หลุยส์ นานี น่าเสียดายที่ไม่ได้เป็นเวิล์ดคลาส

หลุยส์ นานี น่าเสียดายที่ไม่ได้เป็นเวิล์ดคลาส

การส่องแสงภายใต้เงาของคนอื่นมักจะเป็นงานที่ไม่น่าไว้วางใจ การใช้ชีวิตอยู่ในความคาดหวังที่ไม่สมจริง และการจัดการกับการเปรียบเทียบที่ไม่อาจต้านทานได้เป็นอุปสรรค ในการแข่งขันของ สปอร์ติ้ง ลิสบอน สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งลีกโปรตุเกส ที่ต้องเอาชนะให้ได้

นับตั้งแต่การปรากฏตัวของเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเกมหนึ่งจากสถาบันฟุตบอลของ ลิสบอน คริสเตียโน โรนัลโด้ ยกระดับตัวเองขึ้นมาอย่างยอดเยี่ยม ภายหลังจากที่หมดยุคของ หลุยส์ ฟิโก ตำนานทีมชาติโปรตุเกสของ บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด

โอกาสที่จะเผชิญหน้ากับศักยภาพที่อุดมสมบูรณ์นั้น ไม่ใช่โอกาสสำหรับ หลุยส์ คาร์ลอส อัลเมดา หรือที่เรารู้จักกันในนาม นานี ย้อนไปในช่วงที่เขาอายุ 20 ปี เด็กคนหนึ่งจากเมืองเล็กๆในแดนฝอยทอง ตัดสินใจย้ายเข้ามาอยู่กับ ลิสบอน เหมือนกับ ฟิโก ผู้ชายที่เป็นไอดอลของตัวเอง

นานี คือชื่อที่พี่สาวของเขาตั้งฉายาให้เขาเมื่อเขายังเป็นเด็กที่เติบโตในเขตนอกเมืองหลวงของโปรตุเกส ของ ลิสบอน “ไม่ใช่โรนัลโด้” คือ จำนวนผู้ที่ต้องการจะพูด แต่ทั้งหมดที่รอได้

อดีตปีก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถูกทอดทิ้งโดยพ่อแม่ของเขา และถูกเลี้ยงดูโดยป้า และพี่น้องของเขา นานี่ ถูกทิ้งให้อยู่ในสนามฟุตบอลเป็นครั้งแรกโดยพี่ชายของเขา และสัญญาฉบับแรกที่ได้รับในฐานะนักเตะเยาวชนมาจากสโมสร เรอัล มาซซามา

ในวัยเด็ก วันหนึ่ง นานี มักจะใส่เสื้อสีเขียว และสีขาว ของ ลิสบอน และอีกวันหนึ่ง เขาจะใส่เสื้อสีแดงของ เบนฟิก้า ซึ่งเป็น 2 ทีมยักษ์ใหญ่ในโปรตุเกส เพื่อเตะบอลกับเพื่อนๆ

ภายหลังย้ายจาก เรอัล มาซซามา มาค้าแข้งกับ ลิสบอน นานี ต้องใช้เวลาในการเป็นตัวสำรองนานถึง 1 ปีเต็ม ก่อนจะได้ลงสนามให้กับทีมชุดใหญ่ ที่นั่นเขาได้พบกับเพื่อนร่วมทีมอย่าง เจา มูตินโญ่ และ มิเกล เวโลโซ โดยมี เปาโล เบนโน เป็นกุนซือในเวลานั้น

อดีตปีก “ปีศาจแดง” ได้ลงสนามรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลถ้วยกับ เบเลเนนส์ ถือเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นสำหรับนักเตะวัย 19 ปี เขาได้เล่นในแรวรุกร่วมกับ เลียดสัน อดีตกองหน้าทีมชาติบราซิล ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับเจ้าตัว

หลังจบเกมกับ เบเลเนนส์ ด้วยฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยม ลิสบอน ไม่รอช้า รีบยื่นสัญญาระยะยาวฉบับใหม่ให้ นานี ซึ่งได้รับการคาดเดาว่า จะกลายเป็นยอดนักเตะในอนาคตแห่งแดนฝอยทอง พิจารณาทันที เพื่อกันท่าบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ต่างๆ

อย่างไรก็ตาม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ภายใต้การนำทัพของสุดยอดกุนซือ อย่าง เซอร์ อเล็ก เฟอร์กูสัน ทุ่มเงิน 20 ล้านปอนด์ คว้าตัว นานี ไปร่วมทีม พร้อมกับ อันแดร์สัน กองกลางดาวรุ่งชาวบราซิล จาก ปอร์โต้, คาร์ลอส เตเบซ ดาวยิงทีมชาติอาร์เจนตินา จาก เวสต์แฮม ยูไนเต็ด และ โอเว่น ฮากรีฟ ห้องเครื่องชาวอังกฤษ จาก บาเยิร์น มิวนิค

เพื่อช่วยให้เขาตั้งรกรากใน แมนเชสเตอร์ นานี ย้ายไปอยู่กับ คริสเตียโน โรนัลโด้ คนที่มีความสัมพันธ์กับฟุตบอลมากกว่าคนอื่น ความเชื่อมั่นดูเหมือนจะไม่เป็นปัญหาสำหรับเขา ในช่วงต้นเดือนที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด ซึ่งซ่อนเร้นจากความกระตือรือร้นอ่อนเยาว์และความไร้เดียงสา

