FACT! 5 เรื่องราวน่าสนใจของ “เดยัน ซาวิเซวิช” อัจฉริยะลูกหนังแห่งมิลาน

FACT! 5 เรื่องราวน่าสนใจของ “เดยัน ซาวิเซวิช” อัจฉริยะลูกหนังแห่งมิลาน

หากคุณเป็นแฟนบอลของสโมสร เอซีมิลาน ในช่วงกลางยุค 90 คุณก็ย่อมต้องจำได้กับอดีตนักเตะชาว “มอนเตเนโกร” คนหนึ่งที่ถือได้ว่าเป็นโคตรบอลของทีมเอซีมิลาน และเป็นตำนานอันยอดเยี่ยมของทีมชาติยูโกสลาเวียเดิม นั่นคือตัวของ “เดยัน ซาวิเซวิช” ตำนานปีกตีนตะขอที่ซึ่งสร้างตำนานอันโด่งดังเอาไว้มากมาย และวันนี้เราได้เอาเรื่องราวอันน่าสนใจของตำนานนักเตะรายนี้มานำเสนอให้ทุกท่านได้ชมกัน

เปลี่ยนตำแหน่งชีวิตเปลี่ยน !

ในสมัยที่ยังเป็นนักเตะดาวรุ่งของทีม “เรดสตาร์ เบลเกรด” ในบ้านเกิดยูโกสลาเวีย ซาวิเซวิช ตอนแรกนั้นลงเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ แต่เมื่อเขาได้รับการปรับบทบาทให้มาเล่นเป็น “ตัวฟรี” ที่สามารถทำอะไรก็ได้ จะเลี้ยงบอล จะจ่ายบอล จะทำประตู เคลื่อนที่ไปตรงไหนก็ได้ของสนาม มันก็เหมือนกับเป็นการปล่อยของในตัว โดยตัวของ ซาวิเซวิช ตะบันได้เกือบๆ 20 ประตูเลยทีเดียว

มาถึงสนามแข่งด้วยยูนิฟอร์ม “นายทหาร”

มาถึงสนามแข่งด้วยยูนิฟอร์ม “นายทหาร”

ในสมัยอยู่ในบ้านเกิด มันก็เป็นเรื่องปกติที่กระทาชายในประเทศ ต้องเข้าไปเกณฑ์ทหาร และตัวของ ซาวิเซวิช ในวัยหนุ่มก็หนีไม่พ้นกับการต้องเข้ารับราชการทหาร ทั้งๆที่เขาเองก็มีสัญญากับทีม เรดสตาร์ และมีเกมสำคัญรออยู่หลายเกมทางสโมสร เรดสตาร์ ต้องไปเคลียร์กับทางกองทัพเพื่อขอตัว เดยัน มาเล่นในช่วงสุดสัปดาห์เพราะมีเกมนัดสำคัญอยู่มากมาย และสุดท้ายทางกองทัพก็โอเค ด้วยการปล่อยตัว เดยัน มายังสนามแข่งเพื่อสมทบกับพื่อนในสภาพที่ต้องใส่ชุดทหารมาสนามด้วย และส่วนใหญ่นั้นทีมสามารถคว้าชัยชนะได้

สอนบอล “เอซีมิลาน” จนได้เซ็นสัญญา

ในเกมการแข่งขัน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ช่วงฤดูกาล 1988-99 เอซีมิลานเคยมีโอกาสดวลแข้งกับทีม เรดสตาร์ ซึ่งแน่นอนว่าในช่วงเวลาดังกล่าว เดยัน คือดาวรุ่งของวงการลูกหนังเซิร์บ แม้ว่าจะทำประตูไม่ได้ แต่เขาก็ป่วยแนวรับของทีม เอซีมิลาน ที่อุดมไปด้วยโคตรสตาร์เกมรับหลายคน โดยเฉพาะกับ ฟรังโก้ บาเรซี่ ที่ยังปวดหัวกับการตามประกบจอมทัพรายนี้ตลอดทั้งเกม หลังจากจบเกมนี้ เอซีมิลาน ก็พยายามเข้ามาจีบ และทาบทาม ซาวิเซวิช ให้ย้ายไปยังซานซิโร่อยู่ตลอดเวลา แต่ว่ากว่าจะสำเร็จปาเข้าไปในปี 1992 ถึงได้ตัว เดยัน มาอยู่กับทีม

เจ้าของฉายา “อิล เจนิโอ”

เจ้าของฉายา “อิล เจนิโอ”

ว่ากันว่านักเตะที่ได้ฉายาว่า “อิล เจนิโอ” (อัจฉริยะ) ในโลกลูกหนังมีอยู่ 2 คน รายแรกคือ “ไมเคิล เลาดรู๊ป” ตำนานจอมทัพทีมชาติเดนมาร์กของบาร์เซโลนาที่ซึ่งเป็นนักเตะรุ่นๆเดียวกันกับ ซาวิเซวิช และคนที่ 2 ที่ได้ฉายานี้ก็คือตัวของ ซาวิเซวิช นั่นเองซาวิเซวิชเป็นอัจฉริยะในหลายๆด้าน เขาเลี้ยงบอลเก่ง เทคนิคแพรวพราว เหนือชั้นทุกจังหวะ การเลี้ยงบอลด้วยเท้าซ้ายที่ฉมัง ติดเท้าสุดๆ จ่ายบอลคมกริบทั้งลูกสั้นและลูกครอส ไหนจะเป็นการยิงประตูที่เด็ดขาด โดยเฉพาะกับลูกยิงฮาล์ฟวอลเลย์จากริมเขตโทษใส่ บาร์เซโลนา ในฟุตบอลแชมเปี้ยนส์ลีกนัดชิงชนะเลิศปี 1994 มันคือการยิงประตูเฉพาะ “อัจฉริยะ” เท่านั้นที่ทำได้เป็นไม้เบื่อไม้เมากับ “คาเปลโล่”ฟาบิโอ คาเปลโล่ เป็นโค้ชที่ขึ้นชื่อเรื่องความเฮี้ยบ ! เขาไม่เคยปล่อยให้สตาร์คนไหนทำตัวใหญ่ หรือทำตัวติสต์ แม้แต่กับศิลปินลูกหนังอย่าง เดยัน ด้วยเช่นกันคาเปลโล่ มองว่าเดยันมีอะไรหลายอย่างที่เขาคิดว่ายังไม่ถึงขั้นจะส่งลงเล่นได้ทุกเกม เขามักจะจับ เดยัน นั่งสำรองหลายๆเกม แต่ถ้าหากเป็นเกมใหญ่ๆเวลาที่มิลานตันจริงๆ คาเปลโล่ ถึงจะยอมส่งจอมทัพหมายเลข 10 รายนี้ลงเล่น และส่วนใหญ่มักจะทำได้ดีด้วยมีเกมหนึ่งที่ เดยัน ลงเล่นเป็นตัวสำรองและทำประตูชัยให้กับทีมได้ทันที ซึ่งพอจบเกม เขาไม่อยู่ฟังคาเปลโล่พูดอะไร แต่ตรงกลับบ้านเลย ซึ่งแม้แต่ ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี่ ตำนานประธานเอซีมิลานในเวลานั้น ยังเข้าข้างตัวของ เดยัน มากกว่าโค้ชด้วยซ้ำ