ฟาน ไดค์ กองหลังที่ดีที่สุดตลอดกาลของ หงส์แดง

ฟาน ไดค์ กองหลังที่ดีที่สุดตลอดกาลของ หงส์แดง

เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ คือ กองหลังที่ดีที่สุดของ ลิเวอร์พูล เท่าที่ผมเคยเห็นมา เขาอยู่ในระดับเดียวกับ มาร์ค ลอว์เรนสัน และ อลัน แฮนเซน 2 อดีตเซ็นเตอร์ฮาล์ฟระดับตำนานของสโมสร แต่สำหรับ ฟาน ไดค์ แล้ว เขาแทบเคยก่อความผิดพลาดจนทีมเสียประตูเลย” นี่คือคำพูดของ โดมินิค คิง กูรูฟุตบอลคนดังของ “สกาย สปอร์ต” สื่อกีฬาชั้นนำเมืองผู้ดี ที่กล่าวถึง ปราการหลังชาวดัตช์ของ “หงส์แดง”

ฟาน ไดค์ พึ่งได้รับตำแหน่ง นักเตะยอดเยี่ยมของสมาคมนักฟุตบอลอาชีพอังกฤษ หรือ The Professional Footballers’ Association – PFA ชื่อรางวัลคือ PFA Men’s Players’ Player of the Year เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งได้มาจากการโหวตของเพื่อนร่วมอาชีพในพรีเมียร์ลีก

กองหลังทีมชาติฮอลแลนด์ ได้รับคำชื่นชมอย่างมากในการเป็นผู้คุมแนวรับให้กับ ลิเวอร์พูล นับตั้งแต่เขาย้ายจาก “นักบุญ” เซาแธมป์ตัน มาเล่นในถิ่นแอนฟิลด์เมื่อเดือนมกราคมปี 2017 ด้วยค่าตัวเป็นสถิติโลกในตำแหน่งกองหลัง 75 ล้านปอนด์

คิง กล่าวต่อว่า “เกมที่ คาร์ดิฟฟ์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขาจัดการกับ อูมาร์ นิอาซ กองหน้า ของ คาร์ดิฟฟ์ ได้ดีมาก มันดูน่าทึ่ง ในจังหวะที่ นิอาซ ได้บอล ฟาน ไดจ์ค ก็แค่จ้องมองและคิดว่านายจะเลี้ยงไปทางไหนต่อ จากนั้น เขาก็เอาบอลกลับมาครอบครองได้แล้ว นั่นสุดยอดจริงๆ”

“ผมรู้ว่า เขาเพิ่งย้ายมาที่ ลิเวอร์พูล เมื่อไม่นานมานี้ แต่เวลานี้คุณสามารถเห็นได้เลยว่าเขามีความสำคัญกับทีมมากขนาดไหน เขาเป็นผู้นำในสนาม และมันไม่ใช่แค่ว่าเขาเป็นกองหลังตัวกลางที่ดีที่สุดในพรีเมียร์ลีก แต่มันเกี่ยวกับผู้เล่นคนอื่นๆที่ยืนข้างเขา อย่าง เดยัน ลอฟเรน, โจเอล มาติป หรือ โจ โกเมซ ต่างก็มีฟอร์มการเล่นที่ดีขึ้นมากๆ พวกเขาดูเล่นแบบสบาย และสบายใจมากขึ้น ดังนั้น เขาจึงพัฒนาทุกคนรอบตัวเขามีการสื่อสารที่ดีกับ อลิสสัน เบคเกอร์ ด้วยเช่นกัน”

“หากคุณตัดนักเตะแบบ ฟาน ไดจ์ค ออกจากทีม ทีมของคุณจะลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก ได้หรือไม่? ผมไม่แน่ใจว่าจะทำได้ เพราะนั่นเป็นสิ่งที่เขาได้ทำกับสโมสร ถ้าเขายังคงอยู่ในเส้นทางนี้ และไม่ได้รับบาดเจ็บสาหัส เขาก็จะยุติอาชีพการงานของเขาในฐานะหนึ่งในผู้เซ็นเตอร์ฮาล์ฟที่ดีที่สุดที่พรีเมียร์ลีก เท่าที่ผมเคยเห็นมา” กูรู “สกาย สปอร์ต” กล่าวอย่างชื่นชม

