แฮร์รี่ เคน (Harry Kane) กองหน้ารองเท้าทองคำ

แฮร์รี เคน ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ส

แฮร์รี เอ็ดเวิร์ด เคน (เกิดเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ปี 1993) เป็นนักฟุตบอลมืออาชีพชาวอังกฤษซึ่งเป็นผู้เล่นกองหน้าให้กับสโมสรทอตนัมฮอตสเปอร์และทีมชาติอังกฤษ โดยเดอะการ์เดียนยกย่องให้เขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2018 เคน เกิดและเติบโตที่วอลทัมสโตว์ซึ่งอยู่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงลอนดอน เคนมีความสนใจในฟุตบอลและเริ่มเป็นนักฟุตบอลอาชีพให้กับสโมสรทอตนัมฮอตสเปอร์ หลังจากที่เคนผ่านการฝึกซ้อมอย่างหนักและการพัฒนาฝีเท้าได้อย่างรวดเร็วในทีมเยาวชนนั้นทำให้เขาเติบโตมากับทอตนัมฮอตสเปอร์อย่างเต็มตัวและเคนได้ย้ายออกจากทีมเยาวชนในปี 2009 ซึ่งขณะนั้นเขามีอายุ 16 ปี ในช่วงแรกนั้นเคนยังไม่สามารถยึดตำแหน่งตัวจริงได้จึงถูกยืมตัวอยู่ตลอดและต่อมาก็ลงเล่นในลักษณะการถูกยืมตัวกับอีกหลายสโมสร เช่น ลีกฟุตบอลอังกฤษ,เรย์ตัน โอเรียน, สโมสรฟุตบอลมิลล์วอลล์, สโมสรฟุตบอล เลสเตอร์ ซิตี้ และสโมสรฟุตบอล นอริช ซิตี้ ตั้งแต่ย้ายไปอยู่กับทีมชุดใหญ่ เคนก็ยังคงถูกยืมตัวเพื่อลงแข่งขันอยู่เสมอ เพราะยังไม่สามารถยึดตำแหน่งตัวจริงได้ ด้วยการไปยังทีม เลย์ตัน ออเรียนต์ / ทีมมิลล์วอลล์ /ทีมนอริช ซิตี้ และ เลสเตอร์ ซิตี้

เคน ร่วมเล่นกับสโมสร สเปอร์ส หลังจากมีการแต่งตั้งกุนซือใหม่เข้ามาอย่าง เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ซึ่งเจ้าตัวย้ายมาเป็นหัวเรือใหญ่ในปี 2014 ในฤดูกาลแรกกองหน้าชาวอังกฤษสามารถทำประตูได้ถึง 31 ประตูและจบฤดูกาลลงด้วยการเป็นผู้ที่สามารถทำประตูได้สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของลีก จึงทำให้เขาได้รับรางวัลนักฟุตบอลดาวรุ่งแห่งปีของ พีเอฟเอ และต่อมาเมื่อตอนอายุ 23 ปี เคน ยังสามารถทำประตูได้สูงสุดใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และพาติดโควต้าไปลุยศึกฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ได้สำเร็จอีกด้วย และต่อมาในฤดูกาล 2016-2017 แข้งทองของทัพ สเปอร์ส ก็ได้รับรางวัลดาวซัลโวสูงสุดของ พรีเมียร์ลีก ในขณะเดียวกันเขายังได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีโดยที่แฟนบอลเป็นผู้ร่วมโวต (PFA Fans’ Player of the Year) อีกด้วย และในฤดูกาลปี 2017–2018 เคนทำประตูได้ทั้งสิ้น 41 ประตูในการลงแข่งขันทั้งหมด 48 นัด

เคน เป็นผู้เล่นกองหน้าที่ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนในพรีเมียร์ลีก (Premier League Player of the Month) และยังได้รับเลือกให้เป็นทีม PFA ถึง 4 ปีซ้อน และเขายังเป็นผู้ที่ทำประตูสูงสุดตลอดกาลเป็นอันดับที่ 4 ของสโมสร ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ในการแข่งขันเมื่อเดือนมกราคม ปี 2019 และมีอัตราการโจมตีที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก อีกด้วย นอกจากนั้นในระดับทีมชาติ กองหน้าของ ไก่เดือยทอง ยังทำประตูให้ทีมชาติอังกฤษไปได้แล้วทั้งสิ้น 20 ประตูจาก 35 นัดที่เขาลงสนามในชุดเยาวชนและได้พัฒนาการฝีเท้าการเล่นมาเรื่อยๆจนมาถึงการลงสนามให้กับทีมชุดใหญ่เมื่อเดือน มีนาคม ปี 2015 ในขณะที่เขาอายุ 22 ปี เจ้าตัวลงสนามในรอบคัดเลือกในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2016 (UEFA Euro 2016) และได้รับเลือกให้เป็นกัปตันทีมในเดือนพฤษภาคม ปี 2018 ก่อนที่จะมีการแข่งขันฟุตบอลโลก (FIFA World Cup) ในปี 2018 ซึ่งในการแข่งขันนี้เคนพาทีมชาติอังกฤษแตะอันดับ 4 จบฤดูกาลด้วยการทำประตูสูงสุดในลีกและได้รับรางวัลรองเท้าทองคำ(Golden Boot)

ชีวิตในวัยเด็ก

แฮร์รี่ เอ็ดเวิร์ด เคน เกิดในวอลท์ทัมสโตว์ กรุงลอนดอน และมีพี่ชายหนึ่งคนมีชื่อว่า คลาร์ค เคน เขามีเชื้อสายไอริชที่สืบทอดมาจากพ่อซึ่งมาจากกอลเวย์ ต่อมาครอบครัวของเคนได้ย้ายไปยังชิงฟอร์ดทำให้เขาเข้าไปศึกษาใน Larkswood Primary Academy จนถึงปี 2004 และต่อมาเคนเข้าศึกษาในโรงเรียนชิงฟอร์ด ฟาวเดชั่น Chingford Foundation School (เข้าร่วมโดยเดวิด เบคแฮม David Beckham) ราวๆปี 1999 ในขณะที่เคนอายุได้ 6 ขวบ เขาเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุยังน้อยโดยเข้าร่วมกับทีมสโมสรบ้านเกิดอย่าง ริดจ์เวย์ โรเจอร์ส เคนกล่าวว่า “เขาคิดว่าพรสวรรค์ทางด้านกีฬาของเขานั้นถูกถ่ายทอดมาจากญาติฝ่ายแม่ ซึ่งเรื่องนี้มักจะเป็นประเด็นให้ถกเถียงกันอย่างมากในครอบครัวของเขา พ่อมักจะไม่ชอบที่เขาพูดแบบนั้น แต่เคนคิดว่าความสามารถนี้ถูกถ่ายทอดมาจากคุณปู่เอริคซึ่งเป็นนักฟุตบอลที่ดีและเก่งมากคนนึง ครอบครัวของเขาเป็นแฟนบอลของ สเปอร์ส ดังนั้นเขาจึงเป็นแฟนบอลของสเปอร์มาอย่างเสมอ”

และที่น่าสนใจกองหน้าจอมอันตราบอย่าง เคน ยังตั้งชื่อให้อดีตกองหน้าของ สเปอร์ส อย่าง เทดดี้ เชอร์ริงตัน ซึ่งถือเป็นไอดอลในวัยเด็กของเขาว่า (great finisher) และเทดดี้เชอร์ริงตันยังเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเคนในเรื่องของความสามารถในการเล่นฟุตบอลและการทำประตูได้อีกด้วย และยังมีนักฟุตบอลคนอื่นๆที่มีอิทธิพลต่อเคนในวัยเด็กรวมถึง เดวิด เบคแฮม และ เจอร์เมน เดโฟ อีกทั้งเคนยังชื่นชอบนักเตะบราซิลอย่าง โรนัลโด้ อีกด้วย โดยเขากล่าวเสริมว่าเขานั้นชอบดูคลิปวิดีโอของ โรนัลโด้ ในยูทูปอีกด้วย เคนบอกว่า โรนัลโด้ เป็นนักฟุตบอลคนแรกที่เคนดูและคิดว่าเป็นคนที่สามารถทำประตูได้ในแบบที่เขาชื่นชอบและต้องการ

