โจวานี โล เซลโซ และ ต็องกี เอ็นดอมเบเล่ 2 ดาวเตะผู้นำ สเปอร์ส ก้าวสู่ยุคใหม่

ดาวเตะผู้นำ สเปอร์ส ก้าวสู่ยุคใหม่

โจวานี โล เซลโซ กองกลางทีมชาติอาร์เจนติน่า และ ต็องกี เอ็นดอมเบเล่ มิดฟิลด์ทีมชาติฝรั่งเศส 2 ดาวเตะตัวใหม่ของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก ที่พลพรรค “ไก่เดือยทอง” บุกไปถล่ม เร้ดสตาร์ เบลเกรด 4-0 เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ผู้จัดการทีม สเปอร์ส ให้สัมภาษณ์กับ “สกายสปอร์ต” สื่อกีฬาชั้นนำแดนผู้ดีเรียกร้องให้แฟนๆ “ไก่เดือยทอง” อดทนกับบรรดานักเตะที่ย้ายมาใหม่ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา และอธิบายว่า แข้งเหล่านั้นจะต้องปรับตัวอย่างน้อยเป็นเวลาหนึ่งฤดูกาล

แต่เมื่อคืนวันวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังจากได้รับชัยชนะเหนือ เร้ดสตาร์ เบลเกรด มันมีความคิดขึ้นมาว่าจะเกิดอะไรขึ้นเป็นครั้งแรกในฤดูกาลนี้ที่ โปเช็ตติโน่ ส่ง โล เซลโซ และ เอ็นดอมเบเล่ ลงสนามพร้อมกัน

ในขณะที่มัน ซอง ฮึง มิน กองหน้าทีมชาติเกาหลีใต้ ซัดไป 2 ประตู แต่พาดหัวข่าวใหญ่ในหน้าหนังสือพิมพ์กลับเป็นเรื่องของ โล เซลโซ และ เอ็นดอมเบเล่ ที่มีค่าตัวรวมกันสูงกว่า 100 ล้านปอนด์ ได้ลงเล่นด้วยกัน และสร้างอิทธิพลในเกมให้กับ สเปอร์ส

ขณะเดียวกัน ไรอัน เซสเซยง ตัวริมเส้นดาวรุ่งที่ย้ายมาใหม่จาก ฟูแล่ม เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา ก็ได้ลงสนามในเกมกับ เร้ดสตาร์ เบลเกรด ด้วยเช่นกัน พร้อมกับ แอสซิสต์ ให้ คริสเตียน อิริคเซ่น กองกลางชาวเดนมาร์ก ซัดประตูที่ 4

สเปอร์ส จะเผชิญหน้ากับทีมที่แข็งแกร่งกว่าในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แต่มันก็ยังคงเป็นคืนที่ดีสำหรับ โปเช็ตติโน่ ที่ได้เห็นว่า โล เซลโซ สามารถเป็นคนจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้กับทีมได้ หลังจากที่ อดีตดาวเตะ เรอัล เบติส ต้องพลาดการลงสนามช่วยทีมในช่วงต้นฤดูกาลที่ผ่านมาเนื่องจากมีอาการบาดเจ็บที่สะโพกในการลงเล่นให้กับทีมชาติอาร์เจนตินา

ในเกมกับ เร้ดสตาร์ เบลเกรด นั้น โล เซลโซ ทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการควบคุมบอล ความคิดสร้างสรรค์ และสามารถยิงประตูขึ้นนำให้กับ สเปอร์ส ในนาทีที่ 35 พร้อมกับมีส่วนร่วมกับเพื่อนร่วมทีมตลอดเวลา

มันไม่ได้เป็นเพียงแค่คุณภาพของ โล เซลโซ่ ในวัย 23 ปี ซึ่งถูกจับให้เล่นในตำแหน่งตัวรุกด้านขวา โดยที่ เดเล่ อัลลี่ กองกลางดาวรุ่ง ยืนเป็นเพลย์เมคเกอร์ เพื่อสนับสนุน แฮร์รี่ เคน หัวหอกทีมชาติอังกฤษ ซึ่งเขามีส่วนร่วมในการโจมตีเกือบทุกครั้งที่ สเปอร์ส ทำเกมรุก

โล เซลโซ่, อัลลี่ และ เคน เล่นด้วยกันอย่างชาญฉลาด และให้จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ที่ทีมขาดไปในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาก่อนที่ ดาวเตะอาร์เจนไตน์ จะถูกแทนที่โดย โอลิวิเยร์ สคิปป์ กองกลางดาวรุ่ง โดยสถิติระบุว่า โล เซลโซ่ สัมผัสลูกบอลมากกว่าผู้เล่นคนอื่นๆในสนาม

โล เซลโซ่ แทบจะไม่สูญเสียการครอบครองบอล และผ่านบอลด้วยเช่นกัน โดยมิดฟิลด์ “ฟ้าขาว” ทำการผ่านบอลประสบความสำเร็จไปถึง 71 จาก 79 ครั้ง ที่เขาพยายาม ซึ่งการผ่านบอลส่วนใหญ่ของเขานั้น คือไปข้างหน้าและออกด้านริมเส้น

