โรนัลด์ คูมัน … จากตำนานบาร์ซ่า สู่ “ไอ้บ้า” ของแฟนบอลบาร์ซ่า !

โรนัลด์ คูมัน ... จากตำนานบาร์ซ่า สู่ “ไอ้บ้า” ของแฟนบอลบาร์ซ่า !

แม้ว่าคุณจะอาศัยอยู่ในถ้ำราวกับมนุษย์ยุคหิน แต่คุณก็ย่อมได้ยินข่าวถึงผลงานอันสุดห่วยของ บาร์เซโลน่า อดีตยักษ์ใหญ่แห่งลีกสเปนที่มีแต่ประเด็นดราม่ามาตลอดในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมายิ่งถ้าหากเราได้ชมเกมการแข่งขันนัดล่าสุดของพวกเขา ที่ได้สู้กับ กรานาด้า ในวันจันทร์ที่ผ่านมาด้วยอีก เชื่อได้เลยว่าต่อให้ไม่ใช่คนดูบอล ก็ดูออกว่าสโมสรกำลังอยู่ในช่วงเวลาวิกฤตสุดๆ และกำลังอยู่ในช่วงของการผลัดใบด้วยนักเตะรุ่นเก่าที่เคยสร้างตำนานเอาไว้มากมาย กำลังจะถึงช่วงยุติช่วงเวลาอันรุ่งโรจน์ และจะต้องส่งไม้ต่อสู่นักเตะรุ่นใหม่ ที่จะก้าวขึ้นมาสานสร้างตำนานแทน และนอกจากนี้ มันยังมีความตึงเครียดเกิดขึ้นอยู่รอบคัมป์นูด้วย ซึ่งว่ากันว่าแฟนบอลสามารถสัมผัสถึงมันได้ก่อนเริ่มการแข่งขันด้วยซ้ำก่อนเกมกับกรานาด้าจะเปิดฉากนั้น มันมีรายงานว่า โรนัลด์ คูมัน ผู้จัดการทีมก็ดูท่าทางจะมีความรู้สึกที่ลำบากใจอยู่พอสมควรกับการจะจัดตัวลงสู้กับทีมเยือน และแน่นอนว่าผู้จัดการชาวดัตช์เองก็ดูจะไมเกรนพุ่งขึ้นอย่างมากเลยทีเดียวแถมคูมัน ยังแทบจะกระอักเลือดตายข้างสนามกันเลยทีเดียว เพราะเมื่อกรานาด้า ทำประตูออกนำเจ้าบ้านได้ตั้งแต่ช่วงเวลาไม่ถึงสองนาทีตั้งแต่เสียงนกหวีดดังขึ้นด้วยอีก อย่าว่าแต่โค้ชจะเครียดเลย แฟนบอลที่อยู่ในสนามและทางหน้าจอก็เครียดตามไปด้วย!

โดมิงโกส ดูอาร์เต้

โดมิงโกส ดูอาร์เต้

กลายเป็นนักเตะที่ทำให้แฟนบอลบาร์ซ่าถึงกับอึ้ง เมื่อเขาสามารถทำประตูใส่บาร์ซ่าได้ก่อนแบบเหลือเชื่อมันเป็นการเริ่มต้นการแข่งขันที่เลวร้ายสุดๆ มันจุดเริ่มต้นของค่ำคืนอันแสนเจ็บปวดของโค้ชไร้ปัญญาอย่าง คูมัน และรวมถึงทีมของเขาด้วยและถ้ามองให้ลึก ตอนนี้สโมสรอย่างบาร์เซโลน่า กำลังตกอยู่ในช่วงที่มีสภาพทีมเลวร้ายที่สุดแทบจะในทุกๆเรื่องแล้วไม่นานหลังจาก ดูอาร์เต้ ยิงเปิดซิงในเกมนี้ได้ กรานาด้า ก็ยิ่งได้ใจ แถมเกือบได้อีกลูกจากโอกาสซัดของ ฆอร์เก้ โมลิญ่า กัปตันทีมกรานาด้า แต่ยังดีที่ มาร์ค-อันเดร แทร์ สเตเก้น เซฟเอาไว้ได้ก่อนหมดครึ่งแรกและปัญหาเรื่องต่อมาที่ทำให้ คูมัน แทบจะหัวระเบิดนั่นก็คือ มีนักเตะในทีมได้รับบาดเจ็บหนักอีกคนเข้าให้ โดยมันเป็น อเล็กซ์ บัลเด้ เจ้าหนูดาวรุ่งที่มีมีอันต้องโดนเปลี่ยนตัวออกจากสนาม เพราะด้วยอาการบาดเจ็บที่แผ่นหลังซึ่งนั่นก็หมายความว่าบาร์เซโลน่า ซึ่งเคยเป็นสโมสรที่เคยผลาญเงินไปเป็นจำนวนมหาศาลกับผู้เล่นชั้นนำในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ไม่มีนักเตะที่ฟิตพอจะฝากผีฝากไข้ได้เลย โดยเฉพาะกับแบ็กซ้ายที่มีอยู่ในทีมทั้งหมด ตอนนี้หมดสต็อคแล้ว ช่างเป็นเรื่องตลกจริงๆเลยเชียว