Harry Kane

เส้นทางแห่งสโมสรอาชีพ

ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์

ในขณะที่เคนอายุเพียง 8 ขวบเขาได้ลงเล่นครั้งแรกให้กับสโมสรในท้องถิ่นอย่างริด์จเวย์โรเจอร์ส (Ridgeway Rovers) และเข้าร่วมกับทีมเยาวชนอาร์เซนอลอีกด้วย ต่อมาเขาได้ย้ายออกมาจากทีมเนื่องจากเขาถูกมองว่ามีรูปร่างไม่เหมาะสมสำหรับการเป็นนักฟุตบอลตามที่เลียมเบรดี้ซึ่งเป็นผู้ดูแลทีมอาร์เซนอลได้กล่าวไว้ ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2015 ผู้จัดการทีมอย่าง อาร์แซน แวงเกอร์ ได้กล่าวว่าเขารู้สึกผิดหวังมากที่ อาร์เซนอล เลือกที่จะปล่อยตัวเคนออกจากทีมไป และต่อมาเคนย้ายกลับไปยังสโมสรเก่าอย่างริด์จเวย์ โรเจอร์ส เมื่อปี 2004 ในขณะที่เคนมีอายุเพียง 11 ปี เขาเข้าร่วมฝีกซ้อมกับ วัดฟอร์ด นานถึง 6 สัปดาห์และได้รับโอกาสอีกครั้งในการย้ายกลับมาเล่นให้กับ สเปอร์ส และเขาประทับใจในการเล่นให้กับ วัดฟอร์ด และ สเปอร์ส เป็นอย่างมาก เคนลงสนามให้กับท็อตแน่มเป็นครั้งแรกในตำแหน่งกองกลาง ในตอนแรก ๆ เคนไม่ได้มีความโดดเด่นในฐานะผู้เล่นมากนักเนื่องจากรูปร่างของเขาไม่เหมาะสมสำหรับการลงเล่นฟุตบอล ต่อมาในฤดูกาลปี 2008–2009 เขาลงเล่นในการแข่งขันโคปาชีวาสที่เม็กซิโกและเบลลินโซนาที่สวิตเซอร์แลนด์โดยทำประตูได้ทั้งหมด 3 ประตู และในเดือนกรกฎาคม ปี 2009 ในวันเกิดครบรอบ 16 ปี เคนได้เซ็นสัญญาการศึกษากับทอตนัมฮอตสเปอร์ในฤดูกาลปี 2009–2010 ซึ่งเคนลงสนามให้กับทอตนัมฮอตสเปอร์ถึง 22 นัดซึ่งเขาสามารถทำประตูได้ถึง 18 ประตู และยังลงสนามเป็นทีมแรกในช่วงฤดูกาลปี 2009–2010 เมื่อที่ 27 ตุลาคม ปี 2009 เคนลงสนามในลีกโดยพบกับ เอฟเวอร์ตัน และลงสนามใน เอฟเอคัพ รอบที่ 4 พบกับ โบลตัน วันเดอร์เรอร์ เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ปี 2010 เคนได้ตกลงเซ็นต์สัญญากับสโมสรในเดือนกรกฎาคม ปี 2010

ในฤดูกาลปี 2010-2014

เมื่อวันที่ 7 มกราคม ปี 2011 เคน ย้ายไปยังสโมสรฟุตบอล เลย์ตัน โอเรียนท์ เนื่องจากถูกยืมตัวไปจนถึงสิ้นสุดฤดูกาลในปี 2010-2011 เพราะยังไม่สามารถแย่งตำแหน่งตัวจริงได้ เขาเปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 มกราคม โดยลงสนามมาแทนสก็อตต์ แมคเกลช ในนาทีที่ 73 ส่งผลให้ทีมเสมอกับ โรชเดล ไป 1-1 ประตู จากนั้นสัปดาห์ต่อมา เคน ทำประตูแรกในการแข่งขันกับ เชฟฟิลด์ เวนส์เดย์ เคน ทำประตูได้จากลูกฟรีคิกส์ ในนาทีที่ 57 ผลปรากฏว่าสามารถเอาชนะมาได้ 4-0 ประตู ต่อมาเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์เขายิงประตูถึง 2 ครั้งหลังจากลงสนามมาแทน สก็อตต์ แมคเกลช ในนาทีที่ 70 สามารถเฉือนเอาชนะ บริสตอล โรเวอร์ส ไปได้ 4-1 ประตู เคนจบฤดูกาลด้วยการยิงประตูทั้งสิ้น 5 ประตูด้วยกัน

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ปี 2011 เคนลงสนามครั้งแรกในนามทีมทอตนัมเริ่มต้นในครึ่งหลังของรอบคัดเลือก ยูฟ่า ยูโรปา ลีก โดยพบกับ ฮาร์ทส์ สโมสรแห่งเกาะอังกฤษ ท็อตแน่ม สามารถเอาชนะมาได้ 5-0 ประตู เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ปี 2011 เขาลงเล่นทั้งหมด 6 นัดใน ยูโรป้า ลีกของฤดูกาลนั้นและเขาสามารถทำประตูแรกให้กับ ท็อตแน่ม ได้และพาทีมเฉือนเอาชนะ แชมร็อค โรเวอร์ส ไปได้ 4-0 ประตู เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม ปี 2011 เคน และเพื่อนร่วมทีมในสโมสรท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่มีชื่อว่า ไรอัน เมสัน ตกลงที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน แชมป์เปี้ยนชิพ โดยพบกับสโมสร มิลล์วอล ในวันที่ 1 มกราคม ปี 2012 จนสิ้นสุดฤดูกาล หลังจากการลงสนามซึ่งต้องพบกับ บริสตอล ซิตี้ ผู้จัดการทีมอย่าง เคนนี แจ็คเกตต์ ได้กล่าวว่าเคนมี “การเปิดตัวที่ดีมากแต่ โชคไม่ดีที่ไม่สามารถยิงประตูได้” นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่าเคนจะต้อง “เป็นกำลังเสริมที่ดีอย่างแน่นอน” สำหรับช่วงครึ่งหลังของฤดูกาลเขาทำประตูได้ถึง 7 ประตูในการแข่งขันทั้งหมด 14 นัด เคนทำประตูได้ 9 ประตูในการแข่งขันทั้งสิ้น 27 นัด ซึ่งทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี (Millwall’s Young Player) ในปี 2011-2012 การทำประตูของเคนในช่วงท้ายฤดูกาลมีส่วนช่วยพาทีมขึ้นแท่นในตารางลีกของฤดูการนั้น ในช่วงก่อนเริ่มฤดูกาลปี 2012–2013 เคนอยู่กับสโมสร ไก่เดือยทอง และเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ปี 2012 เขาทำประตูได้จากลูกแฮชทริคส่งผลให้เฉือนเอาชนะ เซาธ์เอนด์ ยูไนเต็ด ไปได้ 6-0 ประตู ต่อมาเมื่อวันที่ 18 สิงหาคมเขาลงสนามในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ โดยพบกับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ซึ่งเขาลงมาเป็นตัวสำรองในนาทีที่ 86 แต่ทีม ท็อตแน่ม ก็พ่ายแพ้ไป 2–1 ประตู เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ปี 2012 เคน เข้าร่วมทีมกับ นอริช ซิตี้ โดยการถูกยืมตัวเพื่อลงแข่งขันศึก พรีเมียร์ลีก ซึ่งพบกับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ในการพบกับ ดอนคาสเตอร์ โรเวอร์ส ในลีกคัพทำให้เคนได้รับบาดเจ็บที่กระดูกฝ่าเท้า

