โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กับชีวิตปัจจุบันในสโมสร แมนฯยูไนเต็ด

โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กับชีวิตปัจจุบันในสโมสร แมนฯยูไนเต็ด

ในการทำหน้าที่ผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นั้น โอเล่ กุนนาร์ โซลชา พูดคุยกับ “สกายสปอร์ต” สื่อกีฬาชั้นนำแดนผู้ดีถึงเรื่องต่างๆภายในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ตามรายงานย้อนหลังใน ผลบอลสด 888 แรงบันดาลใจที่ทำให้เขาเป็นกุนซือ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานโค้ชชาวสก็อตแลนด์เท่านั้น และพูดคุยถึงกลุ่มผู้เล่น “ปีศาจแดง” ในชุดปัจจุบัน

สกายสปอร์ต : คุณจำวันแรกได้ที่กลับมายัง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ไหม?

โซลชา : แน่นอน ผมจำได้อย่างชัดเจน ผมเดินเข้าไป และได้เห็นคนรู้จักหลายๆคน ซึ่งบางคนผมเคยเล่นกับพวกเขามาแล้ว และทีมงานสตาฟฟ์โค้ชบางคนผมก็เคยทำงานร่วมกับพวกเขาเช่นกัน ทุกคนกำลังอยู่ในโรงอาหาร และรอบๆสโมสร มันยอดเยี่ยมมาก จากนั้นผมก็ได้พบลูกทีม และฝึกซ้อมกับพวกเขาเป็นครั้งแรก พวกเขาอยู่กับผมนานมาก

ผมได้กลับมาที่นี่เพียงครั้งเดียวตั้งแต่ผมออกจากสโมสร ผมเคยบอกอยู่เสมอถึงความรู้สึกของผมที่มีต่อสโมสรแห่งนี้ อดีตผู้เล่นหลายคนต้องการกลับมา เพราะเราเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวนี้ ผมทำงานหนัก แต่ผมมีเวลาที่ต้องพักผ่อนเช่นกัน ซึ่งมันเยี่ยมมากที่ได้กลับมา ผมคิดถึงมัน

สกายสปอร์ต : 3 คำที่อธิบายเกี่ยวกับตัวคุณในการเป็นผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คืออะไร?

โซลชา : 3 คำเหรอ? นั่นเป็นเรื่องยาก! ผมชอบที่จะคิดว่า ตัวเองเป็นคนของสโมสร ส่วนอีก 2 คำนั้นง่ายมาก คือผมทำงานให้กับสโมสรเพื่อสร้างสโมสร และทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม

ผมชอบที่จะมอบอำนาจให้สตาฟฟ์โค้ชช่วยกันทำหน้าที่ ผมไม่ได้เป็นคนจุกจิก ผมไม่จำเป็นต้องมีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับทุกสิ่งผมมอบหมายให้กับทีมงานที่เชี่ยวชาญในหน้าที่ของตัวเองอยู่แล้ว ผมชอบเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นๆ

ผมซื่อสัตย์กับผู้เล่น และพวกเขาสามารถได้รับข้อเสนอแนะตามความเป็นจริงจากผมได้ถ้ามาถามผมเรื่องฟุตบอล และเรื่องการดำเนินชีวิต พวกเขารู้ดีว่า ผมทำหน้าที่จัดการเรื่องต่างๆในสโมสร ไม่ใช่จัดการชีวิตพวกเขา ผมต้องดูแลสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ผมต้องการรู้ว่า ผู้เล่นคนใดที่เล่นเพื่อผม มันจะเป็นการง่ายกว่าที่พวกเขาจะอธิบายเรื่องต่างๆให้ผมได้ฟัง ผมมีอีก 2-3 คำที่อยากอธิบาย แต่ผมจะเก็บมันไว้ข้างหลัง และผมจะไม่บอกใครเกี่ยวกับสิ่งนั้น

สกายสปอร์ต : มีคนอื่นไหมนอกจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่คุณนำสิ่งต่างๆ มาใช้ในการเป็นผู้จัดการทีม?

