เซ็นเตอร์แบ็คฝีแข้งร้าย อายเมริค ลาป๊อกตร์ (Aymeric Laporte)

เซ็นเตอร์แบ็คฝีแข้งร้าย อายเมริค ลาป๊อกตร์

อายเมอริค ฌอง หลุยส์ เกราร์ด อัลฟงซ์ ลาป๊อกตร์ เกิดวันที่ 27 พฤษภาคม 1994 เป็นนักฟุตบอลชาวฝรั่งเศสที่เล่นตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็กให้ แมนฯซิตี้ ทีมในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ

หลังจากที่เล่นให้ แอธเลติก บิลเบา เมื่อปี 2010 ด้วยวัยเพียงแค่ 16 ปีเขากลายเป็นนักฟุตบอลชาวฝรั่งเศสคนที่สองที่เล่นให้ บิลเบา เพราะว่าเขามีเชื้อสายบาสก์เหมือนกัน โดยเขาลงสนามกว่า 220 เกม และยิงได้ 10 ประตู เมื่อเดือนมกราคม 2018 เขาได้ย้ายมาเล่นให้ เรือใบสีฟ้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ลาป๊อกตร์ลงสนามให้ทีมชาติฝรั่งเศสชุดเยาวชนกว่า 51 นัด

เส้นทางลูกหนังตั้งแต่แรกเริ่ม

เส้นทางลูกหนังตั้งแต่แรกเริ่ม

แอธเลติก บิลเบา

ลาป๊อกตร์ เปิดที่เมืองอาเก้น, อากวิแตง ประเทศฝรั่งเศส แต่ว่าเชื้อสายของเขาเป็นชาวบาสก์ ทำให้เขาได้ลงสนามกับ แอธเลติก บิลเบา เริ่มแรกเขาเล่นทั้งฟุตบอลและรักบี้ ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ และต่อมาก็ได้มาเล่นฟุตบอลกับ SU อาเก้น ฟุตบอล ปี 2009 เขาได้รับการเชื้อเชิญจาก แอธเลติก บิลเบา โดยทีมสเก๊าต์ได้ส่งแมวมองมาดูเขาเล่น จากนั้นเขาได้ย้ายมาสู่ทีมเนื่องด้วยมีบรรพบุรุษเป็นชาวบาสก์ ตามธรรมเนียมปฏิบัติของทีม แอธเลติก บิลเบา ที่จะซื้อนักเตะที่มีเชื้อสายบาสก์มาเล่นเท่านั้น ก่อนหน้านี้เขาก็เคยลงเล่นกับ อาวิรอง บายอนน์ เอฟซี ก่อนที่จะย้ายมา บิลเบา (เพราะตอนนั้นเขายังเด็กเกินกว่าที่จะย้ายออกจากประเทศฝรั่งเศส)

ลาป๊อกตร์ มาถึง แอธเลติก บิลเบา เมื่อปี 2010 เขาเข้าสู่ระบบเยาวชนของทีม และได้เล่นร่วมกับนักเตะในทีมสำรอง วันที่ 28 พฤศจิกายน 2012 เขาได้โอกาสลงสนามให้ทีมชุดใหญ่ภายใต้การคุมทีมของกุนซือ มาร์เซโล่ บิเอลซ่า โดยลงสนามเต็มเกมตลอด 90 นาทีเกมที่ไปเยือนชนะ อโปเอล เคียร์ยัด ชโมน่า ในฟุตบอลยูโรป้า ลีก

ลาป๊อกตร์ ได้ลงสนามในฟุตบอล ลาลีกาเป็นนัดแรกวันที่ 9 ธันวาคม 2012 ลงสนามเพียง 1 นาทีเกมที่เปิดบ้านชนะ เซลต้า บีโก้ 1-0 ต่อมาเขามีชื่อเป็น 11 ตัวจริงและเกมนั้นเดอะ ไลอ้อน ก็เอาชนะ มายอร์ก้า ด้วยสกอร์เดียวกัน 1-0 เขาได้รับการโปรโมทขึ้นชั้นมาเล่นทีมชุดใหญ่อย่างรวดเร็ว และได้เซ็นสัญญาอยู่กับทีมจนถึงปี 2015 ด้วย

วันที่ 14 มกราคม 2013 เขาสวมเสื้อหมายเลข 4 แทนที่ของอุสตาริทช์ ปลายเดือนได้ต่อสัญญาใหม่กับทีม จนกระทั่งถึงปี 2016 ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าหากมีทีมไหนต้องการตัว ต้องเงินค่าตัว 27.5 ล้านยูโรขึ้นไป