ในขณะที่เคนมีอายุ 19 ปีเขาเข้ารับการฝึกซ้อมกับ ไก่เดือยทอง และเขาได้ลงเล่นให้กับ นอริช เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม ปี 2012 และถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนามในครึ่งแรก ผลปรากฏว่า นอริช แพ้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 3-4 ประตูแต่ในเดือนมกราคมนั้น สเปอร์ส ไม่สามารถเปลี่ยนตัวผู้เล่นได้ทันที ดังนั้น เคน จึงถูกเรียกตัวลงสนามในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปี 2013 ซึ่งเป็นเวลา 4 เดือนพอดีก่อนที่เขาจะกลับมาลงสนามอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เคนลงสนามให้กับ ท็อตแน่ม ไปแล้วนั้น เขาก็ไปเข้าร่วมกับ เลสเตอร์ ซิตี้ ในช่วงที่เหลือของฤดูกาลเพื่อช่วยผลักดันให้ทีมผ่านเข้าสู่รอบของการแข่งขัน แชมป์เปี้ยนชิพ อังกฤษ โดยอัตโนมัติต่อมาในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ปี 2013 เขาเปิดตัวลงสนามในบ้านพบกับ แบล็กเบิร์น โรเวอร์ส และสามารถเฉือนเอาชนะมาได้ 3-0 ประตู เคน ลงสนาม อีสต์มิดแลนส์ ทั้งสิ้น 13 ครั้ง และผ่านเข้ามายังรอบรองชนะเลิศก่อนที่จะพ่ายแพ้ต่อ วัตฟอร์ด ไปอย่างน่าเสียดาย เคน ทำประตูแรกให้กับ ไก่เดือยทอง ของฤดูกาลในปี 2013-2014 ที่ ไวท์ฮาร์ทเลน ในลีกคัพโดยพบกับกับ ฮัลล์ ซิตี้ เคนทำประตูได้ในช่วงต่อเวลาพิเศษผลการแข่งขันคือเสมอ 2–2 ประตู ทำให้ต้องดวลลูกโทษผลปรากฏว่าท็อตแนมชนะไป 8-7 ประตู เมื่อวันที่ 7 เมษายน ปี 2014 เคนได้ลงสนามในศึก พรีเมียร์ลีก เป็นครั้งแรกสำหรับการอยู่ในทีม ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ส โดยพบกับ ซันเดอร์แลนด์ และสามารถเฉือนเอาชนะมาได้ 5-1 ประตู เคน ยิงประตูแรกใน ศึก พรีเมียร์ลีก นาทีที่ 59 ของการแข่งขัน นอกจากนี้เขายังช่วยให้ทีม สเปอร์ส ได้แต้มจากการแข่งขันกับ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน 3-3 ประตู เมื่อวันที่ 19 เมษายนเขาทำแต้มได้ในนัดที่ 3 ซึ่งช่วยให้ท็อตแนมเอาชนะคาบ้าน 3-1 ประตู

แฮร์รี่ เคน (Harry Kane) กองหน้ารองเท้าทองคำ

รางวัลนักเตะเยาวชนดาวรุ่งแห่งปี 2014–2015 ของ PFA

เคน ลงสนามครั้งแรกของฤดูกาลปี 2014–2015 โดยพบกับเวสต์แฮมในวันเปิดฤดูกาลพรีเมียร์ลีกและสามารถเฉือนเอาชนะเวสต์แฮมไปได้ เขายังสามารถทำประตูชัยได้ในการปะทะกับไซปรัสและเออีแอล ลิมาสโซล ในศึกยูโรปาลีกอีกด้วย เคนยิงประตูได้ในนาทีที่ 80 และเมื่อจบเกมทอตนัมฮอตสเปอร์สามารถเอาชนะไปได้ 3-0 ประตู เมื่อวันที่ 24 กันยายน ปี 2014 ในการพบกับทีมน็อตติงแฮมฟอเรสต์ในศึกลีกคัพ เคนสามารถยิงประตูและพาทีมคว้าชัยชนะมาได้ 3-1 ประตู เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ปี 2014 เคนได้ทำประตูจากลูกแฮตทริกเป็นครั้งแรกของการลงเล่นฟุตบอลอาชีพให้กับทอตนัมฮอตสเปอร์ซึ่งสามารถเอาชนะคู่แข่งอย่างแอสเตราส ตริโปลิสมาได้ 5–1 ประตูในรอบแบ่งกลุ่มของยูฟ่า ยูโรป้า ลีก เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ปี 2014 เคนกลับมาลงสนามอีกครั้งโดยเป็นตัวสำรองที่ได้ลงเล่นในครึ่งหลังของเกม ผลปรากฏว่าทอตนัมฮอตสเปอร์สามารถเอาชนะแอสตันวิลล่ามาได้ 2-1 ประตู และนี่ถือเป็นประตูแรกของเขาในพรีเมียร์ลีกของฤดูกาลนี้ หนึ่งสัปดาห์ต่อมาเคนได้รับเลือกให้ลงเล่นเป็นครั้งแรกของฤดูกาลพรีเมียร์ลีก ผลปรากฏว่าทีมพ่ายแพ้คาบ้านให้กับสโต๊คซิตี้ 2-1 ประตู และในวันที่ 23 พฤศจิกายนเขายังคงลงสนามโดยนัดนี้พบกับฮัลล์ซิตี้ผลปรากฏว่าสามารถเอาชนะมาได้ 2-1 ประตู และในวันที่ 14 และ 26 ธันวาคม เคนได้ทำแต้มติดต่อกันสามครั้งด้วยการเอาชนะสวอนซีซิตี้ 2-1 ประตูและยังสามารถเอาชนะเบิร์นลีย์และเลสเตอร์ซิตี้ได้อีกด้วย ต่อมาเมื่อวันที่ 1 มกราคม ปี 2015 เคนได้ทำ 2 ประตูให้กับทีมแต่ก็ไม่เพียงพอที่จะเอาชนะผู้นำอย่างทีมเชลซีไปได้ ทำให้ในเกมการแข่งขันนัดนี้ทอตนัมฮอตสเปอร์พ่ายแพ้ให้กับเชลซีไป 5–3 ประตู ต่อมาเมื่อที่ 31 มกราคมทอตนัมฮอตสเปอร์พบกับเวสต์บรอมวิชอัลเบียนซึ่งเคนได้ยิงประตูไป 2 ประตูในการเอาชนะไปได้ด้วยแต้ม 3-0 ประตู ทำให้ท็อตแนมเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศลีกคัพในปี 2015 ไปได้ จากฝีเท้าที่เก่งกาจทำให้เคนได้รับการขนานนามว่าเป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมที่สุดในศึกพรีเมียร์ลีกประจำเดือนมกราคมในปี 2015 ต่อมาเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ปี 2015 เคนได้เซ็นต์สัญญาฉบับใหม่กับสโมสรเป็นเวลา 5 ปีครึ่ง หลังจากทำประตูได้จากการเฉือนเอาชนะอาร์เซนอล, ลิเวอร์พูลและเวสต์แฮมยูไนเต็ดมาได้นั้น ทำให้เคนได้รับรางวัลอีกครั้งในฐานะผู้เล่นยอดเยี่ยมของพรีเมียร์ลีกประจำเดือนกุมภาพันธ์ในปี 2015 อีกครั้ง เขากลายมาเป็นผู้เล่นคนที่ 4 ที่ได้รับรางวัลประจำเดือนติดต่อกัน เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ปี 2015 ทอตนัมฮอตสเปอร์พ่ายแพ้คู่แข่งอย่างเชลซีในศึกลีกคัพรอบชิงชนะเลิศด้วยคะแนน 2-0 ประตู ซึ่งเคนได้ออกมาอธิบายว่า “นี่เป็นความรู้สึกที่เลวร้ายที่สุดในโลก” จากนั้นอีก 20 วันต่อมาเขายิงประตูแรกด้วยลูกแฮตทริคในศึกพรีเมียร์ลีกและสามารถเฉือนเอาชนะเลสเตอร์ซิตี้มาได้ 4-3 ประตู ซึ่งพาทีมไปสู่เป้าหมายได้ในฤดูกาลทำให้เขากลายเป็นดาวซัลโวประจำทีมซึ่งถือเป็นผู้ที่ทำประตูได้สูงที่สุดในทีม