โซลชา : ผมเป็นนักเรียนอยู่เสมอในเกมฟุตบอล ในตอนเป็นผู้เล่น ผมจะคิดว่า ไรอัน กิ๊กส์ จะทำอะไรได้บ้างที่ผมทำไม่ได้ ? ผมจะทำแบบเขาได้บ้างหรือไม่ ? เช่นเดียวกับโค้ชทั้งหมดที่ผมเคยร่วมงานด้วยต่างก็สุดยอดทั้งนั้น อย่างเช่น สตีฟ แม็คคลาเลน, คาร์รอช เคย์รอช และก็มีผู้จัดการทีมอย่าง อิกิล โอลเซ่น ซึ่งสอนสิ่งต่างๆให้ผม และผมได้เรียนรู้จากพวกเขาทั้งหมด

แต่แน่นอนว่า อิทธิพลหลักคือ เฟอร์กูสัน ผมทำงานกับเขาเป็นเวลานานหลายปี และเขาเป็นโค้ชดีที่สุดสำหรับผม ผมไม่โง่พอที่จะไม่เรียนรู้จากเขา แต่พวกเขาทุกคนมีบุคลิกที่แตกต่างกัน และผมก็ต้องการเป็นตัวผมเองให้ดีที่สุด

ในยุคของ เฟอร์กูสัน เรามีการประชุมทีมกันก่อนเกม ซึ่งเขาจะบอกสิ่งที่เขาต้องการจากคุณ และเขาจะรู้ดีเลยว่า คุณเป็นคนแบบไหน เขาใส่ใจคุณเป็นพิเศษ

การรวมทีมเข้าด้วยกัน การเซ็นสัญญากับผู้เล่น และสิ่งอื่นๆ ผมเคยเจอมาแล้วสมัยยังเป็นนักเตะ แต่ผมเป็นคนไม่ชอบข่าวลือ และเมื่อผมแขวนสตั๊ด ผมตัดสินใจว่า จะอยู่ในวงการนี้ต่อ เพราะผมชอบมัน ดังนั้น ผมจึงมาเป็นผู้จัดการทีม

โซลชา พูดคุยกับ สกายสปอร์ต สื่อกีฬาชั้นนำแดนผู้ดี

สกายสปอร์ต : ในห้องแต่งตัวสมัยที่คุณยังเป็นนักเตะ แมนฯยูไนเต็ด คุณคิดว่า เพื่อนร่วมทีมทุกคนจะเป็นกลายผู้จัดการหรือไม่?

โซลชา : รอย คีน แน่นอน เขาเป็นคนที่ดีที่สุด ผมจะบอกว่า เขาเป็นกัปตันที่ดีที่สุด และเป็นผู้นำที่ดีที่สุดของทีม และตอนนี้ผมก็ยังยืนยันแบบนั้น ส่วน พอล สโคลส์ น่าจะลองดูบ้าง สำหรับ กิ๊กส์ พวกคุณก็รู้จักเขาดีอยู่แล้ว (ปัจจุบันคุมทีมชาติเวลส์)

ตัวผมเอง และ แกร์นี่ เนวิลล์ ได้รับใบอนุญาตโค้ชพร้อมกัน ผมไม่คิดว่า เส้นทางอาชีพผู้จัดการทีมของ แกร์รี่ จะสั้นมาก แต่ผมคิดว่า เขาต้องเดินหน้าต่อไป

สกายสปอร์ต : ใครในทีม แมนฯยูไนเต็ด ชุดนี้อาจเป็นผู้จัดการทีมได้ในอนาคต?