ต็องกี เอ็นดอมเบเล่ 2 ดาวเตะผู้นำ

นอกจากนี้ สเปอร์ส ยังสามารถได้ประโยชน์จากการเล่นแบบไม่มีบอลของ โล เซลโซ่ ได้ด้วยเช่นกัน เขาแสดงพลังและความพยายามตั้งแต่เริ่มต้นเกมไปจนถึงก่อนโดนเปลี่ยนตัวออก แม้เพิ่งจะหายจากอาการบาดเจ็บมาเพียงไม่กี่วันก็ตาม

ขณะเดียวกัน ฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมของ โล เซลโซ่ นั้น จะทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับ โปเช็ตติโน่ ในการจัดผู้เล่น 11 ตัวจริงในเกมที่ สเปอร์ส จะเปิดรัง ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ สเตเดี้ยมรับการมาเยือนของพลพรรค “ดาบคู่” เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ในวันเสาร์นี้

ในส่วนของ เอ็นดอมเบเล่ ก็สร้างความประทับใจในทำนองเดียวกันกับ โล เซลโซ่ โดยแข้งชาวฝรั่งเศส ได้ลงสนามในเกมสำคัญมากกว่า โล เซลโซ่ ในซีซั่นนี้ แต่ก็ยังมีความรู้สึกว่าเขายังไม่ได้เป็นตัวเลือกแรกสำหรับ โปเช็ตติโน่ ในแดนกลาง แม้หลายคนจะมองว่าเขามีศักยภาพเพียงพอที่จะเป็นผู้เล่น 11 ตัวจริงก็ตาม

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงเร็วๆนี้ เอ็นดอมเบเล่ เคยมีช่วงเวลาที่น่าอึดอัดใจในช่วงแรกที่เขาย้ายมา แต่ตอนนี้ กองกลาง “ตราไก่” แสดงให้เห็นถึงคุณภาพที่มั่นใจว่า สเปอร์ส จะคุ้มค้าที่จ่ายเงินจำนวนมาศาลคว้าตัวเขามาจาก โอลิมปิก ลียง

จังหวะการเล่นที่น่าประทับใจของ เอ็นดอมเบเล่ เริ่มตั้งแต่นาทีที่ 13 ที่เขาเปิดบอลให้กับ เคน หลุดไปยิงแต่ถูกโกลด์ของ เร้ดสตาร์ เบลเกรด ปัดเอาไว้ได้ และการเล่นของเขายังคอยช่วยให้ อัลลี่ สร้างสรรค์เกมได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

มันเป็นการเล่นของ เอ็นดอมเบเล่ ที่นำไปสู่ประตูที่ 2 ของ ท็อตแน่ม ซึ่งสรุปได้ดีที่สุดว่าเขานำอะไรมาสู่ทีมได้บ้าง โดยมิดฟิลด์วัย 22 ปี คอยควบคุมเกมอยู่ลาวสนามร่วมกับ มุสซ่า ซิสโซโก้ ดาวเตะเพื่อนร่วมชาติ ได้อย่างยอดเยี่ยม

นอกจากนี้ เอ็นดอมเบเล่ ยังเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งได้ถึง 5 ครั้ง และยังตัดบอลได้มากกว่าคนอื่นๆ รวมถึงผ่านบอลมากที่สุดในแดนคู่แข่งอีกด้วย โดยการรวมกันของเทคนิค และร่างกายที่แข็งแกร่งทำให้ กองกลางชาวฝรั่งเศส เป็นอาวุธในแดนกลางที่ยอดเยี่ยมของ สเปอร์ส

สเปอร์ส เริ่มต้นในซีซั่นนี้ด้วยการมีอายุเฉลี่ยของนักเตะมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของพรีเมียร์ลีก แต่ในเกมกับ เร้ดสตาร์ เบลเกรด อายุเฉลี่ยของนักเตะ ลดลงจาก 27 มาเป็น 26 ปี และนักเตะอย่าง เอ็นดอมเบเล่, โล เซลโซ, อัลลี และ ดาวินสัน ซานเชซ กองหลังโคลอมบีย นั้น อายุต่ำกว่า 23 ปีทั้งหมด

ผลที่ได้คือ การมองการณ์ไกลกว่าที่เราคาดหวังจาก สเปอร์ส ของ โปเช็ตติโน่ ที่มีความกระหาย และอายุเฉลี่ยที่ต่ำลง ซึ่งเห็นได้ชัดจากความเร็วที่พวกเขาไล่ล่าคู่ต่อสู้ของพวกเขา และเมื่อพวกเขาได้บอกกลับมาครอบครองแล้ว พวกเขาก็รีบวิ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วและเด็ดขาด

ในขณะนี้สำหรับ โปเช็ตติโน่ คือ การทำให้แน่ใจว่า โมเมนตัมนี้จะถูกนำกลับไปสู่การแข่งขันพรีเมียร์ลีกในวันเสาร์กับ เชฟฟิลด์ จากหลักฐานนี้การเซ็นสัญญาใหม่อาจเริ่มสร้างความแตกต่างได้เร็วกว่าที่เขาคาดไว้

โปเช็ตติโน่ สร้างความแตกต่างได้เร็วกว่า