กาก้า VS รุย คอสต้า ! วัดกันปอนด์ต่อปอนด์ ใครเจ๋งกว่ากัน

การจ่ายบอล

การจ่ายบอล

ทักษะการจ่ายบอลของทั้งคู่ก็นับว่าแม่นยำไม่แพ้กัน การผ่านบอลของ รุย คอสต้า แม่นยำทั้งลูกสั้น-ยาว การเปิดบอลข้ามหัวกองหลังเพื่อให้กองหน้าเกี่ยวบอลลงตอนที่หุลดจากกับดักล้ำหน้า และจากนั้นก็จะจบสกอร์ได้ทันที หรือไม่เช่นนั้นก็จะเป็นการจ่ายบอลคิลเลอร์พาสทะลุช่องคมกริบให้กองหน้าวิ่งเข้าไปยิง หรือแม้แต่การเปิดบอลจากริมเส้น ไม่ก็แท็บอินเข้ามาให้เพื่อนทำประตูกับตัวของ กาก้า ก็เช่นกัน เพราะเขาเป็นคนที่ซึมซับการผ่านบอลทะลุช่องแบบทรูพาส / คิลเลอร์พาส ไปจากรุยโดยตรง ซึ่งสถิติการแอสซิสต์ของกาก้านั้นก็เด่นมากเช่นกันแต่กระนั้นแล้วถ้ามองถึงเฉพาะเรื่องการผ่านบอล ดูเหมือนว่า รุย คอสต้า จะเป็นปรมาจารย์ที่มีความหลากหลายในการผ่านลูกที่มากกว่า

การไปกับบอล

การไปกับบอล

พูดถึงเรื่องการไปกับบอล หรือจะเรียกว่าการเลี้ยงบอล ดูเหมือนว่าเรื่องนี้แข้งแซมบ้าอย่าง กาก้า จะกินขาดกว่า รุย พอสมควรเลยทีเดียว!รุย คอสต้า อาจจะมีจังหวะในการกระชากบอลในระยะสั้นที่ดี แต่กระนั้นแล้วก็ยังมีหลายจังหวะที่เขาชะงักเวลาจะเลี้ยงบอลเปลี่ยนทิศทาง ดูเหมือนว่าเจ้าตัวจะเสียความเร็วไปบ้าง แต่ก็ยังไปกับบอลได้แต่สำหรับกาก้านั้น เรื่องการเลี้ยงบอล ไปกับบอล รวมถึงเลี้ยงบอลกินตัว เขาทำได้ดีอย่างน่าอัศจรรย์เลยทีเดียว เขาสามารถเลี้ยงบอลเข้าไปยิงได้หลายครั้ง โดยเฉพาะกับจังหวะที่เจ้าตัวกระชากบอลโซโล่จากพื้นที่กลางสนามเข้าไปยิงใส่ เฟเนร์บาห์เช่ ในแชมเปี้ยนส์ลีกแล้วก็ต้องรวมถึงจังหวะที่เจ้าตัวเลี้ยงบอลทิ้งห่าง ลิโอเนล เมสซี่ สมัยเป็นวัยรุ่น ตอนที่ทั้งคู่ดวลกันในนามทีมชาติด้วยอีก เขากระชากบอลหนีเมสซี่ไปแบบสบายๆ แถมสปีดตอนเลี้ยงบอลก็ไม่ตก แล้วก็ยังกระซวกประตูใส่ทีมชาติอาร์เจนติน่าได้ด้วยอีกถ้าให้สรุปนั้น จังหวะการเลี้ยงบอลของ กาก้า มีความเหนือชั้นและดูมีศิลปะมากกว่า รุย คอสต้า อย่างชัดเจน

การยิงประตู

การยิงประตู

กาก้านั้น มีทักษะในการเล่นเป็นกองหน้าตัวต่ำได้ด้วย เขาสามารถระเบิดตาข่ายได้มากมายจากตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุกและหน้าต่ำ อีกทั้งยังยิงบอลได้ทั้งสองเท้าด้วยอีก มันเลยทำให้เขามีทักษะในการจบสกอร์ที่คม และยังมีดีกรีเป็นถึงดาวยิงสูงสุดฟุตบอลแชมเปี้ยนส์ลีกประจำฤดูกาล 2006-07 เป็นตัวการันตีด้วยการยิงไปถึง 10 ประตู ซึ่งเรื่องการคว้ารางวัลดาวยิงสูงสุดหรือการยิงประตูให้ได้ทีละเยอะๆต่อปี มันคือสิ่งที่ รุย คอสต้า ทำไม่ได้!รุย คอสต้า มีจุดอ่อนในเรื่องการยิงประตูอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการได้สอดพาบอลไปยิงในเขตโทษ หรือส่องไกลจากนอกเขตโทษ เจ้าตัวไม่ค่อยคม ซึ่งกล่าวกันว่าถ้าหากรุย มีออปชั่นในเรื่องการตะบันประตูเองด้วย มันอาจจะทำให้เขาอยู่บนจุดสูงสุดของการเป็นหมายเลข 10 เลยก็ได้