ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ พระเจ้าตัวจริงของ เดอะ ค็อป

เริ่มต้นกับทีมด้วยวัยแค่ 18 ปี !

เริ่มต้นกับทีมด้วยวัยแค่ 18 ปี !

หลังจากเป็นตัวสำรองที่ไม่ได้ใช้งาน 2 เกมในฤดูกาล 1992-93 สุดท้ายนั้น ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ ในวัย 18 ปีก็ได้ลงสนามเปิดตัวกับทีม ลิเวอร์พูล ชุดใหญ่ในศึกลีกคัพที่พวกเขาสู้กับฟูแล่ม และเขาสร้างปรากฏการณ์ให้แฟน ๆ ลิเวอร์พูลได้คุ้นเคยกับภาพลีลาการจบสกอร์ที่ยอดเยี่ยมด้วยเท้าซ้ายของเขาได้ทันที โดยเขาแผลงฤทธิ์ได้ตั้งแต่เกมแรกของเขาด้วยการทำประตูใส่ฟูแล่มในทันที

ยิงคนเดียว 5 ลูกใส่ฟูแล่มมาแล้ว

แม้ว่ามันอาจจะเป็นเกมเล็กๆที่มีแฟนบอลเพียง 12,000 คนมาชมเกมที่แอนฟิลด์ แต่พวกเขาก็ได้กลายเป็นสักขีพยานในการสร้างตำนานของฟาวเลอร์ เพราะในการเล่นเลกที่สองของการแข่งขันฟุตบอล ลีกคัพ กับฟูแล่ม (อีกแล้ว) นั้นกองหน้าวัยรุ่นถนัดซ้ายรายนี้ ก็ยังแสดงความสามารถในการซัลโวประตูที่เป็นเอกลักษณ์ของเขาได้อย่างชัดเจนออกมาได้“หงส์แดง” ชนะ 5-0 ในคืนนั้น และตัวของ ฟาวเลอร์ ซัดเองคนเดียวทั้งหมด 5 ประตู ! โดย 3 ประตูมาจากการยิงด้วยเท้าซ้ายข้างถนัด ส่วนอีก 2 ตุงมาจากการยิงด้วยขวาข้างไม่ถนัดและพุ่งโหม่งเข้าไป

สานต่อตำนานของ “เอียน รัช”

ว่ากันว่ามันคือช่วงเวลาที่ตำนานดาวซัลโวหมายเลข 9 ผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของลิเวอร์พูล กำลังจะส่งไม้ต่อให้กับฟาวเลอร์ ในการกลายเป็นหมายเลข 9 คนใหม่ของถิ่นแอนฟิลด์เลยก็ว่าได้เอียน รัช กองหน้าระดับตำนานของลิเวอร์พูล จัดการยิงตีเสมอให้กับลิเวอร์พูล หลังจากที่ เดฟ วัตสัน ยิงให้เอฟเวอร์ตันนำไปก่อนในการแข่งขัน เมอร์ซีย์ไซด์ที่แอนฟิลด์ แต่แล้วก็เป็น ฟาวเลอร์ กองหน้าวัยใสคนใหม่ ที่มาพร้อมกับประตูชัยในการทำศึกเมอร์ซีย์ไซด์ ดาร์บี้ ครั้งแรกของเขา

แฮตทริกใส่อาร์เซนอล

แฮตทริกใส่อาร์เซนอล

ว่ากันว่า มันคือวันที่แฟนบอลลิเวอร์พูลเริ่มเชื่อมั่นว่าพระเจ้ามีอยู่จริง ! แผงแบ็คโฟร์ของอาร์เซนอล ต่างก็เป็นที่รู้จักกันว่า พวกเขาคือภูผาหินที่แข็งแกร่ง ยากที่จะเจาะเข้าไปยิงได้ง่ายๆ แต่ในช่วงเวลาแค่ 4 นาที 33 วินาที ฟาวเลอร์ ซึ่งยังอายุเพียง 19 ปีกลับสามารถทำแฮตทริกได้ !“แฮตทริกนั้น เป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่โคตรเทพที่สุดของเขา เขาเล่นอย่างกับอยู่ในสนามเด็กเล่น” นีล แอตกินสัน กล่าวและนอกจากนี้ ฟาวเลอร์ ยังได้ทิ้งตำนานของตัวเองเอาไว้ในเกมสุดท้ายของตัวเองในสีเสื้อลิเวอร์พูลคำรบแรกด้วยการยิงแฮททริกก่อนอำลาไปเล่นให้กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และได้กลับมายังลิเวอร์พูลอีกครั้งในปี 2007

ฮีโร่แห่งชนชั้นแรงงาน

ฟาวเลอร์นั้นเติบโตมาจากย่าน ท็อกซ์เทตช์ ซึ่งเป็นย่านชนชั้นแรงงานแห่งหนึ่งในเมืองลิเวอร์พูล และฟาวเลอร์เองก็ไม่เคยลืมรากเหง้าชนชั้นแรงงานของ ในปี 1997 เขาถูกยูฟ่าปรับเงิน 900 ปอนด์หลังจากเขาไปฉลองการยิงประตูด้วยการถกเสื้อทีมขึ้นเพื่อโชว์เสื้อยืดด้านใน ที่มีการสกรีนข้อความเพื่อสนับสนุนแรงงานประจำเมืองลิเวอร์พูล 500 คนที่ถูกไล่ออกจากการทำหน้าที่

เป็นกองหน้าที่แสนจะแฟร์เพลย์ !

เป็นกองหน้าที่แสนจะแฟร์เพลย์ !

ในเกมสำคัญกับอาร์เซนอลที่สนาม ไฮบิวรี่ ตัวของฟาวเลอร์ได้แสดงความเป็นมืออาชีพที่ไม่คิดจะเอนเอียงไปตามสิ่งที่ผู้ตัดสินได้ทำลงไป เมื่อเขาได้แสดงสปิริตด้วยการพยายามโน้มน้าวให้ ผู้ตัดสิน ไม่ต้องมาแจกจุดโทษให้กับลิเวอร์พูล โดยเขายืนยันว่าเขาล้มในเขตโทษเอง ไม่ได้โดนใครทำฟาวล์แม้ว่าผู้ตัดสินจะยืนยันว่าเป็นจุดโทษ แต่สุดท้าย ฟาวเลอร์ ก็จงใจยิงหลุดเสาออกไป แต่สุดท้ายนั้นเจสัน แมคอาเธอร์ ก็ยังยิงประตูให้กับลิเวอร์พูลได้อยู่ดี โดยยูฟ่าได้มอบรางวัลแฟร์เพลย์ให้กับ ฟาวเลอร์ จากการแสดงสปิริตครั้งนี้ด้วย