นานี ได้ปรากฏตัวกับ แมนฯยูไนเต็ด

ในที่สุด นานี ได้ปรากฏตัวกับ แมนฯยูไนเต็ด เป็นครั้งแรก อีกไม่กี่สัปดาห์ต่อมา และเขายิงประตูสุดสวยผ่าน มาร์ก ชวาร์เซอร์ อดีตนายทวารทีมชาติอออสเตเรีย ในการเอาชนะ มิดเดิ้ลสโบรช์ 4-1 จากนั้นเป็นต้นมาบรรดาผู้รักษาประตูของพรีเมียร์ลีกตะลึงกับความหวาดกลัวที่จะถูกเด็กโปรตุเกสยิงจากจากระยะไกล

หลังจากใช้เวลาครึ่งแรกของฤดูกาลกับ แมนฯยูไนเต็ด เริ่มต้นจากม้านั่งสำรอง ในการนั่งดู โรนัลโด้, เวย์น รูนี่ย์, ไรอัน กิ๊กส์, พอล สโคล์ส, เตเบซ, และ ไมเคิล คาร์ริค ลงสนาม นานี ก็ยังไม่ได้รับโอกาสมากเท่าที่ควร

จากนั้น 2-3 เดือน เฟอร์กูสัน ค่อยมอบโอกาสให้ นานี ได้ลงสนาม และเขาก็ไม่ทำให้เจ้านายต้องผิดหวัง อดีตเด็กปั้น ลิสบอน มักยิงประตูสำคัญได้อยู่บ่อยครั้ง อาทิ ในเกมกับ อาร์เซน่อล และ เชลซี ซึ่งทำให้เขากลายเป็นคนโปรดของสาวก “ปีศาจแดง” ได้อย่างรวดเร็ว

นานี และ โรนัลโด้ ถูกคาดหวังว่า จะกลายเป็นกำลังสำคัญในแนวรุกของ แมนฯยูไนเต็ด ไปอีกหลายปี อย่างไรก็ตาม เขากลับมีฟอร์มการเล่นไม่สม่ำเสมอเท่าที่ควร ซึ่งแตกต่างจาก อดีตปีก เรอัล มาดริด ที่มีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดด

นานี อยู่ค้าแข้ง ในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด นานถึง 8 ปี ในระยะหลังก่อนที่เขาจะย้ายออกทีมนั้น ความสัมพันธ์ที่น่าสะพรึงกลัวของเขากับ เฟอร์กูสัน ปรากฏออกมาอย่างเห็นได้ชัด อดีตเด็กปั้น ลิสบอน กล่าวว่า “เฟอร์กูสัน เป็นคนที่ซับซ้อนมาก และเข้าถึงยาก หากสิ่งต่างๆโอเค เขาจะโอเค แต่ถ้ามีอะไรที่เขาเชื่อว่าผิดคุณก็จะเละแน่ๆ เขาสามารถเปลี่ยนจากการชมคุณเป็นเพียงแค่การทำลายล้างธรรมดาๆ ในเวลาไม่กี่นาที”

สื่อเมืองผู้ดีมักรายงานข่าวออกมาว่า นานี ขาดวินัยในการฝึกซ้อม และผลงานขั้นสุดท้ายไปสู่การแสดงที่ทำให้การเป็นที่รักของแฟน ๆ ของยูไนเต็ด ต้องปิดตัวลงก่อนเวลาอันควร

เฟอร์กูสัน เคยกล่าวชื่นชม นานี ว่า “เราจะได้เห็นฟอร์มที่ดีที่สุดของเขาตอนนี้ เขาจะกลายเป็นนักเตะชั้นเฟิสต์คลาสอย่างแน่นอน”

หมดเวลาของ นานี ในทัพ “ปีศาจแดง” เขาตัดสินใจย้ายกลับไปค้าแข้งกับ ลิสบอน ต้นสังกัดเก่า ด้วยสัญญายืมตัว ก่อนจะไปเพนจรไปเล่นกับ เฟเนร์บาเช ในตุรกี, บาเลนเซีย ใน สเปน และ ลาซิโอ้ ในอิตาลี ตามลำดับ ก่อนจะมาอยู่กับ โอลันโด ซิตี้ ในปัจจุบัน

ในทีมชาติโปรตุเกส นานี ก็ถือเป็นแค่พระรองของ โรนัลโด้ อย่างไรก็ตาม พวกเขาเคยผนึกกำลังพาทัพ “ฝอยทอง” หักปากกาเซียนคว้าแชมป์ในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2016 ที่ประเทศฝรั่งเศส มาแล้ว ซึ่งถือเป็นเกียรติยศที่ยิ่งใหญ่ของ อดีตดาวเตะ “ปีศาจแดง”

ในขณะที่เขาก้มลงจูบถ้วยแชมป์ยูโร ใบหน้าของ นานี ถูกมองขณะที่เขาเฉลิมฉลองในพื้นหลัง แม้ว่าเขาจะใช้เวลาส่วนใหญ่ในอาชีพของเขาจ้องมองที่เงาของคนอื่น เด็กปั้น ลิสบอน ก็ก้าวเข้ามาในสปอตไลต์เพื่อแสดงให้เห็นว่าเขาสามารถทำอะไรได้บ่อยครั้ง เพื่อทำให้เขาเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโปรตุเกส

นานี ถูกมองขณะที่เขาเฉลิมฉลอง