เมื่อ โชเซ่ มูรินโญ่ อาจหวนคุมทัพ เชลซี อีกครั้ง

เมื่อ โชเซ่ มูรินโญ่ อาจหวนคุมทัพ เชลซี อีกครั้ง

โชเซ่ มูรินโญ่ เทรนเนอร์ชาวสเปน จะกลับไปที่ เชลซี สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งพรีเมียร์ ลีก หรือไม่? บางทีมันอาจไม่ใช่ความคิดที่บ้าคลั่ง ท่ามกลางความคาดหวังที่ เมาริซิโอ ซาร์รี่ โค้ชชาวอิตาเลียน กำลังจะย้ายไปกุมบังเหียน ยูเวนตุส ในศึกกัลโช เซเรีย อา อิตาลี

แฟนบอล เชลซี หลายคนยังคงสงสัยว่า ซาร์รี่ จะย้ายไปคุม ยูเวนตุส จริงหรือไม่ มูรินโญ่ จะกลับมาที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ หรือไม่ขณะเดียวกัน แฟรงค์ แลมพาร์ด อดีตตำนานจอมทัพ “สิงโตน้ำเงินคราม” ซึ่งเป็นกุนซือ ดาร์บี้ เป็นที่ชื่นชอบอย่างมากสำหรับสาวก “สิงห์บลูส์” เช่นเดียวกัน

ในการทำงานเป็นกูรูในรอบชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ ลิเวอร์พูล พบกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ นั้น มูรินโญ่ ถูกสัมภาษณ์โดย Eleven Sports สื่อกีฬาชั้นนำในประเทศโปรตุเกส และส่วนใหญ่ไม่มีใครสังเกตเห็นในสื่อของอังกฤษ

คำพูดดังกล่าวไม่ได้หยิบขึ้นมาอย่างกว้างขวาง แต่สิ่งที่เขาพูดจะจุดประกายให้เกิดการถกเถียงกันในหมู่แฟนๆ เชลซี หลังจากที่อดีตผู้จัดการทีมชาวโปรตุกีสของพวกเขา บอกใบ้ให้กลับไปรับงานในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ เป็นครั้งที่สามในอาชีพของเขา

เชลซี จะปล่อยให้ ซาร์รี่ ออกไป ในขณะที่ดูเหมือนว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่จะถึงเวลานี้ ในขณะที่สโมสรแห่งกรุงลอนดอนดูเหมือนจะกำหนดสถานที่ใน แฟรงค์ แลมพาร์ด แต่คำพูดของ มูรินโญ่ ทำให้เกิดคำถามที่น่าสนใจว่า สาวก “สิงห์บลูส์” จะต้อนรับเขากลับมาไหม

นักวิจารณ์จะกล่าวว่าการสูญเสีย เอเดน อาซาร์ ปีกทีมชาติเบลเยียม ที่ย้ายไปยัง เรอัล มาดริด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึก ลา ลีกา สเปน เมื่อรวมกับการห้ามซื้อนักเตะ อาจหมายถึงว่า มูรินโญ่ จะไม่เหมาะกับการกลับมาในสถานการณ์ปัจจุบัน แต่ในการสัมภาษณ์ของเขาล่าสุดนั้น โค้ชชาวโปรตุเกส ดูเหมือนจะเปิดประตูไปสู่แนวทางที่แตกต่างออกไป

แน่นอนว่าชื่อเสียงของ มูรินโญ่ ขึ้นอยู่กับความสามารถของเขาในการชนะรางวัลต่างๆ และทำมันในทางปฏิบัติ แม้ว่าเขาจะยืนยันว่า เชลซี ในยุคของเขาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก รวมถึงในสมัยที่เขายังคุม อินเตอร์ มิลาน และ มาดริด ด้วย

อดีตนายใหญ่ เชลซี กล่าวว่า “ผมใช้เวลาในการทำงานกับอนาคตของตัวเอง เพื่อปรับปรุงเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคของผม เพื่อหามิติใหม่ให้กับงานของผมโดยไม่สูญเสียสิ่งที่ผมเป็นอย่างเห็นได้ชัด ผมเป็นคนที่เป็นอย่างที่ตัวเองเป็นและคิดอย่างที่ผมคิด การไปถึงที่ที่ผมเคยยังอยู่ แต่งานของผมอยู่ในระดับนั้น ผมต้องการที่จะดีกว่านี้ ผมต้องการที่จะปรับตัว ผมต้องการที่จะปฏิรูปตัวเองและนั่นคือสิ่งที่ผมทำไปแล้ว”

การอ้างอิงถึงการปรับตัวนี้อาจเป็นการรับทราบว่าการได้รับงานของ เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือ ลิเวอร์พูล และ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ โค้ช สเปอร์ส เป็นอย่างไรบ้าง ซึ่ง พอช ยังไม่ได้รับรางวัลใดกับ “ไก่เดือยทอง” แต่ทีมของเขามีชื่อเสียงในการเล่นฟุตบอลที่ดี และรู้สึกว่าสโมสรกำลังก้าวไปข้างหน้าภายใต้การนำของเขา

