สรุปความบรรลัยที่ โรนัลด์ คูมัน สร้างเอาไว้กับบาร์ซ่าตลอดปี

ปฏิบัติต่อ หลุยส์ ซัวเรซ แบบไร้มนุษยธรรม

ปฏิบัติต่อ หลุยส์ ซัวเรซ แบบไร้มนุษยธรรม

สิ่งแรกที่ คูมัน ได้ทำตอนที่ชูเสื้อเพื่อกลับมายังสโมสรแห่งนี้ในฐานะผู้จัดการทีม บาร์เซโลน่า นั่นก็คือเขาได้จัดการโทรหา หลุยส์ ซัวเรซ สุดยอดกองหน้าหมายเลข 9 ที่ดีที่สุดตลอดกาลของ บาร์เซโลน่า เพียงเวลาแค่ 13 วินาทีเท่านั้นเพื่อแจ้งว่า ซัวเรซ จะไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีมและต้องเก็บข้าวของย้ายออกไปเพราะเนื่องจาก ซัวเรซ แก่เกินไปซัวเรซช็อกมาก และนอกจากนี้ในช่วงที่คูมันยังหาตัวแทนซัวเรซไม่ได้ ยังมิวายตบหัวลูบหลังด้วยการขอให้ซัวเรซอยู่ต่อ ซึ่งคนแบบซัวเรซเองก็ยอมไม่ได้ เขาไม่เอาด้วยและย้ายไปอยู่กับแอตเลติโก มาดริด และยังพาทีมคว้าแชมป์ลาลีกา 2020-21 มาครองแบบหักหน้าคูมันได้สุดๆ

เปลี่ยนระบบบาร์เซโลน่าจนไม่เหลือเค้าเดิม

เปลี่ยนระบบบาร์เซโลน่าจนไม่เหลือเค้าเดิม

บาร์เซโลน่า มีประเพณีที่สานต่อกันมาจากโค้ชหลายรุ่น นั่นคือใช้ระบบ 4-3-3 เน้นการต่อบอลสั้นเพื่อเข้าทำ เน้นเกมรุกเต็มอัตราศึก แม้ว่าจะแพ้แต่ก็ต้องเล่นบอลให้ดูสวยงามไว้ก่อน มีสไตล์ถึงจะชนะใจแฟนบอลแต่ทว่า คูมัน ทั้งๆที่เคยอยู่กับทีมมาก่อนในฐานะตำนานนักเตะ อยู่ในชุดดรีมทีมอันโด่งดังในยุค 90 น่าจะเข้าใจว่าบาร์ซ่ามีประเพณียังไง แต่เขาทำเป็นหูทวนลม ไม่ทำให้ทีมเล่นตามนั้น เขาปรับแผนมั่วซั่วไปหมด และยังเน้นให้บาร์ซ่าไม่ต่อบอลสั้น เน้นการเปิดบอลจากริมเส้นให้กองหน้า “โหม่ง” ใช่แล้ว ทีมนี้เล่นราวกับสโต๊ค ซิตี้ ซะแบบนั้น …แฟนบอลรับไม่ได้กับระบบและสไตล์การเล่นแบบนี้ที่ไร้สมอง ไม่มีศาสตร์และศิลป์ ซึ่งมันคงจะดีที่สุดถ้าหากว่าคูมันจะไปจากสโมสรแห่งนี้เสียที

ดึงนักเตะที่ไม่เหมาะกับทีมชุดใหญ่เข้ามา

ดึงนักเตะที่ไม่เหมาะกับทีมชุดใหญ่เข้ามา

นี่คือโจทย์ใหญ่สุดที่ทำเอาแฟนบอลรู้สึกเอือมระอา เพราะจากรายชื่อนักเตะที่คูมันต้องการตัวหลายๆคนนั้น มีแต่นักเตะ “ฮอลแลนด์” เพราะคอนเนคชั่นของ คูมัน ดูแคบมากและรู้จักเฉพาะนักเตะทีมชาติฮอลแลนด์เป็นหลักๆ เนื่องจากเคยคุมทีมชาติฮอลแลนด์มาก่อนนั่นเองเขาดึงตัว เมมฟิส เดปาย ที่เคยล้มเหลวกับทีมใหญ่อย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มารับหน้าที่แทน ลิโอเนล เมสซี่ ในบทบาทตัวทำเกมรุก ซึ่งเดปายนั้นเล่นไม่ออกเลย หรือจะเป็นการแหวกประเพณีด้วยการเอาตัวของ ลุค เดอ ยอง กองหน้าไร้ทักษะการยิงประตูด้วยเท้า เน้นโหม่งเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องกองหน้า ซึ่งเป็นสิ่งที่แฟนบอลรับไม่ได้อย่างมากและตอนนี้ในเมื่อพ่อใหญ่อย่าง คูมัน ไม่อยู่ในทีมแล้ว ดูเหมือนว่าแก๊งค์ฮอลแลนด์ที่เล่นไม่เข้าระบบบาร์ซ่า (ยกเว้น แฟรงกี้ เดอ ยอง) ท่าทางจะอยู่กันยากแล้ว ถ้าหากว่าผู้จัดการทีมคนใหม่ได้เข้ามาคุมทีมและมองว่าพวกเขาเป็นส่วนเกินความต้องการ

แขวะและด่านักเตะผ่านสื่ออยู่หลายครั้ง

แขวะและด่านักเตะผ่านสื่ออยู่หลายครั้ง

มันคือสิ่งที่ไม่สมควรจะทำอย่างมาก ตัวอย่างก็มีให้เห็นจากตัวของ โชเซ่ มูรินโญ่ ที่มักจะแขวะนักเตะออกสื่อ ซึ่งคูมันนั้นนอกจากจะไร้ฝีมือ ก็ยังมีนิสัยที่แย่ๆสุดๆในเรื่องการให้สัมภาษณ์กับสื่อ เขาชอบพูดท้าทายสื่อ ชอบที่จะแขวะนักเตะในทีม โดยเฉพาะนักเตะที่เล่นไม่ได้ดั่งใจ เขาตำหนิออกสื่อทันที ทั้งๆที่ควรจะเก็บเอาไว้พูดในห้องล็อกเกอร์ที่โค้ชอยู่กับนักเตะ ซึ่งสิ่งนี้ทำให้นักเตะในทีมหลายๆคนไม่พอใจ โดยเฉพาะกับ นิโก้ กอนซาเลซ และ ริกี้ ปุช ที่ดูจะชิงชังคูมันเป็นพิเศษ