เป๊ป กวาร์ดิโอล่า “ผมไม่มีวันไปคุม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด”

กวาร์ดิโอล่า ยืนกรานว่า เขาไม่เคยสั่งผู้เล่นของเขา

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ผู้จัดการทีมชาวสเปนของ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ กล่าวว่าเขาจะไม่มีวันไปเป็นกุนซือของ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมคู่อริร่วมเมืองอย่างแน่นอน และหากต้องว่างจากงานเขาก็อยากไปเที่ยวพักผ่อนมากกว่าจะไปกุมบังเหียนในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

ย้อนกลับไปในปี 2013 กวาร์ดิโอล่า ตกเป็นข่าวอย่างหนักว่า เขาจะถูกนำตัวไปเป็นทายาทของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานกุนซือชาวสก็อตแลนด์ของ แมนฯยูไนเต็ด ที่อำลาสโมสรไป อย่างไรก็ตาม เทรนเนอร์เลือดกระทิงดุ ตัดสินย้ายจาก บาร์เซโลน่า ไปคุม บาเยิร์น มิวนิค ทีมดังในศึกบุนเดสลีกา เยอรมัน

กวาร์ดิโอล่า กล่าวกับ “บีบีซี” สื่อกีฬาชั้นนำแดนผู้ดีว่า หากในอนาคตเขาตัดสินใจอำลา แมนซิตี้ และกำลังว่างงาน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เขาจะโยกไปคุมทีม แมนฯยูไนเต็ด แม้จะมีข้อเสนอจาก “ปีศาจแดง” เพียงทีมเดียวเข้ามาให้พิจารณาก็ตาม

นายใหญ่ แมนฯซิตี้ กล่าวว่า “ถ้าผมไม่มีข้อเสนอใดๆ ผมก็จะอยู่พักผ่อนในมัลดีฟส์ หรืออาจจะไม่ใช่มัลดีฟส์ เพราะที่นั่นไม่มีสนามกอล์ฟ แต่หลังออกจาก แมนฯซิตี้ แล้ว ผมจะไม่ไปคุม แมนฯยูไนเต็ด แน่นอน เหมือนกับที่ผมไม่เคยออกจาก บาร์เซโลน่า และย้ายไปคุม เรอัล มาดริด”

เฟอร์กูสัน เคยมีโอกาสได้พบกับ กวาร์ดิโอล่า เพื่อรับประทานอาหารค่ำร่วมกันในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2012 โดยในเวลานั้น กวาร์ดิโอล่า ยังคงคุม บาร์เซโลน่า อยู่ในปีสุดท้าย และ เฟอร์กูสัน ก็มีแผนเตรียมจะอำลา แมนฯยูไนเต็ด

เฟอร์กูสัน คิดไว้แล้วว่าอยากให้ กวาร์ดิโอล่า มาเป็นตัวแทนของเขาในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด พร้อมกับบอก กวาร์ดิโอล่า ให้ติดต่อกลับมาเมื่อพร้อม อย่างไรก็ตาม อดีตเทรนเนอร์ บาร์เซโลน่า ไม่เคยติดต่อกลับมาหา เฟอร์กูสัน เลย

แมนฯยูไนเต็ด คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ได้ในปี 2013 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายในการคุมทีมของ เฟอร์กูสัน แต่หลังจากนั้น “ปีศาจแดง” ไม่ได้ใกล้เคียงกับการคว้าแชมป์อีกเลย ขณะที่ กวาร์ดิโอล่า กวาดแชมป์ลีกไป 3 สมัยกับ บาเยิร์น

กุนซือวัย 48 ปี คว้าถ้วยแชมป์ที่สำคัญไปมากถึง 20 รายการในอาชีพผู้จัดการทีม นอกจากนี้ เขายังมีสไตล์แท็คติคที่โดดเด่นซึ่งได้เรียนรู้มาจาก โยฮันน์ ครัฟฟ์ ตำนานโค้ชชาวดัตช์ ของ บาร์เซโลน่า