ลาป๊อกตร์ ได้ลงสนามอย่างต่อเนื่องภายใต้การคุมทีมของกุนซือ เออร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ และทำให้ฝีเท้าของเขาพัฒนาขึ้นอย่างมาก เขายิงลูกแรกในลาลีกา วันที่ 28 ตุลาคม 2013 เกมที่เยือน เกตาเฟ่ และท้ายฤดูกาลนั้นเขาได้รับการโหวตให้ติดทีมยอดเยี่ยมของลาลีกา จากสมาคมนักข่าวอาชีพของลาลีกา

เดือนมิถุนายน 2015 ลาป๊อกตร์ ได้ขยายสัญญาที่ บิลเบา ออกไปจนถึงปี 2019 พร้อมเงื่อนไขการซื้อตัวที่ 50 ล้านยูโร หลังจากทีมนั้นก็แพ้ต่อ บาร์เซโลน่า ในฟุตบอล โคป้า เดล เรย์ เขาได้ลงสนามในฟุตบอลซูเปอร์ โคป้า เดอ เอสปันญ่า ทั้งสองเลก เกมที่พบ บาร์เซโลน่า เช่นกัน และช่วยให้ บิลเบา คว้าแชมป์ (ซูเปอร์โคป้า เดอ เอสปันญ่า คล้ายกับ โล่แชร์ริตี้ ชิลด์ของอังกฤษ) เป็นครั้งแรกในรอบ 31 ปี

วันที่ 13 มิถุนายน 2016 ลาป๊อกตร์ ได้ขยายสัญญาต่อไปอีกถึงปี 2020 และมีค่าตัวย้ายทีมอยู่ที่ 65 ล้านยูโร

เริ่มเข้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้

แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ช่วงปลายฤดูหนาว (เดือนมกราคม 2018) ลาป๊อกตร์ ได้เซ็นสัญญาย้ายมาอยู่ที่ แมนฯซิตี้ โดยมีค่าตัวย้ายทีมที่ 57 ล้านปอนด์ จากการยินยอมของทั้งสองทีม โดยเขาจะสวมเสื้อหมายเลข 14 ขณะที่ แอธฯบิลเบา ก็เรียกตัว อินิโก้ มาร์ติเนซ จาก แมนฯซิตี้ มาลงสนามแทนที่ เขาได้ประเดิมสนามทันที เกมที่ แมนฯซิตี้ เปิดบ้านชนะ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน 3-0

ลาป๊อกตร์ ยิงประตูแรกให้ เรือใบสีฟ้า วันที่ 25 สิงหาคม 2018 เป็นเกมเยือนเสมอ วูลฟ์แฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ 1-1

ระดับทีมชาติ

ลาป๊อกตร์ ติดทีมชาติฝรั่งเศสชุดยู 17, ยู18 ,ยู19และ ยู21 ไล่มาเรื่อยๆ โดยเป็นกัปตันทีมตั้งแต่ทีมชุดยู 19 ตอนนั้นเขาได้พาทีมตราไก่กระทงเป็นรองแชมป์โดยแพ้ต่อเซอร์เบีย (แข่งขันทัวร์นาเม้นต์ที่ลิธัวเนีย) และมีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมในทัวร์นาเม้นต์ด้วย

วันที่ 24 มีนาคม 2016 การแข่งขันฟุตบอลยูโร ยู21 รอบคัดเลือกเกมที่แข่งกับสก็อตแลนด์ที่เมือง อองเช่ร์ เขาได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าขวา ทำให้ต้องปิดเทอมยาวในช่วงที่เหลือของฤดูกาลไปเลย ซึ่งก่อนหน้านั้นเมื่อเดือนตุลาคม 2015 เขาได้รับการเชิญชวนจากทีมชาติสเปนชุดใหญ่แต่เขาได้ปฏิเสธเมื่อมาเล่นให้ฝรั่งเศสในรายการยูโร 2016 แทน

เมื่อเดือน สิงหาคม 2016 ทีมกระทิงดุ สเปน ประกาศตัวกุนซือคนใหม่ ยูเลน โลเปเตกี โดย ลาป็อกตร์ เลือกฝรั่งเศสชุดใหญ่ทำให้เขาไม่ได้ลงสนามภายใต้ โลเปเตกี อีกหนึ่งเดือนต่อมาเขามีชื่อติดทีมชาติฝรั่งเศสไปเล่นฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือกเกมที่แข่งกับ บัลแกเรีย และฮอลแลนด์ เมื่อเดือนตุลาคม โดยเขาคิดว่าเกมที่ฝรั่งเศสพบสเปนเขาจะไม่ลงแข่งขันในเกมที่ทั้งสองชาติพบกัน

ระดับทีมชาติของลาป๊อกตร์

สไตล์การเล่น

กิลเยม บาลาเก้ กล่าวว่า ลาป๊อกตร์ เป็นเซนเตอร์แบ็กที่เล่นได้อย่างแข็งแกร่งและมีพลังเหลือเฟือทีเดียว

สไตล์การเล่นของลาป๊อกตร์