อเล็กซงเดร ลากาแซตต์ … กองหน้าผู้อาภัพแห่งอาร์เซนอล

ไม่เหมาะกับระบบกองหน้าเดี่ยว

ไม่เหมาะกับระบบกองหน้าเดี่ยว

ด้วยระบบการเล่นแบบ 4-2-3-1 ที่ตัวของ มิเกล อาร์เตต้า นำมาใช้กับทีมนั้น เป็นระบบที่ต้องใช้กองหน้าตัวเป้าคนเดียวเป็นหลัก และกองหน้าตัวเป้าก็ยังต้องถอยตัวเองลงต่ำมาช่วยเชื่อมเกมได้ในบางครั้ง ซึ่งนั่นหมายความว่าหน้าเป้าจะต้องมีเทคนิคในการครองบอลพอตัว ยามต้องเล่นอยู่นอกเขตโทษ หรือความเร็วในการกระชากหนีตัวประกบ ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งนี้มันมีอยู่ในตัวของ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง ที่เป็นกองหน้าสายสปีด-เทคนิค มากกว่า เลยทำให้โอบาเมยอง ได้เล่นในตำแหน่งนี้มากกว่านั่นเองส่วนลากาแซตต์ เขาเป็นกองหน้าที่ต้องพึ่งพาการปั้นบอลให้จากเพื่อนร่วมทีมหรือคู่ขาในแดนหน้า และนั่นก็หมายความว่าศักยภาพของ ลากาแซตต์ จะถูกดึงออกมาอย่างเต็มที่ยามเล่นกับหัวหอกตัวต่ำอีกรายในระบบ 4-4-2 นั่นเอง

เป็นนักเตะที่ไร้สปีด หากว่าต้องเล่นกับฟุตบอลยุคโมเดิร์น

เป็นนักเตะที่ไร้สปีด หากว่าต้องเล่นกับฟุตบอลยุคโมเดิร์น

ฟุตบอลยุคใหม่นั้น หากว่านักเตะที่เป็นตัวรุก ไม่ได้มีความเร็ว การเลฃ่นก็ไม่หลากหลาย ก็ย่อมหาโอกาสแจ้งเกิดหรือลงสนามได้ยาก เพราะอย่างหมายเลข 9 สุดฮอตอย่าง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ หรือ หลุยส์ ซัวเรซ ยังสามารถกระเถิบออกพื้นที่ริมเส้นเพื่อสร้างพื้นที่ให้กับตัวเองหรือเชื่อมเกมกับเพื่อนได้ แต่กลับกัน ลากาแซตต์ กลับทำอย่างนั้นไม่ได้ เขาไม่ได้เป็นนักเตะที่มีสปีดมากมายเท่าไหร่ และยามต้องเล่นเกมสวนกลับ บางครั้งการเล่นของลากาแซตต์ ก็เป็นการขวางจังหวะของเพื่อน ทำให้โอกาสทำเกมบุกสวนกลับเร็ว ไม่เป็นไปตามแผนอีกด้วย

อาการบาดเจ็บรบกวน

อาการบาดเจ็บรบกวน

ถึงจะมีพลังเท้าที่หนักหน่วงเอาการ แต่ว่ากองหน้ารายนี้กลับมีปัญหาเรื่องกล้ามเนื้อที่ได้รับบาดเจ็บบ่อย และเมื่อมีอาการบาดเจ็บรบกวนอยู่บ่อยครั้ง มันก็ทำให้ ลากาแซตต์ หาโอกาสลงเล่นได้ยากเย็นมากขึ้นตามไปด้วย และในเวลานี้กองหน้าในทีมทีเป็นหลักในแดนหน้าก็ยังเป็น โอบาเมยอง ที่เป็นกัปตันทีมด้วย มันเลยทำให้ลากาแซตต์ แทบจะหมดโอกาสในการลงเล่นช่วยทีมไปโดยปริยาย

อคติของโค้ชในทีมที่เป็นปัญหา

อคติของโค้ชในทีมที่เป็นปัญหา

เราคงเถียงไม่ได้จริงๆว่าตัวของ มิเกล อาร์เตต้า ผู้จัดการทีมอาร์เซนอล ดูจะมีความอคติและความอีโก้ในตัวเองสูงพอตัวเลยทีเดียว เพราะแม้ว่า โอบาเมยอง จะฟอร์มตกแค่ไหนก็ตาม อาร์เตต้าก็ยังให้โอกาส โอบาเมอยอง ได้ลงเล่นก่อนหน้าลากาแซตต์ในแดนหน้าเสมอ บางครั้งการเล่นเป็นกองหน้าตัวเป้าเดี่ยว ถ้าหากว่าจะเล่นแบบไม่ต้องลงมาช่วยเชื่อมเกม ก็สามารถยืนค้ำเป็นตัวพักบอลในเขตโทษได้ เพื่อเปิดทางให้ปีกสองฝั่ง เข้ามาลุยในเขตโทษโดยอาศัยการบังบอลของหน้าตัวกลางได้ ซึ่งลากาแซตต์เองก็ทำได้ในหลายๆครั้ง แต่อาร์เตต้ากลับไม่ให้โอกาส