ความคิดเห็นบน Twitter ถึง กวาร์ดิโอล่า

มันเป็นเหตุผลที่ แกร์รี่ ลินิเกอร์ อดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษ แสดงความคิดเห็นบน Twitter ถึง กวาร์ดิโอล่า ว่า “เขาได้เปลี่ยนวิธีที่เล่น และเปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับเกมฟุตคบอล และมีรายละเอียดที่มีอิทธิพลเชิงบวกมากที่สุดกว่าโค้ชหลายๆคนที่เราเคยรู้จัก”

ขณะเดียวกัน โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กุนซือคนปัจจุบันของ แมนฯยูไนเต็ด ก็ชื่นชม กวาร์ดิโอล่า เช่นกัน โดยระบุว่า “ผมชื่นชมทีมของ เป๊ป เขาเป็นหนึ่งในผู้จัดการทีมที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา และคุณสามารถเห็นได้ว่าเขาใช้แนวคิดของตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม”

“แต่ผมก็ต้องบอกว่า เคยทำงานภายใต้ผู้จัดการทีมที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลกอย่าง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เช่นกัน แต่เมื่อคุณดู แมนฯซิตี้ เล่น คุณต้องชื่นชมสิ่งที่พวกเขาพยายามทำ พวกเขายึดมั่นในคุณค่าและความเชื่อของพวกเขาเอง” โค้ช “ปีศาจแดง” กล่าว

อย่างไรก็ตาม กวาร์ดิโอล่า มีสถิติที่เหลือเชื่ออยู่อย่างหนึ่งเมื่อพบกับ แมนฯยูไนเต็ด โดยกุนซือชาวสเปน พา แมนฯซิตี้ บุกมาชนะ “ปีศาจแดง” ที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด ได้ถึง 3 จาก 4 เกมที่มาเยือน แต่เมื่อเล่นในถิ่นเอติฮัด สเตเดี้ยม เขาพา “เรือใบสีฟ้า” เอาชนะ แมนฯยูไนเต็ด ได้เพียง 1 จาก 4 เกมเท่านั้น

กวาร์ดิโอล่า ไม่มีคำตอบสำหรับสถิติที่แปลกประหลาดเช่นนี้ ซึ่งสถิติดังกล่าวมันยังคงดำเนินต่อไปเมื่อเดือนที่แล้วเมื่อ แมนฯยูไนเต็ด บุกมาเอาชนะ แมนฯซิตี้ ถึงถิ่น 1-2 และเขาก็เชื่อว่า “ปีศาจแดง” ภายใต้การนำของ โซลชา กำลังพัฒนารูปแบบการเล่นไปในแนวทางที่ยอดเยี่ยม

อดีตกุนซือ บาร์เซโลน่า และ บาเยิร์น กล่าวว่า “ผมมีความเคารพอย่างมากต่อ แมนฯยูไนเต็ด ในประวัติศาสตร์ของทุกสโมสรมีช่วงเวลาที่คุณต้องดิ้นรนนิดหน่อย แต่พวกเขาจะกลับมาไม่ช้าก็เร็ว พวกเขาจะอยู่ในตำแหน่งที่จะต่อสู้เพื่อชิงตำแหน่งแชมป์พรีเมียร์ลีกได้อย่างแน่นอนในอนาคต”

นอกจากนี้ กวาร์ดิโอล่า ยืนกรานว่า เขาไม่เคยสั่งผู้เล่นของเขาให้จงใจทำผิดกติกาเพื่อหยุดเกมของฝ่ายตรงข้าม แต่คำพูดของเขาจะมีความน่าเชื่อถือมากกว่านี้ หาก มิเคล อาร์เตต้า อดีตมือขวา ซึ่งปัจจุบันไปเป็นกุนซือ อาร์เซน่อล ไม่หลุดคำพูดย่างอย่างออกมาในสารคดีของ แมนฯซิตี้ เมื่อต้นฤดูกาลที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน โซลชา ก็รู้สึกกังวลใจอย่างกับคำตัดสินของกรรมการในเกม แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ แมตช์ โดยระบุว่า “บางครั้งผมดูที่ผู้ตัดสิน และดูเกมของเรา และแม้ว่าพวกเขา (แมนฯซิตี้) จะเป็นเพียงการทำผิดกติกาเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม แต่มันก็ทำให้เกมของเราหยุดได้”

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ผมไม่มีวันไปคุม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด