อเล็กซองเดร ลากาแซตต์ … หรือจะเป็นคำตอบสุดท้ายในแนวรุกของปืนใหญ่

อเล็กซองเดร ลากาแซตต์ ... หรือจะเป็นคำตอบสุดท้ายในแนวรุกของปืนใหญ่

ถ้าให้พูดกันตามตรง มันเป็นเวลาประมาณ 70 นาทีเลยทีเดียว ของการแข่งขันพรีเมียร์ลีกในวันจันทร์ที่ผ่านมาซึ่งแผงแนวรุกของ อาร์เซนอล นั้นเล่นได้ “แย่มาก”แม้จะขึ้นนำก่อนด้วยการซัลโวประตูของ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง แต่เหมือนว่าทัพ “เดอะ กันเนอร์ส” ก็ยังดูเล่นกันแบบงุ่มง่ามอยู่ตลอดเวลาเลยทีเดียว เพราะระบบ 4-1-4-1 ของมิเกล อาร์เตต้า มันใช้งานไม่ได้เรื่องได้ราวเท่าไหร่จริงๆนิโกลาส เปเป้ , มาร์ติน โอเดการ์ด , เอมิล สมิธ โรว์ และตัวของ บูกาโย่ ซาก้า ต่างก็เหมือนว่าจะเล่นทับซ้อนพื้นที่กันเองซะแบบนั้น และยังทำให้ อาร์เซนอลดูมีเกมรุกที่สะเปะสะปะไปมาก แผนนี้มันไม่ได้ผลเลย และบางอย่างมันก็มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงโดยเร็วด้วยก่อนที่แฟนบอลจะได้เห็น กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ กองหน้าวัยเยาว์ลงมาเฉิดฉายในเกมรุก ดูเหมือนว่า อาร์เตต้า จะยังมีความเชื่อมั่นในตัว อเล็กซองเดร ลากาแซตต์ ดาวยิงผู้ซึ่งขโมยซีนไปซะหมดเลย จากในช่วงเวลา 20 นาทีที่ตัวของเขาได้ลงเล่นอยู่ในสนาม กองหน้าชาวฝรั่งเศสวัย 30 ปีรายนี้ ได้สร้างผลงานที่ดีที่สุดแล้ว เขาลงสนามด้วยพลังงานเชิงบวกอันยอดเยี่ยม ผสมผสานการเล่นร่วมกับ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง ได้เป็นอย่างดี และกล่าวกันว่ามันน่าจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของกองหน้าคู่นี้ที่ลงเล่นร่วมกันแล้วทำผลงานได้ดีพอกันเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

หลังจากที่ร่วมงานกันมาตั้งแต่ปี 2018

หลังจากที่ร่วมงานกันมาตั้งแต่ปี 2018

เกมรุกของอาร์เซนอลตะกุกตะกักจริง แต่ถามคำถามจริงก็คือว่า แล้วตอนนี้แนวรับของอาร์เซนอลเป็นไงบ้าง ก็ต้องยอมรับว่าน่าเป็นห่วงไม่แพ้กัน แต่กระนั้นแล้ว แนวรับของทัพ คริสตัล พาเลซ ดูน่าเป็นห่วงมากกว่าหลังจากที่แนวรุกอาร์เซนอล ช่วยกันเพรสซิ่งแดนบนและรุมยิงพาเลซ มันอาจจะบีบให้ บิเซนเต้ ไกวต้า ออกแรงเซฟได้อย่างยอดเยี่ยมก็จริง แต่สุดท้ายทำนบเกมรับของพาเลซก็พังอยู่ดีลากาแซตต์ สมควรได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมาก จากจังหวะที่เขาสัมผัสบอลในนาที่ 95 และยิงเข้าไปได้ มันคือการแชร์แต้มสุดล้ำค่าของอาร์เซนอลเลยทีเดียว ซึ่งตามจริงแล้วนั้น ด้วยฟอร์มการเล่นของพวกเขาแบบนี้ พวกเขาไม่สมควรได้รับแม้แต่แต้มเดียวเลยจริงๆไม่น่าเชื่อเช่นกันว่านี่มันเป็นเพียงการยิงประตูลูกแรกของเขาในฤดูกาลนี้เท่านั้น ซึ่งไม่น่าแปลกใจหรอก เพราะเขายังไม่ได้เริ่มต้นลงเล่นในเกมพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลนี้เลย และบางสิ่งที่อาจจะกำลังเปลี่ยนไปก็ได้ปฏิเสธไม่ได้ว่าฟอร์มของลากาแซตต์ มันถดถอยลงไปเยอะมากโดยเฉพาะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และอายุของเขาก็สูงขึ้น แถมสัญญาที่เหลืออีกแค่ 8 เดือนด้วยอีก ดูเหมือนว่าอาร์เซนอลเองก็แทบจะรั้งตัวนักเตะรายนี้ไม่ไหวแล้ว และด้วยฟอร์มการเล่นของ ลากาแซตต์ ที่ยิงช่วยทีมในเวลาคับขันได้ ดูเหมือนว่ามัน

อาจจะทำให้แฟนบอลและสโมสรรู้สึกเสียดายมากเช่นกัน

อาจจะทำให้แฟนบอลและสโมสรรู้สึกเสียดายมากเช่นกัน

ใครก็ตามที่ลืมคุณภาพการเล่นของ ลากาแซตต์ ก็อาจจะเป็นเพราะว่าเขาไม่ค่อยได้ลงเล่น บางทีเราอาจจะลืมไปว่าเวลาเขาได้บอล เขาเล่นยังไง การตำแหน่งของเขามันถูกที่ถูกเวลาแค่ไหน แต่มันก็ปฏิเสธไม่ได้แน่นอนว่าเขาเป็นผู้เล่นที่มีความสามารถสูงคนหนึ่ง โดยเฉพาะถ้าให้เทียบกับเบอร์ 9 สไตล์เดียวกับเขา และถ้าหากทุกคนไม่ลืมในสมัยที่เขาอยู่กับลียง เขาแทบจะได้รับการยกย่องว่าเป็นกองหน้าที่อันตรายที่สุดในลีกเอิง 1 มาแล้วด้วยซ้ำแต่ในปัจจุบัน เขาอาจจะไม่ใช่เครื่องจักรการซัลโวประตูที่สมบูรณ์แบบที่สุดแบบที่เขาเคยเป็น แต่พรสวรรค์ของลากาแซตต์ยังคงมีอยู่แน่นอน และมันก็ขึ้นอยู่กับ อาร์เตต้า ว่าเขาจะฉลาดพอในการจะคิดหาวิธีในการดึงเอาศักยภาพสูงสุดของ ลากาแซตต์ ออกมาได้หรือไม่ระบบ 4-1-4-1 นี้ค่อนข้างชัดเจนว่าไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดอาร์เซนอล แต่คำตอบที่ดีที่สุดของอาร์เซนอลก็คือ พวกเขาจะเคลียร์ทุกโจทย์ได้ถ้าลองให้โอกาส ลากา-โอบา ลงเล่นด้วยกันมากขึ้น