เมสซี่, ซัวเรซ, เนย์ม่าร์ และ กรีซมันน์ ว่าที่ 4 แนวรุกพระกาฬของ บาร์ซ่า

ว่าที่ 4 แนวรุกพระกาฬของ บาร์ซ่า

“เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลน่า สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกลา ลีกา สเปน หวังที่จะสร้างดีลที่น่าตื่นเต้นในช่วงซัมเมอร์นี้ด้วยการเซ็นสัญญากับ เนย์ม่าร์ กองหน้าซุปเปอร์สตาร์ทีมชาติบราซิล ของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกลีก เอิง ฝรั่งเศส กลับสู่ถิ่นคัมป์ นู อีกครั้ง

แต่แฟนบอลหลายคนยังคงตั้งข้อสังเกตว่า บาร์เซโลน่า จะปรับทัพอย่างไรในแดนหน้า หากได้ตัว เนย์ม่าร์ กลับไปล่าตาข่ายจริงตามข่าวลือที่ปรากฏ เนื่องจากพวกเขายังมี ลิโอเนล เมสซี่ จอมทัพชาวอาร์เจนตินา, หลุยส์ ซัวเรซ ดาวยิงทีมชาติอุรุกวัย และพึ่งคว้าตัว อองตวน กรีซมันน์ หัวหอกทีมชาติฝรั่งเศส จาก แอตเลติโก้ มาดริด ไปร่วมทีม

บาร์เซโลน่า มีการเสนอราคา 90 ล้านปอนด์ บวกกับผู้เล่น 2 คนสำหรับการคว้าตัว เนย์ม่าร์ ตามข่าวของ “สกายสปอร์ต” สื่อกีฬาชั้นนำแดนผู้ดี โดยรายชื่อนักเตะที่ “เจ้าบุญทุ่ม” เสนอให้กับ เปแอสเช พิจารณาดึงตัวไปร่วมทีม

ผู้เล่นเหล่านั้นประกอบไปด้วย เฟลิเป้ คูตินโญ่ จอมทัพชาวบราซิล, อุสมาน เดมเบเล่ ปีกทีมชาติฝรั่งเศส, อิวาน ราคิติช กองกลางโครแอต, เนลสัน เซเมโด แบ็คขวาทีมชาติโปรตุเกส, มัลคอม ปีกแซมบ้า และ ซามูเอล อุมติตี้ ปราการหลังเฟรนช์แมน

เชื่อกันว่า เปแอสเช จะเรียกร้องเงิน 200 ล้านปอนด์ เป็นค่าตัวของ เนย์ม่าร์ ซึ่งเป็นจำนวนเงินเดียวกันกับที่พวกเขาจ่ายให้กับ บาร์เซโลน่า ในปี 2017 แต่พวกเขาก็มีความเต็มใจที่จะทำข้อตกลงที่เหมาะสม โดยที่ โธมัส ทูเคิ่ล กุนซือชาวเยอรมัน ยอมรับเมื่อวันพุธว่าเขาทราบถึงความปรารถนาของ อดีตหัวหอก บาร์ซ่า ที่อยากย้ายออกจากถิ่น ปาร์ก เดอ แพร็งส์ ในซัมเมอร์นี้

ทำไม บาร์ซ่า ถึงต้องการให้ เนย์ม่าร์ กลับมา? ด้วยการซัดไป 51 ประตู ใน 58 เกม ดาวยิงวัย 27 ปี มีสถิติการทำประตูที่น่าประทับใจสำหรับ เปแอสเช แต่เขามักพลาดเกมใหญ่เพราะบาดเจ็บ และมักขาดซ้อมด้วยเหตุผลเรื่องส่วนตัว รวมถึงความเป็นมืออาชีพของเขา อาทิ มีการปะทะคารมณ์กับเพื่อนร่วมทีม และโค้ชและความอดทนของสโมสรก็หมดลงในที่สุด

เนย์ม่าร์ ต้องการออกจาก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในฤดูร้อนนี้ แน่นอนว่า บาร์เซโลน่า ทราบถึงความต้องการของเขาเป็นอย่างดี และยิ่งไปกว่านั้น “เจ้าบุญทุ่ม” ยังต้องพิจารณาพฤติกรรมของ กองหน้าแซมบ้า เมื่อ 2 ปีก่อน ที่เขาตัดสินใจย้ายออกไป