ในวันที่ 5 เมษายน เคนได้รับเลือกให้เป็นกัปตันทีมของทอตนัมฮอตสเปอร์เป็นครั้งแรกโดยลงสนามพบกับเบิร์นลีย์ที่สนามเทิร์ฟมัวร์ผลปรากฏว่าเสมอ 0-0 ประตู และในอีกสองสัปดาห์ต่อมาเคนยิงประตูได้เป็นประตูที่ 30 ของฤดูกาลทำให้ชนะนิวคาสเซิลยูไนเต็ดไปได้ 3-1 ประตูที่สนามเซนต์เจมส์พาร์ค และเขายังได้รับการโหวตให้เป็นนักฟุตบอลดาวรุ่งแห่งปีของพีเอฟเออีกด้วย เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ปี 2015 เคนพยายามส่งลูกไปให้กับเอริค ดายร์ในการทำประตูเพียงลูกเดียวเพื่อเฉือนเอาชนะเอฟเวอร์ตันในวันสุดท้ายของฤดูกาล เพื่อช่วยรั้งอันดับที่ 5 ของทีมท็อตแนมซึ่งจะช่วยให้ผ่านเข้าสู่รอบแบ่งกลุ่มของยูฟ่ายูโรป้าลีกเคนยิงประตูชัยได้เป็นครั้งที่ 21 ในศึกพรีเมียร์ลีกโดยถือเป็นสถิติที่ใกล้เคียงกับเท็ดดี้เชอร์ริงแฮม,เยอร์เกน คลินส์มันและกาเร็ทเบลล์

แฮร์รี่ เคน

ผู้ที่ทำประตูสูงสุดในพรีเมียร์ลีกของฤดูกาลปี 2015–2016

ในช่วงก่อนฤดูการการแข่งขันของทอตนัม สเปอร์ส ที่ ออสเตรเลีย ในขณะที่เคนไปเยือนศูนย์การค้า เวสต์เทิร์น ซิดนีย์ เขาดึงดูดแฟน ๆ ฟุตบอลจำนวนมากทำให้สโมสรต้องส่งรถสองแถวไปรับเขา ต่อมาเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ปี 2015 สเปอร์ส เป็นทีมเยือนในเกมเมเจอร์ลีกซอคเกอร์ ออล-สตาร์ เกม ในปี 2015 ที่ดิคส์ สปอร์ติ้ง กู๊ดส์ พาร์ค รัฐโคโลราโด โดย ทอตนัมฮอตสเปอร์พ่ายแพ้ต่อเมเจอร์ลีกซอคเกอร์ไป 2-1 ประตู โดยเคนสามารถทำประตูได้ในนาทีที่ 37 และต่อมาเขาถูกเปลี่ยนตัวในนาทีที่ 77 เคนเปลี่ยนหมายเลขบนเสื้อจากเบอร์ 18 เป็นเบอร์ 10 ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นเบอร์เสื้อของเอ็มมานูเอล อาเดบายอร์ ในการให้สัมภาษณ์กับเดอะเดลี่เทเลกราฟ เคนบอกว่าการที่เขาเปลี่ยนหมายเลขเสื้อในครั้งนี้จะกลายเป็นตำนานของสโมสร เมื่อวันที่ 26 กันยายน ปี 2015 หลังจากเวลาผ่านไป 748 นาทีเคนยิงประตูแรกของฤดูกาล ในพรีเมียร์ลีกนัดที่ 7 ที่ สเปอร์ส พบกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งมีคะแนนนำเป็นอันดับหนึ่งใน ตารางคะแนน ที่สนามไวต์ฮาร์ตเลน ด้วยการซ้ำลูกยิงฟรีคิกของ คริสเตียน อีริคเซ่น ที่กระเด็นออกมาจากมุมประตู ในนาทีที่ 61 นับเป็นลูกที่ 3 และทำให้ ท็อตแน่ม สเปอร์ส เอาชนะไปได้ 4–1 ประตู และในอีก 8 วันต่อมา เขายิงประตูจากมุมเตะของ โจโจ้ เชลวีย์ ในการพบกับ สวอนซี ซิตี้ ผลปรากฏว่าเสมอไป 2-2 ประตู

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ปี 2015 เคนยิงลูกแฮตทริคได้สำเร็จในนาทีแรกเพื่อเอาชนะเอเอฟซี บอร์นมัธที่สนามดีนคอร์ต 5-1 ประตู และในอีก 8 วันต่อมาเขาทำประตูที่ 5 ของฤดูกาลด้วยการเอาชนะแอสตันวิลล่าคาบ้าน 3-1 ประตู และเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ปี 2015 ท็อตแนมพบกับอาร์เซนอลที่เอมิเรตส์สเตเดียมผลปรากฏว่าเสมอกันไป 1-1 ประตู หลังจากนั้น 18 วันเขาสร้างสถิติโดยทำประตูได้ถึง 9 ประตูในการลงแข่งขันทั้งหมด 6 นัด ทำให้ทอตนัมฮอตสเปอร์สามารถผ่านเข้ารอบยูฟ่ายูโรปาลีกประจำฤดูกาลไปได้ เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ปี 2015 เคนลงสนามครบ 100 นัดพอดี ต่อมาทอตนัมฮอตสเปอร์พบกับเซาท์แทมตันและสามารถเอาชนะมาได้ 2-0 ประตู และเคนสามารถยิงประตูได้ 10 ประตูในการแข่งขันทั้ง 10 นัดสุดท้าย อีก 1 สัปดาห์ต่อมาเคนลงสนามพบกับนอริชและสามารถเฉือนเอาชนะมาได้ 3-0 ประตู เมื่อสิ้นสุดฤดูกาลพรีเมียร์ลีก ในปี 2015 เคนสามารถยิงประตูได้มากถึง 27 ประตูซึ่งถือเป็นการทำลายสถิติของสโมสร เชอริงแฮม ที่เคยทำไว้ในปีก่อน เมื่อวันที่ 10 มกราคม ปี 2016 เขาได้ยิงประตูได้เป็นประตูที่ 50 ซึ่งเป็นการแข่งขันกับเลสเตอร์ในรอบที่ 3 ของการแข่งขัน เอฟเอคัพ

เคน ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนของ พรีเมียร์ลีก เป็นครั้งที่ 3 ในเดือน มีนาคม ปี 2016 หลังจากที่เขาทำแต้มได้ 5 ประตูในการลงแข่งขัน 4 นัด ในวันที่ 2 เมษายนหลังจากที่ทำประตูได้ในลีกฤดูกาลที่ 22 ด้วยการพาทีมเสมอกับลิเวอร์พูล 1-1 ประตูที่แอนฟิลด์ เคนกลายมาเป็นผู้ทำประตูได้สูงสุดของสโมสรในพรีเมียร์ลีกเพียงฤดูกาลเดียวเท่านั้น หลังจากสิ้นสุดฤดูกาลด้วยการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ทำให้เคนได้รับรางวัลรองเท้าทองคำไปครอง โดยเคนเป็นดาวซัลโวรองจากเซอร์จิโอ้ อเกวโร่กองหน้าของ แมนเชสเตอร์ซิตี้และ เจมี่ วาร์ดี ด้วยการยิงลูกไปทั้งสิ้น 25 ประตูด้วยกัน เคน ได้รับการเสนอชื่อให้ลงเล่นใน PFA ประจำปีติดกันถึงสองฤดูกาลในขณะที่เขาช่วยให้ทีมทอตนัมฮอตสเปอร์ก้าวเข้าสู่อันดับ 3 และจบการแข่งขันยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกไปได้ด้วยดี

