ฟาบินโญ่ VS ปอล ป็อกบา … วัดใจปอนด์ต่อปอนด์ ใครเจ๋งกว่ากัน

ประตู & แอสซิสต์

ประตู & แอสซิสต์

ถ้าเราวัดเฉพาะในหมวดนี้ คนที่มีสถิติดีที่สุดก็หนีไม่พ้น “ป็อกบา”ตลอดอาชีพค้าแข้งของเขา นักเตะชาวฝรั่งเศสรายนี้ทำผลงานได้อย่างน่าเหลือเชื่อ แม้ว่าคุณจะคำนึงถึงความจริงที่ว่า ที่ป๊อกบามีสถิติการยิงประตูที่เยอะพอสมควร นั่นเป็นเพราะว่าเขาเป็นผู้เล่นที่ได้รับโอกาสยิงจุดโทษให้กับสโมสรอยู่บ่อยครั้งเช่นกันและเพราะความที่เจ้าตัวมีตำแหน่งการยืนในสนามที่บางครั้งก็สูงกว่า ฟาบินโญ่ มันเลยทำให้เขามีโอกาสยิงประตูจากนอกเขตโทษอยู่บ่อยครั้ง และสถิติการทำประตูของเขาก็ยังน่าประทับใจอย่างมากด้วยและนอกจากนี้ มันก็ยังต้องขอบคุณเทคนิคเฉพาะตัว และการเล่นที่แพรวพราว มีความมหัศจรรย์ในตัวเอง แถมพลังการยิงประตูที่หนักหน่วงน่ากลัวของเขา ยังทำให้ ป็อกบาสามารถจบสกอร์ได้คมทั้งสองเท้า ยิงได้ทุกรูปแบบ และนอกจากนี้ เขาก็จัดว่าเป็นเพลย์เมกเกอร์ที่มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำเกมรุกอย่างมากเช่นกัน และถ้าทุกคนจำได้ เขาเคยทำแอสซิสต์ทีเดียว 4 ครั้งในเกมเดียวมาแล้ว ในเกมนัดเปิดลีกที่ถล่มลีดส์ซะเละส่วนสถิติของ ฟาบินโญ่ ทั้งเรื่องยิงและแอสซิสต์นั้นไม่น่าประทับใจเท่าไหร่ แม้ว่าเขาจะมีจุดแข็งอื่นๆมาทดแทน

การครองบอล

การครองบอล

แม้ว่า ป็อกบา จะอันตรายกว่าเมื่อได้จ่ายบอล แต่ฟาบินโญ่กลับกลายเป็นนักเตะที่อันตรายมาก ยามที่ได้ครองบอล เพราะนี่คือมิดฟิลด์ที่เสียบอลยากที่สุดในพรีเมียร์ลีกเลยทีเดียวนักเตะชาวบราซิลคนนี้ ไม่เพียงแต่มีสมองในการเล่นบอลให้ได้ตามแท็คติกอย่างแนบเนียนเท่านั้น แต่เขามีทักษะในการอ่านเกมที่เด็ดขาด เชี่ยวชาญการอ่านกระแสของเกม แถมจังหวะการเข้าสกัดบอลของเขาก็ยังไม่เป็นสองรองใครอีกด้วย ซึ่งเหมือนได้มีการรวมคุณลักษณะเด่นๆทั้งสองอย่างนี้เข้ามารวมกัน แถมยังเป็นนักเตะที่มีความฟิตสูง วิ่งขึ้นลงได้แบบไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย มันก็เลยทำให้เขากลายเป็นเครื่องจักรแห่งการครองบอลและบงการเกมกลางสนามเลยทีเดียวตัวอย่างเช่น ในฤดูกาล 2019/20 เขามีค่าเฉลี่ยการเข้าสกัดบอลอยู่ที่ 4.42 ครั้งต่อ 90 นาที ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดีมาก มีผู้เล่นพรีเมียร์ลีกเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ทำได้ไล่เลี่ยกับเขา

ถ้วยแชมป์ตลอดอาชีพค้าแข้ง

ถ้วยแชมป์ตลอดอาชีพค้าแข้ง

ผู้เล่นทั้งสองคนนี้ ต่างก็ได้แชมป์รายการใหญ่มาประดับอาชีพของพวกเขากันหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม ชัยชนะในการทำศึกฟุตบอลโลกของ ป็อกบา ที่เขาพาทีมชาติฝรั่งเศสเป็นแชมป์โลกเมื่อปี 2018 มันเลยดูจะทำให้ป็อกบาเหนือกว่านิดหน่อยนอกจากนั้นแล้ว ป็อกบา ยังเคยคว้าแชมป์ลีกอิตาลี 4 สมัยติดต่อกัน รวมถึงได้ถ้วยแชมป์โคปปา อิตาเลีย 2 สมัยอีกด้วย อ้อไม่สิ อย่าลืมแชมป์ยูฟ่า เนชั่นส์ลีก ถ้วยล่าสุดของ ป็อกบา ด้วยล่ะส่วนช่วงเวลาที่น่าภาคภูมิใจที่สุดของ ฟาบินโญ่ ก็เห็นจะเป็นชัยชนะในการคว้าถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีกร่วมกับลิเวอร์พูลในปี 2019 อย่างแน่นอนอยู่แล้ว แถมยังมีแชมป์พรีเมียร์ลีกที่เขาคว้ามาได้ในปีต่อมา นอกจากนี้ เขายังคว้าแชมป์ลีกเอิงร่วมกับโมนาโกในปี 2017 มาแล้วเช่นกันโดยรวมแล้ว ป็อกบา ดูจะเหนือกว่าพอสมควรในแง่ของการคว้าแชมป์

ความสำเร็จในพรีเมียร์ลีก

ความสำเร็จในพรีเมียร์ลีก

มีผู้เล่นเพียงคนเดียวเท่านั้นคือฟาบินโญ่ที่คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ ส่วนป็อกบานั้นยังไม่ได้สัมผัสกับมันไม่ใช่แค่กับการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกของมิดฟิลด์ชาวบราซิลรายนี้เท่านั้น เพราะตลอดเวลาที่เขาอยู่ในอังกฤษ ฟาบินโญ่ เล่นได้อย่างเต็มศักยภาพเลยทีเดียว มันทำให้เขาได้กลายเป็นหนึ่งในมิดฟิลด์ตัวรับที่ดีที่สุดในโลก และยังเล่นได้ดีเสมอ ยามที่ต้องถอยตัวเองลงไปเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็คเมื่อถึงคราวฉุกเฉินแต่ป็อกบานี่คือสิ่งที่น่าห่วง เขากลับมาอยู่กับยูไนเต็ดได้ 5 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่เคยได้แชมป์ลีกเลยสักครั้ง และไม่มีวี่แววว่าจะได้อีกแล้วด้วย เพราะเขากำลังจะหมดสัญญากับสโมสรแล้ว