โซลชา : ทุกคนมีบุคลิกที่แตกต่างกัน บางคนอาจจะเป็นแค่สตาฟฟ์โค้ช บางคนอาจจะเป็นผู้จัดการทีม มันยากที่จะคาดเดา แต่ เนมันย่า มาติช และ ฆวน มาต้า น่าจะเป็นผู้จัดการทีม ได้ หรือ แฮร์รี่ แมคไกวร์ ก็เช่นกัน แต่นักเตะใหม่อย่าง บรูโน่ เฟอร์นันเดส ก็อาจจะทำงานในวงการฟุตบอลต่อไปหลังจากที่เขาแขวนสตั๊ด และเราคงจะได้เห็นกัน

ส่วนตัวผมแล้วมีความสุขมากๆที่ได้เห็นอดีตผู้เล่นในยุคของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กลายเป็นผู้จัดการทีม นั่นคือความคิดของผู้เล่นบางคนที่ต้องการทำแบบนั้น นั่นคือสิ่งที่ผมกำลังสร้างอยู่ เรามีผู้เล่นที่รักฟุตบอล

สกายสปอร์ต : คุณชอบที่จะลงไปเล่นฟุตบอลกับลูกทีมในสนามซ้อมหรือไม่?

โซลชา : ผมอยากจะเล่นมันทุกวันในหนึ่งสัปดาห์ แต่ผมทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะหัวเข่าของผมเจ็บ แต่ผมก็ยังคงไปหยอกล้อกับลูกทีม นั่งอยู่กับพวกเขาในห้องแต่งตัว ซึ่งมันเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานเป็นทีม มันเป็นความรับผิดชอบที่แตกต่างออกไป เมื่อคุณรักฟุตบอลมากที่สุด การเป็นผู้เล่น หรือผู้จัดการทีม มันก็เป็นสิ่งที่คุณต้องการ

สกายสปอร์ต : มีผู้จัดการทีมคนใดบ้างในพรีเมียร์ลีกที่คุณสนิท?

โซลชา : ผมมีความสัมพันธ์ที่ดีกับพวกเขาส่วนใหญ่ อย่างเช่น เจอร์เก้น คล็อปป์ และ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า พวกเขาทั้ง 2 คน เป็นผู้จัดการที่ยอดเยี่ยม คาร์โล อันเชล็อตติ ก็เช่นกัน ผมได้ติดตามพวกเขามาหลายปีแล้ว และมีผู้จัดการทีมบางคนที่คุณคิดว่า พวกเขาเหมาะสมที่จะอยู่ในตำแหน่งแล้ว ดังนั้นคุณต้องการเริ่มต้นคว้าแชมป์ด้วยตัวเอง

สกายสปอร์ต : พวกเราจะได้เห็นสไตล์การเล่นที่ยอดเยี่ยมในฤดูกาลหน้ากับทีมงาน และผู้เล่นของคุณหรือไม่?

โซลชา : คุณต้องใช้เวลาในการรวมกลุ่มนักเตะเข้าด้วยกัน และเลือกทีมของคุณ เมื่อผมเข้ามาที่นี่ผู้เล่นหลายคนเคยทำงานกับ เฟอร์กูสัน, เดวิด มอยส์, หลุยส์ ฟาน กัล และ โชเซ่ มูรินโญ่ ซึ่งมันทำให้เรามีนักเตะที่เซ็นสัญญาเข้ามาในยุคผู้จัดการทีมที่แตกต่างกัน คุณต้องการเวลา กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว แต่เราต้องการประสบความสำเร็จโดยเร็วที่สุด

สกายสปอร์ต : คุณหยุดพักจากฟุตบอลอย่างไร ?

โซลชา : ผมมีครอบครัว ผมชอบใช้เวลากับเด็กๆ และภรรยาของผม แต่เราทำอะไรบ้างโดยไม่มี Netflix, HBO, Sky และสิ่งต่างๆเหล่านั้น คุณต้องดูฟุตบอล ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถหยุดพักจากมันได้จริงๆ แต่มันก็ดีนะถ้าคุณใช้เวลาสัก 45 นาทีหรือ 1 ชั่วโมง เพื่อดูสิ่งที่คุณอยู่กับมันมากที่สุด

ผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คืออะไร