รางวัล รองเท้าทองคำของ เคน

รองอันดับ 1 ของลีกและรางวัลรองเท้าทองคำในฤดูกาลปี 2016–2017

เคน ในฐานะกัปตันทีม ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ได้ลงสนามในการแข่งขันนัดเปิดบ้านประจำฤดูกาลปี 2016-2017 ในนัดนี้ไม่มี อูว์โก โยริส ลงเล่นแต่ยังมีผู้ช่วยอย่าง วิกเตอร์ วานยามา ลงเล่นด้วย ผลปรากฏว่า สเปอร์ส สามารถเอาชนะ คริสตัล พาเลซ ไปได้ 1-0 ประตูที่สนาม ไวท์ฮาร์ทเลน ในลอนดอน เคน ยิงลูกแรกได้ในนัดที่ 4 ของฤดูกาลซึ่งเป็นการพบกับ สโต๊ค ซิตี้ ที่สนาม บริแทนเนีย สเตเดี้ยม ผลการแข่งขันพบว่า ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เอาชนะไปได้ 4-0 ประตู เมื่อวันที่ 14 กันยายน ปี 2016 เคนได้เปิดตัวลงสนามในศึก ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ผลปรากฏว่า สเปอร์ส พ่ายแพ้ให้กับ เอเอส โมนาโก 2-1 ประตูที่สนาม เวมบลีย์ และในอีก 4 วันต่อมาเขายิงประตูได้ในการแข่งขันกับ ซันเดอร์แลนด์ ในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่งทำให้ เคน ได้รับการบาดเจ็บที่ข้อเท้าขวาด้วย จากรายงานระบุว่าเอ็นข้อเท้าได้รับความเสียหาย ทำให้เคนต้องหยุดพักรักษาตัวเป็นเวลานานประมาณ 6-8 สัปดาห์เลยทีเดียว หลังจากที่เคนห่างหายจากการลงสนามไปถึง 5 นัด จากนั้นในวันที่ 6 พฤศจิกายนเคนได้กลับมาลงสนามอีกครั้งโดยพบกับ อาร์เซนอลผลปรากฏว่าเสมอกันไป 1- 1 ประตูโดยได้คะแนนจากจุดโทษ ต่อมาในวันที่ 22 พฤศจิกายนเคนทำประตูแรกในศึก แชมเปี้ยนส์ลีก โดยพบกับ โมนาโก ที่สนามกีฬา สต๊าด หลุยส์ เดอซ์ ผลปรากฏว่าสเปอร์พ่ายแพ้ให้กับโมนาโกไป 2-1 ประตู เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ปี 2016 เคนได้ตกลงเซ็นต์สัญญาฉบับใหม่กับทอตนัมฮอตสเปอร์โดยสัญญานี้มีอายุถึงปี 2022 ต่อมาวันที่ 1 มกราคม ปี 2017 เคนลงสนามในศึกพรีเมียร์ลีกเป็นครั้งที่ 100 พอดี โดยเกมนี้ทอตนัมฮอตสเปอร์พบกับวัตฟอร์ด เคนทำประตูแรกของศึกพรีเมียร์ลีกในนาทีที่ 27 และสามารถทำประตูได้อีกครั้งในนาทีที่ 33 และเมื่อวันที่ 14 มกราคมในการแข่งขันครั้งแรกหลังจากที่ภรรยาของเขาให้กำเนิดลูกสาว เคนสามารถยิงประตูพาทีมเอาชนะเวสต์บรอมวิชมาได้อย่างขาดลอย 4-0 ประตู

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ปี 2017 ในรอบที่ 5 ของการแข่งขันเอฟเอคัพ (FA Cup) ในปี 2016–2017 เคนสามารถทำประตูได้ถึง 3 ประตูส่งผลให้ทอตนัมฮอตสเปอร์เอาชนะฟูแล่มได้อย่างขาดลอย 3-0 ประตูเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ปี 2017 เคนยิงลูกแฮตทริคอีกครั้งหนึ่งผลปรากฏว่าทอตนัมฮอตสเปอร์สามารถเอาชนะสโต๊คไปได้อย่างขาดลอย 4-0 ประตู เคนยิงลูกแฮตทริกได้ถึง 3 ประตูใน 9 นัด และในที่สุดเคนก็สามารถยิงประตูให้กับสโมสรได้เป็นลูกที่ 100 เขาได้รับการยกย่องให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2017 ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 4 ของเขา ในเดือนมีนาคม ปี 2017 เขาได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าขวาระหว่างลงสนามในการแข่งขันเอฟเอคัพกับสโมสรฟุตบอล มิลล์วอลล์ ต่อมาเมื่อวันที่ 15 เมษายน หลังจากที่หายจากอาการบาดเจ็บได้เพียงเดือนเดียวเคนสามารถทำประตูได้อีกครั้งในศึกพรีเมียร์ลีกโดยพบกับ บอร์นมัธ ซึ่งการยิงประตูครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 20 พอดี ทำให้เขากลายมาเป็นผู้เล่นคนที่ 4 ในประวัติศาสตร์ของพรีเมียร์ลีกที่สามารถทำประตูได้ถึง 20 ประตูในสามฤดูกาลติดต่อกันรองจากอลัน เชียเรอร์, เทียร์รี่ เฮนรี่ และ รุด แวน นิสเติลโรย เมื่อวันที่ 20 เมษายนเคนได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีของ PFA ในสามฤดูกาลติดต่อกัน นอกจากนี้เขายังได้เป็นหนึ่งในหกผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของ PFA และยังได้รับการยกย่องให้เป็นนักเตะเยาวชนยอดเยี่ยมแห่งปีของ PFA อีกด้วย จากนั้นอีก 2 วันถัดมาเขายิงประตูได้ในรอบรองชนะเลิศและส่งผลให้ทอตนัมฮอตสเปอร์เอาชนะเชลซีไปได้ 4-2 ประตูในการแข่งขันเอฟเอคัพที่สนามเวมบลีย์ ในเกมการแข่งขันนัดสุดท้ายที่ไวท์ฮาร์ทเลนเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมเคนสามารถทำประตูได้ถึง 2 ประตูด้วยกัน ทำให้ทีมเอาชนะแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดมาได้ 2-1 ประตู ในสองฤดูกาลที่เหลือ เคนสามารถทำแต้มได้ถึง 22 ประตูด้วยการรวม 7 ประตูในสองนัดที่ผ่านมาด้วย ซึ่งยังถือว่าน้อยกว่าสถิติเดิมของโรเมลู ลูกากูซึ่งทำประตูได้ถึง 24 ประตู แต่อย่างไรก็ตามทอตนัมฮอตสเปอร์ก็สามารถเฉือนเอาชนะเลสเตอร์ซิตี้มาได้ 6-1 ประตู และยังสามารถเอาชนะฮัลล์ซิตี้มาได้ 7-1 ประตูอีกด้วย เคนเป็นผู้ที่ทำประตูสูงสุดของพรีเมียร์ลีกถึง 29 ประตู ทำให้เคนได้รับรางวัลรองเท้าทองคำเป็นครั้งที่สองติดต่อกันเลยทีเดียวทองคำ

