โรนัลด์ คูมัน กับชีวิตที่แฮปปี้ขึ้นที่บาร์เซโลน่า

โรนัลด์ คูมัน กับชีวิตที่แฮปปี้ขึ้นที่บาร์เซโลน่า

ไม่น่าเชื่อว่า บาร์เซโลน่า จะเป็นทีมที่สามารถพัฒนาขึ้นมาได้มากขนาดนี้ ภายใต้การทำทีมของ โรนัลด์ คูมัน กุนซือชาวดัตช์ที่แฟนบอลยี้มากๆในช่วงครึ่งฤดูกาลแรกแฟนบอลอาจจะคุ้นเคยกับ “ความล้มเหลว” ที่คูมันทำมาตลอดในเวลาที่ได้คุมทีมระดับสโมสร เขาแป้กทั้งกับตอนคุมทีม บาเลนเซีย , เซาแธมป์ตัน , เอฟเวอร์ตัน และแม้แต่ตอนคุมทีมชาติฮฮลแลนด์ใช่ว่าจะดีแต่ทว่าตั้งแต่เข้าสู่ช่วงที่ บาร์เซโลน่า มีประธานสโมสรรายใหม่น่นคือ โจน ลาปอร์ต้า ที่ได้กลับมาทำงานให้กับทีมอีกครั้ง มันดูเหมือนกับว่าบาร์เซโลน่าจะเกิดใหม่เลยทีเดียว แถมผลงานการคุมทีมของ คูมัน จากเดิมที่น่าเบื่อ กลับกลายเป็นว่าเขาทำให้ทีมเล่นบอลได้อย่างมีชีวิตชีวาแบบไม่น่าเชื่อเลยทีเดียวมันเกิดอะไรขึ้นกับคูมันและบาร์เซโลน่า เรามาหาคำตอบกัน !

แผนการเล่นที่ไร้ที่ติมากขึ้น

แผนการเล่นที่ไร้ที่ติมากขึ้น

เดิมทีนั้น คูมัน มีสูตรสำเร็จในการทำทีมที่ชัดเจนคือ เขาเน้นไปที่การให้บาร์เซโลน่าเล่นด้วยระบบ 4-5-1 โดยเน้นกองกลางที่แน่นหนาเอาไว้ก่อน แต่กระนั้นแล้วแผนการเล่นในระบบนี้มันกลับไม่เวิร์คสำหรับบาร์เซโลน่าเอาซะจริงๆ การมีแดนกลางที่อัดแน่นถึง 5 คนนั้นมันไม่ได้หมายความว่าพวกคุณจะสามารถคุมเกมกลางสนามได้และเมื่อเป็นแบบนั้น คูมัน ก็เลยใช้วิธีในการปลุกผี “ระบบการเล่นในตำนาน” ที่ซึ่งว่ากันว่ามีแต่กุนซือเลือดดัตช์ของบาร์เซโลน่าเท่านั้นที่จะใช้งานแผนการเล่นแบบนี้ได้เนียนตาที่สุด นั่นก็คือแผน 3-4-3 นั่นเองการใช้งานกองหลังตัวกลางสามตัว ดันกลายเป็นระบบการเล่นที่เวิร์คมากขึ้นของ บาร์เซโลน่า และแผนนี้นั้นก่อนที่คูมันจะนำมาใช้ บาร์ซ่าเคยใช้มาก่อนในยุคที่ คูมัน ลงเล่นเป็นนักเตะให้กับบาร์ซ่า โดยที่มี โยฮัน ครัฟฟ์ เป็นคนคุมทีม ส่วนอีกคนที่ทำแล้วเวิร์คก็คือ หลุยส์ ฟาน ฮาล นั่นเองในตอนนี้ ออสการ์ มิงเกวซ่า จะได้โอกาสลงเล่นร่วมกับ โรนัลด์ อเราโฆ่ และมี เคลมองต์ ลองเลต์ ลงเล่นในระบบนี้ด้วย และสามารถเล่นได้ดีมากขึ้นส่วนในแดนกลาง วิงแบ็กสองฝั่ง บทบาทในเกมรุกมากขึ้น และประสานกับกองหน้าริมเส้นได้ดี แดนกลางก็มีความแน่นหนามากขึ้น เรียกว่าตอนนี้บาร์ซ่ากำลังทำผลงานได้ดีอย่างชัดเจนมากขึ้น

พลังใจจากประธานสโมสร

ในช่วงเวลาที่ โฆเซป มาเรีย บาร์โตเมว เป็นประธานนั้น เขาเอาแต่สร้างปัญหา มีเรื่องมีราวไม่เว้นแม้แต่ละวันจนสุดท้ายนั้น เขาก็โดนกดดันจนต้องออกจากตำแหน่ง และการที่เขาเอาแต่ไปสู้คดีนั่นนี่ เขาเองก็เลยไม่ค่อยจะมีโอกาสได้มาคอยช่วยเหลือหรือเป็นที่ปรึกษาให้กับคูมันและเมื่อคูมันมีโอกาสได้ร่วมงานกับ โจน ลาปอร์ต้า ประธานคนใหม่ที่ซึ่งเคยบริหารสโมสรแห่งนี้มาก่อน เขามีความสนิทสนมกับนักเตะซีเนียร์หลายๆคนในทีม โดยเฉพาะกับ ลิโอเนล เมสซี่ และ เคราร์ด ปิเก้การให้สัมภาษณ์ของ ลาปอร์ต้า ทำให้คูมันมีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น โดยเขายืนยันว่าไม่ว่าจะเป็นยังไง เขาก็พร้อมจะให้โอกาสคูมันในการทำทีมบาร์เซโลน่าต่อไปเช่นเดิม และมั่นใจว่าคูมันจะสามารถพัฒนาทีมนี้ได้แน่นอน คำพูดของประธานคนใหม่ที่เพิ่งจะได้รับการแต่งตั้ง เขาย่อมมีพาวเวอสามารถจะดึงคนในคาถาของเขามาทำงานกับสโมสรโดยไม่ใส่ใจต่อตัวของ คูมัน ก็ได้ แต่เขาก็ยังเลือกจะเชื่อใจคูมัน ก็ไม่น่าแปลกใจที่คูมันจะมีความกระชุ่มกระชวยในการทำงานมากขึ้น

เมื่อเมสซี่เล่นดี ทีมก็เล่นดีตามไปด้วย

เมื่อเมสซี่เล่นดี ทีมก็เล่นดีตามไปด้วย
.

ลิโอเนล เมสซี่ ยังคงเป็นคีย์แมนในทีมของ คูมัน และตอนนี้คูมันเองก็เริ่มที่จะเห็นรอยยิ้มจากใบหน้าของเมสซี่มากขึ้นแล้ว เขาเล่นด้วยความสุขมากว่าเดิมสามารถประสานงานกับนักเตะรุ่นน้องฝีเท้าฉกาจที่กำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นคลื่นลูกใหม่ของสโมสรแทนที่รุ่นของเขาได้แล้ว และแน่นอนว่าตอนนี้ถ้าหากว่าเมสซี่เล่นด้วยความแฮปปี้แบบนี้ มันอาจจะทำให้เมสซี่พอใจกับการใช้ชีวิตในทีมโดยมีคูมันเป็นกุนซือ และต่อสัญญากับทีมก็ได้