ขณะเดียวกัน ฌอน เคอร์ติส หัวหน้าฝ่ายข่าวกีฬาที่ “เดอะ ซัน” กล่าวเสริมว่า “เขามีทุกอย่างที่กองหลังสมัยใหม่ควรมี มันหายากที่คุณจะมีครึ่งหนึ่งของผู้เล่นที่ดีที่สุด เขายอดเยี่ยมในการเล่นลูกกลางอากาศ, การสกัดบอลในจังหวะอันตราย, การประสานงานกับเพื่อนร่วมทีม และการออกบอลเพื่อสร้างเกมรุก เขาทำได้ทุกอย่าง ผมไม่คิดว่าเราจะเจอกองหลังแบบนี้ได้บ่อยๆ”

ย้อนกลับไปในซีซั่นที่แล้ว โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ปีกทีมชาติอิยิปต์ ของ ลิเวอร์พูล ก็เคยได้รับตำแหน่ง นักเตะยอดเยี่ยมของสมาคมนักฟุตบอลอาชีพอังกฤษ เช่นเดียวกันกับ ฟาน ไดค์ และในปัจจุบันในตัวรุก “หงส์แดง” ก็กำลังแข่งขันสำหรับรางวัลรองเท้าทองคำของลีกด้วยการนำเป็นดาวซัลโวอันดับ 1

ซาลาห์ มีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมเมื่อปีที่แล้ว

คิง กล่าวต่อว่า “ซาลาห์ มีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมเมื่อปีที่แล้ว แต่ตอนนี้เขากำลังเป็นเหยื่อของความสำเร็จของเขาเพราะเขาทำได้ดีในฤดูกาลที่แล้ว และเขามีช่วงเวลาที่เขาทำประตูไม่ได้หลายนัด ผมคิดว่าทุกคนมองเขาและคิดว่า “คุณยิงประตูได้ไม่เหมือนฤดูกาลที่ผ่านมา” ซึ่งเป็นโชคร้ายสำหรับ ซาลาห์ เพราะเขาเก่งมากในฤดูกาลนี้ และนั่นคือสาเหตุที่เขานำเป็นดาวซัลโวอยู่เวลานี้”

“เขาอาจดูเห็นแก่ตัวไปบ้างในบางเกมช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่คุณก็ไม่สามารถพูดได้ว่าเขาไม่ควรอยู่ในทีม ในช่วงฟอร์มตก เขาก็พยายามเรียกความมั่นใจกลับคืนมา แต่บางสิ่งบางอย่างอาจอยู่ผิดที่ผิดทาง แต่ตอนนี้ ซาลาห์ กลับมาแล้ว”

“ถ้าคุณซื่อสัตย์ คุณจะเห็นความพยายามของเขาตลอดในเดือนมกราคม เมื่อนักเตะ ลิเวอร์พูล คนอื่นทำประตูได้ ซาลาห์ ก็จะเข้าไปดีใจ ในเดือนกุมภาพันธ์ และ มีนาคม เขาอาจดูเป็นคนเห็นแก่ตัวอีกครั้ง เขากำลังปลดปล่อยในสิ่งที่เขาไม่ได้ทำเมื่อซีซั่นก่อน และดูเหมือนว่าเขากำลังพยายามบังคับสิ่งต่างๆให้กลับมา”

“ผมคิดว่าตั้งแต่เกมกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เมื่อเขายิงประตูด้วยตัวเองแบบประหลาดที่เขามีส่วนร่วม และในที่สุดเขาก็กลับมาได้สำเร็จ และเขากลับไปที่ที่เขาเป็นในฤดูกาลที่ผ่านมา ที่ซึ่งเขาทำทุกอย่างโดยสัญชาตญาณของตัวเอง”