เมสซี่-เตเบซ ลูกชังและลูกรักของแฟนบอลอาร์เจนติน่า

เมสซี่-เตเบซ ลูกชังและลูกรักของแฟนบอลอาร์เจนติน่า

สองไอคอนของวงการลูกหนังอาร์เจนติน่า ทั้งตัวของ ลิโอเนล เมสซี่ และตัวของ คาร์ลอส เตเบซ ทุกท่านเชื่อหรือไม่ว่าทั้งสองคนนี้ได้รับการปฏิบัติจากแฟนบอลในประเทศบ้านเกิดที่แตกต่างกันอย่างมาก ย้อนกลับไปในโคปา อเมริกา 2011 ทีมชาติอาร์เจนติน่าได้ส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หลังจากพวกเขาล้มเหลวในการลุ้นแชมป์ในบ้านตัวเอง ในเวลานั้น เซร์คิโอ บาติสตา ต้องลาออกจากตำแหน่งโค้ช และหลังจากนั้นไม่นาน อเลฮานโดร ซาเบลล่า ก็ได้ก้าวเข้ามาคุมทีมแทน … โดยเขามีเงื่อนไขกับทาง AFA ด้วยเช่นกัน ข้อแรก “เขาต้องการพูดคุยกับ ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ กัปตันทีมชาติอาร์เจนติน่าในเวลานั้นโดยเร็วที่สุด โดยซาเบลล่าได้ถามมิดฟิลด์รายนี้ว่าเขาเต็มใจที่จะส่งต่อปลอกแขนกัปตันทีมชาติให้ ลิโอเนล เมสซี่ ได้คาดมันหรือไม่ ซึ่งเป็นคำขอที่ได้รับการตอบรับจาก มาสเคราโน่ ในทันทีและอีกสิ่งที่ ซาเบลล่า ได้ยื่นเงื่อนไขให้ AFA อีกอย่างก็คือ คาร์ลอส เตเบซ จะไม่มีชื่ออยู่ในทีมชาติอีกต่อไป ตราบที่เขายังคุมทีม !นักเตะคนหนึ่ง ได้กลายเป็นผู้นำของชาติ แต่อีกคนกลับถูกเขี่ยทิ้ง มันเป็นช่วงเวลาสำคัญมาก มันทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเตเบซและเมสซี่ยิ่งห่างไกลมากขึ้น และมันยังช่วงเวลาหนึ่งที่ได้จุดประกายเหล่าแข้งยังบลัดรุ่นใหม่ของอาร์เจนติน่า ที่สามารถพาตัวเองเข้าชิงแชมป์ระดับนานาชาติได้ถึง 3 ปีซ้อนเลยทีเดียวเตเบซและเมสซี่ อาจจะมีปูมหลังของชีวิตที่คล้ายคลึงกัน มาจากครอบครัวที่ยากจนคล้ายๆกัน แต่พวกเขาก็มีวิถีชีวิตของพวกเขาเองที่แตกต่างกันมากเมื่อกลายเป็นแข้งอาชีพ แน่นอนว่าทั้งคู่เป็นชาวอาร์เจนติน่า แม้ว่าพวกเขาจะมีนิสัยที่ต่างกันราวฟ้ากับเหว แต่ดูเหมือนว่าเมสซี่จะไม่ได้เป็นที่รักของแฟนบอลอาร์เจนติน่าเท่าไหร่เตเบซโด่งดังในบ้านเกิดของเขา ซึ่งเป็นไอดอลของโบคา จูเนียร์ส เขาเคยพูดด้วยซ้ำว่า

“การได้เล่นให้กับสโมสรอันเป็นที่รักของเขา ยังดีกว่าเล่นให้กับทีมชาติ”

“การได้เล่นให้กับสโมสรอันเป็นที่รักของเขา ยังดีกว่าเล่นให้กับทีมชาติ”

