ถอดคำ ลิโอเนล เมสซี่ … เมื่อถึงวันอำลาสโมสรบาร์เซโลน่า

ถอดคำ ลิโอเนล เมสซี่ ... เมื่อถึงวันอำลาสโมสรบาร์เซโลน่า

ลิโอเนล เมสซี่ ตำนานจอมทัพผู้ยิ่งใหญ่ของบาร์เซโลน่า ในที่สุดก็ได้กลายเป็น “ตำนาน” ของสโมสรอย่างเป็นทางการไปแล้ว เมื่อเขาได้กล่าวอำลาแฟนบอลกับสื่อที่สนามคัมป์นูในเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมามันคือวันที่แสนเศร้าของ เมสซี่ ที่ซึ่งเขาจะต้องอำลาสโมสรที่อยู่มาตั้งแต่เล็กแต่น้อย อยู่มาจนกระทั่งได้ทุกแชมป์ ได้บัลลงดอร์ 6 สมัย อยู่มายันได้แต่งเมีย ยันมีลูกซะเอง และเขาเองก็ได้กล่าวถึงการจากไปของเขา ด้วยสุนทรพจน์อันสุดแสนเรียกน้ำตา ซึ่งเขาเริ่มต้นพูดด้วยการยืนยันอย่างเต็มปากว่า “เขาต้องการที่จะอยู่กับสโมสรแห่งนี้ต่อไปแน่นอน“นี่เป็นเรื่องยากสำหรับผมจริงๆ หลังจากหลายปีมาแล้วที่ผมอยู่ที่นี่ เกือบจะตลอดชีวิตการเป็นนักเตะ ผมยังไม่พร้อมสำหรับเรื่องนี้เลยจริงๆครับ” เขาเริ่มพูดเราอยู่ที่บ้าน เราคิดว่าเราจะอยู่ที่บาร์เซโลน่า.นั่นคือสิ่งที่เราต้องการเขากล่าวต่อว่า “ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ ผมกำลังคิดอยู่ถึงเรื่องต่างๆ คิดมากกับสิ่งที่ผมจะพูดได้ และความจริงก็คือ ผมคิดอะไรไม่ออก มันยากจริงๆ สำหรับผม

หลังจากที่ใช้เวลามานานหลายปีกับทีมนี้”

หลังจากที่ใช้เวลามานานหลายปีกับทีมนี้”

“ผมอยู่ที่นี่มาทั้งชีวิตแล้ว ผมไม่พร้อมสำหรับเรื่องนี้ และปีที่แล้วกับเรื่องไร้สาระทั้งหมดที่เกิดขึ้น ผมเชื่อมั่นในสิ่งที่ผมต้องการจะพูด แต่ปีนี้มันไม่เหมือนกันแต่วันนี้ ผมคงต้องบอกลาสำหรับเรื่องทั้งหมดนี้ไปแล้วผมอยู่ที่นี่มาตั้งแต่อายุ 13 ปี หลังจากผ่านไป 21 ปี ผมมีภรรยาและมีลูกๆ ที่ถือว่าเป็นเชื้อสายชาวคาตาลัน-อาร์เจนติน่าถึง 3 คน และผมไม่สามารถบอกคุณได้ทุกเรื่องแต่ผมสามารถบอกคุณได้ว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เราต้องการกลับมาที่นี่ เพราะนี่คือบ้านของผมเสมอผมรู้สึกขอบคุณจริงๆ ทั้งกับเพื่อนร่วมทีมและอดีตเพื่อนร่วมทีม ทุกคนที่อยู่เคียงข้างผม มีคนมากมายให้กำลังใจผมเสมอสำหรับสโมสรนี้ ผมมีความเคารพต่อสโมสรแห่งนี้อย่างมาก สิ่งสวยงามเกิดขึ้นมากมาย ยังมีเรื่องแย่ๆ อยู่บ้าง แต่ทั้งหมดนี้ช่วยให้ผมเติบโตและปรับปรุงตัวเอง

และทำให้ผมเป็นอย่างที่ผมเป็นในทุกวันนี้”

และทำให้ผมเป็นอย่างที่ผมเป็นในทุกวันนี้”

“ผมทุ่มเททุกอย่างสำหรับตราสโมสรบนเสื้อตัวนี้ ตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้าย ความจริงก็คือตอนนี้ผมกำลังจะจากไปผมชอบนะ กับการที่จะได้ทำอะไรที่มันไม่เหมือนกับวันวาน แต่ผมไม่เคยคิดว่าตัวเองจะต้องมาจากบ้านตัวเองไปแบบนี้ ผมไม่คิดเลยว่าจะต้องบอกลาสโมสรผมจินตนาการถึงการคว้าแชมป์ร่วมกับทีม ได้ลงเล่นในสนาม ได้ฟังเสียงเชียร์จากแฟนบอลครั้งสุดท้าย เราเล่นโดยไม่มีแฟนๆมานานเป็นปี และมันยากจริงๆ ผมไม่ได้ยินพวกเขามานาน ผมคิดถึงแฟนบอลในสนาม และตอนนี้ผมต้องจากไปโดยไม่ได้บอกลาแฟนบอล มันเป็นเวลาหนึ่งปีครึ่งที่ผมเจออะไรแบบนี้มาถ้าผมเลือกได้ ผมก็อยากจะได้อยู่ร่วมกับแฟนๆ ทุกคนผมหวังว่าผมจะได้กลับมาและเป็นส่วนหนึ่งของสโมสรแห่งนี้อีกครั้งในทุกวิถีทาง และช่วยให้สโมสรกลายเป็นสโมสรที่ดีที่สุดในโลกต่อไปได้มสซี่ยังร่ำไห้ก่อนจะพูดต่อว่า “ตอนนี้ผมจะต้องย้ายออกจากสโมสรนี้ โดยไม่ได้เอ่ยปากบอกลาแฟนๆ ที่ผมไม่เห็นพวกเขาในสนามมานานกว่าหนึ่งปีครึ่งแล้ว ถ้าผมจินตนาการได้แล้วมันเป็นจริง ผมก็คงจะจินตนาการว่า คัมป์นู เต็มไปด้วยแฟนบอลหนาตาและสามารถบอกลาพวกเขาได้อย่างเหมาะสมแต่มันเป็นอย่างนี้ไปแล้ว และผมก็รู้สึกขอบคุณมากสำหรับความรักที่ทุกคนมีให้ผม เพราะผมมีช่วงเวลาดีๆ มากมายที่นี่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก็มีบ้างที่แย่เหมือนกัน แต่ความรักที่ผู้คนในเมืองแสดงให้ผมเห็น ก็ยังเหมือนเดิมเสมอหลังจากนั้น เมสซี่ก็ถูกถามเกี่ยวกับสโมสรต่อไปของเขา ว่าจะเป็นที่ไหน และเมสซี่กล่าวว่า PSG คือทีมที่อาจจะใช่เป็นไปได้ครับสำหรับ PSGแต่ผมไม่ได้ยืนยันอะไรกับใครเลย มีหลายสโมสรที่สนใจผม แต่ผมยังเลือกไม่ได้จริงๆ”จากวันนี้ไป เมื่อเมสซี่ไปจากบาร์เซโลน่า ทั้งฟุตบอล ทั้งสโมสรแห่งนี้ ก็คงจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว