรกิจ รู้วิธีระบุผู้เล่นบางคนที่ทำผลงานได้ดีในยุคของเขาที่ เลสเตอร์ จากนั้นสิ่งที่คุณทำได้คืออดีตผู้เล่นที่อยู่ที่นั่นและทำมัน และชนะทุกอย่างสำหรับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งสามารถนั่งลงกับผู้เล่น และแสดงความคิดเห็น และบอกพวกเขาเกี่ยวกับสโมสร”

“ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการแนะนำการเซ็นสัญญาใหม่ในอนาคต ซึ่งมากกว่าการได้ผู้เล่นที่เห็นทุกอย่างที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และสามารถพูดเกี่ยวกับสโมสร และวิธีที่พวกเขารักที่จะนำมันกลับคืนสู่ความรุ่งเรืองในอดีต”

เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ อดีตนายทวาร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งปัจจุบันทำหน้าที่ ผอ.กีฬาที่ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ในลีกฮอลแลนด์ อาจเป็นคนที่ใช่สำหรับบทบาทนั้นหรือไม่? ฮิกกินบอทแธม คิดว่านั่นจะเป็นสิ่งที่ “ปีศาจแดง” กำลังมองหา เห็นได้ชัดว่าอดีตโกลด์ชาวดัตช์ ทำงานที่ อาแจกซ์ ยอดเยี่ยมอย่างไม่น่าเชื่อ แต่คุณสามารถเจรจาให้เขาออกจากสโมสรได้หรือไม่

“ผู้คนพูดคุยเกี่ยวกับ อาแจ็กซ์ อีกครั้ง พวกเขาได้สร้างผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมมาตลอด ไม่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ และเขาคิดว่านั่นเป็นส่วนสำคัญของประวัติศาสตร์ของพวกเขา” ฮิกกินบอทแธม แสดงความคิดเห็น

ขณะเดียวกัน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีสิทธิ์ที่จะตั้งเป้าหมายนักเตะใหม่

ขณะเดียวกัน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีสิทธิ์ที่จะตั้งเป้าหมายนักเตะใหม่ในการเสริมทัพด้วยการซื้อผู้เล่นอายุน้อยในฤดูร้อนนี้หรือไม่? โดย ฮิกกินบอทแธม ระบุว่า “ผมคิดว่ามันจำเป็น เพราะ เฟอร์กูสัน ได้จากไปแล้ว มันเป็นกรณีของการแก้ไขอย่างรวดเร็ว ถ้าคุณดูสองทีมชั้นนำในพรีเมียร์ลีกอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ลิเวอร์พูล พวกเขาเซ็นสัญญากับผู้เล่นที่คุณสามารถสร้างทีมได้”

“โดยการนำผู้เล่นอายุน้อยเข้ามา พวกเขาจะหยิบสิ่งต่างๆได้ง่ายขึ้นมาก ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างมากสำหรับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในผู้เล่นรุ่นเยาว์ที่อาจไม่ใช่ดาราระดับโลก คุณไม่จำเป็นต้องซื้อตัวผู้เล่นที่ผ่านความสำเร็จมาแล้ว คุณต้องการเซ็นสัญญากับผู้เล่นที่อาจมีแววพัฒนาที่คุณสามารถปรับปรุงให้เป็นแกนนำในทีมสำหรับอนาคตได้”

อารอน วาน-บิสซาก้า แบ็คขาวดาวรุ่ง คริสตัล พาเลซ จะประสบความสำเร็จกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้หรือไม่ โดยดาวะเตะวัย 22 ปี เป็นผู้เล่นที่มีคนไม่มากจะรู้จักเขาในช่วง 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เขาได้โอกาสจาก รอย ฮอดจ์สัน กุนซือ “เดอะ อีเกิลส์” และสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม

ในเกมแรกๆ วาน-บิสซาก้า ลงสนามในตำแหน่งแบ็คซ้าย และประสานงานกับ วิลเฟร็ด ซาฮา ปีกตัวเก่ง ของ พาเลซ ได้อย่างลงตัว ซึ่งได้รับคำชมเชยจากเพื่อนร่วมทีมว่าเขาเป็นหนึ่งในกองหลังที่เอาชนะยากที่สุดที่เคยเผชิญหน้าด้วย

ฮิกกินบอทแธม กล่าวว่า “ซาฮา เคยเจอกับ วาน-บิสซาก้า ในสนามซ้อม และเขาบอกว่า วาน-บิสซาก้า แข็งแกร่งมาก เขาไม่ได้ถูกมองข้ามในเกมใดๆ ที่เขาเล่นในพรีเมียร์ลีกให้กับ คริสตัล พาเลซ ดังนั้นเขาน่าจะเป็นการเซ็นสัญญาที่ยอดเยี่ยมสำหรับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างแน่นอน”

ขณะเดียวกัน ในช่วงซัมเมอร์นี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องแก้ไขปัญหาอนาคตนักเตะอย่าง ปอล ป็อกบา กองกลางทีมชาติฝรั่งเศส, โรเมลู ลูกากู หัวหอกทีมชาติเบลเยียม และ ดาบิด เด เคอา นายทวารทีมชาติสเปน ว่าจะยู่ในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ต่อไปหรือไม่

ฮิกกินบอทแธม กล่าวว่า “ป็อกบา รู้ว่าแฟนบอลมากมายอาจไม่พอใจฟอร์มการเล่นของเขาในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา และหลังจากสิ่งที่เขาออกมาและพูดเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว แต่ถ้าคุณสามารถให้เขาอยู่ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และมีความสุข เขาจะเป็นคนสำคัญ ผู้จัดการทีมจะสร้างทีมรอบตัวเขา แต่คุณต้องมีผู้เล่นรอบๆตัวเขาเพื่อให้เขาออกไปเล่น และแสดงความเป็นตัวของตัวเอง”

“แฟนๆ จะอดทนเพราะพวกเขามี โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ในฐานะผู้จัดการทีม และพวกเขาจะเห็นว่าเขากำลังพยายามสร้างทีมใหม่ เขาเป็นตำนานของสโมสร ซึ่งจะทำให้แฟนบอลมีความอดทนเพิ่มขึ้น”

“ยูไนเต็ด ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้สูญเสียตัวตนของพวกเขาในสิ่งที่พวกเขาอยู่ในสนามฟุตบอล และที่มาเนื่องจากการสับและการเปลี่ยนแปลงโค้ชที่มีมาตลอด คุณดูสโมสรชั้นนำทั่วยุโรปไม่ว่าจะเป็นทีมในประเทศ หรือทีมต่างประเทศ และสโมสรเหล่านั้นมีตัวตน”

“คุณรู้วิธีที่พวกเขาจะเล่นหลังจากห้าหรือสิบนาที แต่เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงการหมุนเวียนอย่างต่อเนื่องของผู้เล่นที่คุณไม่สามารถรับได้ที่ ยูไนเต็ด ดังนั้นความอดทนจึงเป็นกุญแจสำคัญในตอนนี้ และในอนาคต” ฮิกกินบอทแธม กล่าวทิ้งท้าย

ในช่วงซัมเมอร์นี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องแก้ไขปัญหาอนาคตนักเตะ