มันไม่ใช่สิ่งที่คุณคาดหวังว่าจะได้ยินจากปากของนักเตะที่ถูกมองว่าเป็นฮีโร่ของวงการฟุตบอลอาร์เจนติน่ายุคใหม่อย่างแน่นอนส่วนเมสซี่นั้น เขาไม่เคยเล่นฟุตบอลให้กับสโมสรแห่งไหนเลยในอาร์เจนติน่า เขาเป็นไอดอลของบาร์เซโลน่า แต่ถึงแม้จะมีความพยายามอยากหนักจากสหพันธ์ฟุตบอลสเปน ที่อยากให้เมสซี่เลือกเล่นให้กับทีมชาติสเปนตั้งแต่เด็ก แต่เขาก็เลือกประเทศบ้านเกิดของเขาเสมอเตเบซคว้าแชมป์ได้กับทุกสโมสร แม้ว่าแต่ละสโมสรที่เขาไปเล่นให้นั้น เขาจะมีปัญหากับผู้จัดการทีมหรือเพื่อนร่วมทีมอยู่ตลอดเลยก็ตาม ส่วนเมสซี่นั้น เขาได้แชมป์ทุกอย่างกับบาร์เซโลน่า ได้รางวัลส่วนบุคคลก็มากมาย แต่เขาก็ไม่เคยพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่เรียกว่าเป็นศูนย์กลางของความขัดแย้งแต่อย่างใดคาดว่าสิ่งสุดท้ายที่พวกเขามีความคล้ายคลึงกันมากที่สุดก็คือ สุดยอดนักเตะหมายเลข 10 ทั้ง 2 คน เป็นพวกที่หมุ่นอยู่กับชัยชนะเท่านั้น

ผ่านมาแล้ว 9 ปีที่เตเบซ ไม่ได้มีส่วนร่วมในทีมชาติอาร์เจนติน่า ส่วนตัวของเมสซี่นั้น

ผ่านมาแล้ว 9 ปีที่เตเบซ ไม่ได้มีส่วนร่วมในทีมชาติอาร์เจนติน่า ส่วนตัวของเมสซี่นั้น

เขาเป็นกัปตันทีมชาติมา 9 ปีเต็ม ได้รองแชมป์ 3 รายการ และทุกวันนี้ก็ยังแบกทีมอยู่ แต่มันก็ไม่น่าเชื่อว่าประชาชนชาวอาร์เจนติน่าโดยส่วนใหญ่นั้น มักจะเลือกให้การสนับสนุน คาร์ลอส เตเบซ เอล ฆูกาดอร์ เดล ปวยโบล ซะมากกว่าจะให้การสนับสนุนเดอะ แบก ที่แท้จริงอย่างเมสซี่แม้แต่กับฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิลเป็นเจ้าภาพก็เช่นกัน แม้ว่าจะมีการเรียกร้องให้ เตเบซ ถูกเรียกตัวกลับคืนสู่ทีมชาติก่อนการแข่งขันจะเปิดฉาก แต่สุดท้ายนั้น ซาเบลล่า ก็ไม่สนใจ และแฟนบอลก็ลืมเตเบซไปช่วงหนึ่ง เพราะเมสซี่ระเบิดฟอร์มยิงไป 4 ประตูพาทีมเข้าชิงชนะเลิศ แม้ว่าจะได้แค่รอบแชมป์โลก แต่มันก็มีแฟนบอลโดยส่วนใหญ่ในเวลานั้นที่กลับมาศรัทธาเมสซี่ มากกว่าจะสนใจคนที่พาครอบครัวไปเที่ยว ดินนีย์แลนด์ แล้วอย่าง เตเบซ ไม่มีใครรู้เช่นกันว่า ถ้าหากว่าเมสซี่กลับมาเล่นในบ้าเนกิดก่อนแขวนสตั๊ด เขาจะสร้างอิมแพคต่อวงการลูกหนังฟ้าขาวได้หรือไม่ แต่ในเวลานี้ สิ่งที่เรียกว่า “แฟนบอลอาร์เจนติน่า รักเตเบซ ที่ไร้ผลงานในทีมชาติมากกว่า” ยังเป็นเรื่องจริง