มาติช โพสต์ IG แจงเหตุไม่ปักดอกป๊อปปี้

มาติช โพสต์ IG แจงเหตุไม่ปักดอกป๊อปปี้

เนมันย่า มาติช มิดฟิลด์ชาวเซอร์เบียของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ออกมาอธิบายผ่านอิสตราแกรมส่วนตัวถึงเหตุผลว่าทำไมเขาถึงไม่สวมเสื้อที่มีดอกป๊อปปี้ในเกมที่ทีมปีศาจแดงเอาชนะบอร์นสมัธ 2-1 ในวันเสาร์ที่ผ่านมา มาติช ซึ่งในขณะนั้นยังเป็นเด็กอยู่ในเหตุการณ์ความขัดแย้งคาบสมุทรบอลข่านและถึงแม้ว่าเขาจะเคยสวมเสื้อที่มีดอกป๊อปปี้ในเกมที่ผ่านๆมา แต่เขาก็ได้ออกมาอธิบายถึงเหตุผลว่าทำไมเขาถึงไม่ทำแบบนั้นต่อไป

“ผมเขาใจว่าทำไมทุกคนถึงสวมเสื้อที่มีดอกป๊อปปี้ ผมเคารพสิทธ์ของทุกๆคนและผมเสียใจกับทุกๆคนที่ศุนย์เสียคนรักไปจากเหตุการณ์ความขัดแย้งในอดีต” มิดฟิลด์วัย 30 ปีกล่าว

“อย่างไรก็ตาม สำหรับผมมันเป็นสิ่งที่ทำให้ผมถึงการสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนที่ผมยังเป็นเด็ก, เด็กชายวัย 12 ปีที่ต้องอยู๋ด้วยความหวาดกลัว ประเทศของผมต้องทุกข์ทรมานจากระเบิดในปี 1999 ในขณะที่ผมเคยสวมเสื้อที่มีดอกป๊อปปี้ในอดีต แต่ตอนนี้มันสะท้อนให้เห็นว่าผมไม่รู้สึกเหมาะสมเท่าไหร่ที่จะสวมเสื้อที่มีดอกป๊อปปี้”

“ผมไม่ต้องการดูถูกความหมายของดอกป๊อปปี้และผมไม่ต้องการโจมตีใครทั้งนั้น อย่างไรก็ตาม พวกเราต่างมาจากคนละเชื่อชาติและผมเชื่อว่าผมเองก็มีเหตุผลและมีสิทธ์ของผมเช่นเดียวกัน”