ได้ใจนักเตะ! สเตฟาโน่ ปิโอลี่ กุนซือบารมีน้อย แต่ได้ใจนักเตะมิลานที่สุด

ความใจดีเหมือนคุณพ่อของ ปิโอลี่

ความใจดีเหมือนคุณพ่อของ ปิโอลี่

ผู้จัดการทีมฟุตบอลหลายๆคน มีคาแรคเตอร์ที่ไม่เหมือนกัน อย่างตัวของ โชเซ่ มูรินโญ่ ก็มาพร้อมกับความหยิ่งผยอง จองหอง ไม่สนใจใคร หรือจะเป็นรายของ คาร์โล อันเชล็อตติ ที่ใจดีแต่ก็มีแทคติกเกมรุกที่น่ากลัวในรายของ ปิโอลี่ ความเป็นคุณพ่อของเขามีสูงเลยทีเดียว เขาอาจจะไม่ได้เป็นคนที่มีบารมีมากมายนัก แต่ก็เป็นผู้จัดการทีมที่ใจดี มีทั้งไม้อ่อนและไม้แข็งกับนักเตะ รู้ว่าเขาควรจะทำยังไงกับทีมที่มีแต่แข้งดาวรุ่งที่ยังห้าว เขาคอนโทรลนักเตะในทีมได้ดี สามารถชี้นำนักเตะดาวรุ่งให้สามารถทำตามแทคติกได้และที่ได้ใจนักเตะก็คือ เขามักจะคอยกางแขนปกป้องนักเตะจากสื่อและนักวิจารณ์เสมอเวลาทีมพลาด แค่นี้ก็ได้ใจนักเตะมากๆแล้ว

ความอดทนในการสร้างทีมของปิโอลี่ที่มีเหนือใคร

ความอดทนในการสร้างทีมของปิโอลี่ที่มีเหนือใคร

การจะสร้างกรุงโรม มันไม่ได้สำเร็จใน 1 วัน … ก็เหมือนกับมิลานน่ะแหละ โดยเฉพาะกับ ปิโอลี่ เขาใช้เวลาตั้งแต่ช่วงราวๆ ปลายปี 2019 ในการก่อสร้างทีมใหม่ พยายามปรับจูนแข้งดาวรุ่งให้สามารถต่อกรกับทีมชั้นนำในลีกให้ได้ ตอนแรกๆ มิลานก็ยังแพ้อยู่บ่อยครั้ง เก็บชัยชนะไม่ค่อยได้ แต่จุดเปลี่ยนอยู่ที่หลังจากที่พวกเขาพ่ายแพ้ อตาลันต้า ในช่วงก่อนจะปิดฤดูกาลชั่วคราวเพราะไวรัสโควิดระบาดหนักในช่วงต้นปี 2020 และเมื่อกลับมาซ้อมได้ ดูเหมือนว่านักเตะจะมีพลังใจบางอย่างเกิดขึ้นมาพวกเขาไม่อยากพลาดอีก และความอดทนของปิโอลรี่ในการปรับจูนระบบการเล่นใหม่ แผนใหม่ ก็ทำให้ทุกอย่างลงตัวมากขึ้น มันดีขึ้นถึงขั้นที่ว่า มิลาน ไม่แพ้ใครติดต่อกันและในซีซั่นต่อมา พวกเขก็ได้ถึงรองแชมป์เซเรียอา กลับไปเล่นบอลถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีกได้สำเร็จเลยทีเดียว

จับจุดมิลานได้ในเรื่องการใช้งานแข้งพลังหนุ่ม

จับจุดมิลานได้ในเรื่องการใช้งานแข้งพลังหนุ่ม

ปกตินั้น มิลาน เป็นทีมที่ในอดีตเคยรวมเอาสตาร์ดังๆ มาไว้ในทีมได้มากมาย บางครั้งก็เอาตัวมาโดยไม่ได้สนใจเรื่องอายุหรือฟอร์มการเล่นด้วยซ้ำ ขอแค่ว่าเป็นนักเตะชื่อดัง เกรด A หรือมีดีกรีบัลลงดอร์ประดับโปรไฟล์มาก่อน จะหมดสภาพไปแล้วก็รับได้หมดและในบางครั้ง การที่มิลานรวมเอาแต่แข้งเก๋าแต่แทบไม่มีแรงจะวิ่งแล้ว ก็กลายเป็นสิ่งที่ทำให้แฟนบอลรู้สึกหน่าย กับการที่ทีมรักของพวกเขามีแต่คนแก่ที่ไม่สามารถพึ่งพาอะไรในระยะยาวได้ มันอาจจะเป็นปัญหา แล้วก็เป็นจริงๆแต่ในยุคการทำทีมของ ปิโอลี่ เขามีแข้งซีเนียร์ที่พอจะเป็นศูนย์รวมใจของทีมแค่ไม่กี่รายเท่านั้น และนอกเหนือจากนั้น ปิโอลี่ ใช้งานแข้งดาวรุ่งหรือแข้งพลังหนุ่มที่ยังสด สามารถใช้งานลงเล่นได้อีกนานหลายปีเป็นแกนหลัก ทำให้ค่าเฉลี่ยอายุนักเตะของมิลานนั้นน้อยกว่าทุกทีมในเซเรียอา แข้งพลังหนุ่มเหล่านี้ สามารถใช้งานในระยะยาวได้ สามารถขลัดเกลาให้กลายเป็นสตาร์ในภายหลังได้ ถ้าหากว่าจับจุดเด่นของพวกเขาได้ เรียกว่าปิโอลี่เดินหน้าสร้างตรงจุดนี้ได้ดี