ชาบี้ กับ 5 ภารกิจในการปรับปรุงบาร์เซโลน่าขั้นสุดท้าย

ค้นหาทีมแพทย์และนักกายภาพใหม่

ค้นหาทีมแพทย์และนักกายภาพใหม่

ปัญหาใหญ่ที่ทางบาร์เซโลน่ากำลังเผชิญอยู่ก็คือปัญหาอาการบาดเจ็บของนักเตะหลายคนที่ตอนนี้แทบจะจัดตัวลงเล่นได้ครบ 11 คนแล้ว ว่ากันว่านักเตะบาร์เซโลน่าหลายคนนั้นไม่พอใจต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่การแพทย์ของสโมสรที่ไม่สามารถรักษาอาการบาดเจ็บของพวกเขาให้หายขาดได้ และรวมถึงการทำงานของนักกายภาพที่มีนักเบางรายออกมาโจมตีด้วยว่า ทำงานได้เหลาะแหละจนกระทั่งนักเตะไม่สามารถฟื้นตัวได้ดี ชาบี้จะต้องพยายามเฟ้นหาทีมนักกายภาพใหม่ที่มีแพสชั่นในการทำงานสูง ทีมแพทย์ประสบการณ์สูงที่ดูแลอาการบาดเจ็บของนักเตะได้ดีและรีบนำมาร่วมงานด้วย

เตรียมทีมโภชนาการใหม่เพื่อสร้างพละกำลัง

เตรียมทีมโภชนาการใหม่เพื่อสร้างพละกำลัง

นอกจากนักกายภาพแล้วนั้น สิ่งที่ชาบี้ต้องค้นหาอีกก็คือ นักโภชนาการที่สามารถปรุงอาหารได้ถูกหลักอนามัยหรือถูกหลักโภชนาการของนักกีฬาอาชีพ การที่จะเป็นนักฟุตบอลอาชีพนั้นนอกจากซ้อมหนัก ฟิตร่างกายในยิมแล้วนั้น อาหารการกินที่เหมาะสมก็เป็นสิ่งจำเป็นด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับการบริโภคโปรตีน เนื้อนมไข่ จะต้องถึงในระดับที่สามารถสร้างมัดกล้ามเนื้อให้แข็งแรงและสร้างพลังงานในการวิ่งได้ดี

โละนักเตะที่ไม่ตอบโจทย์แผนติกิ-ตะก้า

โละนักเตะที่ไม่ตอบโจทย์แผนติกิ-ตะก้า

นักเตะที่อยู่ในทีมบาร์เซโลน่าชุดปัจจุบัน มีอยู่หลายคนที่มีความสามารถสูงและพอจะเล่นฟุตบอลในระบบ พาสแอนด์มูฟแบบ ติกิตะก้าได้ โดยเฉพาะพกับนักเตะที่โตมาจากลา มาเซีย ที่ซึ่งมีการบรรจุหลักสูตรการต่อบอลและทำเกมแบบ ติกิตะก้าเอาไว้ด้วยแต่กระนั้นแล้วในทีมชุดใหญ่ มันก็มีนักเตะอยู่พอสมควรเลยทีเดียวที่ดูจากลักษณะการเล่นและวิสัยทัศน์แล้วนั้น การจะเล่นบอลในระบบนี้ อาจจะเป็นสิ่งที่หินสำหรับพวกเขา และถ้าหากว่าไม่มีความจำเป็นต่อแผนการนี้ ชาบี้ ก็ควรจะพูดกับนักเตะรายนั้นๆตรงๆ ว่าถ้าไม่มีการปรับปรุงสไตล์การเล่นหรือแอคทีฟมากขึ้นก็ควรจะเป็นตัวสำรองเท่านั้น หรือถ้าอยากจะพิสูจน์ตัวเองก็จงพยายามเล่นตามแผนนี้ให้ได้หรือถ้าหากว่ายังดื้อแพ่ง ก็คงมีความจำเป็นจะต้องโละนักเตะเหล่านี้ไปจากทีม เพื่อช่วยทีมประหยัดค่าใช้จ่ายไปด้วยในตัวนั่นเอง

สร้างความมั่นใจให้กับนักเตะว่าคุณเป็นผู้ชนะได้

สร้างความมั่นใจให้กับนักเตะว่าคุณเป็นผู้ชนะได้

สิ่งที่นักเตะบาร์ซ่าชุดนี้ยังขาดหายไปอยู่ก็คือความมั่นใจในการเล่นของตัวเอง ที่ผ่านมานั้นบาร์ซ่าเล่นบอลโดยอาศัยการทำทุกอย่างในสนามของ ลิโอเนล เมสซี่ มาตลอดหลายสิบปี แต่ในเวลานี้เมสซี่ไม่ได้อยู่กับพวกเขาแล้ว สิ่งที่บาร์ซ่าต้องทำคือก้าวเดินต่อไปโดยที่นักเตะในทีมคนอื่นๆ จะต้องมั่นใจว่าพวกเขสามารถทำอะไรเองได้ชาบี้จะต้องปลุกใจนักเตะ ปลุกยักษ์ในตัวพวกเขาว่า พวกเขาเก่ง เล่นได้เจ๋ง เป็นแชมเปี้ยน และเล่นเองชนะเองได้โดยไม่ต้องคิดถึงเมสซี่ที่เป็นอดีตไปแล้ว

ผลักดันแข้งดาวรุ่งเต็มอัตราศึก

ผลักดันแข้งดาวรุ่งเต็มอัตราศึก

คนที่มาจากทีมเยาวชนบาร์ซ่าโดยตรงอย่างชาบี้ น่าจะเข้าใจจุดนี้ การผลักดันดาวรุ่งจากอคาเดมี่ก็สำคัญสำหรับบาร์ซ่าเช่นกัน โดยเฉพาะในยุคที่ซื้อขายนักเตะระดับโลกยากเพราะการเงินไม่คล่อง ทางที่ดีนั้นมันอาจจะถึงเวลาที่ต้องผลักดันแข้งเยาวชนขึ้นมาเติมเต็มในทีมชุดใหญ่บ้างแล้ว