โรนัลด์ คูมัน VS ริกี้ ปุช …. อคติหรือใช้งานนักเตะไม่เป็น

โรนัลด์ คูมัน VS ริกี้ ปุช .... อคติหรือใช้งานนักเตะไม่เป็น

ขนาดว่าแฟนบอลยังไม่เข้าใจ แล้วนับประสาอะไรกับคนที่เป็นประมุขของสโมสร บาร์เซโลน่า อย่างตัวของ โจน ลาปอร์ต้า จะเข้าใจในเรื่องนี้ เรื่องที่ว่า ลาปอร์ต้า ไม่เข้าใจว่าทำไมตัวของ โรนัลด์ คูมัน ผู้จัดการทีมเลือดดัตช์ของสโมสร ถึงไม่คิดจะให้โอกาสตัวของ ริกี้ ปุช เพลย์เมกเกอร์ดาวรุ่งของทีม ให้ลงเล่นมากกว่านี้RAC1 เคยพยายามทำสกู๊ปถึงเรื่องนี้มาก่อนเช่นกัน ซึ่งมันมีอยู่หลายๆปัจจัยเลยทีเดียว ว่ากันว่าเป็นอคติส่วนตัวของตำนานกองหลังเท้าหนักชาวดัตช์เอง ที่มีต่อตัวของ ปุช บ้างก็ว่าเป็นเพราะนิสัยบางอย่างในห้องแต่งตัวของ ปุช ที่มันไม่โอเคมาแต่แรกก็มีส่วนเป็นเวลา 4 เดือนกว่าๆแล้วที่ตัวของ ลาปอร์ต้า ได้กลับมาคุมบังเหียนสโมสรแห่งนี้ในฐานะประธานสโมสร ยิ่งในช่วงสมัยก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ลาปอร์ต้าเองก็เคยตั้งคำถามออกสื่ออยู่บ่อยครั้งว่า เขาเองก็ไม่เข้าใจว่าทำไม คูมัน ถึงไม่สนใจจะให้ ปุช ที่เป็นเด็กปั้นจาก ลา มาเซีย โดยตรงได้ลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ประธานสโมสรบาร์เซโลน่ามองว่ามิดฟิลด์รายนี้ถือเป็น ‘ส่วนสำคัญ’ ของลา มาเซีย และยังมีลุ้นที่จะกลายเป็นอีก 1 แข้งแบบอย่างให้กับนักเตะในอะคาเดมี่ได้พยายามเค้นฟอร์มเพื่อเลื่อนชั้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ในอนาคต

ในช่วงก่อนสิ้นสุดฤดูกาล 2020-21 ปุช

ในช่วงก่อนสิ้นสุดฤดูกาล 2020-21 ปุช มีโอกาสลงเล่นให้กับบาร์ซ่าไป 21 เกม เหมือนจะเยอ แต่ถ้าคิดเป็นนาทีนั้น เขาลงเล่นเพียง 487 นาทีเท่านั้น ตามรายงานของ Transfermarkt ได้มีการระบุตัวเลขแบบละเอียดๆไว้ว่านักเตะวัย 21 ปีรายนี้ ลงเล่นเพียง 2 เกมเท่านั้นในฐานะตัวจริง และมีสถิติในการยืนอยู่บนสนามมากกว่า 20 นาทีเพียง 5 ครั้งเท่านั้นเมื่อถูกถามว่าทำไมเด็กหนุ่มคนนี้ ถึงไม่ได้ลงเล่นมากเท่าไหร่ ตัวของ คูมัน ก็มักจะแถ ไม่ก็หลีกเลี่ยงการให้คำตอบโดยตรงต่อนักข่าว โดยเขามักจะอ้างว่ามันขึ้นอยู่กับผลงานในการฝึกซ้อม การตัดสินใจทางเทคนิค และระบบเกมครั้งหนึ่งคูมัน เคยแจงเหตุผลที่เขาไม่ใส่ตัวของ ปุช กับตัวของ โรนัลด์ อเราโฆ อีก 1 เซ็นเตอร์แบ็กดาวรุ่งให้ลงเล่นเป็น 11 นักเตะตัวจริงไว้ด้วยเช่นกัน“เรามีทีมที่ลงตัวอยู่แล้ว ผมไม่ได้อยากเปลี่ยนแปลงอะไรมากมาย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการฝึกซ้อม การตัดสินใจทางเทคนิค และระบบการเล่น มีหลายอย่างที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผม ผมไม่ได้มองว่าเขามีโอกาสลงเล่นไปกี่นาที สิ่งที่เราต้องการที่สุดคือนักเตะที่ไม่ได้ลงเล่นบ่อยๆจะต้องเตรียมพร้อมเสมอ” โรนัลด์ คูมัน กล่าวกับสื่อเมื่อถูกถามเกี่ยวกับความไม่เต็มใจที่จะให้ทั้ง ริกี้ ปุช , อเราโฆ และมิราเล็ม ปานิช ลงสนาม“อเราโฆ? โรนัลด์ (อเราโฆ) ได้รับบาดเจ็บมาระยะหนึ่งแล้ว และมันยากสำหรับเขาที่จะเรียกความฟิตให้ทัน ตอนนี้เขาสบายดี และเขาเล่นได้ดีในครึ่งหลังกับ แอตเลติโก มาดริด เขาสามารถเล่นในบทบาทกองหลังได้หลากหลายตำแหน่งด้วยอีก” กุนซือดัตช์แมน กล่าวเสริมทุกอย่างบ่งบอกได้ว่าเราจะได้เห็น โรนัลด์ อเราโฆ กลับมาเป็นนักเตะระดับอนาคตได้ง่ายกว่าใครในกลุ่มแข้งสำรอง แต่สำหรับริกี้ ปุช ดูเหมือนว่ามิดฟิลด์ดาวรุ่งรายนี้จะต้องอดทนกับความบ๊องตื้นของคูมันมากเป็นพิเศษ

เปดรี้ และ ปุช

แต่ก็มีแฟนบอลรายหนึ่ง ได้เขียนวิเคราะห์ว่า มันมีแทคติคอยู่แบบหนึ่งที่จะทำให้ทั้ง เปดรี้ และ ปุช ที่เล่นบอลในตำแหน่งเดียวกัน สามารถลงเล่นได้แบบไร้ที่ติในความเห็นของผม คูมันน่าจะโรเตชั่น เปดรี้ และปุช เพื่อให้มิดฟิลด์ทั้งสองคนนี้สามารถเปลี่ยนเกมในแบบของตัวเองได้ เพราะพวกเขามีสไตล์การเล่นที่แตกต่างกันคนละแบบอยู่แล้ว” ราเมียน แฟนบอลบาร์เซโลน่าและผู้ใช้บล็อก Reddit ได้เขียนวิเคราะห์“และผมก็ได้เห็นผลงานของ เปดรี้ มากมายพอสมควร มากกว่าปุชอีก แต่นั่นเป็นเพราะว่าเปดรี้ได้ลงเล่นเยอะมาก และเราก็ทำได้แค่ช่วยแก้ตัวให้กับปุช เพราะเขาได้ลงเล่นไม่มากนัก มันคงจะเป็นวิธีที่ดีกว่านี้ ถ้าหากว่าเปดรี้จะได้พักบ้าง เขากรำศึกเยอะไปแล้ว และให้ริกี้ลงมาทำหน้าที่แทนริกี้แสดงให้เห็นว่าเขาสามารถเล่นให้เต็มเกม ได้เหมือนกับที่เขาทำในเกมกับอลาเบส ซึ่งจริงๆ แล้วเขาลงเล่นตลอดทั้งซีซั่นยังได้เลปุชไม่ใช่ผู้เล่นที่แย่ ริกี้ถูกสั่งให้อยู่ที่บาร์ซ่าต่อไป และถ้าคูมันไม่เข้าใจวิธีใช้งานเขา ก็ควรลาออกและให้คนอื่นมาสานต่อ” แฟนบอลเดนตายรายดังกล่าวสรุป