เซบาสเตียน โจวินโก้ เก่ง แต่ทำไมถึงไม่ปัง !

เซบาสเตียน โจวินโก้ เก่ง แต่ทำไมถึงไม่ปัง !

ทุกคนเคยได้ยินชื่อเสียงของดาวเตะเจ้าของฉายา “มดปรมาณู” ที่เคยทำผลงานได้น่าสนใจในเซเรียอาอยู่รายหนึ่ง นั่นคือนักเตะที่ชื่อว่า เซบาสเตียน โจวินโก้ กันบ้างหรือไม่กล่าวกันว่าในสมัยที่เขาก้าวขึ้นมาเป็นดาวรุ่งดวงใหม่ของเซเรียอา นี่คือนักเตะสไตล์ “ฟานตาติสต้า” หรือกองหน้าตัวต่ำหมายเลข 10 ที่มีฝีเท้าน่าจับตามองคนหนี่งเลยทีเดียว ยิ่งในช่วงสมัยที่เขาอยู่กับยูเวนตุส เขาได้รับการยกย่องอย่างมากเลยทีเดียวแต่ว่าทำไมกาลเวลาผ่านไป ชื่อของ โจวินโก้ ก็ค่อยๆหายไปเอาซะดื้อๆ จากอดีตเพลย์เมกเกอร์วันเดอร์คิด ที่แฟนบอลรอคอยให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นยอดจอมทัพหมายเลข 10 ของทีมชาติอิตาลี แต่กลับกลายเป็นแค่นักเตะระดับท็อปของลีกสหรัฐอเมริกาที่แฟนบอลทางยุโรปไม่ค่อยให้ความสนใจ อะไรที่ทำให้ โจวินโก้ ดับสนิทจนกลายเป็นแค่แข้งเกรดบีไปซะจนถึงทุกวันนี้ !?

ความกดดันจากฉายาว่า “นิว เดล ปิเอโร่”

ความกดดันจากฉายาว่า “นิว เดล ปิเอโร่”

ในสมัยที่ โจวินโก้ ได้ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ ยูเวนตุส เพราะความที่ยูเวนตุสเองก็มียอดนักเตะหมายเลข 10 ที่เล่นบอลได้สวยงาม เหนือชั้นไปทุกจังหวะอย่าง อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ แต่ถึงอย่างไร วันที่ตัวของ เดล ปิเอโร่ จะโรยราลงไปก็ต้องมาถึงอย่างแน่นอน และพวกเขาก็มองว่า โจวินโก้ เป็นนักเตะอายุน้อยที่มีสไตล์การเล่นคล้ายกับ เดล ปิเอโร่ ทั้งการเลี้ยงบอล การเล่นได้ทั้งซ้ายและขวา การจ่ายบอล การยิงประตู ที่สำคัญคือเป็นนักเตะที่ช่ำชองการเตะฟรีคิก เป็นหมายเลข 10 ชั้นดีเลยทีเดียวแต่ทว่า บรรดานักเตะที่มีฉายาว่าเป็นนิวคนนั้นคนนี้ มักไปไม่สุด และตัวของ โจวินโก้ ก็หนรไม่พ้นอาถรรพ์นั้น เขาไม่สามารถแบกรับความกดดันในการทำหน้าที่เป็นตัวแทนของ เดล ปิเอโร่ ได้เลยนั่นเอง

สภาพร่างกายไม่แข็งแกร่งมาแต่แรก

โจวินโก้ เป็นนักเตะที่มีความแพรวพราวในเรื่องเทคนิค เป็นคนที่เลี้ยงบอลคล่อง เรียกว่าในเรื่องการทำหน้าที่เป็นตัวทำเกมหมาบเลข 10 นั้นเขาทำได้ดี แต่ว่าเขาไม่ได้พัฒนาเรื่องความแข็งแกร่งของร่างกายขึ้นมาให้ทัดเทียมกับความสามารถที่เขามีเพลย์เมกเกอร์รายนี้มีรูปร่างที่เล็ก บอบบาง เขาไม่สามารถทนต่อแรงเบียด แรงปะทะได้มากพอจนทำให้เขาไปไม่ค่อยเป็นในหลายจังหวะ

เป็นนักเตะที่เหมาะกับการเล่นในทีมระดับเล็กมากกว่า

เป็นนักเตะที่เหมาะกับการเล่นในทีมระดับเล็กมากกว่า

ในอดีตนั้นมียอดนักเตะหลายคนที่ไม่สามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างเฉิดฉายในการเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ แต่ว่าเวลาไปเล่นให้กับทีมเล็กๆนั้น กลับโชว์ฟอร์มได้ราวกับพระเจ้าลงมาจุติเลยทีเดียวไม่เว้นแม้แต่กับ โจวินโก้ เขาเล่นไม่ออกกับยูเวนตุส แต่ตอนสมัยที่เขาโดนยืมตัวไปเล่นกับ เอ็มโปลี และ ปาร์ม่า เขาเป็นนักเตะหมายเลข 10 ที่ฟอร์มโดดเด่นเป็นอย่างมากและเมื่อคราวที่ย้ายไปหากินยังแดนลุงแซมกับสโมสร โตรอนโต้ เอฟซี เขาระเบิดฟอร์มทั้งยิงทั้งแอสซิสต์ได้เป็นกอบเป็นกำ ได้แชมป์มาแล้วมากมายหลากหลายรายการอีกด้วยเล่นบอลสไตล์โบราณเกินไปคำว่าบอลสไตล์โบราณที่ว่านี้ก็คือ การเล่นในบทบาทของเพลย์เมกเกอร์หมายเลข 10 แบบดั้งเดิมที่เป็นศูนย์กลางเกมรุก ทำทุกอย่างในเกมรุก คอยจ่ายบอลให้คู่กองหน้าทำประตู ไม่มีส่วนร่วมกับเกมรับเท่าไหร่ถ้าหากว่าเป็นยุค 80 นักเตะสไตล์หมายเลข 10 คือตำแหน่งหลักของทุกทีม หมายเลข 10 แจ้งเกิดในยุคดังกล่าวเยอะมาก แต่ว่าในสมัยปัจจุบัน บอลลีกยุโรปไม่เน้นเบอร์ 10 อีกต่อไปแล้ว นักเตะทุกคนต้องมีส่วนในการช่วยเล่นเกมรับ ต้องช่วยเบียดปะทะแย่งบอลด้วยแต่ว่า โจวินโก้ ไม่ได้เป็นนักเตะที่แข็งแกร่งพอจะเบียดปะทะแย่งบอลด้วย มันเลยเป็นเหตุที่ทำให้เพลย์เมกเกอร์รายนี้ ไม่สามารถแจ้งเกิดในลีกยุโรปชั้นนำแบบเซเรียอาได้ แต่กลับไปได้ดีในเมเจอร์ลีกแทน และ ปัจจุบัน เขากำลังเล่นอยู่ในลีกซาอุดิอาระเบียอยู่ และมีผลงานที่ดีไม่ต่างจากสมัยอยู่กับโตรอนโต้