เจ้าหนูอนาคตไกล จาดอน ซานโช่ (Jadon Sancho)

เจ้าหนูอนาคตไกล จาดอน ซานโช่

จาดอน มาริกซ์ ซานโช่ เกิดเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2543 เป็นนักฟุตบอลอาชีพเล่นตำแหน่งปีกให้กับทีมชาติอังกฤษ และค้าแข็งอยู่กับทีมสโมสร โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในลีกบุนเดสลีกา

ซานโช่ เคยเป็นนักเตะเยาวชนของทีมสโมสร วัตฟอร์ด และทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทั้งนี้เขาได้เซ็นสัญญานักฟุตบอลอาชีพครั้งแรกกับทีม ดอรท์มุนท์ ในปี 2560 ในฤดูกาลที่สอง ซานโช่ ได้เป็นนักเตะตัวหลักของทีมและเขายังได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของลีกบุนเดสลีกประจำเดือนตุลาคม 2561 ซานโช่ เป็นนักเตะในชุดทีมชาติอังกฤษ รุ่นเยาวชน และสามารถพาทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2560 อายุไม่เกิน 17 ปีมาครอง หลังจากนั้น ซานโซ่ ถูกเรียกให้ขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่ของอังกฤษ ปี 2561

ประวัติของเจ้าหนูแห่งเสือเหลือง

ซานโช่ เกิดที่เมืองแคมเบอเวลล์ ในกรุงลอนดอน โดยพ่อแม่ของเขามาจากประเทศตรินิแดด และ โตเบโก แต่เขาเติบโตที่เมืองเคนนิงตัน ในลอนดอน และเขาได้เป็นกับ รีสส์ เนลสัน เนื่องจากอาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน ทำให้เขาได้ลงเล่นด้วยกันในศึกฟุตบอลรุ่นเยาวชน

ซานโช่ ได้เซ็นสัญญากับทีมสโมสร โบรุสเซีย

สโมสรอาชีพตั้งแต่แรกเริ่ม

นักฟุตบอลรุ่นเยาวชน

ซานโช่ ได้เข้าร่วมทัพกับทีม วัตฟอร์ด เมื่อครั้งอายุ 7 ขวบ เนื่องจากการเดินทางไปสถาบันสโมสรฟุตบอลกับเมืองลอนดอน ทำให้เขาต้องได้ย้ายที่อยู่โดยทางทีมสโมสร วัตฟอร์ด ได้จัดเตรียมที่พักไว้ให้ หลังจากนั้นเขาได้เข้ามาร่วมกับสถาบันสโมสร แฮร์ฟิลด์ อายุระหว่าง 11 ขวบ ในเดือนมีนาคม 2558 เมื่อเขามีอายุได้ 14 ปี เขาได้โยกย้ายทีมไปอยู่กับสโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ด้วยค่าตัว 66,000 ปอนด์ หรือ ค่าตัวจะมีมูลค่าเพิ่มถึง 500,000 ปอนด์ ซานโช่ เริ่มฉายแววในรั้วอะคาเดมี่ของสโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จนเป็นหนึ่งในนักเตะดาวรุ่งที่ คาลดูน อัล มูบารัค ประธานสโมสร เคยพูดไว้ว่า “จะต้องดึงเขาขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ในเดือนพฤษภาคม 2560 พอมาถึงเดือนกรกฎาคม 2560 เขาไม่มีรายชื่อติดอยู่ในทีมที่จะลุยทัวร์เกมส์แข่งขันนัดอุ่นเครื่องก่อนเปิดฤดูกาล เลยส่งผลทำให้ ซานโช่ เริ่มไม่แน่นอนกับสัญญาฉบับใหม่ว่าเขาจะมีโอกาสได้ลงเล่นหรือเปล่า ดังนั้นเขาเลยต้องการย้ายออกจากทีมในเวลาถัดมา

ทีมสโมสร โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

ซานโช่ ได้เซ็นสัญญากับทีมสโมสร โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2560 ด้วยค่าตัว 8 ล้านปอนด์ และด้วยความมั่นใจ ในประสบการณ์ของเขาเลยทำให้มีรายชื่อติดอยู่ในระบบการทำทีมของสโมสร ซานโช่ มีชื่อติดอยู่ในเกมนัดที่พบกับทีม ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม เขาถูกเปลี่ยนตัวลงมาในช่วง 6 นาทีก่อนหมดเวลา ถือเป็นครั้งแรกที่ ซานโช่ ได้ลงมาเล่นในฐานะนักเตะของ ดอร์ทมุนด์

วันที่ 14 มกราคม 2561 เป็นครั้งแรกที่เขาได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงในนัดที่เสมอกันไปกับทีม โวล์ฟบวร์ก ในวันที่ 21 เมษายน 2561 เขาสามารถทำประตูลูกแรกของเขาได้และช่วยพาให้ทีมเอาชนะทีม ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ในศึกบุนเดสลีกาไปได้ถึง 4-0 โดย ซานโช่ ได้ทำคนเดียว 1 ประตูกับ 2 แอสซิสต์ในเกมนัดนี้

