กอนซาโล่ อิกวาอิน กับหลายๆเหตุผลที่ทำให้ไปไม่สุดในการเป็นเบอร์ 9

กอนซาโล่ อิกวาอิน กับหลายๆเหตุผลที่ทำให้ไปไม่สุดในการเป็นเบอร์ 9

กอนซาโล่ อิกวาอิน ชื่อนี้ถ้าหากว่าย้อนกลับไปเมื่อราวๆ 8-9 ปีที่แล้วนั้น เขาก็จัดได้ว่าเป็น 1 ในศูนย์หน้าหมายเลข 9 ที่คมกริบและเจ๋งในอันดับต้นๆของยุโรปเลยทีเดียว !จากนักเตะตำแหน่งปีก และได้ก้าวขึ้นมาสู่การเป็นตัวหน้าต่ำในช่วงเป็นดาวรุ่ง สุดท้ายนั้น อิกวาอิน ก็ได้ก้าวขึ้นมาเป็นยอดดาวยิงหมายเลข 9 อย่างเต็มตัวในช่วงที่ ดิเอโก้ มาราโดน่า ตำนานลูกหนังผู้ล่วงลับได้คุมทีมชาติอาร์เจนตินา และได้ตัดสินใจมอบเสื้อหมายเลข 9 อันเป็นเบอร์เสื้อในตำนานของทัพ “ลา อัลบิเซเลสเต้” ไปใส่เพื่อทำศึกในฟุตบอลโลก 2010 รอบคัดเลือกโซนอเมริกาใต้ทั้งๆที่เขาเองก็มีสถิติในการทำประตูที่ยอดเยี่ยม ยิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำทั้งในสมัยที่ค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด , นาโปลี , ยูเวนตุส รวมถึงมีสถิติในการทำประตูในนามทีมชาติอาร์เจนตินาที่ใช้ได้แต่ทำไม แฟนบอลกลับไม่ค่อยยอมรับว่าเขาเป็นนักเตะที่ติดอันดับ Top10 ของนักเตะตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าเท่าไหร่นั้น เราคงต้องมาวิเคราะห์กันหน่อย

เป็นสไตรเกอร์ยุคเก่า

ขึ้นชื่อว่าสไตรเกอร์ยุคเก่านั้น ก็จะเป็นนักเตะศูนย์หน้าที่ชอบกางมุ้งรอบอลในเขตโทษ ไม่มีทักษะในการเลี้ยงบอลไปยิงเอ เรียกง่ายๆว่า อิกวาอิน เป็นนักเตะที่ชงเอง กินเอง ไม่ได้เลยนั่นเอง เขาต้องการเพื่อนร่วมทีมคอยป้อนบอลให้ มันเลยทำให้เวลาที่เจ้าตัวโดนประกบตายในเขตโทษ หรือว่าเหล่าตัวทำเกมทั้งหลายโดนล็อกตายไม่ให้จ่ายบอลให้กับ อิกวาอิน มันก็จะทำให้ดาวยิงรายนี้หายไปจากเกม

จังหวะการยิง ใช้เปลืองเอาเรื่อง

จังหวะการยิง ใช้เปลืองเอาเรื่อง

ในฤดูกาล 2015-16 ที่อิกวาอิน พีคที่สุดในการยิงประตูให้กับ นาโปลี เขายิงได้ถึง 36 ประตู จากการลงเล่นไป 35 นัด ได้รางวัลดาวยิงสูงสุดของเซเรียอาไปครอง แต่กล่าวกันว่าแฟนบอลของทีมนาโปลีก็เข้าขั้นปวดหัวเช่นกันกับการเล่นของ อิกวาอิน โดยมันเกิดขึ้นจากในจังหวะการได้ยิงประตูต่อ 1 เกมของอิกวอินกล่าวกันว่า “เอล ปิปิตาร์” ต้องใช้โอกาสที่เพื่อนปั้นให้ประมาณ 4-5 ครั้งกว่าจะผลิตมันให้เป็น 1 ประตูได้ ซึ่งถ้าหากว่าเขาลองมองดูสถิติของเหล่าดาวยิงชั้นยอดในรุ่นก่อนหน้าเขานั้น มักจะใช้โอกาสไม่ฟุ่มเฟือยเท่ากับที่เขาได้รับจากเพื่อน และถ้าหากว่าอิกวาอินมีความคมที่มากกว่านี้ ใช้โอกาสไม่เยอะกว่าที่เป็นสถิติ เขาอาจจะยิงประตูได้มากกว่า 36 ประตูก็เป็นไปได้

ความมั่นใจในการเล่นเกมใหญ่มักไม่มี

 

ไม่ว่าจะเป็นในการเล่นให้กับทีมชาติอาร์เจนตินา หรือเป็นในการเล่นระดับสโมสร ลองถ้าหากว่าเป็นนัดสำคัญที่สามารถตัดสินอนาคตของทีมได้ เช่นนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 2014 หรือนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลถ้วยโคปา อเมริกา 2015 และ 2016 รวมถึงนัดชิงแชมเปี้ยนส์ลีก 2016-17 เชื่อหรือไม่ว่า อิกวาอิน “ใบ้กิน” ทั้งหมดเขาได้โอกาสส้มหล่นในการเจอกับเยอรมันในนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 2014 ที่อาจจะตัดสินเกมได้เลย แต่ปรากฏว่า เขากลับยิงหลุดกรอบไปแบบไม่น่าเชื่อจนโดนแฟนบอลรุมด่าทั่วโลก และในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโคปา อเมริกา 2015 กับ 2016 ก็เช่นกัน เขาทำอะไรกับแนวรับของทีมชาติชิลีไมได้เลยเขาอาจจะเก่งในการเล่นเกมทั่วๆไป การเล่นรอบคัดเลือก แต่ถึงเวลาเล่นทัวร์นาเมนต์จริงหรือรอบชิงชนะเลิศ อิกวาอิน คือคนที่ดรอปที่สุดในสนามอย่างชัดเจน

การดูแลรักษาร่างกายเป็นอุปสรรค

การดูแลรักษาร่างกายเป็นอุปสรรค

คุณลองสังเกตว่าในช่วงตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นช่วงที่อิกวาอินผ่านจดพีคไปแล้ว แต่ทว่าถ้ามองดูนักเตะกองหน้าหลายๆคนที่อายุมากกว่าเขาในเวลานั้น ทำไมยังทำผลงานดีอยู่ซึ่งมันก็พิจารณาไม่ยาก นักเตะหลายคนแม้ว่าจะสูงวัยแล้ว พวกเขาดูแลร่างกายตัวเองดีมาก รักษาความฟิตและรักษาหุ่นเสมอ แต่ตรงกันข้ามกับ อิกวาอิน ที่เริ่มปล่อยตัวจนเริ่มเจ้าตัว เริ่มพุงออก และแน่นอนว่าด้วยน้ำหนักตัวที่มากขึ้น มันก็ย่อมทำให้ความปราดเปรียว ความคล่องตัวของเขาหายไป