เจา เฟลิกซ์ ยอดดาวรุ่งแห่งวงการฟุตบอลยุโรป

เจา เฟลิกซ์ ยอดดาวรุ่งแห่งวงการฟุตบอลยุโรป

เจา เฟลิกซ์ กองหน้าดาวรุ่งของ เหยี่ยวลิสบอน สโมสรดังจากลีกโปรตุเกส กลายเป็นแข้งดาวรุ่งที่กำลังตกเป็นที่ต้องการตัวของบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรปในช่วงซัมเมอร์นี้ ซึ่งดาวเตะวัย 19 ปีรายนี้ จะมีค่าตัวในการย้ายสังกัดจำนวนมหาศาลถึงประมาณ 106 ล้านปอนด์

เฟลิกซ์ เพิ่งเปิดตัวให้กับทีมชุดใหญ่ของ เบนฟิก้า ในช่วงเริ่มต้นฤดูกาลที่ผ่านมา และทำผลงานได้อย่างสุดยอดด้วยการซัดไป 15 ประตู กับ 9 แอสซิสต์ ช่วยให้พลพรรค เหยี่ยวลิสบอน คว้าแชมป์ลีกสูงสุดแดนฝอยทองได้สำเร็จ

นอกจากนี้ เฟลิกซ์ ยังซัดแฮตทริกในเกมกับ ไอน์ทรัค แฟรงค์เฟิร์ต ในศึกยูโรป้า ลีก เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เขากลายเป็นผู้เล่น เบนฟิก้า ที่อายุน้อยที่สุด และนักฟุตบอลชาวโปรตุเกสที่อายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ 3 ลูกใน 1 นัด ในบอลยุโรป และถือเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่เคยทำได้

ฟอร์มอันน่าทึ่งของ ดาวรุ่งฝอยทอง ทำให้เขาได้รับเรียกให้เข้าร่วมทีมชาติโปรตุเกสชุดใหญ่ สำหรับการแข่งขัน Uefa Nations League และเขาอาจได้เล่นร่วมกับ คริสเตียโน โรนัลโด้ ซุเปอร์สตาร์ จาก “เจ้าม้าลาย” ยูเวนตุส ในศึกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี อีกด้วย

ไม่น่าประหลาดใจแต่อย่างใดที่ เฟลิกซ์ ตกเป็นข่าวถูกเชื่อมโยงกับการย้ายไปเล่นพรีเมียร์ ลีก กับ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ภายใต้การคุมทีมของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา โค้ชชาวนอร์เวย์ และ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ภายใต้กานนำทัพของ เป๊ป กวาร์ดิโอลา ยอดกุนซือชาวสเปน

คาร์ลอส คาร์บาลฮาล อดีตเทรนเนอร์ สวอนซี กล่าวกับ “บีบีซีสปอร์ต” สื่อกีฬาชั้นนำแดนผู้ดีว่า “เบอร์นาร์โด ซิลวา ของ แมนฯซิตี้ เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่เก่งที่สุดในโลกในเวลานี้ แต่เมื่ออายุ 19 ปี เขาไม่ได้แสดงความสามารถอย่างที่ เฟลิกซ์ ทำในช่วงเวลานี้ที่อายุ 19 ปี ดังนั้นลองจินตนาการว่า ผู้เล่นประเภทใดที่เรากำลังพูดถึงอยู่”

เฟลิกซ์ เริ่มอาชีพของเขากับทีมเยาวชนของ ปอร์โต้ แต่ได้รับการปล่อยตัวออกจากสโมสรเมื่อปี 2015 เนื่องจากมีร่างกายที่ผอมบางเกินไป จากนั้นเขาจึงตัดสินใจย้ายไปเล่นกับ เบนฟิก้า และเมื่ออายุ 16 ปี เขาก็กลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดในทีมสำรองที่เดบิวต์ ในเดือนกันยายน ปี 2016