ซานโช่ ได้เซ็นสัญญาต่อเพิ่มกับสโมสรออกไปอีกจนถึงปี 2565 อีกทั้งเขายังได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนของบุนเดสลีก้า เกิดจากการที่ ซานโช่ ยิงไป 3 ประตูกับ 1 แอสซิสต์ ในสามเกมการแข่งขันที่ผ่านมา
ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2562 ระหว่างที่ทีมมีผลเสมอ 3-3 นัดที่พบกับทีม ฮอฟเฟ่นไฮม์ ซานโช่ กลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่สามารถทำประตูได้ถึง 8 ประตูในหนึ่งฤดูกาลของบุนเดสลีก้า ถือว่าเป็นการทำลายสถิติของ คริสเตียน วู๊ค ผ่านมาได้อีกหนึ่งเดือน ในเกมที่เอาชนะทีม ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ไปได้ 3-2 นั้นทำให้ ซานโช่ วัย 18 ปี 336 วัน ได้ทำลายสถิติของ ลูคัส โพด็อลสกี จนทำให้เขากลายเป็นนักเตะที่น้อยที่สุดที่ทำ 9 ประตูในเกมบุนเดสลีก้า

จุดเริ่มต้นของทีมชาติ

จุดเริ่มต้นของทีมชาติ

นักฟุตบอลทีมชาติรุ่นเยาวชน

ซานโช่ ได้เป็นกัปตันทีมของทีมชาติอังกฤษรุ่นเยาวชน อายุไม่เกิน16 ปี เยาวชนอายุไม่เกิน 17 ปี และ อายุไม่เกิน 19 ปี

เดือนพฤษภาคม 2560 ซานโซ่ มีรายชื่อติดอยู่ในทีมชาติอังกฤษรุ่นเยาวชน อายุไม่เกิน 17 ปี โดยสามารถพาทีมเข้าไปถึงรอบสุดท้ายของศึกฟุตบอลชิงแชมป์ของยุโรป รุ่นเยาวชนอายุไม่เกิน 17 ปี และมีชื่อติดอยู่ในนักเตะยอดเยี่ยมอีกด้วย เดือนกันยายน 2560 ซานโช่ มีรายชื่อติดอยู่ในขุนพลของทีมชาติอังกฤษรุ่นเยาวชน อายุไม่เกิน 17 ปี ไปทำศึกแข่งขันฟุตบอลโลก รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เขาปฏิเสธในการเข้าร่วม แต่ก็มีกรณีที่ทำให้เขาตกลงและเห็นด้วยในการร่วมทีมคือเขาต้องได้ลงแข่งช่วยทีมในรอบแบ่งกลุ่ม แต่เขาก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าทีมชาติอังกฤษจะเข้าไปถึงรอบสุดท้าย วันที่ 8 ตุลาคม 2560 เขาทำ 2 ประตูช่วยพาให้ทีมชาติอังกฤษรุ่นเยาวชนอายุไม่เกิน 17 ปี เอาชนะทีมชาติชิลีไปได้ วันที่ 16 ตุลาคม 2560 ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายนัดที่พบกับทีมชาติญี่ปุ่น เขาได้ถูกเรียกตัวกลับไปช่วยทีม โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 ซานโช่ ได้ถูกเรียกตัวเพื่อเข้าร่วมทีมชาติอังกฤษรุ่นเยาวชนอายุไม่เกิน 19 ปี เพื่อทำไปศึกชิงแชมป์ฟุตบอลถ้วยยุโรป 2561 ในนัดที่พบกับทีม หมู่เกาะแฟโร เขาได้ถูกเปลี่ยนตัวลงมาแทน เบน แบรเรตัน ในนาทีที่ 66 ทีมเก็บชัยชนะไปได้ 6-0 อีกทั้งเขาสามารถทำประตูได้ในนัดที่พบกับทีมชาติ บัลแกเรีย และช่วยให้ทีมชาติอังกฤษเอาชนะขึ้นไปเป็นทีมหัวตาราง วันที่ 21 มีนาคม 2561 เขาถูกเปลี่ยนตัวลงมาแทน เบน แบรเรตัน และยิงประตูปิดท้ายเอาชนะทีมชาติ ฮังการี ไปได้ 4-1

นักฟุตบอลทีมชาติชุดใหญ่

ด้วยการที่เล่นได้โดดเด่นอย่างน่าประทับใจ ณ วันที่ 4 ตุลาคม 2561 เป็นครั้งแรกที่ ซานโช่ ได้ถูกเรียกตัวขึ้นมาติดทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ และเตรียมความพร้อมเพื่อเกมการแข่งขันฟุตบอลยูฟ่าเนชั่นส์ลีก ได้พบกับทีมชาติโครเอเชียและทีมชาติสเปน วันที่ 12 ตุลาคม ซานโช่ ถูกเปลี่ยนตัวลงมาเล่นในนาทีที่ 78 นัดที่พบกับทีมชาติโครเอเชีย ผลเสมอกันไป 0-0

นักฟุตบอลทีมชาติชุดใหญ่