ฮริสโต้ สตอยช์คอฟ … ผู้เคยชินกับการโดนแบน …

ฮริสโต้ สตอยช์คอฟ ... ผู้เคยชินกับการโดนแบน ...

เรื่องการโดนแบนนั้น ถ้าหากว่าเป็นนักเตะอาชีพ พวกเขาก็ย่อมไม่คุ้นเคยกับมันแน่นอน ไม่มีใครอยากจะโดนแบนจากการแข่งขันแน่นอน แต่มันก็เป็นกฎกติกาและเอาไว้ลงโทษนักเตะที่จงจำผิดกติกาแบบซ้ำซากเพื่อให้พวกเขาหลาบจำและไม่ทำอะไรแบบนั้นอีกแต่ว่ามันก็มีนักเตะอยู่รายหนึ่งที่ซึ่งดูๆแล้วเขาเองก็แทบจะไม่ยี่หระอะไรเลยกับการโดนแบน เพราะเขาเคยโดนแบนระยะยาวมาแล้วหลายต่อหลายครั้งเลยทีเดียว แต่กระนั้นแล้วเขาก็กลับกลายเป็นสุดยอดพ่อค้าแข้งผู้ยิ่งใหญ่ทุ่สดอีกคนหนึ่ง มีแต่คนชื่นชอบในฝีเท้าของเขาที่เราบอกว่า โดนแบนยาวหลายหนนั้น มันอาจจะทำให้ทุกท่านคิดว่า เอ … นักเตะคนนี้เป็นพวกนักเตะแข้งโหดงั้นเหรอ คงจะเป็นพวกมิดฟิลด์ตัวรับแข้งโหด เข้าบอลหนัก ตามประกบพวกเพลย์เมกเกอร์ หรือจะเป็นกองหลังตัวกลางที่เล่นบอลแรงๆก็เป็นไปได้ แต่เปล่าเลย ! เขาไม่ใช่นักเตะสไตล์ตัวรับ แต่กลับเป็นพวก “หน้าต่ำ” ที่เน้นในการสร้างสรรค์เกมและยิงประตูล้วนๆ !นักเตะคนนี้กล่าวกันว่าเป็นพระเจ้าของชาวบัลแกเรีย ว่ากันว่านี่เป็นนักเตะที่เก่งที่สุดเท่าบัลแกเรียเคยมีมาเลยด้วยซ้ำ และมันจะเป็นใครคนอื่นได้อีกนอกจากตัวของ “ฮริสโต้ สตอยช์คอฟ” ตำนานกองหน้าเวิลดืคลาสของบัลแกเรียเขาเป็นตำนานของทีมชาติบัลแกเรีย , โซเฟีย และ บาร์เซโลน่า เคยได้บัลลงดอร์ 1994 มาแล้ว เล่นได้หลากหลายบทบาทในแดนหน้า แต่หลักๆนั้น สตอยช์คอฟ จะเล่นในตำแหน่งหน้าต่ำทางด้านขวา เพื่อที่จะได้ใช้เท้าซ้ายในการลากบอลตัดเข้าในเข้าไปทำประตูหรือทำแอสซิสต์ และยังมีลูกฟรีคิกที่แม่นฉมังอย่างมากด้วยเช่นกันแต่ทว่า … นักเตะสไตล์ครีเอทีฟแบบ สตอยช์คอฟ นี่น่ะเหรอที่เคยชินกับการโดนแบน งั้นเรามาดูกันว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขาบ้าง

ปี 1987 กับทีม CSKA โซเฟีย !

ปี 1987 กับทีม CSKA โซเฟีย !

นี่คือการค้าแข้งเป็นปีที่ 2 ของเขากับ CSKA โซเฟีย ยอดทีมของลีกบัลแกเรีย หลังจากผ่าน 1 ปีแรกด้วยความสำเร็จ แต่ว่าในปีที่ 2 มันคือหายนะของ สตอยช์คอฟ และผองเพื่อนเลยทีเดียว !CSKA ได้มีโอกาสลงเล่นในนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลถ้วย บัลแกเรีย คัพ แต่กลับกลายเป็นว่าพวกเขามีเรื่องตะลุมบอนกับนักเตะฝั่งตรงข้ามอย่างดุเดือด ราวกับนักเรียนช่างกลยกพวกตีกับสถาบันคูอริเลยทีเดียว และหัวโจกในวันนั้นก็หนีไม่พ้น สตอยช์คอฟ ด้วยเช่นกันผลก็คือสมาคมฟุตบอลบัลแกเรีย สั่งแบน CSKA โซเฟีย “ยกทีม” ห้ามลงแข่งขันทุกนัด ทุกรายการเป็นเวลา 1 ปีเต็ม เรียกว่าสตอยช์คอฟ กับเพื่อนฝูงนั้นว่างงานไป 1 ปีเต็มๆ แต่ก็มาซ้อมทุกครั้งเพื่อรอเวลาให้พวกเขาพ้นโทษแบน และเมื่อกลับมาเล่นได้ในอีก 1 ปีต่อมา พวกเขาก็เดินหน้าสร้างความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่รัวๆเลยทีเดียว

ปี 1990 กับ บาร์เซโลน่า !

ปี 1990 กับ บาร์เซโลน่า !

หลังจากระเบิดฟอร์มอย่างสุดยอด สตอยช์คอฟ ก็มีโอกาสได้ย้ายทีมสู่ลีกที่มีระดับสูงกว่า CSKA โซเฟีย โดยเขาได้เซ็นสัญญากับ บาร์เซโลน่า ในฤดูกาล 1990-91สตอยช์คอฟ เข้ามาผนึกกำลังกับแข้งชั้นยอดของบาร์เซโลน่าหลายคน ภายใต้การทำทีมของ โยฮัน ครัฟฟ์ ได้เป็น 1 ใน 3 นักเตะต่างชาติของบาร์ซ่าร่วมกับ ไมเคิล เลาดรู๊ป และ โรนัลด์ คูมันแม้ว่าจะได้แชมป์ลีกสเปนทันทีในฤดูกาลแรก แต่ว่าเขาประเดิมไม่สวยเท่าไหร่ ไม่ใช่เพราะทำผลงานไม่ดี แต่เพราะสตอช์คอฟไปทำร้ายผู้ตัดสินอย่างหนักมือเข้าให้ หลังจากที่ในเกมหนึ่ง ผู้ตัดสินได้ชูใบแดงไล่เข้าออกจากสนามและสุดท้ายนั้น “มาราโดน่าแห่งลุ่มน้ำดานูบ” รายนี้ก็เลยหนีเวรกรรมไม่พ้น โดนทางลาลีกาสั่งแบนยาว 6 เดือนในทันที โทษฐานไปตะบันหน้าใส่ผู้ตัดสินและนี่คือตัวอย่างความหัวร้อนของ สตอยช์คอฟ นักเตะสไตล์สร้างสรรค์ที่ถ้าหากว่าวันใดก็ตามที่เขาปล่อยให้ปิศาจที่สิงอยู่ในจิตใจของเขามันครอบคลุมตัวเขาได้ เขาก็จะสามารถกลายเป็นปิศาจที่กอดลูกระเบิดเวลาเอาไว้ได้ในทันที เขาไม่เคยนี่หระเรื่องโทษแบน แต่ถ้าโดน เขาก็ไม่สนและพร้อมกลับมาทำผลงานที่ดีได้เสมอ