ในฤดูกาลปี 2017–2018 ปีแห่งการทำลายสถิติ

เมื่อวันที่ 9 กันยายนเคนลงสนามพบกับเอฟเวอร์ตันซึ่งถือเป็นการโชว์ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้วยการยิงประตูได้เป็นครั้งที่ 100 ในการลงสนามทั้งหมด 169 นัด ต่อมาเมื่อวันที่ 26 กันยายนเคนยิงประตูได้เป็นครั้งแรกในศึกยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกด้วยลูก แฮตทริกส์ทำให้ทีมเอาชนะสโมสรอาโปเอลมาได้อย่างขาดลอย 3-0 ประตู เคนได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนของพรีเมียร์ลีกเป็นครั้งที่ 5 และได้รับการเสนอชื่อในเดือนกันยายนปี 2017 ซึ่งเขาทำแต้มได้ถึง 13 ประตูในการปะทะกับสโมสรถึง 10 สโมสรด้วยกัน เดือนนี้ถือเป็นเดือนที่ดีที่สุดสำหรับการเป็นนักฟุตบอลอาชีพของเคนเลยก็ว่าได้ ในวันที่ 23 ธันวาคม เคนสามารถทำประตูในศึกพรีเมียนร์ลีกได้เท่ากับสถิติของอลันเชียเรอร์คือ 36 ประตู โดยลงสนามพบกับเบิร์นลี่และทำประตูได้ด้วยการยิงลูกแฮตทริคทำให้ชนะไปได้ 3-0 ประตู ในเกมต่อมาเขาทำแต้มได้ดีกว่าสถิติเดิมของเชียเรอร์ด้วยการยิงลูกแฮตทริกจนเฉือนเอาชนะคาบ้านเซาแธมป์ตัน 5–2 ประตู และจบฤดูกาลพรีเมียร์ลีกด้วยการทำประตูได้ถึง 39 ประตู เคนสามารถยิงลูกแฮตทริคได้เป็นลูกที่ 6 ของพรีเมียร์ลีกในการแข่งขันทั้งหมด 8 นัด ทำให้เขาเป็นนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์ของพรีเมียร์ลีกที่สามารถทำแต้มได้จากการยิงลูกแฮตทริคได้ถึง 6 ประตูภายในระยะเวลาเพียง 1 ปี เคนทำประตูรวมในทุกๆการแข่งขันภายในหนึ่งปีมากถึง 56 ประตู ทำให้เขากลายเป็นนักเตะที่สามารถทำประตูได้สูงสุดของยุโรปในปี 2017 ซึ่งทำลายการครองสถิติมากว่า 7 ปีของลีโอเนลเมสซี่และคริสเตียโนโรนัลโดในฐานะผู้ทำประตูสูงสุดของยุโรปในอดีต ในเดือนมกราคมปี 2018 เคนทำประตูได้ถึงสองประตูในการเอาชนะเอฟเวอร์ตันคาบ้านแบบขาดลอย 4-0 ประตู และกลายมาเป็นผู้ที่ทำประตูได้สูงสุดพรีเมียร์ลีกของทอตนัมฮอตสเปอร์โดยทำลายสถิติเดิมของเท็ดดี้เชอริงแฮมที่ทำประตูไว้ในศึกพรีเมียร์ลีกสูงถึง 97 ประตู ต่อมาเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ เคนทำประตูได้ในช่วงของการทดเวลาทำให้เสมอกับลิเวอร์พูล 2-2 ประตู เขาลงสนามในช่วงศตวรรษที่ผ่านมาของลีกถึง 141 นัด และในเดือนเมษายน ปี 2018 เขาได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของ PFA ซึ่งนับเป็นฤดูกาลที่ 4 ติดต่อกัน และในวันที่ 8 มิถุนายน เคนได้ตกลงเซ็นต์สัญญาฉบับใหม่ซึ่งยาวนานจนถึงปี 2024
ซีซั่นใหม่ในปี 2018-2019

เคน เริ่มเปิดฤดูกาลโดยพบกับนิวคาสเซิลโดยไม่สามารถทำแต้มได้เลย ก่อนที่จะไปฟาดแข้งกับฟูลแล่มในสัปดาห์ถัดไป จากการที่เคนไม่สามารถทำประตูได้ในศึกพรีเมียร์ลีกเมื่อเดือนสิงหาคม นอกจากนี้เคนยังทำแต้มได้เป็นครั้งแรกที่โอลด์แทรฟฟอร์ด ผลปรากฏว่าทอตนัมฮอตสเปอร์เอาชนะแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด 3-0 ประตูในนัดที่สามเท่านั้น เมื่อวันที่ 1 มกราคม ปี 2019 เขายิงประตูแรกในนัดที่พบกับกับคาร์ดิฟฟ์ จากความเก่งกาจนี้ทำให้เคนกลายเป็นผู้เล่นคนแรกที่ยิงประตูให้กับทีมในศึกพรีเมียร์ลีกทุกนัดเมื่อวันที่ 13 มกราคม ปี 2019 ระหว่างการแข่งขันกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดนั้น เคนได้รับบาดเจ็บที่เอ็นข้อเท้าในช่วงท้ายเกม ซึ่งรายงานระบุว่าการบาดเจ็บครั้งนี้อาจทำให้เขาต้องออกไปพักรักษาตัวจนถึงเดือนมีนาคม ดังนั้นเคนจึงไม่ได้ลงสนามในนัดที่สำคัญรวมถึงนัดชิงแชมป์เปี้ยนส์ลีก 16 เกมสุดท้าย

เคน ทีมชาติอังกฤษ

เส้นทางมุ่งสู่ทีมชาติ

ในเดือนมกราคม ปี 2010 เคนถูกเรียกตัวให้มาลงเล่นกับทีมชาติอังกฤษในรอบ 17 ทีมเพื่อลงสนามในทัวร์นาเมนต์อัลการ์ฟที่โปรตุเกส ทำให้เคนพลาดการแข่งขันยูฟ่ายูโรเปี้ยนส์ในปี 2010 เนื่องจากเกิดอาการบาดเจ็บในระหว่างการแข่งขัน เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ปี 2010 เขาได้ลงสนามพบกับแอลเบเนียและสามารถยิงประตูได้ถึง 2 ครั้งและเมื่อจบเกมผลปรากฏว่าทีมชาติอังกฤษชนะไป 6-1 ประตู เคนมีบทบาทอย่างมากในการพาทีมชาติอังกฤษก้าวเข้าสู่รอบรองชนะเลิศในปี 2012 ปีของการแข่งขันรอบรองชนะเลิศยูฟ่ายูโรเปี้ยนส์รอบ 19 ทีมที่ประเทศเอสโตเนีย เคนสามารถยิงประตูได้และเฉือนเอาชนะฝรั่งเศสได้ในการแข่งขันรอบสุดท้ายของกลุ่ม เพื่อให้ทีมผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศต่อไป เคนลงสนามในนามทีมชาติอังกฤษทั้งหมด 14 ครั้ง เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ปี 2013 เคนถูกเรียกตัวโดยผู้จัดการทีมปีเตอร์ เทย์เลอร์เพื่อลงเล่นฟุตบอลโลกเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ในวันที่ 16 มิถุนายนเขาเปิดตัวลงสนามในนัดอุ่นเครื่องกับอุรุกวัย ผลปรากฏว่าสามารถเอาชนะมาได้อย่างขาดลอย 3-0 ประตู เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ปี 2013 เคนช่วยส่งลูกให้กับลุควิลเลียมส์ทำให้วิลเลียมส์สามารถทำประตูได้ในการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่มกับอิรัก ในนัดต่อมาทีมชาติอังกฤษพบกับชิลีซึ่งเคนก็สามารถยิงประตูโดยผ่านกรอบเขตโทษได้อีก เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ปี 2013 เคนลงสนามครั้งแรกโดยพบกัลสกอตแลนด์ในทีมเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปีจาก ในนัดนี้เขาลงสนามมาเปลี่ยนตัวในนาทีที่ 58 ผลปรากฏว่าอังกฤษชนะไปแบขาดลอย 6-0 ประตู ต่อมาเมื่อวันที่ 10 ตุลาคมเคนได้ยิงลูกแฮตทริคในนัดที่พบกับซานมาริโนในการแข่งขันยูฟ่ายูโรเปี้ยนส์รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปีในระหว่างปี 2015 ซึ่งทำให้อังกฤษกลายเป็นชาติแรกที่ผ่านเข้าไปแข่งขันในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2016 รอบสุดท้าย เป็นชาติแรก เขายังคงทำประตูได้เป็นอย่างดีในนัดที่ต้องพบกับฝรั่งเศสโดยเคนสามารถยิงประตูได้ถึง 13 ประตูในการแข่งขันทั้งหมด 12 นัดสำหรับรุ่นเยาวชนอายุไม่เกิน 21 ปี เคนได้รับการเสนอชื่อให้เข้าร่วมทีมอังกฤษในรุ่นเยาวชนอายุไม่เกิน 21 ปีในการแข่งขันยูฟ่ายูโรเปี้ยนส์ที่สาธารณรัฐเช็ก เขาลงเล่นในทุกนัดของการแข่งขันซึ่งจบลงด้วยการพ่ายแพ้ไปในรอบสุดท้าย เคน ทำฟอร์มได้ดีในระหว่างที่อยู่กับทอตนัมฮอตสเปอร์และยังเป็นผู้ที่ทำประตูสูงสุดอันดับ 3 ในพรีเมียร์ลีกถึง 16 ประตู และในวันที่ 19 มีนาคม ปี 2015 เคนถูกเรียกตัวโดยผู้จัดการทีมชาติอังกฤษอย่างรอย ฮอดจ์สัน เพื่อลงเล่นในการแข่งขันรอบคัดเลือกของยูฟ่ายูโร 2016 ซึ่งในนัดนี้ต้องพบกับลิทัวเนียและอิตาลี เขาลงเล่นในระดับนานาชาติที่สนามเวมบลีย์สเตเดียมโดยเคนเป็นตัวสำรองและถูกเปลี่ยนตัวลงไปแทนเวย์นรูนีย์ในครึ่งหลังของการพบกับลิทัวเนียและสามารถโหม่งเข้าประตูได้ภายใน 80 วินาทีหลังจากที่ถูกเปลี่ยนตัวลงไป จากลูกส่งของราฮีม สเตอร์ลิง และเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ปี 2015 ก่อนถึงวันแข่งขันกับอิตาลีนั้น ฮอดจ์สันได้ประกาศว่าเคนจะลงสนามกับรูนีย์ที่สนามกีฬายูเวนตุสและเล่นเต็มเวลา 90 นาทีผลคือเสมอ 1-1 ประตู