ในปี 2018-19 นั้น เป็นฤดูกาลแรกของ อดีตเด็กปั้น ปอร์โต้ ที่ลงเล่นให้ เบนฟิก้า และในเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา เขาได้จรดปากกาขยายสัญญาฉบับใหม่กับ เหยี่ยวลิสบอน ยาวไปจนถึงปี 2023 พร้อมค่าฉีกสัญญามูลค่ามหาศาล 106 ล้านปอนด์

การเปิดตัวครั้งแรกของ เฟลิกซ์ กับ เบนฟิก้า นั้น เกิดขึ้นในเกมลีกกับ เบาวิสต้า ในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว และในเกมถัดไปเขายิงประตูแรกของตัวเองในเกมดาร์บี้แมตช์กับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ด้วยการโหม่งในนาทีที่ 86 หลังจากถูกเปลี่ยนตัวลงมาในครึ่งหลัง

ในช่วงแรกการลงสนามของ เฟลิกซ์ นั้น ค่อนข้างจำกัด เนื่องจาก รุย วิตอเรีย อดีตกุนซือ เบนฟิก้า ไม่ค่อยให้โอกาสเขาลงเล่นมากนัก อย่างไรก็ตามในยุคของ บรูโน ลาเก โค้ชคนใหม่ที่เข้ามาคุมทีมเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทำให้ ปีกฝอยทอง ได้ลงโชว์ฟอร์มอย่างต่อเนื่อง

เฟลิกซ์ ทำประตูได้มากเป็นอันดับที่สอง

ในบรรดานักเตะดาวรุ่งที่อยู่ในอันดับต้นๆ ของลีกชั้นนำของยุโรป อย่าง อังกฤษ, อิตาลี, สเปน, เยอรมัน, ฝรั่งเศส, โปรตุเกส และเนเธอร์แลนด์ เฟลิกซ์ ทำประตูได้มากเป็นอันดับที่สองรองจาก จาดอน ซานโช ปีกดาวรุ่งของ “เสือเหลือง” โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในศึกบุนเดลีกา เพียงคนเดียวเท่านั้น

คาร์บาลฮาล กล่าวต่อว่า “ภายในสโมสร เบนฟิก้า เห็นได้ชัดว่าเขาเป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์ที่สุดในทีมชุดเยาวชน การเปลี่ยนมาเล่นฟุตบอลอาชีพเต็มตัวกับทีมชุดใหญ่ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่สำหรับเขามันง่ายมากเมื่อคุณเห็นเขานอกสนามและได้พูดคุยกับเขา และเห็นเขาพูดกับสื่อมวลชน คุณจะเห็นเด็กคนนี้มีความสุข และมีความกดดันที่จะชนะ นั่นคือ สิ่งที่เขาเกี่ยวข้องกันดีมาก ”

โดมิงโกส ซัวเรส เด โอลิเวียรา หัวหน้าผู้บริหารของ เบนฟิก้า กล่าวว่า “ถ้าสโมสรใดจ่ายค่าตัว เฟลิกซ์ ไม่ถึง 100 ล้านยูโร เรามีความตั้งใจจะไม่ขายเขาอย่างแน่นอน ร้อยล้านยูโรเป็นเงินจำนวนมาก ไม่เคยมีการขายที่มีมูลค่าเท่านี้มาก่อนในโปรตุเกส แต่เป้าหมายหลักของเราคือการชนะในสนาม และเราจะทำทุกอย่างเพื่อให้ผู้เล่นที่ช่วยให้เราชนะในสนาม”

“ถ้าประโยคคำถามนั้นยาว 120 เมตร และมีคนต่อคิวเข้ามาเสนอค่าตัวเขาที่ 80,90 หรือ 100 ล้านยูโรแสดงว่าผู้เล่นยังอยู่กับเราแน่นอน ไม่มีทางเป็นอย่างอื่นไปได้”

“เราจะไม่ทำให้ เจา เฟลิกซ์ กลายเป็นซูเปอร์ฮีโร่ของสโมสร เขาเป็นเด็กที่ยอดเยี่ยม และยังมีอีกมากที่จะเรียนรู้ทางเทคนิค และกลยุทธ์ เราไม่ได้กดดันเขาเลย เราแค่ต้องการให้เขาเล่นเกมตามธรรมชาติ และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ นั่นคือสิ่งที่เราเชื่อว่าจะเกิดขึ้นกับเรา” เด โอลิเวียรา ทิ้งท้าย

