อาร์ตูโร่ วิดัล มิดฟิลด์บ้าพลังผู้ได้รับการชุบชีวิตที่อินเตอร์

อาร์ตูโร่ วิดัล มิดฟิลด์บ้าพลังผู้ได้รับการชุบชีวิตที่อินเตอร์

อาร์ตูโร่ วิดัล” ถ้าหากว่าเป็นแฟนบอลของ บาเยิร์น มิวนิค และ ยูเวนตุส แน่นอนว่านี่คือ 1 ในตำนานแข้งทองที่เคยสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมเอาไว้ให้กับสโมสรทั้งสองแห่งที่เขาค้าแข้งด้วย เขาพาทีมคว้าแชมป์ได้อย่างมากมาย และยังเป็นกองกลางสไตล์ Box to Box ที่สามารถเติมเกมขึ้นไปทำประตูได้อย่างเฉียบขาดด้วยเท้าพลังช้างของเขานั่นเองเขาได้แชมป์มากมาย ไม่ว่าจะกับการเล่นในระดับสโมสรหรือทีมชาติชิลี เขาต้องมีแชมป์ประดับโปรไฟล์อยู่เสมอแต่ทว่ากลับไปเสียเวลาอยู่กับบาร์เซโลนาเป็นเวลา 2 ปีด้วยกัน ซึ่งเรียกว่ามันคือช่วงเวลาที่ดรอปลงอย่างสุดๆของมิดฟิลด์ทีมชาติชิลีรายนี้ จนกระทั่งเขาได้รับการดึงตัวมาชุบชีวิตใหม่ในถิ่น ซานซิโร่ ของสโมสรอินเตอร์ มิลาน ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ซึ่งมันก้น่าสงสัยเช่นกันว่าทำไมนักเตะแบบ วิดัล ถึงแจ้งเกิดในลีกอิตาลีได้มากกว่าการเล่นในลีกสเปนที่เปรียบได้กับว่ามันเป็นดินแดน “เซ็กซี่ฟุตบอล”

จังหวะการเล่นของลีกอิตาลีนั้นช้าอยู่แล้ว

เซเรียอา เป็นลีกฟุตบอลที่ไม่ได้เน้นไปที่เรื่องของสกิลส่วนตัว ทักษะเฉพาะตัวที่ยอดเยี่ยม แต่จะเน้นไปที่แทคติกที่เข้มงวดเป็นหลัก ต้องอาศัยพลักำลังในการเล่นสูงสำหรับเบียดปะทะ หรือสู้กับนักเตะที่เขี้ยวลากดินของหลายๆทีมในอิตาลี ดังนั้นแล้วนักเตะที่ไม่ได้มีสปีดการเล่นที่จัดจ้านอะไร และไม่ได้เป็นนักเตะจำพวกเทคนิคเชียนชั้นเยี่ยมอย่าง วิดัล ก็ไม่ยากที่จะปรับตัวเข้ากับลีกนี้ได้และอย่าลืมว่า เขาเคยทำผลงานได้ดีกับ ยูเวนตุส มาแล้วในสมัยที่ย้ายจาก ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น มาเล่นในเซเรียอาเมื่อ 12 ปีที่แล้ว การที่เขาจะสามารถเล่นเข้ากับอินเตอร์หรือลีกอิตาลีได้เร็วนั้น มันไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไรทั้งสิ้น

ระบบการเล่นของอินเตอร์ที่เอื้อต่อมิดฟิลด์บ้าพลัง

ระบบการเล่นของอินเตอร์ที่เอื้อต่อมิดฟิลด์บ้าพลัง

กองกลางที่อินเตอร์ภายใต้การทำทีมของ อันโตนิโอ คอนเต้ ยังขาดอยู่นั้นคือนักเตะในสไตล์ Box to Box มิดฟิลด์ ซึ่งจะเป็นตำแหน่งมิดฟิลด์ที่จะต้องวิ่งเป็นม้า คอยวิ่งขึ้นลงจากเขตโทษตัวเองสู่เขตโทษของคู่ต่อสู้เพื่อแย่งบอล ลำเลียงบอล ช่วยหนุนเกมรุก ทำทุกอย่างและเน้นในการวิ่งมากๆ คอยทำให้นักเตะตัวสร้างเกมบุกที่อยู่ในแดนหน้า สามารถเล่นได้ง่ายตามไปด้วยเพราะมีคนคอยหนุนอยู่ข้างหลังให้ และยังคอยวิ่งลงมาช่วยปะทะ สกัดบอลร่วมกับเหล่ามิดฟิลด์ตัวรับหรือกองหลังได้อีก นักเตะแบบนี้ต้องแข็งแกร่งและมีแรงปะทะที่หนักหน่วงพอ ซึ่งมันก็เข้ากับสไตล์ของ วิดัล อยู่แล้วนั่นเอง

ความเชื่อใจของโค้ชที่ชื่อ “อันโตนิโอ คอนเต้”

สำหรับตัวของ คอนเต้ เขาเป็นคนที่รีเควสต์ตัวของ วิดัล มาตั้งแต่ปีแรกที่เขาเข้ามาคุมทีมอินเตอร์ แต่ก็ยังไม่สามารถปิดดีลได้เพราะยังเหลือสัญญากับบาร์เซโลนานั่นเองแต่สุดท้ายเมื่อวิดัลทนสภาพตัวสำรองไม่ไหว การจะดึงดันย้ายออกจากบาร์เซโลนาให้ได้ มันก็ไม่มีใครกล้าห้าม และสิ่งที่เขาต้องการก็คือย้ายมาอยู่กับโค้ชที่เชื่อใจเขาที่สุดในชีวิตอย่างคอนเต้นั่นเองคอนเต้ กับ วิดัล ร่วมงานกันในทีมยูเวนตุสมานาน 3 ปีและได้แชมป์เซเรียอาร่วมกัน 3 ปีซ้อนเลยทีเดียว ก่อนที่คอนเต้จะอำลาทีมไปคุมทีมชาติอิตาลีในปี 2014 ส่วนวิดัลเองก็อยู่ช่วยยูเว่อีก 1 ปีและอำลาทีมไปอยู่กับบาเยิร์น มิวนิค ในปี 2015
แต่สุดท้าย ทั้งคู่ก็ได้กลับมาร่วมงานกันอีกครั้งจนได้

ทักษะมีไม่เยอะไม่เป็นไร ขอแค่มีลูกบ้า

ทักษะมีไม่เยอะไม่เป็นไร ขอแค่มีลูกบ้า

วิดัลนั้นไม่ใช่เพลย์เมกเกอร์ที่มีลีลาการเล่นเร้าใจ ไม่ได้เป็นนักเตะสายพลิ้ว มีลูกเล่นแพรวพราว แต่เขากลับมาพลังในการเล่นที่หนักหน่วง แข็งแรง และใจสู้ไม่ถอย สิ่งนี้เป็นสิ่งที่โดนใจโค้ชหลายคนในเรื่องที่ว่า เล่นบอลไม่สวยไม่ว่ากัน ขอแค่ว่าทุ่มเทเกินร้อย ใส่เต็มที่ไม่กลัวไม่แหยง พร้อมปะทะเพื่อช่วยทีม แค่นี่ก็ได้ใจโค้ชไปครองแล้ว ซึ่งเรื่องความใจสู้ บู๊เป็นบู๊ คือจุดเด่นของวิดัลมานานแล้วนั่นเอง