วันที่ 5 กันยายน ปี 2015 เคนลงสนามในครั้งถัดมาและสามารถยิงประตูได้โดยนับเป็นลูกที่ 5 ผลการแข่งขันคืออังกฤษเป็นฝ่ายชนะซานมาริโนไปได้ซึ่งทำให้ทีมชาติอังกฤษผ่านเข้ารอบในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2016 ในนัดที่ทีมชาติอังกฤษพบกับทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์เคนสามารถทำประตูได้ทำให้ทีมชาติอังกฤษชนะ 2-0 ประตู ต่อมาเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ปี 2015 หลังจากที่ทีมชาติอังกฤษจบการแข่งขันในรอบคัดเลือกด้วยการทำประตูได้ทั้งหมด 10 ประตูจากการแข่งขัน 10 นัด เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ปี 2016 เคนลงสนามพบกับตุรกีในนัดกระชับมิตรที่สนามกีฬาเมืองแมนเชสเตอร์ ผลปรากฏว่าอังกฤษเอาชนะตุรกีมาได้ 2-1 ประตู เขาเป็นนักเตะในนามทีมชาติอังกฤษคนแรกที่ไม่สามารถยิงประตูได้จากจุดโทษ ในการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปที่ประเทศฝรั่งเศสเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เคนถูกส่งลูกเพื่อให้เตะมุมซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเนื่องจากมันเป็นสิ่งที่เจ้าตัวทำได้ไม่ดีเลย แต่ฮอดจ์สันได้ออกมาปกป้องเคนว่าเขานั้นทำได้ดีที่สุดแล้ว เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ปี 2017 เคนได้รับหน้าที่ให้เป็นกัปตันทีมของทีมชาติอังกฤษเป็นครั้งแรกในรอบคัดเลือกของฟุตบอลโลกในปี 2018 ที่สนามแฮมป์เดน ซึ่งในนัดนี้ต้องพบกับสกอตแลด์ผลปรากฏว่าเสมอ 2-2 ประตู ต่อมาเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมในนัดที่พบกับสโลวีเนียเคนได้แต้มจากการทดเวลาทำให้ทีมชาติอังกฤษผ่านเข้ารอบฟุตบอลโลกในปี 2018 เคน ถูกเรียกตัวให้ลงเล่นในทีมชาติอังกฤษสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2018 และได้รับตำแหน่งเป็นกัปตันทีมอีกด้วย และในวันที่ 18 มิถุนายนเคนทำแต้มให้กับทีมชาติอังกฤษและพาทีมคว้าชัยชนะเหนือตูนิเซีย 2-1 ประตู เมื่อวันที่ 24 มิถุนายนเคนยิงลูกแฮตทริกในนัดที่พบกับปานามาผลปรากฏว่าเอาชนะปานามา 6-1 ประตู ซึ่งถือเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทีมชาติอังกฤษในการแข่งขันฟุตบอลโลกเคนกลายเป็นนักเตะทีมชาติอังกฤษคนที่ 3 ที่สามารถทำประตูด้วยลูกแฮตทริกในการแข่งขันฟุตบอลโลกต่อจากเจฟฟ์เฮิร์สต์ในนัดที่พบกับเยอรมนีตะวันตกในรอบชิงชนะเลิศปี 1966 และแกรี่ ลินิเกอร์ในนัดที่พบกับโปแลนด์ปี 1986

ในรอบชิงชนะเลิศเคนสามารถทำประตูที่ 6 ได้อย่างสวยงาม ส่งผลให้ทีมชาติอังกฤษเอาชนะโคลัมเบียไปในรอบที่ 16 และนี่ถือเป็นครั้งแรกที่อังกฤษสามารถยิงลูกโทษในการแข่งขันฟุตบอลโลกได้ เคนไม่สามารถทำประตูได้อีกสำหรับการแข่งขันในนัดที่เหลือ เมื่อจบฤดูกาลผลปรากฏว่าอังกฤษคว้าอันดับ 4 หลังจากพ่ายแพ้เบลเยี่ยมในรอบรองชนะเลิศอันดับสามด้วยสกอร์ 2-0 ประตู แต่ถึงอย่างไรก็ตามเคนยังได้รับรางวัลรองเท้าทองคำจากการที่เขาทำประตูได้ถึง 6 ประตูในการแข่งขันฟุตบอลโลกซึ่งถือเป็นผู้เล่นของทีมชาติอังกฤษคนแรกที่ได้รับรางวัลต่อจากแกรี่ ลินิเกอร์ซึ่งสามารถคว้ารางวัลมาได้จากการแข่งขันในปี 1986 เคนหยุดลงเล่นฟุตบอลพักร่างกายในช่วงเดือนกันยายนเพื่อเตียมตัวในการลงแข่งขันยูฟ่าเนชั่นลีก ในวันที่ 8 กันยายน ปี 2018 เป็นนัดแรกของอังกฤษพบกับสเปน ซึ่งเคนลงเล่นเป็นตัวจริงโดยลงสนามเต็มเวลาแต่ผลปรากฏว่าอังกฤษพ่ายแพ้ไป 1-2 ประตู เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมอังกฤษพบกับสเปนเป็นครั้งที่สองของกลุ่ม ผลปรากฏว่าอังกฤษชนะ 3-2 ประตู ต่อมาเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ในนัดกระชับมิตรกับสหรัฐอเมริกา เคนคว้ารางวัลรองเท้าทองคำมาครองด้วยสถิติการยิงประตูทั้งสิ้น 53 ประตู ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงสุดตลอดกาลของอังกฤษเลยก็ว่าได้ หลังจากการแข่งขันในนัดที่พบกับสหรัฐอเมริกา 3 วัน ทีมชาติอังกฤษต้องพบกับโครเอเชียในนัดสุดท้ายของกลุ่มผลปรากฏว่าทีมชาติเอาชนะไปอังกฤษชนะ 2-1 ประตู ต่อมาในเดือนมิถุนายน ปี 2019 ทีมชาติอังกฤษติดอันดับและสามารถผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศไปได้อย่างสวยงาม