โจเซ เดลกาโด รองผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์กีฬาของโปรตุเกส A Bola กล่าวว่า “เบนฟิกา อยากเก็บ เฟลิกซ์ ไว้อีกหนึ่งปี แต่นั้นอาจเป็นไปไม่ได้ ตั้งแต่ โรนัลโด้ เราไม่ได้มีผู้เล่นที่น่าตื่นเต้น และมีพรสวรรค์ตั้งแต่เด็กเหมือนกับเขามาจนถึงตอนนี้”

“เฟลิกซ์ มีดีกว่า แบร์นาโด ซิลวา ในวัยเดียวกัน แต่ เฟลิกซ์ จะถูกเปรียบเทียบกับผู้เล่นปัจจุบันของโปรตุเกสอย่างเช่น โรนัลโด้ เจ้าของบัลลงดอร์ และ ซิลวา ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แต่ผมคิดว่าเขาควรจะถูกเปรียบเทียบกับ กาก้า อดีตจอมทัพ เอซี มิลาน และทีมชาติบราซิลไป”

รุยส์ คอสตา ตำนานกองกลางทีมชาติโปรตุเกส กล่าวว่า “ความจริงแล้ว เฟลิกซ์ เป็นเพียง เฟลิกซ์ เขามีความเข้าใจพิเศษเกี่ยวกับเกม และความสามารถที่หาได้ยากที่จะรู้ว่าอยู่ตรงไหนของการหาโอกาสทำประตู”

คาร์บาลฮาล กล่าวต่อว่า “ลักษณะการเล่นของเขาใกล้เคียงกับ กาก้า อย่างมาก ในความคิดของผมวิธีที่เขาเลี้ยงบอล เชื่อมต่อการเล่น และการจบสกอร์ของเขานั้นยอดเยี่ยม ทำไมเขาถึงเป็นคนพิเศษ? เขาผสมผสานระหว่างผู้เล่นเบอร์ 9 กับ 10”

“เขาเล่นเหมือนกองหน้าคนที่สอง เขาเป็นคนหัวคิดดี แม้ว่าเขาจะไม่ใช่ผู้เล่นตัวใหญ่ก็ตาม เขารู้วิธีที่จะหาพื้นที่ได้ดีในแนวป้องกันสุดท้าย นั่นคือเหตุผลที่เขาทำประตูได้มาก และเขายิงได้ดีด้วยสองเท้าเมื่อเขาต้องเชื่อมต่อเกมระหว่างการโจมตี และกองกลางเขาทำได้ดีมาก เขาเก่งมาก”

“สิ่งที่ทำให้เขาแตกต่างคือ เขาเป็นหมายเลข 9 เมื่อเขาไปถึงด่านสุดท้าย และเขายิงประตูได้ แต่เขาก็เป็นผู้เล่นที่ดีมากในการเชื่อมต่อเกมระหว่างริมเส้นเพื่อช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีม และผ่านบอล นั่นคือเหตุผลที่เรากำลังพูดถึง”

“สโมสรใหญ่ที่สนใจเขามันไม่น่าแปลกใจสำหรับผม เพราะตั้งแต่เริ่มต้นเราได้มองผู้เล่นที่มีความสามารถ เมื่ออายุ 19 ปีเขาต้องเติบโต และเรียนรู้ ถ้าเขาอยู่ที่ เบนฟิก้า มันจะเป็นสถานที่ที่ดีสำหรับเขา แต่ถ้าเขาย้ายไปที่สโมสรอื่น ผมหวังว่าเขาจะไปกับทีม และผู้จัดการทีมที่เข้าใจฟุตบอล ชนิดของผู้เล่นที่จะเล่น” อดีตนายใหญ่ สวอนซี กล่าวปิดท้าย

ถ้าเขาอยู่ที่ เบนฟิก้า มันจะเป็นสถานที่ที่ดีสำหรับเขา