“แฟรงกี้ เดอ ยอง” ชื่อนี้ถนัดตำแหน่งอะไรกันแน่ในบาร์เซโลนา

“แฟรงกี้ เดอ ยอง” ชื่อนี้ถนัดตำแหน่งอะไรกันแน่ในบาร์เซโลนา

ไม่น่าเชื่อว่ามันผ่านเวลามานานถึง 1 ปีกว่าๆเกือบ 2 ปีแล้วที่ตัวของ แฟรงกี้ เดอ ยอง กองกลางสุดหล่อชาวดัตช์ที่ได้ย้ายมาเล่นให้กับ บาร์เซโลนา แต่สิ่งที่เราต้องปวดหัวแทนเขาก็คือ เดอ ยอง ทำท่าว่าจะไม่ประสบความสำเร็จในสีเสื้อบาร์เซโลนาเท่าไหร่ ถ้าหากว่าเทียบกัสมัยที่เขาอยู่กับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์จอมทัพทีมชาติฮอลแลนด์ ไม่ใช่ว่าล้มเหลวในแง่ของผลงานส่วนตัว เขาคือมิดฟิลด์ที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในแผงกองกลางของบาร์ซ่าเลยก็ว่าได้ แต่ว่าภาพรวมของทั้งทีมมันกำลังพัง และตัวของ เดอ ยอง ก็มีส่วนต้องรับผิดชอบไปด้วยมากกว่าเมื่อเราจะมาดูกันที่ผลงานส่วนตัวของเขานั้น มันก็ยากที่จะอธิบายได้ว่าสุดท้ายนั้น ตำแนห่งการเล่นที่ดีที่สุดของ เดอ ยอง คือตำแหน่งไหนกันแน่ในแดนกลาง เพราะเจ้าตัวโดนจับไปเล่นมั่วซั่วไปหมดตั้งแต่ในยุคที่ เอร์เนสโต้ บัลเบรืเด้ , กิเก้ เซเตียน เป็นคนทำทีมแม้กระทั่งได้ตัวของ โรนัลด์ คูมัน กุนซือชาวดัตช์ที่เคยร่วมงานกับ เดอ ยอง มาตั้งแต่คุมทีมชาติฮอลแลนด์ และเคยโชว์สกิลปากว่ารู้ดีถึงตำแนห่งที่จะทำให้ เดอ ยอง รีดฟอร์มออกมาได้มากที่สุด แต่เมื่อถึงเวลาคุมบาร์ซ่า ก็ยังไม่สามารถทำให้ เดอ ยอง รีดฟอร์มออกมาได้อย่างคุยไว้และถ้าหากเป็นอย่างนั้นจริงๆ เดอ ยอง คือนักเตะที่เหมาะสมกับการเล่นตำแหน่งอะไรกันแน่ !

มิดฟิลด์ตัวรับ

มิดฟิลด์ตัวรับ

หากว่าเจ้าตัวจะต้องลงเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ มันจะเป็นการเข้าไปแทนที่ เซร์คิโอ บุสเกตส์ ยอดมิดฟิลด์ทีมชาติสเปนที่ครอบครองตำแหน่งนี้มานานถึง 12 ปีเลยทีเดียว และไม่เคยมีใครมาแย่งตำแหน่งของ บุสเกตส์ ได้อีกด้วยกล่าวกันว่า ตำแหน่งที่จะทำให้ เดอ ยอง โชว์ศักยภาพได้ดีเหมือนสมัยอยู่กับอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม นั่นก็คือการเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับหน้าแผงหลัง และได้ทำงานในบทบาทของ “ตัวทำเกมแนวลึก / Deep lying Playmaker” ไปด้วนั่นเองเขาสามารถแย่งบอลได้ดี อ่านเกมขาด และยังมีทักษะในการเลี้ยงบอล พาบอลบุกขึ้นหน้าได้ดีกว่า บุสเกตส์ ที่ระยะหลังชักจะฟอร์มหลุดและเชื่องช้าลงไปตามวัยอีกด้วย แน่นอนว่าเขาน่าจะทำได้ดีมากจากบทบาทนี้

มิดฟิลด์ทางกราบสนาม ซ้าย-ขวา

ว่ากันว่าเพราะความสามารถในการเล่นเกมรุกของ เดอ ยอง ได้ด้วย เอาตัวรอดได้ดีในสถานการณ์คับขัน ครองบอลดี ผ่านบอลได้ฉลาด มันเลยทำให้เขาเคยโดนดันขึ้นไปเล่นเป็นมิดฟิลด์ทางด้านซ้ายของ บาร์เซโลนา มาแล้ว ซึ่งนั่นเป็นการทำให้เจ้าตัวเหมือนโดนดรอปความสามารถลงไปมากในยุคที่ บัลเบร์เด้ เป็นคนทำทีม เขาเคยสิ้นคิดด้วยการส่งตัวของ เดอ ยอง ไปเล่นเป็นมิดฟิลด์ทาง้ซาย เพราะไม่สามารถเอาตัวของ เดอ ยอง ไปเล่นในตำแหน่งของ บุสเกตส์ ที่ยังเป็นตัวจริงอยู่นั่นเอง แม้ว่าจะครองบอลเหนียวแน่น แต่ว่ามิดฟิลด์รายนี้กลับไม่สามารถผลิดอกออกผลในบทบาทตัวทำเกมทางซ้ายได้ เขามีพื้นที่ในการเล่นน้อยลง วิชันส์การมองกระแสของเกมก็ไม่สามารถทำได้เต็มที่ ถ้าเทียบกับตำแหน่งตัวโฮลดิ้งที่เขาถนัด ฉะนั้นแล้วการจะใช้สกิลที่เขามี ไม่ควรจับเอาเขาไปเล่นเป็นตัวทำเกมรุกเต็มตัว

มิดฟิลด์สไตล์ตัวเชื่อมเกมตรงกลางสนาม

มิดฟิลด์สไตล์ตัวเชื่อมเกมตรงกลางสนาม

เป็นการดันตัวของ เดอ ยอง ขึ้นมาสูงจากตำแหน่งตัวรับหน้าแผงหลัง มันทำให้เขาสามารถใช้ทักษะในการอ่านเกม และคอยเชื่อมเกมรุก-รับให้กับทีมศูนย์กลางของทีมได้ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าหากมองอย่างไม่มีอคติ มันจะเป็นการช่วยดันให้ เดอ ยอง เริ่มมีส่วนกับเกมรุกมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นให้เขาทำหน้าที่เป็นตัวปั้นเกม เขายังมีโอกาสในการได้อ่านเกม ได้ใช้ทักษะการตัดบอล และพาสบอลกระจายไปทั่วสนามได้อยู่ด้วยสถิติหลายอย่างของ เดอ ยอง เขาจะมักจะมีสถิติในการจ่ายบอล แทคเกิล เลี้ยงบอล หรือผ่านบอลจังหวะคีย์พาส ได้มากขึ้น แม่นยำขึ้น ถ้าหากได้ป้วนเปี้ยนอยู่บริเวณกลางสนามที่ทำให้เขาเห็นสนามในมุมมองกว้างขึ้น ดังนั้นแล้ว อย่าพยายามจับเอา เดอ ยอง ไปอยู่บริเวณริมเส้นหรือดันสูงจนเกินไป จะเป็นการรักษาขีดความสามารถของเขาได้