สิ่งต่าง ๆในช่วงครึ่งหลังก็ไม่ได้มีอะไรดีเลยเช่นกัน

สิ่งต่าง ๆในช่วงครึ่งหลังก็ไม่ได้มีอะไรดีเลยเช่นกัน

เพราะดูเหมือนว่าการที่ ลุค เดอ ยอง ได้ลงเล่นให้กับบาร์เซโลน่า มันจะเป็นการดูถูกปรัชญาที่ โยฮัน ครัฟฟ์ สุดยอดตำนานของสโมสรเคยบัญญัติเอาไว้ บาร์ซ่าเปลี่ยนมาเล่นบอลโยนยาว อาศัยการเปิดบอลจากริมเส้นให้กองหน้าที่มีดีแค่ลูกโหม่งอย่าง เดอ ยอง ได้โหม่งลุ้นพังสกอร์เท่านั้น ตกลงเรากำลังดู สโต๊คหรือบาร์ซ่าและถ้าหากว่ามองกันตามตรง ตลอด 45 นาทีที่ เดอ ยอง อยู่ในสนามนั้น เขาก็แทบจะไม่ได้สัมผัสบอลเลย แม้กระทั่งเมื่อเขาได้ลุ้นโหม่งทั้งในระยะใกล้และไกล แต่เขาก็ไม่สามารถผลิตสกอร์ได้ กลายเป็นภาระในแดนหน้าไปซะฉิบ!แถมบาร์ซ่ายิ่งเล่นก็ยิ่งตีบตันในเรื่องไอเดียการเข้าทำสุดๆ เพราะคูมันถึงขั้นเปลี่ยนตำแหน่งให้ เคราร์ด ปิเก้ ขึ้นไปเล่นกองหน้ากันเลยทีเดียว เพื่ออะไร … ก็เพื่อลุ้นโหม่งอีกคน ไม่อยากเชื่อเลยว่าบาร์ซ่าจะมาถึงจุดนี้ได้!แต่ยังไงก็เถอะ พวกเขารอดตายจากการยิงตีเสมอของ โรนัลด์ อเราโฆ่ ในช่วงท้ายเกมพอดี ก็นับว่ายังมีบุญกันอยู่พอตัว แต่บาร์ซ่าทำได้แค่ไล่ตีเสมอกรานาด้าในบ้านตัวเองแบบไร้สไตล์เนี่ยเหรอ มันช่างน่าสังเวชจริงๆเมื่อพิจารณาถึงสภาพความหายนะที่สโมสรกำลังพบเจอ เรียกว่ามันคือยุคมืดของบาร์ซ่าจริงๆ แถมตั๋วก็ยังขายไม่ออกถึง 3 พันใบเพราะแฟนบอลให้เหตุผลว่า จะไม่กลับมาชมการแข่งขันถ้าทีมยังเล่นบอลไร้จิตวิญญาณแบบนี้ หรือถ้าให้พูดตามตรงก็คือ ตราบเท่าที่ คูมัน ยังเป็นโค้ช พวกเขาก็จะไม่กลับมาในสนาม!มันคงอยู่ที่คูมันแล้วว่า จะจากไปแต่โดยดีเพื่อให้แฟนบอลยังเคารพเพราะเป็นตำนานนักเตะของสโมสร หรือจะจากไปแบบจบไม่สวย แถมแฟนบอลสาปส่งย้อนหลังให้ด้วย อยู่ที่เขาแล้ว!