เอ็นโซ่ ซีดาน ลูกไม้หล่นไกลต้นแบบสุดๆของ ซีเนอดีน ซีดาน !?

เอ็นโซ่ ซีดาน ลูกไม้หล่นไกลต้นแบบสุดๆของ ซีเนอดีน ซีดาน !?

มันไม่ใช่เรื่องแปลกนัก เกี่ยวกับเรื่องของลูกชายนักเตะอาชีพชื่อดัง ที่มักจะโดนแฟนบอลหรือสื่อคาดหวังว่า จะต้องกลายมาเป็นนักเตะผู้ยิ่งใหญ่แบบที่พ่อตัวเองเป็น มีลูกนักบอลชื่อดังระดับโลกหลายรายเลย ที่ไม่สามารถไปถึงฝั่ฝันได้ และมักจะกลายเป็นแค่นักเตะฝีเท้าธรรมดาๆ ที่ไม่มีใครใส่ใจหรือสนใจ กระทั่งหน้าตาเผลอๆยังจำไม่ได้ว่านี่เป็นใคร แต่พอบอกชื่อ ก็มักจะพูดว่า “อ้อ เป็นลูกคนนั้นคนนี้” มากกว่าจะจดจำชื่อของพวกเขาเองด้วยซ้ำไม่เว้นแม้แต่ เอ็นโซ่ เฟร์นานเดซ หรือที่เรารู้จักในชื่อว่า “เอ็นโซ่ ซีดาน” แค่นามสกุลก็ดูออกแล้วว่าเขาเป็นใคร เพราะนี่คือลูกชายคนโตของ ซีเนอดีน ซีดาน ตำนานเพลย์เมกเกอร์ทีมชาติฝรั่งเศส และเป็นผู้จัดการทีมเรอัล มาดริด คนปัจจุบันนั่นเองในอดีตนั้นสมัยที่ยังเป็นนักเตะเยาวชนของ เรอัล มาดริด ตัวของ เอ็นโซ่ จัดว่าเป็นเพลย์เมกเกอร์ดาวรุ่งที่ฉายแววตั้งแต่ยังเด็กเลยทีเดียว เก่งแค่ไหนก็ถึงขั้นที่ว่าแฟนบอลและสื่อได้กล่าวว่า ไม่ต้องไปยัดฉายา “นิวซีดาน” ให้กับนักเตะคนนั้นคนนี้ เพราะ นิวซีดาน ตัวจริงคือลูกชายของซีดานนั่นเองแต่ผ่านไปหลายสิบปี กลับกลายเป็นว่าไอ้หนุ่มวัย 26 รายนี้กลับไปไม่รอดในการเป็นแข้งอาชีพ ในทุกวันนี้เขาไม่มีสังกัดให้เล่น และมันเกิดอะไรขึ้นกับเอ็นโซ่ !?

ความกดดันจากนามสกุล

ความกดดันจากนามสกุล

แค่นามสกุล ซีดาน คุณก็เห็นได้แล้วว่ามันยิ่งใหญ่แค่ไหน ! ตอนสมัยที่ ซีดาน คนพ่อเล่นบอลอาชีพอยู่นั้น ใครๆก็ยกย่องให้เขาเป็นนักเตะอันดับ 1 ของโลก เขาคว้ามาหมดแล้วทุกแชมป์กับสโมสรที่เขาเล่นให้ เขาได้แชมป์เซเรียอาร่วมกับยูเวนตุส , ได้แชมป์ทุกรายการกับ เรอัล มาดริด และยังได้แชมป์ครบทุกรายการทั้งแชมป์ฟุตบอลโลก , ฟุตบอลยูโรและถ้วย ฟีฟ่า คอนเฟดเดอเรชั่นคัพ ร่วมกับทีมชาติฝรั่งเศส แถมยังมีสถิติในการยิงประตูและแอสซิสต์เด่นพอๆกัน บทบาทของมิดฟิลด์ตัวรุกและนอกจากนี้ เขายังมีดีกรีเป็นนักเตะบัลลงดอร์ และได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของโลกมาครองหลายครั้ง ไม่มีใครกล้าเถียงแน่นอนเรื่องความสามารถของซีดาน และที่สำคัญ เขายืนระยะได้นานหลายปี ฟอร์มคงเส้นคงวาแค่เรื่องความคงเส้นคงวา ซีดานจูเนียร์ก็เทียบพ่อตัวเองไม่ไหวแล้ว แถมยิ่งมากดดันจากนามสกุลของเขา ที่แฟนบอลและสื่อพยายามกดดันเขา อยากให้เขาเล่นได้ระบเดียวกันกับพ่อตัวเอง ต้องแบกทีมได้ เป็นศูนย์กลางของทีม เล่นได้แบบนั้นแบบนี้ มันคงหนักเกินไปสำหรับเด็กคนหนึ่งที่แค่เกิดมาเป็นลูกชายของตำนานแบบเขา

สไตล์การเล่น “โบราณเกินไป”

สไตล์การเล่น “โบราณเกินไป”

ว่ากันว่าบทบาทหมายเลข 10 ในฟุตบอลยุคปัจจุบันนั้น เป็นบทบาทและตำแหน่งที่โบราณเกินไปแล้วนั่นเอง นักเตะที่เน้นแต่สร้างสรรค์เกมอยู่หลังกองหน้า ไม่ค่อยลงมาช่วยเกมรับ เป็นสิ่งที่ดค้ชยุคนี้ไม่ค่อยชอบนักเตะที่เล่นในแดนกลาง ควรจะมีส่วนร่วมกับทีมในทุกจังหวะ ทั้งการไล่บอล ช่วยเกมรับและทำเกมรุกสวนกลับได้ดี และนอกจากนี้ บทบาทเพลย์เมกเกอร์หมายเลข 10 ที่ซีดาน จูเนียร์ เล่นนั้นมันไม่ตอบโจทย์บอลยุคนี้อย่างแท้จริงเขาไม่ได้มีความเร็ว ไม่ได้มีเซนส์ในการลงมาตัดเกม ไม่มีความแข็งแกร่งของร่างกาย ยิ่งฟุตบอลยุคสมัยนี้ ต่อให้จับไปเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวริมเส้น บทบาทเหมือนจะเป็นตัวรุก แต่สุดท้ายก็ต้องช่วยไล่บอล หรือตามประกบฟูลแบ็กที่ทำเกมสวนกลับทางริมเส้นเหมือนกัน และแน่นอนว่าเขาเล่นไม่ได้ แม้แต่กับบทบาทมิดฟิลด์ตัวโฮลดิ้ง หรือตัวทำเกมแนวลึก ที่เน้นการอ่านเกม เน้นทำเกมรุกด้วยการวางบอลยาว จริงอยู่ที่ เอ็นโซ่ อาจจะเป็นนักเตะที่ผ่านบอลได้ดี แต่เขาไม่ได้แข็งแกร่งถึงขั้นวิ่งไล่บอลหรือเล่นเกมรับเพื่อรอทำเกมรุกสวนกลับจากหน้าแผงหลัง มันเลยทำให้นักเตะรายนี้ ไปไม่เป็นทุกวันนี้ เขาก็ยังคงไร้สังกัดหลังโดนอัลแมเรียลอยแพ และด้วยวัย 26 ปี ห่างหายจากคำว่าดาวรุ่งแน่นอนแล้ว มันคงยากที่จะได้เห็นซีดานจูเนียร์รายนี้ กลับมาเป็นยอดแข้งเหมือนสมัยเป็นเด็กแน่นอน