5 ตำนานคู่กองหน้าที่เล่นบอลเข้าขากันที่สุดในเกาะอังกฤษ

5-ตำนานคู่กองหน้า

ระบบการเล่นฟุตบอลของพรีเมียร์ลีก หรือฟุตบอลดิวิชั่นต่างๆในประเทศอังกฤษตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน หลายๆทีมที่ได้แชมป์นั้นมักจะใช้สูตรการเล่นแบบพิมพ์นิยม นั่นก็คือการใช้งานระบบศูนย์หน้าคู่ ซึ่งจะเป็นในรูปแบบของ 4-4-2กองหน้าสองตัวที่เล่นเป็นคู่ทูว์ท็อปนั้น จะต้องเล่นบอลให้เข้าขากัน คนหนึ่งชง คนหนึ่งยิง ผลัดกันทำหน้าที่ในการเป็นตัวเป้าและตัวต่ำที่คอยเชื่อมเกมให้กันและกันบางทีมนั้น ใช้กองหน้าตัวเป้า 2 ตัวลงไปเล่นด้วยกัน และมีหน้าที่ช่วยกันยิงประตูเป็นหลัก แต่กระนั้นแล้วด้านทีมเวิร์คก็อาจจะดรอปลงมาบ้างตามความสามารถของหน้าเป้า ยิ่งเก่งพอกัน ความอีโก้ก็ย่อมมาด้วยแต่ถ้าทีมไหนที่ใช้สูตรหน้าต่ำ 1 ตัวคอยปั้นบอลให้พาร์ทเนอร์ที่เป็นหน้าเป้า เรื่องการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกันก็จะลดลงมาบ้าง และนี่คือ 5 ตำนานคู่กองหน้าที่จับคู่กันยิงประตูระเบิดระเบ้อจนเป็นตำนานของฟุตบอลอังกฤษ !

ปีเตอร์ เบียร์ดสลีย์ – แอนดี้ โคล

ปีเตอร์ เบียร์ดสลีย์ - แอนดี้ โคล

เราจะเริ่มกันที่ตำนานของพรีเมียร์ลีกในฤดูกาล 1996-97 มันคือฤดูกาลที่ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด เกือบจะเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ แต่ก็โดนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปาดหน้าคว้าแชมป์ไปได้แบบน่าเจ็บใจ แต่ว่าสิ่งที่ทำให้แฟนบอลรู้สึกทึ่งก็คือ การประสานงานของคู่กองหน้าในทีมอย่าง “หลอเล็ก” ปีเตอร์ เบียร์ดสลีย์ ที่เล่นในบทบาทกองหน้าตัวต่ำ คอยป้อนบอลให้กับ แอนดี้ โคล ที่เล่นเป็นกองหน้าตัวเป้าได้ซัลโวประตูนิวคาสเซิลยิงได้ 55 ประตูในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลดังกล่าว โดยแบ่งเป็นการยิงของ โคล 34 ลูก และตัวของ เบียร์ดสลีย์ ยิงไป 21 ประตู และแน่นอนว่าหลายลูกที่โคลยิงได้นั้น เบียร์ดสลีย์เป็นคนแอสซิสต์ให้ซะมากเลยนั่นเอง

คริส ซัตตัน – อลัน เชียเรอร์

คริส ซัตตัน - อลัน เชียเรอร์

เป็นคู่หัวหอกตัวเป้าที่แปลกประหลาดดี สำหรับทีมแบล็คเบิร์นชุดแชมป์พรีเมียร์ลีก 1995-96 เพราะว่าตัวของ คริส ซัตตัน กับ อลัน เชียเรอร์ ต่างก็เป็นกองหน้าตัวเป้าเหมือนกัน  และสำคัญที่สุดคือทั้งคู่ไมได้ชอบขี้หน้ากันเท่าไหร่ พวกเขาไม่เคยมีปฏิสัมพันธ์ที่เรียกว่เป็นเพื่อนได้เต็มปากด้วยซ้ำยามอยู่นอกสนาม แต่กระนั้นแล้วในเวลาเล่นด้วยกันในสนาม ทั้งคู่กลับเล่นบอลกันได้เข้าขาอย่างน่าประหลาด ทั้งคอยช่วยกันชงบอลให้กันตลอด ทั้งคู่ยิงประตูรวมกันได้มากถึง 49 ประตูเลยทีเดียว และได้ชูถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีกครั้งประวัติศาสตร์ร่วมกันหลังจากนั้น