สไตล์การเล่น อดีตโค้ชทีมเยาวชนอย่าง อเล็กซ์ อิงเกิลทอร์ป พูดถึงเคนว่า เคน เริ่มเล่นฟุตบอลครั้งแรกในขณะที่เขามีอายุเพียง 15 ปีโดยลงเล่นในรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี เขามีรูปร่างที่ค่อนข้างไม่เหมาะสมมีการเคลื่อนตัวเชื่องช้า แต่เมื่อมองดีๆ จะพบว่าเคนมีความสามารถมากมายมีเทคนิคที่ยอดเยี่ยม มีกลยุทธ์ที่ยืดหยุ่นได้มาก เคนมักจะลงเล่นในตำแหน่งกองกลางเสมอ ส่วนทาง ทอล์คสปอร์ต ยกย่องให้เคนเป็นกองหน้าตัวในที่ดีที่สุดและยังบอกอีกว่าเคนมีฝีเท้าที่ดี แต่ไม่สามารถทำประตูได้ในนัดที่มีการยืมตัวโดย นอริช และในที่สุดเคนก็ย้ายมาสังกัดสโมสรทอตนัมฮอตสเปอร์โดยมีผู้จัดการทีมอย่าง เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ เคนได้รับการฝึกซ้อมและพัฒนาฝีเท้าผ่านเทคนิคการฝึกฝนที่ดีมากโดยผู้จัดการทีมอย่าง โปเซ็ตติโน่ นอกจากนี้เคนยังมุ่งมั่นที่จะเพิ่มศักยภาพโดยการมุ่งเน้นไปในเรื่องของการฝึกซ้อมทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและโภชนาการอีกด้วย

อดีตผู้จัดการทีมทอตนัมฮอตสเปอร์อย่างเดวิดพลีทได้อธิบายสไตล์การเล่นของเคนไว้ว่าเป็นสไตล์แบบเก่าจากกองกลางไปยังกองหน้า อดีตโค้ชทีมเยาวชนของ ท็อตแน่ม อย่าง เลเฟอร์ดินานด์ ได้เปรียบเทียบการเคลื่อนไหวของ เคน คล้ายกับ เทดดี้ เชอร์ริงแฮม อดีตกองหน้าของ ทอตนัมฮอตสเปอร์ และพลังและความแม่นยำในการจับลูกคล้ายกับ อลัน เชียเรอร์ และสไตล์การเล่นของ เคน ยังได้รับการเปรียบเทียบกับอดีตกองหน้าของทอตนัมอย่าง คลินส์มัน อีกด้วย ในเดือนมีนาคม ปี 2015 เกร็ก ไดค์ ซึ่งเป็นประธานสมาคมฟุตบอลได้ยกย่องให้ เคน เป็นแบบอย่างที่ดีตามมาตรฐานของสโมสรเพื่อที่จะผลิตนักเตะเยาวชนทีมชาติอังกฤษต่อไป และ เชียเรอร์ ยังได้กล่าวว่ากองหน้าที่ดีที่สุดของลีกคือ เคน, ดิเอโก คอสต้า และ เซอจิโอ้ อเกวโร่ หลังจาก สเปอร์ส ได้รับชัยชนะในนัดที่พบกับ เชลซี เมื่อเดือนมกราคม ปี 2015 ที่ผ่านมานั้น ก็มีบล็อกเกอร์ดังอย่าง คริส มิลเลอร์ ได้เขียนข่าวว่า (ไม่มีใครคิดว่าเคนจะลงสนามพบกับเชลซี) และในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2015 บีบีซีสปอร์ต ก็เขียนข่าวว่า เคนเป็นกองหน้าที่ดีที่สุดเพียงคนเดียวจากเทคนิคเล่นและการควบคุมเกมที่ทำให้เขาเก่ง นอกจากนั้นแดนนี่เมอร์ฟีย์ยังบอกอีกว่าควรจะปั้นเคนให้ลงเล่นในทีมอังกฤษ เพราะ เมอร์ฟี่ ต้องการหาจุดอ่อนในเกมการเล่นของเคน และ ESPN ได้รายงานว่าไมเคิล ค็อกซ์กล่าวว่า เคนนั้นเป็นผู้ที่ทำประตูที่ดีที่สุดและเขามักจะเล่นเป็นกองกลางที่ทำหน้าที่โจมตีคู่ต่อสู้ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าในเกมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 เคนโชว์ฝีเท้าได้อย่างยอดเยี่ยมมาก

Harry Kane 2017-18

สื่อและสปอนเซอร์

เคน ได้รับการสนับสนุนชุดกีฬาและและอุปกรณ์อื่นๆจาก Nike เขาสวมรองเท้าฟุตบอลของ Nike รุ่น Hypervenom ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2018 ในศึกพรีเมียร์ลีกนั้น Nike ได้เปิดตัวรองเท้ารุ่น Hypervenom 3 HK ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษ ในปี 2018 เขาเล่นโฆษณาของ Nike เรื่อง ‘Nothing Beats A Londoner’ พร้อมด้วยนักกีฬาคนอื่นๆรวมถึงแชมป์โอลิมปิกอย่าง โมฮาเหม็ด ซาลาห์และนักเตะของเชลซีอย่าง เอแดน อาซาร์ ซึ่งเน้นความหลากหลายของนักเตะในลอนดอน ก่อนจะถึงการแข่งขัน ยูฟ่า ยูโร ในปี 2016 เคนยังได้เล่นโฆษณาให้กับ Dr. Dre เรื่อง Mars Bars and Beats พร้อมด้วย อ็องตวน กรีซมาน,มารี โอเกิทเซอ และ เซสก์ฟาเบรกัส เคน ยังเป็นฟีเจอร์ในเกมคอมพิวเตอร์และวิดีโอเกมของ EA Sports FIFA อีกด้วย เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทีมยอดเยี่ยมประจำปีของยูฟ่า (Team of the Year) ใน FIFA 18 ร่วมกับ ลีโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียนโน่ โรนัลโด้ ต่อมาในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ เคนยังได้รับหน้าที่เป็นพิธีกรคู่กับ คามิลล่า คาเบลโล ในการประกาศรางวัลผู้ชนะ ศิลปินชายเดี่ยวนานาชาติยอดเยี่ยมปี 2018 ในงานรางวัลทางดนตรีประจำปี (Brit Awards) ที่ ดิ โอทู อารีนา อีกด้วย

ชีวิตครอบครัว

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2015 จากการให้สัมภาษณ์เคนกล่าวว่าเขาคบกับเคที่ กู๊ดแลนด์ซึ่งรู้จักกันมาตั้งแต่เด็ก เคนให้สัมภาษณ์กับนิตยสารเอสไควร์ว่า “เรารู้จักกันตั้งแต่สมัยเรียนดังนั้นเธอจึงเจอเขามาตลอด” พวกเขามีสุนัขลาบราดอร์ชื่อเบรดี้และวิลสันซึ่งมาจากชื่อนักเตะกองหลังอย่างทอมเบรดี้และรัสเซลวิลสัน ของเนชันแนลฟุตบอลลีก เคนและกู๊ดแลนด์ได้ออกมาประกาศถึงการให้กำเนิดลูกคนแรกโดยตั้งชื่อว่าไอวี่ในวันที่ 8 มกราคม ปี 2017 และต่อมาเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม เคนได้ประกาศในทวิตเตอร์ของเขาว่าจะหมั้นกับกู๊ดแลนด์ และในเดือนมกราคม ปี 2018 เคนประกาศว่าเขากับกู๊ดแลนด์กำลังรอคอยลูกคนที่สอง และแล้วกู๊ดแลนด์ก็ให้กำเนิดลูกสาวคนที่สองโดยตั้งชื่อว่าวิเวียนในวันที่ 8 สิงหาคม ปี 2018 เคน เลิกดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเปิดฤดูกาลฟุตบอลในช่วงต้นปี 2017 เขาจ้างพ่อครัวมาเพื่อช่วยในการปรับโภชนาการให้เหมาะสม ในเวลาว่าง เคน ยังชอบเล่นกอล์ฟ และล่าสุดเคนได้เข้ารับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้น MBE ในปี 2019 อีกด้วย