การเลี้ยงเลิกรา ! ถึงเวลาอำลา ดิ มาเรีย จากปารีสแล้ว !

การเลี้ยงเลิกรา ! ถึงเวลาอำลา ดิ มาเรีย จากปารีสแล้ว !

หมดยุคของ ดิ มาเรีย แล้วใช่หรือไม่ ! ช่วงนี้หลายๆคนก็จะได้เห็นอยู่ว่า มันชักจะมีอะไรเกิดขึ้นในวงการลูกหนังหลายๆอย่าง โดยเฉพาะกับสิ่งที่เรียกว่า “การเปลี่ยนแปลงยุคสมัย” นักเตะดาวดังที่เคยทำผลงานชนิดที่ระเบิดระเบ้อ ดังเป็นพลุแตกมาตลอดในช่วงเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา ก็กำลังจะกลายเป็นแข้งวัยใกล้ปลดระวาง เตรียมจะเลิดเล่นฟุตบอลอาชีพในอีกไม่ช้าไม่นานนี้แล้ว และคลื่นลูกใหม่ก็จะก้าวขึ้นมาแทนที่พวกเขานักเตะทักษะสูงๆที่เมื่อ 12 ปีที่แล้วเรายังฮือฮาสุดๆกับเพลงแข้งอันเร้าใจของพวกเขา ทั้งยิงประตู ทั้งแอสซิสต์ กวาดแชมป์ได้เป็นว่าเล่นกับต้นสังกัด ตอนนี้ได้กลายเป็นแข้งวัยใกล้แขวนสตั๊ดไปแล้ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้แม้แต่ ลิโอเนล เมสซี่ หรือกระทั่ง คริสเตียโน โรนัลโด้ ก็ต้องเจอในอีกไม่นานนี้และแข้งดังที่กำลังเข้าสู่ช่วงปลายอาชีพ แถมกำลังจะหมดสัญญากับต้นสังกัดตัวเองอีกคนด้วยนั้น ก็คือนักเตะที่มีใบหน้าอันเป็นเอกลักษณ์ แต่ฝีเท้าของเขาในช่วงพีคๆนั้น เขาคือปีกที่ เรอัล มาดริด และทีมชาติอาร์เจนติน่าจะขาดไม่ได้อย่างยิ่งนั่นก็คือ “อังเคล ดิ มาเรีย” ปีกหน้าเอเลี่ยนของทีม PSG ในปัจจุบันนั่นเองไม่มีใครกล้าแขวะเขาแน่นอน เพราะในสมัยที่ยังพีคๆกับ เรอัล มาดริด เขาคือคนที่สามารถสร้างความวูบวาบทางริมเส้นฝั่งซ้ายให้กับ เรอัล มาดริด ได้เป็นอย่างดี และเขายังสามารถปรับบทเป็นหน้าต่ำบ้าง ปีกขวาบ้าง หรือยืนเพลย์เมกเกอร์ก็ยังได้เขาอาจจะไม่ได้เป็นปีกที่ครอสบอลแม่นยำอะไร แต่ความอันตรายของเขานั่นก็คือการเลี้ยงบอลตัดแนวรับ ผ่านบอลลูกสั้นและหาโอกาสจบสกอร์จากระยะไกลมากกว่าแต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป ร่างกายที่ตอนหนุ่มๆเปราะบางยังไงก็เปราะอยู่แบบนั้น ความคล่องตัว ความปราดเปรียวก็เริ่มหาย แบบนี้มันถึงขั้นที่ต้องพูดว่า หมดยุคสมัยของ ดิ มาเรีย แล้วใช่หรือไม่ เราคงต้องวิเคราะห์กัน

