ลามิเน ยามาล กลายเป็นผู้เล่นและผู้ทำประตูที่อายุน้อยที่สุดของทีมชาติสเปน

ลามิเน ยามาล กลายเป็นผู้เล่นและผู้ทำประตูที่อายุน้อยที่สุดของทีมชาติสเปน

ลามิเน ยามาล ปีกของ บาร์เซโลน่า กลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่เคยลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของสเปน ขณะที่เขาทำประตูได้ตั้งแต่ได้รับโอกาสลงสนามเปิดตัวในนามทีมชาติ ลามิเน ยามาล ลงเป็นตัวสำรองในเกม ยูโร 2024 รอบคัดเลือกของสเปนเยือนจอร์เจียเมื่อเย็นวันศุกร์ โดยเขาได้ลงสนามแทนที่ ดานี่ โอลโม่ ที่บาดเจ็บจากจังหวะครึ่งแรก โดยทีมของพวกเขาขึ้นนำแล้ว 4-0 โดยเขาทำสองประตูจาก อัลบาโร โมราต้า ทำประตูเข้าประตูตัวเอง และอีกหนึ่งประตู จาก ดานี่ โอลโม่

อัลบาโร โมราต้า ทำแฮตทริกสำเร็จ และ นิโก้ วิลเลียมส์ ก็ลงทำประตูได้หลังพักครึ่ง ขณะที่จอร์จี ชัคเวตาดเซ่ นักเตะกองกลางวัตฟอร์ดสามารถทำประตูตีตื้นขึ้นมาหนึ่งประตูให้กับจอร์เจีย เหลือเวลาไม่ถึง 20 นาที บอลตกลงไปที่ ลามิเน ยามาล ซึ่งอยู่ในเขตโทษของจอร์เจีย และเขาก็เลือกลูกเตะมุมอันไกลโพ้นด้วยลูกยิงอันแพรวพราว ลามิเน ยามาล ทำลายสถิติการลงสนามของเพื่อนร่วมทีมอย่าง กาบี ด้วยวัย 16 ปี 57 วัน ซึ่ง กาบี เคยลงเล่นให้กับสเปนครั้งแรกเมื่อเขาอายุ 17 ปี 62 วัน

ก่อนเกมในวันศุกร์ หลุยส์ เด ลา ฟูเอนเต ผู้จัดการทีมชาติสเปนกล่าวถึงคุณภาพของ ลามิเน ยามาล โดยกล่าวในงานแถลงข่าวว่า “ลามิเน ยามาล ทำผลงานได้ดีมากสำหรับผมเมื่อได้ดูเขาทางทีวี แต่ตอนนี้เมื่อผมได้ร่วมงานกับเขา ผมคิดว่าเขาดีขึ้นมาก”

นักเตะกองหน้ารายนี้ยังคงทำลายสถิติอย่างต่อเนื่อง โดยกลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงเล่นให้ บาร์เซโลน่า ชุดใหญ่ในช่วงสิ้นสุดฤดูกาล 2022/23 เขาถูกใช้เป็นตัวสำรองในเกมเอาชนะ เรอัล เบติส ด้วยวัย 15 ปี 290 วัน