มิลาน สคริเนียร์ (Milan Skriniar) เซ็นเตอร์แบ็กตัวโหด

มิลาน สคริเนียร์ เซ็นเตอร์แบ็กตัวโหด

มิลาน สคริเนียร์ เกิดวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 1995 เป็นนักฟุตบอลอาชีพชาวสโลวะเกียเล่นตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก ให้ อินเตอร์ มิลาน และทีมชาติสโลวะเกีย เขาติดทีมยอดเยี่ยม ของสโลวะเกีย ยู21 ในทัวร์นาเม้นต์เมื่อปี 2016 ได้รับรางวัลปีเตอร์ ดูบรอฟสกี้ อวอร์ด

ระดับสโมสรตั้งแต่เริ่ม

เอ็มเอสเค ซิลิน่า

สคริเนียร์ เริ่มต้นอาชีพกับ เอฟเค เซียร์ นาด โฮโนม ก่อนที่จะย้ายมาเล่นระดับเยาวชนกับ เอ็มเอเค ซิลิน่า เมื่ออายุ 12 ขวบ เขาได้ลงสนามเกมทางการของฟุตบอลซูเปอร์ลีกา สโวละเกีย เป็นครั้งแรกวันที่ 27 มีนาคม 2012 ด้วยวัย 17 ปี 49 วัน เกมนั้นแข่งกับ วิออน ซลาเต้ โมราฟเซ่ วันที่ 23 พฤศจิกายน 2012 เขายิงประตูแรกในฟุตบอลกอร์ก้อน ลีกาเกมแข่งกับ วิออน ซลาเต้ โมราฟเซ่ ซึ่ง ซิลิน่า ชนะ 4-1

ย้ายทีมแบบยืมตัวไปที่ วิออน ซลาเต้ โมราฟเซ่

เขาถูกยืมตัวไปที่ ซลาเต้ โมราฟเซ่ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2013 เพื่อจะมีโอกาสลงสนามมากขึ้น

ซามพ์โดเรีย

วันที่ 29 มกราคม 2016 ซามพ์โดเรีย ประกาศอย่างเป็นทางการว่าสโมสรเซ็นสัญญาคว้าตัว มิลาน สคริเนียร์ ด้วยสัญญา 4 ปีครึ่ง เขาลงสนามเกมแรกนัดที่ชนะ ลาซิโอ้ 2-1 ในบ้านเมื่อปลายเดือนเมษายน ระหว่างฤดูกาล สคริเนียร์ ได้ลงสนามตำแหน่งเดียวกับ มาร์โก จามเปาโล -เขาจัดว่าเป็นนักเตะกองหลังที่อายุน้อยที่สุดที่ลงสนามในฟุตบอลเซเรีย อา รวมแล้วเขาลงสนามไป 35 เกม

ระดับสโมสรของมิลาน

อินเตอร์ มิลาน

วันที่ 7 กรกฎาคม 2017 สคริเนียร์ ย้ายมาร่วมทีม งูใหญ่ อินเตอร์ มิลาน ด้วยสัญญา 5 ปี สโมสรต้องจ่ายเงินค่าตัวประมาณ 20 ล้านยูโร รวมกับ จานลูก้า คาปรารี่ การย้ายทีมของเขาทำให้เขาเป็นนักเตะค่าตัวแพงที่สุดของสโลวะเกียในเวลานั้น สี่วันต่อมาเขาได้สวมเสื้อหมายเลข 37 เขากล่าวว่า เป็นเรื่องที่อเมซิ่งมาก ซึ่งเมื่อ 18 เดือนที่แล้วผมยังเล่นอยู่ที่สโลวะเกีย อยู่เลย เวลานี้ผมมาเล่นกับ อินเตอร์ มิลาน แล้ว เขาได้ลงสนามเกมอย่างเป็นทางการวันที่ 20 สิงหาคม เกมเปิดฤดูกาล 2017/18 ที่แข่งกับ ฟิออเรนติน่า เกมนั้นทีมชนะ 3-0 ที่ซานซิโร่ เขายิงประตูแรกในฟุตบอลเซเรีย อา วันที่ 16 กันยายน เกมที่แข่งกับ โครโตเน่ เป็นการยิงประตูนำ 1-0 นาทีที่ 82 ด้วยเท้าขวาจบเกมทีม งูใหญ่ ไปเยือนเอาชนะได้ 2-0 ทำให้ อินเตอร์ชนะรวดในเวลานั้น เขายิงลูกที่สองในเกมที่ 10 ที่พบทีมเก่า ซามพ์โดเรีย วันที่ 24 ตุลาคม (ยิงลูกแรกให้ทีม) เกมนั้น อินเตอร์ ชนะ 3-2 สคริเนียร์ เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมในฤดูกาลแรกของเขา เขาได้รับการเชิดชูว่าเป็นนักเตะที่เล่นดีที่สุดในทีม จากนั้นเขาได้ลงสนามทุกเกมและพา อินเตอร์ มิลาน จบอันดับที่สี่ของลีก และได้กลับไปเล่นฟุตบอลแชมเปี้ยนส์ลีกเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี

ระดับทีมชาติ

สคริเนียร์ ลงสนามให้ทีมชาติชุดเยาวชน และลงเล่นเกมแรกในทีมชุดใหญ่เกมกระชับมิตรที่ชนะจอร์เจีย 3-1 วันที่ 27 พฤษภาคม 2016 และช่วงปลายปี 2016 เขาได้รับเสนอชื่อเข้าไปเล่นฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โดยลงสนามตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ

หลังการรีไทร์ของ แยน ดูริก้า เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2017 สคริเนียร์ เข้ามาเล่นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ คู่กับ มาร์ติน สเคอร์เทล ในทีมชาติและบางครั้งยังต้องเป็นกองหลังตัวหลักเมื่อ สเคอร์เทล เจ็บ (เช่นสองเกมที่พบเนเธอร์แลนด์และโมร็อกโก) ด้วยความที่เขาอายุยังน้อยจึงมีคนนำเขาไปเปรียบกับ ปีเตอร์ เปคาริค และ โธมัส ฮูโบคาน

สคริเนียร์ ติดทีมชาติสองเกมในนัดที่พบสาธารณรัฐเช็ก และสวีเดน เมื่อวันที่ 13 และ 16 ตุลาคม 2018 เขาได้ลงสนามแทนที่ การรีไทร์ ของ แยน โคซัค และทีมชาติสโลวะเกีย ได้แต่งตั้ง โคซัค เป็นโค้ช ต่อมาเขาก็ได้นำ สคริเนียร์ ขึ้นสู่ทีมชาติชุดใหญ่ปี 2016

ระดับทีมชาติของมิลาน

สคริเนียร์ รวมกับเพื่อนทั้ง มาร์ติน ดูบราฟก้า, มิชาล ซูลล่า ,นอร์เบิร์ต กยอมเบอร์, ลูโบเมียร์ ซัตก้า, วลาดิเมียร์ ไวส์ และ สตานิสลาฟ โลบอตก้า โดยหลังเกมที่แพ้ต่อสาธารณรัฐเช็ก ในฟุตบอลยูฟ่า เนชั่นส์ลีก นัดที่สอง เกมนั้นทีมแพ้ 1-2 พวกเขาออกจากโรงแรก ทำผิดกฎของทีมที่ไม่อนุญาตให้นักเตะออกจากโรงแรมที่พัก หลังเที่ยงคืน แต่ว่าเขาก็มาขอโทษกุนซือ แยน โคซัค ในวันรุ่งขึ้น ต่อมา โคซัค ลาออกจากงานคุมทีมชาติสโลวะเกีย เมื่อบ่ายวันที่ 14 ตุลาคม โดยแถลงการณ์ที่ห้องประชุมวันที่ 18 ตุลาคม และเพื่อต้องการให้ทีมชาติเตรียมพร้อมก่อนลงสนามกับสวีเดน ให้เต็มที่ที่สุด

โดยผู้ช่วยกุนซือ สเตฟาน ทาร์โควิช เข้ามาเป็นกุนซือรักษาการณ์แทน โดย โคซัค กล่าวว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าอายของวงการฟุตบอลสโลวะเกียอย่างแท้จริง

หนึ่งชั่วโมงก่อนที่ โคซัค จะประกาศลาออก สคริเนียร์ และ โลบอตก้า ถูกวิจารณ์จาก โคซัค หลังเกมกับสาธารณรัฐเช็ก ว่าเล่นไม่ดี ไม่เหมาะสมกับค่าตัวหลักล้าน ซึ่งตัวนักเตะต้องรับผิดชอบ โดยให้ดูตัวอย่างจากนักเตะที่มีประสบการณ์มากกว่าอย่าง มาร์ติน สเคอร์เทล, มาเร็ค ฮัมซิค

สไตล์การเล่น

เขาเป็นกองหลังที่เข้าปะทะได้หนักหน่วง รวดเร็ว และเข้าบอลไม่โฉ่งฉ่าง ด้วยความที่เป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ บางครั้งเขาถูกดันขึ้นไปเล่นมิดฟิลด์ตัวรับ เขาเป็นเต้ยในระดับยู21 โดยที่ผู้จัดการทีมเก่าของเขากล่าวว่าเขาเป็นผู้นำในทีมทั้งในและนอกสนาม มีคนนำเขาไปเปรียบเทียบกับ มาร์ติน สเคอร์เทล อดีตนักเตะ ลิเวอร์พูล ชาวสโลวะเกียด้วย

สไตล์การเล่นของ มิลาน