เพราะอาร์เจนติน่ายุคนี้มีตัวรุกฝีเท้าดีก้าวขึ้นมาแล้ว

เพราะอาร์เจนติน่ายุคนี้มีตัวรุกฝีเท้าดีก้าวขึ้นมาแล้ว

อาร์เจนติน่าในยุคที่ ดิ มาเรีย ยังพีคๆนั้น พวกเขาทำได้เต็มที่ก็แค่ “รองแชมป์” สามรายการติดต่อกันในช่วงเวลา 3 ปี และดิ มาเรีย ก็มักจะเป็นตัวแพะรายแรกๆร่วมกับ เมสซี่ ที่โดนจั่วหัวว่าเล่นไม่เอาไหน โดยดิ มาเรีย หายไปจากการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 2014 , โคปา อเมริกา 2015 และ 2016 ติดต่อกัน 3 ทัวร์นาเมนต์เพราะบาดเจ็บ จนทำให้แฟนบอลรู้สึกเอือมระอาและเมื่อตอนนี้ ลิโอเนล สคาโรนี่ ได้สร้างทีมชุดใหม่ขึ้นมาแล้ว แถมมีนักเตะตัวริมเส้นฝีเท้าดีๆ ก้าวขึ้นมาแจ้งเกิดได้หลายคน โดยเน้นมาจากทีมชุด U20 และ U23 ให้ขึ้นมาเติมเต็มในทีมชุดใหญ่ ปรากฏว่าพวกเขาทำได้ดี และที่สำคัญคือ สคาโรนี่ ชักที่จะไม่ค่อยง้อนักเตะวัยเก๋าเท่าไหร่แล้ว ถ้านักเตะคนนั้นไม่ใช่เมสซี่ แน่นอนว่าดิ มาเรีย ไม่ได้มีอิมแพคต่อทีมชาติมากขนาดนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่เขาจะ “หมดยุคของตัวเองในทีมชาติไปแล้ว”

PSG มีตัวเลือกตำแหน่งปีกให้ใช้งานมากเกิน

PSG มีตัวเลือกตำแหน่งปีกให้ใช้งานมากเกิน

ในเวลานี้ PSG เป็นทีมที่อุดมไปด้วยเหล่าแข้งตัวรุกความสามารถสูงหลายต่อหลายคนเลยทีเดียว โดยไล่ตั้งแต่ตัวของ ยูเลียน แดร็กซ์เลอร์ , เนย์มาร์ , คีเลียน เอ็มบัปเป้ และยังมีนักเตะเกมรุกตัวจี๊ดๆอีกเพียบที่เบียดกันลงเล่น แถมยังมีนักเตะเยาวชนในอคาเดมี่อีกหลายคนที่พร้อมจะหาโอกาสลงเล่นให้กับทีมด้วยในเมื่อพวกเขามีตัวสแตนด์บายในทีมอยู่มากมายขนาดนี้ แล้วพวกเขาจะเก็บ ดิ มาเรีย ที่ใกล้หมดสัญญาแล้วแถมยังบาดเจ็บง่ายเหลือเกินเอาไว้กับทีมทำไมล่ะ !ดิ มาเรีย ค้าแข้งกับทีมมาตั้งแต่ปี 2015 และผ่านช่วงเวลาในการบาดเจ็บมาก็มาก และเขาเองก็ไม่สามารถผลักดันทีมให้ไปไกลมากกว่านี้ได้แล้วด้วยเช่นกันเขาได้แชมป์ลีกเอิงมาแล้วหลายสมัย แต่เขากลับไม่เคยมีโอกาสสัมผัสกับถ้วยแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อสมัยที่อยู่กับเรอัล มาดริด เลยด้วยซ้ำ และการยกระดับทีมด้วยฝีเท้าของเขานั้นก็ถือว่าไม่ได้หวือหวาด้วยเช่นกัน ผ่านมา 6 ปีไม่ได้มีอะไรกระเตื้องนอกจากได้แค่ลุ้นแชมป์ลีกไปวันๆเท่านั้นบางที มันอาจจะถึงเวลาในการต้องอำลาต่อกันแล้วก็ได้ …