อเล็กซ์ ซง จากหลานชายตำนานสู่การเป็นตำนานเอง

บ้านเกิดที่ ดูอาลา

บ้านเกิดที่ ดูอาลา

บ้านเกิดของอเล็กซ์ อยู่ที่เมือง “ดูอาลา” ในประเทศแคเมอรูน ซึ่งเขาเกิดเมื่อวันที่ 9 กันยายน 1987 และนอกจากนี้เมืองดูอาลา ยังเป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในแคเมอรูน โดยมีประชากร 2.5 ล้านคนโดยสุทธิ

เทิร์นโปรที่ประเทศฝรั่งเศส

เส้นทางสู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพของอเล็กซ์ก็คือ เขาผ่านการฝึกฝีเท้ามากับสโมสร SC บาสเตีย ซึ่งเป็นสโมสรเล็กๆของลีกฟุตบอลประเทศฝรั่งเศส เขาได้เซ็นสัญญากับสโมสรแห่งนี้ในฐานะมืออาชีพเมื่อตอนที่อายุได้เพียง 16 ปีเท่านั้น ซึ่งเรียกว่าอยู่ในวัยมัธยมปลาย เขาก็ได้เทิร์นโปรเป็นนักเตะอาชีพแล้ว

หลานชายตำนานแข้งแคเมอรูน

ลุงของเขาไม่ใช่ใครที่ไหน เขาเป็นหลานชายของ ริโกแบร์ ซง ตำนานนักเตะทีมชาติแคเมอรูน โดยตัวของ ริโกแบร์ เป็นผู้ชี้นำในการพัฒนาสู่การเป็นแข้งอาชีพของ ซง โดยเฉพาะ ริโกแบร์ เป็นตำนานกองหลังของสโมสรเวสต์แฮม ยูไนเต็ด โดยเคยเล่นให้กับสโมสรแห่งนี้ในช่วงระหว่างปี 2000-2002 อีกทั้งตัวของ อเล็กซ์ ยังเคยมาเล่นให้กับเวสต์แฮมในช่วงเวลาหลังจากที่เขาไม่สามารถหาตำแหน่งตัวจริงในทีมบาร์เซโลน่าอีกด้วย

ย้ายไปอาร์เซนอลตอนอายุ 18 ปี

ย้ายไปอาร์เซนอลตอนอายุ 18 ปี

กาลเวลาผ่านไป 2 ปีหลังจากขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ ตัวของ ซง ได้สร้างความประทับใจให้กับแฟนบอลของบาสเตีย ได้เห็นในช่วงแรก ๆ ที่เขาลงเล่นให้กับบาสเตียชุดใหญ่ โดยลงเล่น 32 เกมในลีกเอิง 1 ของฝรั่งเศสและจากนั้นก็ย้ายไปอาร์เซนอลก่อนที่เขาจะอายุครบ 18 ปี

ปีแรกก็เจิมไป 9 นัดกับอาร์เซนอลด้วยวัย 18 ปี

แม้จะเป็น 1 ปีที่แห่งการเปลี่ยนแปลงที่แม้แต่ ซง ก็คาดไม่ถึง ว่าจะได้ย้ายมายังพรีเมียร์ลีก แต่เขาก็มีส่วนร่วมในการแข่งขันแคมเปญ “บาร์เคลย์ พรีเมียร์ลีก” ในทันทีตั้งแต่ปีแรกที่เขามาอยู่กับสโมสร และเขายังได้ลงเล่นไปมากถึง 9 ครั้งในฤดูกาลแรกของเขาในสีเสื้อ “เดอะ กันเนอร์ส”

เก็บเลเวลกับ “ดาบอัศวิน”

แม้ว่าจะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นอาชีพการค้าแข้งของเขา แต่ตัวของ ซง ก็ได้รับประสบการณ์เพิ่มเติมในการเล่นบอลระดับสูง ด้วยการที่เขาได้ย้ายไปเล่นแบบยืมตัวกับทีม ชาร์ลตัน แอธเลติก ก่อนที่เขาจะกลับมาสร้างชื่อเสียงให้กับทีมอาร์เซนอลได้ในอีก 1 ปีต่อมา และเขาเองก็มีผลงานที่ยอดเยี่ยมในสีเสื้ออาร์เซนอลตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

ทริปเปิ้ลรองแชมป์ !

ทริปเปิ้ลรองแชมป์ !

ซง มีดีกรีเป็น “รองแชมป์” ลีกคัพ 2 ครั้ง และยังเป็นรองแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก อีกครั้งด้วย และ ซง ก็ได้ย้ายออกจากอาร์เซนอลไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า ในปี 2012 โดยเล่นเกมลีกไป 138 เกมและยิงได้ 7 ประตูให้กับทีมดังของลอนดอนตอนเหนือแชมป์แรกที่บาร์ซ่าการย้ายมาที่ คัมป์ นู ทำให้เขาได้สัมผัสกับเหรียญแชมป์ที่เขาโหยหามาตลอดตั้งแต่ในฤดูกาลแรกของเขาในสเปนเลยทีเดียว เขาได้แชมป์ลาลีกา และจากนั้นเขาก็ได้แชมป์ ซูเปอร์โคปา เดอ เอสปันญ่า ในฤดูร้อนปีเดียวกันนั่นเอง แต่ชีวิตที่คัมป์นู เขาไม่สามารถเบียด เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ ลงเป็นตัวจริงในตำแหน่งกลางรับได้เลย