แม้ว่าอีกด้านหนึ่งของมันคือ บาร์เซโลน่า ยังรู้ว่า เนย์ม่าร์ ทำได้ดีแค่ไหน? เขาทำประตูได้ 105 ประตูจาก 186 เกม สำหรับ “เจ้าบุญทุ่ม” และมีบทบาทสำคัญในการคว้าถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อซีซั่น 2014/15 และสร้างความเข้าใจที่สุดยอดบนสนามกับ เมสซี่ และ ซัวเรซ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้ว่า บาร์เซโลน่า ไม่เคยต้องการให้ เนย์ม่าร์ ย้ายออกไปตั้งแต่แรกแล้ว เขาทำงานร่วมกับ เมสซี่ และ ซัวเรซ ได้อย่างเข้าขารู้ใจ โดยดาวยิง “เซเลเซา” ถูกมองว่าเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งระยะยาวของ เมสซี่

ในเวลานี้ เมสซี่ อายุ 32 ปี เวลาของ เนย์ม่าร์ ที่จะเข้าสู่จุดศูนย์กลางของ บาร์เซโลน่า อาจเข้าใกล้มากขึ้น หากปราศจาก หัวหอกชาวบราซิลแล้ว “เจ้าบุญทุ่ม” ก็ดูจะพึ่งพา เมสซี่ และ ซัวเรซ มากเกินไปสำหรับการทำประตู

ขณะเดียวกัน ผลงานโดยรวม 90 ประตู ของ บาร์เซโลน่า ในศึกลา ลีกา ฤดูกาลที่ผ่านมา อาจจะสูงกว่าคู่แข่งรายอื่นๆอย่างมาก แต่จริงๆแล้วมันต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2007 นักเตะอย่าง เดมเบเล่ และ คูตินโญ่ ยิงประตูน้อยมาก และน้อยกว่าผลงานที่ เนย์ม่าร์ เคยทำไว้ในฤดูกาลสุดท้ายของเขาในถิ่นคัมป์ นู

บาร์เซโลน่า จะจัดแทคติคได้อย่างไร เนย์ม่าร์ จะเดินตรงไปที่ตำแหน่งผู้เล่นตัวจริงของ บาร์เซโลน่า ได้ทันทีเลยหรือ แต่ กรีซมันน์ ที่ย้ายมาด้วยค่าตัวมหาศาลถึง 108 ล้านปอนด์ จะคงไม่ได้นั่งอยู่บนม้านั่งสำรองอย่างแน่นอน

โอกาสของ เนย์ม่าร์ และ กรีซมันน์ ในการเล่นในทีมเดียวกับ เมสซี่

โอกาสของ เนย์ม่าร์ และ กรีซมันน์ ในการเล่นในทีมเดียวกับ เมสซี่ และ ซัวเรซ เป็นสิ่งที่ยั่วเย้า แต่ เอร์เนสโต บัลเบร์เด้ กุนซือ บาร์เซโลน่า จะจัดการแนวรุกระดับพระกาฬนี้อย่างไร และยังไม่ต้องพูดถึงตัวสำรองอย่าง เดมเบเล่ และ คูตินโญ่

ในช่วงก่อนหน้านี้ของ เนย์ม่าร์ ที่สโมสร บาร์เซโลน่า ได้จัดแผนในรูปแบบ 4-3-3 โดยมีกองกลาง 3 ตัวอย่าง ราคิติช, เซอร์จิโอ บุสเกตส์ และ อันเดรส อิเนียสต้า ทำเกมอยู่ด้านหลัง MSN โดย เมสซี่ อยู่ทางขวา, ซัวเรซ อยู่กลาง และดาวยิงแซมบ้า อยู่ทางซ้าย

ตามปกติโดยทั่วไปแล้ว บัลเบร์เด ก็ใช้แผนเดียวกันนี้ในฤดูกาลที่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการวาง เดมเบเล่ และ คูตินโญ่ แทนที่ของ เนย์ม่าร์ และใช้ อาตูร์ กองกลางชาวบราซิล หรือ อาตูโร วิดัล ดาวเตะชาวชิลี แทนที่ของ อิเนียสตา

บัลเบร์เด สามารถเลือกรูปแบบ 4-2-3-1 ได้หรือไม่ การเซ็นสัญญากับ แฟรงกี้ เดอ ยอง มิดฟิลด์ดาวรุ่งชาวดัตช์ จาก อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ซึ่งชัดเจนว่าจะเข้ามาเป็นกำลังหลักในแดนกลางร่วมกับ บุสเกตส์ และเขาอาจใช้ กรีซมันน์, เมสซี่, เนย์ม่าร์ และ ซัวเรซ ทำเกมรุกอย่างอิสระ