ชื่อเสียงของ มูรินโญ่ ขึ้นอยู่กับความสามารถของเขา

คล็อปป์ ไม่เคยชนะรางวัลกับ ลิเวอร์พูล จนกระทั่งยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบชิงชนะเลิศ แต่สิ่งที่เขาทำคือสร้างทีมอย่างช้าๆ พร้อมการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และนั่นทำให้แพลตฟอร์มเหล่านี้อยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งอย่างไม่น่าเชื่อในอนาคต

ขณะเดียวกัน สเปอร์ส คาดว่าจะซื้อนักเตะหลายรายมาเสริมทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ ในขณะที่ คล็อปป์ ได้รับการสนับสนุนในตลาดนักเตะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมอย่างมาก แต่ ลิเวอร์พูล ก็ต้องมีความอดทนอย่างยาวนานจนประสบความสำเร็จ

ตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของ ลิเวอร์พูล คือ การตัดสินใจของพวกเขาที่จะรอโอกาสที่จะเซ็นสัญญากับ อลิสสัน เบ็คเกอร์ โกลด์ทีมชาติบราซิล มาจาก โรม่า ในศึกกัลโช เซเรีย อา อิตาลี เมื่อพวกเขาประสบปัญหากับ ซิมง มิโญเล่ต์ นายทวารเบลเยียม และ ลอริส คาริอุส มือกาวเยอรมัน หากถามแฟนบอลของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือ เชลซี ว่า มูรินโญ่ จะรอทำแบบนั้น และคุณรู้คำตอบ แต่มันเปลี่ยนไปไหม

มูรินโญ่ กล่าวต่อว่า “การชนะในการแข่งขันชิงแชมป์ที่ 5 ที่แตกต่างกันหรือการชนะแชมเปี้ยนส์ลีกสำหรับสโมสรที่ 3 ที่แตกต่างกันเป็นสิ่งที่ผมต้องการจะทำ แต่ผมไม่ได้หมกมุ่นกับมันเลย ผมเชื่อมั่นในโครงการมากขึ้น”

“ผมอยากมีความสุข ผมไม่ต้องการรับข้อเสนอโดยไม่เชื่อจริงๆ และการมีความสุขไม่จำเป็นต้องหมายถึงการชนะซึ่งเป็นหัวใจของผมมาโดยตลอด แต่ถ้าพวกเขาบอกผมว่า “วันนี้ไม่มีเงื่อนไขที่จะชนะ แต่เราต้องการให้คุณสร้างเงื่อนไขที่จะชนะ ผมจะประเมินมันทันที”

เชลซี อาจตกอยู่ในประเภทนั้น เนื่องจากการห้ามโอนย้ายนักเตะ และความต้องการกลยุทธ์ระยะยาว มูรินโญ่ สามารถปรับตัวให้เข้ากับวิสัยทัศน์นั้นได้หรือไม่? แน่นอนว่าเขาจะมีบุคลิกที่น่าประทับใจสำหรับผู้เล่นอายุน้อยของ “สิงโตน้ำเงินคราม” และอาจบีบตัวพวกเขาออกมาให้พอ

โจ โคล อดีตกองกลาง เชลซี และทีมชาติอังกฤษ ได้บันทึกไว้อธิบายว่า มูรินโญ่ เข้าใจเขาในฐานะนักเตะอายุน้อย ในขณะที่ คาริม เบนเซม่า หัวหอกทีมชาติฝรั่งเศสของ มาดริด ยังยกย่อ อดีตผู้จัดการทีมของเขาในช่วงปีที่ผ่านมา

เชลซี สามารถเรียกตัวผู้เล่นที่มีชื่อเสียงจำนวนมากที่พวกเขาปล่อยให้สโมสรอื่นๆยืมตัวเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา อาทิ แทมมี่ อับราฮัม, มิคกี้ บัตชูอานี, อัลวาโร โมราต้า, วิกเตอร์ โมเซส, โมเสส เคนีย์, ติมู บายาโก และ เคอร์ท ซูมา กลับมาสู่ทีม

เชลซี ยังได้ตัว คริสเตียน พูลิซิส ปีกทีมชาติสหรัฐอเมริกา มาจาก “เสือเหลือง” โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในศึกบุนเดสลีก เยอรมัน ให้กับตำแหน่งของพวกเขาในฐานะตัวแทนของ อาซาร์ และมีผู้เล่นอายุน้อยกว่าสิบคนที่ยืมตัวออกไปกลับคืนสู่ทีมอีกครั้ง

สัญญาณทั้งหมดชี้ไปที่ แลมพาร์ด ซึ่งเกือบจะแน่นอนว่าได้รับการช่วยเหลือจาก โจดี้ มอร์ริส อดีตกองกลาง เชลซี ซึ่งเป็นคนที่รู้จักสถาบันเยาวชนของ “สิงโตน้ำเงินคราม” ดีกว่าใครมากที่สุด แต่เมื่อ มูรินโญ่ เต็มใจที่จะ “ปรับตัวเอง” พร้อมกับความทรงจำที่เขาให้ไว้ในช่วงคุมทีมครั้งแรกของเขาในลอนดอนตะวันตก เขาควรค่าที่จะอยู่ในการพูดถึงหรือไม่?

มูรินโญ่ เต็มใจที่จะ ปรับตัวเอง