เนย์มาร์ จูเนียร์ กับปัญหาที่ทำให้เขาไม่ได้ไปไกลถึงขั้นเบอร์ 1 ของโลก

เนย์มาร์ จูเนียร์ กับปัญหาที่ทำให้เขาไม่ได้ไปไกลถึงขั้นเบอร์ 1 ของโลก

มันเป็นเวลา 7 ปีแล้วที่นักเตะสายแดนซ์นามว่า “เนย์มาร์ ดาซิลวา ซานโต๊ส จูเนียร์” ย้ายมาค้าแข้งบนแผ่นดิยุโรป เพื่อจะได้พิสูจน์ตัวเองว่าเขาสามารถก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะอันดับต้นๆของโลกได้ แต่ทว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับเขาในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา เขาอาจจะได้ชื่อว่าเป็นของเกมรุกอันด้บต้นๆของโลก แต่เขากลับไม่สามารถถีบตัวเองขึ้นมาเป็น “นักเตะที่เก่งที่สุดในโลก” ถึงขั้นได้รางวัลบัลลงดอร์มานอนกอดเขายังไม่สามารถเดินตามรอยเท้าแข้งรุ่นพี่ชาวแซมบ้าหลายคนที่ได้บัลลงดอร์อย่าง โรนัลโด้ , ริวัลโด้ , โรนัลดินโญ่ , กาก้า และแน่นอนว่าเขาไม่สามารถก้าวขึ้นไปเบียดบัลลังก์ราชันย์ลูกหนังของ ลิโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน โรนัลโด้ ลงได้เลย ทั้งๆที่ตัวของ เนย์มาร์ มีศักยภาพมากพอที่จะทำแบบนั้นและเราจะมาคิดวิเคราะห์กันว่า มันเกิดอะไรขึ้นกับเมจิกลุกหนังรายนี้ที่ทำให้เขาไม่ได้กลายเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลกเสียที

นิสัยที่ไม่ค่อยจะโอเคเท่าไหร่

ถ้าหากคุณลองดูคาแรคเตอร์ของ ลิโอเนล เมสซี่ , คริสเตียโน โรนัลโด้ หรือยอดนักเตะคนอื่นๆที่ผ่านการได้บัลลงดอร์ พวกเขาเป็นนักเตะที่ไม่ค่อยจะมีเรื่องกับใครในสนาม ยกเว้นถ้ามันถึงขีดสุดที่จะรับได้จริงๆ แต่ถ้าเลี่ยงได้พวกเขาก็จะเลี่ยงทันที และจากนั้นก็ก้มหน้าก้มตาเล่นและทำผลงานให้ออกมาดีที่สุดในแต่เนย์มาร์ไม่ใช่แบบนั้น เขาเป็นนักเตะที่พร้อมจะมีเรื่องกับฝั่งตรงข้ามทันทีถ้าหากโดนแซะ หรือกระทั่งว่าเขาพร้อมจะเป็นฝ่ายยั่วยุนักเตะฝ่ายตรงข้ามให้เดือดสุดท้ายก็แทบจะมีเรื่องกันในสนามถ้าหากว่าเขามีใจที่มุ่งเน้นไปที่การเล่นบอลอย่างเต็มที่ ไม่แสดงกิริยาที่ชอบยั่วยุ หรือกระทั่งเวลาโดนทำฟาล์วหนัก ก็มักจะมีการเล่นละครตบตาหรือทำบางสิ่งที่ดูเกินความจริง เขาจะกลายเป็นนักเตะที่มีคนรักมากกว่าเกลียดแน่นอน เพราะหลายๆคนก็ย่อมเสียดายต่อฝีเท้าอันยอดเยี่ยมของเขา แต่มันกลับมีปัญหาเรื่องนิสัยที่ไม่ค่อยเป็นผู้ใหญ่เข้ามาติดเป็นเงาตามตัวเช่นนี้

ทัศนคติในการเล่น

ทัศนคติในการเล่น

เนย์มาร์ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าเป็นนักเตะที่มีเทคนิคเฉพาะตัวจัดจ้าน เล่นได้ทั้งสองเท้า ยิงคมกริบทั้งลูกนิ่งและจังหวะโอเพ่นเพลย์ การลากเลื้อย การจ่ายบอล เรียกว่าครบเครื่องในการเป็นกองหน้าเป็นอย่างมากแต่ว่าในบางจังหวะนั้น เนย์มาร์ ก็ค่อนข้างจะหวงบอลและติดเล่นคนเดียวมากคนไปจนลืมเพื่อนที่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ความมั่นใจในการเล่นที่เหมือนจะมากเกินไป บางครั้งเขามักจะโดนเพื่อนค้อนใส่เป็นประจำว่าเล่นฟุตบอลเห็นแก่ตัว อีกทั้งยังมีในหลายครั้งที่เขาไม่ค่อยให้ความเคารพเพื่อนร่วมทีมเท่าไหร่ อย่างเช่นครั้งหนึ่งที่เขาเคยมีเรื่องชกต่อยกับ เนลสัน เซเมโด้ อดีตแบ็กขวาของบาร์เซโลนาก่อนที่ เนย์มาร์ จะย้ายทีมไม่กี่สัปดาห์

อาการบาดเจ็บรบกวนราวกับเจ้ากรรมนายเวร

เนย์มาร์เป็นนักเตะสไตล์ที่ชอบเลี้ยงบอลจี้เข้าหากองหลัง แถมยังมีเทคนิคเฉพาะตัวที่ยอดเยี่ยม แน่นอนว่าการเล่นบอลในสไตล์ “เรียก teen” ของเนย์มาร์ มันก็ย่อมเสี่ยงต่อการที่เนย์มาร์จะได้รับบาดเจ็บอยู่บ่อยครั้ง แล้วมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ เนย์มาร์มักจะเจออาการบาดเจ็บหนักๆเล่นงานเสมอ และเมื่อเจ็บทีหนึ่งก็จะหายหน้าไปเป็นเดือนๆ โดยส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นที่บริเวณฝ่าเท้าบ้าง ข้อเท้าบ้าง จนทำให้อาการบาดเจ็บที่ข้อเท้ามันเป็นอาการบาดเจ็บเรื้อรังที่ติดตัวเขาไปแล้ว อย่างเช่นล่าสุด เนย์มาร์ เจ็บข้อเท้าและปิดเทอมไปช่วงหนึ่งแล้ว

คิดผิดที่ย้ายไปเล่นในลีกที่ไม่มีอัตราการแข่งขันสูง

คิดผิดที่ย้ายไปเล่นในลีกที่ไม่มีอัตราการแข่งขันสูง

ถ้าหากเขายังเล่นอยู่ในลาลีกาที่มีอัตราการแข่งขันสูงระหว่าง บาร์เซโลนา , เรอัล มาดริด , แอตเลติโก มาดริด หรือเลือกย้ายไปพรีเมียร์ลีก มันก็ไม่แน่ว่าเขาจะได้พิสูจน์ตัวเองว่าเป็นโคตรแข้งเบอร์ 1 ของโลกได้ แต่เขากลับเลือกย้ายไปยัง PSG ในลีกเอิงที่แทบจะหาคู่แข่งในลีกได้ยากมาก มันคงเป็นการตัดสินใจพลาดที่สุดของเขา แม้ว่าผลงานในลีกจะดี แต่ว่ายามไปเล่นบอลระดับทวีป PSG มักจะไปไม่รอดเป็นประจำ