เธียร์รี่ อองรี – เดนนิส เบิร์กแคมป์

เธียร์รี่ อองรี - เดนนิส เบิร์กแคมป์

คู่หัวหอกจากอาร์เซนอลคู่นี้ จัดได้ว่าเป็นคู่หัวหอกระดับตำนานที่เล่นบอลกันได้อย่างเข้าขากันอีกคู่หนึ่งเลยทีเดียวโดยตัวของ เบิร์กแคมป์ เป็นนักเตะที่โปรดปรานการเล่นเป็นกองหน้าตัวต่ำที่คอยป้อนบอลให้กองหน้าตัวเป้าทำประตูเสมอ การจ่ายบอลคิลเลอร์พาสของเขา คมกริบ แม่นยำ และการยิงประตูของเขาก็มีแต่ลูกที่ยิงสวยๆ ใช้สมองล้วนส่วนตัวของ อองรี เขาพัฒนาจากปีกไร้สกิลกลายมาเป็นกองหน้าตัวเป้าที่ปิดสกอร์ได้เด็ดขาด เขายิงประตูได้มากมายเป็นกอบเป็นกำ ได้รางวัลดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งนั่นก็ต้องชื่นชมการทำแอสซิสต์ให้จากเท้าทั้งสองข้างของ เบิร์กแคมป์ คู่หูในแดนหน้านั่นเอง ที่ทำให้งานปิดบัญชีคู่แข่งของ อองรี ง่ายดายราวปลอกกล้วยเข้าปาก

แอนดี้ โคล – ดไวท์ ยอร์ค

แอนดี้ โคล - ดไวท์ ยอร์ค

เรียกว่าตัวของ โคล โชคดีสุดๆที่เคยร่วมงานกับพาร์ทเนอร์ในแดนหน้าที่เก่งๆมาแล้วหลายคน ทั้งกับ ปีเตอร์ เบียร์ดสลีย์ ตอนอยู่กับนิวคาสเซิล และตอนที่มาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เขาเป็นหัวหอกของทีมชุดคว้าทริปเปิ้ลแชมป์ ยิงประตุได้มากมาย แม้จะมีเสียงค่อนขอดว่าใช้โอกาสเปลือง แต่คนที่ไม่เคยบ่นเรื่องที่เขาใช้โอกาสเปลืองเลยนั่นก็คือ ดไวท์ ยอร์ค หัวหอกทีมชาติตรินิแดด แอนด์ โทเบโก ที่พร้อมคอยปั้นบอล เชื่อมเกมให้กับเขาเสมอ โดยทั้งคู่ยิงรวมกันถึง 53 ประตูในฤดูกาล 1998-99

เควิน คีแกน – จอห์น โตแช็ค

เควิน คีแกน - จอห์น โตแช็ค

เราจะย้อนกลับไปในยุคคลาสสิก ในช่วงสมัยที่ ลิเวอร์พูล ยังเรืองอำนาจ ได้แชมป์สารพัดรายการ พวกเขามีคู่กองหน้าที่ประหลาด แต่เล่นได้เข้าขากันมากทั้งๆที่เล่นบอลคนละสไตล์ คนหนึ่งคือ เควิน คีแกน กองหน้าร่างเล็ก แต่ทรงพลัง เทคนิคสูง คอยทำหน้าที่เป็นตัวหน้าต่ำ ส่วนอีกรายคือ จอห์น โตแช็ค หัวหอกร่างยักษ์ชาวเวลส์ที่เด่นในเรื่องการโขกบอล โตแช็ค เล่นบอลเข้าขากับคีแกนเป็นอย่างมาก ถ้าหากว่า คีแกน คอยเปิดบอลให้เข้าหัว โตแช็คให้ลุ้นโขกทำประตู ในบางครั้งโตแช็คก็เป็นคนโขกตั้งบอลให้คีแกนได้ซัลโวประตูง่ายๆเลย