ดิเอโก้ รีบาส ผู้ยอมแพ้ให้กับความหินของเซเรียอา

ดิเอโก้ รีบาส ผู้ยอมแพ้ให้กับความหินของเซเรียอา

ดิเอโก้ รีบาส … ถ้าหากคุณเป็นแฟนบอลของลีกเยอรมัน ก็ย่อมที่จะคุ้นเคยกับชื่อของอดีตมิดฟิลด์ตัวรุกแซมบ้าผุ้ที่เคยค้าแข้งกับทีม แวร์เดอร์ เบรเมน และสโมสรโวล์ฟบวร์กมาแล้ว !ในสมัยที่พีคๆนั้น ดิเอโก้ ถือได้ว่าเป็นเพลย์เมกเกอร์สไตล์คลาสสิกที่หาตัวจับได้ยาก เป็นหมายเลข 10 ที่ครบเครื่อง ทั้งชอบเล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรุกหลังคู่กองหน้า หรือจะดันตัวเองขึ้นไปเล่นเป็นหน้าต่ำก็ยังได้ ถนัดในการทำเกมรุกจากกลางสนาม จ่ายบอลดี เป็นตัวทำแอสซิสต์ชั้นยอดของทุกทีมที่เขาไปเล่นให้ มีทีเด็ดตรงการครองบอล ยิงไกล เล่นลูกตั้งเตะได้ดีเขาอาจจะประสบความสำเร็จกับการเล่นให้กับ เบรเมน ในฐานะนัหมายเลข 10 ที่เป็นตัวแทนของ โยอันน์ มิกูด์ แต่ว่าทำไมตอนที่เขาย้ายไปเล่นให้กับยูเวนตุส ในเวทีกัลโช่ เซเรียอา จอมทัพหมายเลข 10 รายนี้ถึงกับไปไม่เป็น !

กดดันเรื่องค่าตัวของตัวเอง

กดดันเรื่องค่าตัวของตัวเอง

ดิเอโก้ ย้ายจากเบรเมนมาอยู่กับ ยูเวนตุส ด้วยค่าตัวแพงถึง 24.5 ล้านปอนด์ในปี 2009 โดยเขาได้ย้ายมาเล่นให้กับยูเวนตุสด้วยการเลือกเสื้อหมายเลข 28 ซึ่งมันอาจจะอนุมานได้ว่านี่เป็นหมายเลข 2+8 ที่จะมีผลลัพธ์คือ 10 มันจะตรงกับหมายเลขเสื้อที่ดิเอโก้ชื่นชอบ โดยในตอนนั้น ยูเวนตุส มีหมายเลข 10 คือตัวของ อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ กองหน้าจอมเก๋าที่ยังค้าแข้งอยู่กับทีมเพลย์เมกเกอร์รายนี้เซ็นสัญญากับยูเว่ระยะยาว 5 ปี เรียกได้ว่าสโมสรมองตัวของมิดฟิลด์รายนี้ไว้เป็นอนาคตของทีมเลยทีเดียว แต่ว่าถึงแม้ค่าตัว 24.5 ล้านมันจะไม่ใขค่าตัวเป็นสถิติโลกหรือแพงเวอร์วังอะไร แต่ว่าในช่วงเวลาดังกล่าว ยูเวนตุส ไม่ใช่ทีมลุ้นแชมป์เซเรียอา และออกไปในแนวทีมลุ้นแค่พื้นที่ไปเล่นบอลถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีกหรือลุ้นไปเล่นแค่ยูโรป้าลีกเท่านั้น การที่พวกเขากล้าจ่ายเงินแพงๆให้กับเบรเมนเพื่อเอาตัว ดิเอโก้ มาเล่นกับทีม มันก็หมายความว่าพวกเขาต้องกล้าไว้ใจนักเตะรายนี้พอสมควรแต่สุดท้าย ดิเอโก้ ก็ไม่สามารถแบกรับความกดดันเรื่องค่าตัวที่สื่อมักจะเอามาเล่นเป็นประเด็นอยู่เสมอได้เลย

เล่นไม่เข้ากับระบบการเล่นของ ชิโร่ เฟร์เรร่า

ระบบการเล่นของยูเวนตุสในช่วงเวลาดังกล่าว อาจจะเป็นระบบ 4-3-1-2 โดยมีตัวของ ดิเอโก้ ลงเล่นตในตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์หลังคู่กองหน้า โดยที่ยูเว่มีโค้ชที่อ่อนหัดเรื่องประสบการณ์ของ ชิโร่ เฟร์เรร่า ตำนานกองหลังชาวอิตาเลียนที่เคยเล่นให้กับ นาโปลี และ ยูเวนตุส มารับงานคุมทีมตอนแรกๆนั้น ดิเอโก้ ไปได้ดีกับบทบาทหมายเลข 10 เขาคอยจ่ายบอลให้กับ เดล ปิเอโร่ ไม่ก็เป็น ยาควินต้า กับ อเมารี ในการีทำประตู แต่ไปมานั้นถึงแม้จะมียิงและแอสซิสต์ได้ แต่ผลงานของยูเว่กลับไปไม่ไกล เลยทำให้มีการเปลี่ยนแปลงระบบการเล่น มันเลยทำให้ ดิเอโก้ ชักจะเล่นไม่ออกกับบทบาทกองหน้าริมเส้น

เซเรียอา สนามรบที่โหดที่สุดของนักเตะเกมรุกและอาการบาดเจ็บ

เซเรียอา สนามรบที่โหดที่สุดของนักเตะเกมรุกและอาการบาดเจ็บ

ขึ้นชื่อว่าเซเรียอา นี่เป็นสนามรบที่โหดหินมากๆเลยทีเดียวสำหรับนักเตะเกมรุก นักเตะเกมรุกฝีเท้าจัดๆหลายทีม มักจะเป็นเป้าในการให้กองหลังแข้งโหดๆของทีมฝั่งตรงข้าม คอยเสียบหนักๆใส่ แท็คเกิ้ลหนักๆใส่แบบไม่กลัวใบเหลืองใบแดงและตัวของเพลย์เมกเกอร์แซมบ้ารายนี้ คือคนที่โดนเล่นงานหนักๆจากกองหลังชั้นครูหลายๆคนในเซเรียอา จนทำให้ ดิเอโก้ มีอาการบาดเจ็บรบกวนในช่วงหลังๆ และเมื่อบาดเจ็บหนักบ่อยครั้ง พอหายกลับมา เขาก็เกิดอาการแหยงๆจนไม่กล้าใส่เต็มที่ ไม่กล้าเลี้ยงบอล ไม่กล้สโชว์สกิลที่ตัวเองมีอยู่กับตัว จนท้ายที่สุด เขาก็ได้กลายสภาพจากจอมทัพหมายเลข 10 สุดเวิลด์คลาส ให้กลายเป็นนักเตะธรรมดาๆที่เหมือนลงไปเล่นให้มันครบคนเท่านั้นเมื่อจบฤดูกาล 2009-10 ดิเอโก้ ก็ย้ายกลับเยอรมันไปเล่นให้กับโวล์ฟบวร์กในทันที โดยเขายอมแพ้ต่อเซเรียอาไว้แค่นี้