นั่นจะหมายถึงบทบาทใหม่ของ กรีซมันน์ ที่เล่นเป็นศูนย์กลางเกมรุกของ แอตเลติโก้ แต่ดาวเตะชาวฝรั่งเศส ก็เล่นได้อย่างสบาย เมสซี่ ในขณะนี้ได้ลงไปเล่นในพื้นที่ลึกกว่าที่เขาทำก่อนหน้านี้ในอาชีพของเขา ทำให้เขามีอิทธิพลต่อเกมด้วยการผ่านบอล และการยิงประตู

จากนั้น เนย์ม่าร์ จะเล่นบทบาทด้านซ้ายอย่างเดียวกับที่เขาเคยทำกับ บาร์เซโลน่า ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีอะไรผิดพลาด? แน่นอนว่ามันดูดีบนกระดาษ แต่การโจมตีของ “เจ้าบุญทุ่ม” ที่โด่งดังนี้น่าจะใช้งานได้จริงหรือไม่

ระหว่างที่ เมสซี่, ซัวเรซ, เนย์ม่าร์ และ กรีซมันน์ ลงสนาม พวกเขาทุกคนต่างฝันร้ายสำหรับผู้กองหลังคู่แข่ง แต่มันยุติธรรมที่จะบอกว่าไม่มีโค้ชคนใดที่สามารถโน้มน้าวให้พวกช่วยไล่บอล และช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีมได้

มีโอกาสมากกว่าที่คนอื่นๆ ในทีมของ บาร์เซโลน่า ที่จะต้องมารับงานหนัก ซึ่งภาระจะไปตกอยู่ที่นักเตะอย่าง เดอ ยอง และ บุสเกตส์ ในแดนกลางอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และนั่นอาจรวมไปถึงนักเตะในแนวรับที่ต้องดันขึ้นสูงอย่าง เคราร์ด ปิเก้ กองหลังทีมชาติสเปน

แต่ด้วยการโจมตีแบบผู้เล่น 4 คนที่อยู่ในสนามแล้ว บาร์เซโลน่า จะเสี่ยงที่จะทิ้งช่องว่างขนาดใหญ่ไว้ทางด้านหลัง แน่นอนว่ามันจะเป็นไปได้ที่จะเอาชนะคู่แข่งส่วนใหญ่ในลา ลีกา ได้ แต่วิธีการดังกล่าวจะมีความเสี่ยงสูงในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งสโมสรส่วนใหญ่เล่นด้วยความรัดกุม และพร้อมลงโทษทันทีเมื่อมีโอกาส

บาร์เซโลน่า มีบทเรียนที่ต้องเรียนรู้จากยุคกาลาคติกอสของ เรอัล มาดริด คู่อริตลอดกาล เมื่อพวกเขาใช้เงินก้อนใหญ่นำผู้เล่นแนวรุกที่ยอดเยี่ยมมากที่สุดในโลกมาที่ซานติอาโก เบอร์นาบิว ด้วยความตั้งใจที่จะทำลายคู่ต่อสู้ของพวกเขา

วิธีการนี้ประสบความสำเร็จในตอนแรกโดย มาดริด คว้าแชมป์ลีกได้ 2 สมัย และคว้าถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ 1 สมัย แต่มันก็ผิดพลาดไปหมด อัตตาในห้องแต่งตัวพิสูจน์ได้ว่ามีปัญหาและ “ราชันชุดขาว” ก็เริ่มที่จะดูเหมือนบุคคลที่เลือกตัวเองมากกว่าทีม

ฟลอเรนติโน เปเรซ ประธานสโมสร มาดริด กล่าวในภายหลังว่า “ผมไม่เสียใจที่นำผู้เล่นที่เก่งที่สุดในโลกมาสู่สโมสรนี้ แต่บางทีผมไม่สามารถทำให้พวกเขาเข้าใจถึงความสำคัญของความรับผิดชอบของพวกเขาได้ ผมอาจจะสอนพวกเขาไม่ดี”

ความท้าทายสำหรับ บาร์เซโลน่า คือ การหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดแบบเดียวกัน 4 กองหน้าของพวกเขาอย่าง เมสซี่, ซัวเรซ, เนย์ม่าร์ และ กรีซมันน์ จะรับประกันความตื่นเต้น แต่การรับประกันความตื่นเต้นไม่ได้รับประกันความสำเร็จเสมอไป

ความท้าทายสำหรับ บาร์เซโลน่า คือ การหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดแบบเดียวกัน